จัดกระบวนการเรียนรู้แผนธุรกิจ : กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอพรมเช็ดเท้าที่อำเภอไทรงาม


แต่พวกเราก็ยังคิดเสมอว่าเรายังไม่รู้และต้องเรียนรู้อะไรอีกมากๆๆๆ
          วันที่  23  พฤษภาคม  2550  ทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  สำนักงานเกษตรอำเภอไทรงาม  ได้ร่วมจัดกระบวนการเพื่อสร้างการเรียนรู้เรื่อง "แผนธุรกิจ"  ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  วันนี้เราได้ไปจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่กลุ่มทอพรมเช็ดเท้า  เลขที่ 146 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองแม่แตง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร
          เมื่อเราไปถึง  พบทีมของสหกรณ์จังหวัดกำลังจัดเตรียมสถานที่ และหลังจากการกล่าวเปิด โดยตัวแทนของสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ก็เป็นเวทีของพวกเราที่จะดำเนินการต่อ  เราก็จัดทำจอฉายโปรเจ็คเตอร์กันอย่างง่ายๆ  และเริ่มกระบวนการกันก่อนเลยด้วยการฉายวีซีดีเกี่ยวกับธุรกิจชุมชน ซึ่เราได้ฉายไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งได้ผลดีมากต่อการกระตุ้น และนำเข้าสู่บทเรียนเกี่ยวกับแผนธุรกิจ   
      
ขั้นตอนที่ 1
           ดูวีซีดีเกี่ยวกับธุรกิจชุมชนกันก่อนเป็นลำดับแรก เป็นการกระตุ้นและให้เห็นแนวทางการทำธุรกิจ ของพื้นที่อื่นว่าเขาเรียนรู้ และดำเนินการกันอย่างไร (ใช้เวลาประมาณ 15 นาที)

ดูวีซีดีเกี่ยวกับธุรกิจชุมชน


<p class="item">ขั้นตอนที่ 2. </p><p class="item">          จากนั้นก็ปรับการนั่งกันใหม่ เพื่อสร้างบรรยากาศของการ ลปรร. โดยให้นั่งเป็นลักษณะครึ่งวงกรม  และคนนำกระบวนการวันนี้เรายกให้พี่สราญจิต  หรุ่นขำเป็นคนเล่นในขั้นตอนแรก  ในขั้นตอนของการสรุปบทเรียนที่ได้จากการดูวีซีดี และทบทวนข้อมูลการดำเนินงานของกลุ่ม  (ใช้เวลาประมาณ 30 นาที)</p><p class="item"><div style="text-align: center">50052307</div></p><p class="item"> ขั้นตอนที่ 3.</p><p class="item">          ต่อจากนั้นเป็นขั้นตอนของการประเมินธุรกิจด้วยตนเอง  ซึ่งผมเป็นคนดำเนินกระบวนการเอง  ขั้นตอนนี้จะใช้การอธิบายถึงการประเมินตนเอง โดยใช้แนวทางของการประเมินวิสาหกิจชุมชน(รายละเอียด 7 ประเด็นดังภาพด้านหล่างนี้ครับ)</p><p align="center">
ร่วมกันประเมินตนเอง</p><p align="center">
ผลการประเมินตนเองร่วมกันของสมาชิกกลุ่มทุกๆ คน</p><p>ขั้นตอนที่ 4 </p><p>          เป็นการหาแนวทางพัฒนาธุรกิจของกลุ่มร่วมกัน  เมื่อได้ทบทวนข้อมูล และประเมินตนเองแล้ว  ก็จะพอทราบว่าธุรกิจของกลุ่มเป็นเช่นไร มีจุดอ่อน  จุดแข็ง  โอกาส  และอุปสรรคใดบ้าง  จากนั้นก็จะใช้คำถามในแนวที่ว่า "หากจะพัฒนากลุ่มให้ก้าวหน้าต่อไป ในช่วง 3 ปีข้างหน้านี้กลุ่มจะต้องทำอะไรบ้าง" </p><p>           จะได้แนวทางในการพัฒนา ที่ออกมาในลักษณะของกิจกรรมต่างๆ หลากหลาย  จากนั้นก็จะทำการจัดกลุ่มของกิจกรรมเข้าด้วยกัน เป็น 4  กลุ่มใหญ่ๆ คือ 1) การตลาด  2) การจัดทำข้อตกลง(การบริหารสมาชิก) 3)การสร้างเครือข่าย และ 4) การขยายกลุ่ม  ลำดับต่อไปก็เป็นการแบ่งสมาชิกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อร่วมกันวางแผนธุรกิจในแต่ละด้าน</p><p align="center">50052304  50052303
การแบ่งกลุ่มช่วยกันวางแผนในแต่ละด้าน</p><p>          </p><p align="center">50052305
ช่วงพักทานอาหารกลางวัน ทีมงานของ ธกส.มาร่วมวงด้วย</p><hr><p>ภาคบ่าย</p><p>          ก่อนการนำเสนอข้อสรุปของแต่ละกลุ่ม ก็มีการนำเข้าสู่บทเรียนด้วยเกมส์การคิดเชิงกลยุทธ์ เพื่อฝึกการคิดแก้ปัญหา  ซึ่งก็สร้างความสนุกสนานได้พอสมควร</p><p>          จากนั้นก็เป็นการนำเสนอแผนในแต่ละด้ารของทุกๆ กลุ่ม จบแล้วเป็นการสรุปกระบวนการเรียนรู้ในวันนี้ โดยพี่สายัณห์  ปิกวงค์ ซึ่งได้สรุปกิจกรรมของทั้ง 4 กลุ่ม และการมรุปในหลักการของการจัดทำแผนธุรกิจกลุ่มในวันนี้</p><p align="center">50052308
(คลิกที่ภาพ) ดูสรุปผลจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม  </p><p align="center">50052306
(คลิกที่ภาพ)สรุปหลักการวางแผนธุรกิจกลุ่ม</p><p>สรุปบทเรียนในวันนี้</p><p>         ในวันนี้เราได้นำบทเรียนจากเวทีที่ผ่านๆ มา มาปรับกระบวนการ  ซึ่งก็ได้สร้างการเรียนรู้เรื่องแผนธุรกิจให้กับกลุ่มทอพรมเช็ดเท้าได้ในระดับหนึ่ง   นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ อีกเช่น</p><ul>

  • ทีมงานของ ธกส.อำเภอไทรงาม มาร่วมสนทนา และบอกผ่านทางอำเภอว่าหากมีเวทีหรือจัดกระบวนการอย่างนี้ช่วยแจ้งให้ทราบด้วย เพราะอยากจะมาร่วมวงด้วย (มีเพื่อนร่วมวงเพิ่มอีกแล้ว)
  • สมาชิกของกลุ่ม ที่ได้ขยายเครือข่ายไปทอพรมที่จังหวัดตาก มาสอบถามผมว่า  อยากจะขอเชิญทีมงานไปจัดกระบวนการในลักษณะนี้ให้กับกลุ่มในเขตของจังหวัดตากด้วยจะได้ไหม (ผมก็บอกว่ายินดีครับ)
  • เรานำนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ 2 ท่าน ไปเรียนรู้ และฝึกงานในภาคสนามด้วย หากเขามีความตั้งใจ และอดทนฝึกฝนต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ 2 คนนี้จะเป็นกำลังสำคัญของพวกเราในภาคสนามได้อย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้นี้
  • ยิ่งเราได้ร่วมวงเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกระบวนการกลุ่มเพื่อสร้างการเรียนรู้ มากกลุ่มขึ้นเท่าใด เราก็จะยิ่งได้เรียนรู้และมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น  แต่พวกเราก็ยังคิดเสมอว่าเรายังไม่รู้และต้องเรียนรู้อะไรอีกมากๆๆๆ
  • </ul><p>บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ</p><p>วีรยุทธ  สมป่าสัก</p>

    หมายเลขบันทึก: 100762เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (2)
    • วิธีการประเมินที่ทำในบันทึกนี้ ทำง่าย ดูง่าย และเข้าใจง่ายดีนะคะ
    • ชอบค่ะ

    เรียน  คุณหมอนนทลี

    • ขอบพระคุณมากครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ
    • วิธีประเมินนี้ใช้ได้ดีมากครับ เพียงแต่เราอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนที่ต้องการประเมิน
    • ดูมีส่วนร่วม/และเป็นเจ้าของข้อมูลดีด้วยนะครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท