จัดกระบวนการเรียนรู้แผนธุรกิจ : กลุ่มสมุนไพรราชพฤกษ์ ตำบลเกาะตาล


กิจกรรมที่เราเตรียมไว้สามารถดำเนินไปตามที่ได้กำหนดไว้ คงจะเป็นเพราะสถานที่ ทำให้บรรยากาศในการ ลปรร. เป็นไปด้วยดี และพวกเราซึ่งพอจะมีทักษะในการดำเนินกระบวนการมากยิ่งๆ ขึ้น
          วันที่ 28  พฤษภาคม 2550  วันนี้ทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร และทีมของสำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี และสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมจัดกระบวนการเรียนรู้ เรื่องแผนธุรกิจ ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน "กลุ่มสมุนไพรราชพฤกษ์"  ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำครีมอาบน้ำ  น้ำยาสระผม และครีมนวดผม โดยใช้สมุนไพรเป็นส่วนผสม

          สถานที่จัดกระบวนการของวันนี้  ใช้ห้องประชุมของสหกรณ์การเกษตรเกาะคาล จำกัด  ต.เกาะตาล อ.ขาณุวรลักษบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งพวกเราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากประธาน และผู้จัดการสหกรณ์  ให้ใช้สถานที่และร่วมวงเรียนรู้กับพวกเราในวันนี้ด้วย ต้องขอบขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

          วันนี้ก็เช่นเดียวกันกับที่อำเภอไทรงาม(ลิงค์อ่าน)  พวกเราเริ่มกระบวนการกันด้วยการดูวีซีดีเกี่ยวกับธุรกิจชุมชนของไม้เรียง  และแถมด้วยโรงสีข้าวชุมชนของทุงมหาศาล ของตำบลมหกาชัย อำเภอไทรงามของเรานี้เอง เพื่อกระตุกต่อมคิด และนำเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้เรื่อง" แผนธุรกิจ"

          หลังจากการดูวีซีดีแล้ว  ขั้นตอนต่อไปเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน และการทบทวนข้อมูลของกลุ่ม  วันนี้ผมทำหน้าที่ในกระบวนการนี้เอง เพื่อเรียนรู้ และฝึกทักษะการเริ่มกระบวนการ  ซึ่งผมจะไม่ค่อยถนัดนัก แต่ก็ต้องเปลียนกันเล่นในหลายเครื่องมือเพื่อให้เกิดความชำนาญ แต่ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการ ผมก็ได้ขอให้สมาชิกทุกคนร่วมกันปรับการนั่งกันใหม่ ให้เป็นรูปครึ่งวงกลม (ตามรูปด้านล่างนี้)

 
บรรยากาศก่อน-หลังการปรับการนั่งล้อมวงกันใหม่

          ข้อมูลเบื้องต้นr[ว่ากลุ่มสมุนไพรราชพฤกษ์นี้ ได้จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนแล้วเมื่อปี 2548  มีสมาชิก 15 คน  ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมี 3 ชนิดคือ ครีมอาบน้ำ  น้ำยาสระผม และครีมนวดผม  มีรายได้ไม่มากนักคือมียอดจำหน่ายประมาณ เดือนละ 8,000 - 10,000 บาท


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม (บรรจุภัณฑ์ไม่แพ้สินค้าที่ยี่ห้อดังๆ เลยนะครับ)

          หลังจากการทบทวนข้อมูลกลุ่มกันแล้ว ต่อไปก็เป็นขั้นตอนของการประเมินตนเอง  และการหาแนวทางพัฒนาธุรกิจของกลุ่มร่วมกัน  วันนี้ พี่สราญจิต  หรุ่นขำเป็นคนดำเนินกระบวนการนี้  โดยมีน้องใหม่ 2 ท่าน (นักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ๆ) มาร่วมเขียนบัตรคำ และเป็นผู้ช่วยในการติดบัตรคำ  จัดกลุ่มบัตรคำ เป็นต้น


ผลการประเมินตนเองของกลุ่มฯ

          เมื่อประเมินตนเองแล้ว ก็เป็นการหาแนวทางพัฒนาธุรกิจของกลุ่มร่วมกัน ซึ่งได้ใน ประเด็นหลักๆ คือ การตลาด   แผนงานโครงการ การพัฒนาต่อยอด และการเพิ่มกิจกรรมของกลุ่มใหม่  จากนั้นก็แบ่งกลุ่มสมาชิกออกเป็น 4 กลุ่ม แล้วร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจของกลุ่มใน 4 ประเด็นดังกล่าวข้างต้น

 
บรรยากาศการแบ่งกลุ่มร่วมกันจัดทำแผนในแต่ละด้าน

         ภาคบ่าย นำเข้าสู่กระบวนการด้วยการเล่นเกมส์ "การคิดเชิงกลยุทธ์"  โดยในวันนี้ผมไม่ได้เป็นคนเล่นเอง แต่วันนี้เราได้ให้น้องปา นักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ของเราฝึกปฏิบัติในเวทีจริง(ดันหลังให้ขึ้นเล่น) ซึ่งเป็นครั้งแรกของน้องเขา ซึ่งน้องใหม่อีกคนก็ไม่น้อยหน้าร่วมวงการนำเล่นเกมส์ร่วมกันได้เป็นอย่างดี


มือใหม่ลงเล่นครั้งแรก หลังจากดูมาได้ 3 เวทีแล้ว

          จากนั้นเป็นการนำเสนอผลจากการระดมร่วมกันเขียนแผนธุรกิจของกลุ่มในแต่ละด้าน  ซึ่งทุกกลุ่มก็ได้นำเสนอแนวทางการปฏิบัติที่จะทำให้เกิดการพัฒนาธุรกิจของกลุ่มให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งๆ ขึ้น   หลังจากกลุ่มนำเสนอเสร็จแล้วก็เป็นการสรุปบทเรียนร่วมกันโดยพี่สายัณห์  ปิกวงค์  เกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน และการจัดทำแผนธุรกิจ  ซึ่งเป็นการสรุปหลังจากที่กลุ่มได้มีการปฏิบัติแล้ว จะทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

  บทสรุปการจัดทำแผนธุรกิจ-ความยั่งยืน
สรุปร่วมกัน

          วันนี้กระบวนการต่างดำเนินการไปได้เป็นอย่างดียิ่ง  ซึ่งพอจะสรุปบทเรียนของวันนี้ได้ว่า

  • สถานที่วันนี้เอื้อมากครับ เพราะวันนี้เราใช้ห้องประชุมของสหกรณ์เกาะตาล ซึ่งเป็นคณะแรกที่มาใช้ห้องนี้  เป็นห้องแอร์เย็นฉ่ำ  ทุกคนมีสมาธิ  และไม่มีเสียงรบกวน
  • ทางสหกรณ์ โดยเฉพาะผู้จัดการได้ให้ความสำคัญและเข้าร่วมกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ และพร้อมที่จะสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มหากมีความต้องการการสนับสนุน
  • กิจกรรมที่เราเตรียมไว้สามารถดำเนินไปตามที่ได้กำหนดไว้ คงจะเป็นเพราะสถานที่ ทำให้บรรยากาศในการ ลปรร. เป็นไปด้วยดี  และพวกเราซึ่งพอจะมีทักษะในการดำเนินกระบวนการมากยิ่งๆ ขึ้น

          สำหรับผมแล้ว วันนี้ได้พบกับพี่อำพล  เนื้อไม้  นักวิชาการส่งเสริมสหกรณ์  ซึ่งได้บอกว่าเป็นแฟนบล็อกของผมเอง   ได้อ่านบันทึกของผมเป็นประจำ วันนี้ผมก็รู้สึกยินดีที่มีคนกำแพงเพชร  สนใจติดตามการทำงาน และการเขียนบันทึกเพื่อการ ลปรร. ของพวกเรา แม้จะไม่มากแต่ก็ยังดีกว่าที่ไม่มีนะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ
วีรยุทธ  สมป่าสัก

 

หมายเลขบันทึก: 100836เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ  พี่สิงห์ป่าสัก  เดี๋ยวนี้ผู้คนนิยมใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรกันมาก  และบรรจุภัณฑ์ที่เห็นก็น่าใช้มากด้วยค่ะ  นี่ถ้ามีการประชาสัมพันธ์ด้านการตลาดที่ดี  เชื่อค่ะว่าจะต้องมียอดขายที่สูงขึ้นแน่นอนค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่มากครับที่นำมาแบ่งปัน
  • ผมว่าการทำ KM ในห้องแอร์ ค่อนข้างเหมาะต่อการ ลปรร. นะครับ ( สมาชิกไม่วอกแวกไปไหนต่อไหน ) แต่ถ้าบรรยากาศไม่เร้าอารมณ์ ก็น่ากลัวจะหลับเหมือนกันนะครับ ( อันนี้เจอกับตัวเองครับ...ตอนที่ทำ KM ครั้งแรกเลยครับ นั่งตาปรือกันเป็นแถว )  

เรียน  ดอกสร้อยแสนรัก

  • กลุ่มนี้บรรจุภัณฑ์ สวยงามมากครับ และผลิตภัณฑ์ก็มีคุณภาพ
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมา ลปรร. ผมก็แวะเข้าไปเยี่ยมที่บล็อกคุณดอกสร้อยแสนรักเช่นกันนะครับ ขยันเขียนบันทึกนะครับ

เรียน  น้องวิศรุต

  •  ขอบพระคุณมากครับที่แวะเข้ามา ลปรร. 
  •  บรรยากาศบางครั้งก็ต้องจำยอม และปรับไปตามสถานการณ์  เท่าที่เราจะทำได้นะครับ (โอกาสหน้ายังมีก็ค่อยว่ากันใหม่)

 

อ่านบทความคุณสิงห์ป่าสัก รู้สึกว่าเป็นปัจจุบันและเขียนบทความได้เยี่ยมมากครับ

  • lสวัสดีครับพี่อำพล เนื้อไม้
  • ไม่ได้เจอกันนานแล้วนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท