เล่าสู่กันฟัง .............ประสบการณ์การเดินทาง................(1)


การท่องเที่ยวเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เราสามารถ คิด แก้ปัญหา ที่เกิดขึ้นได้เป็นการฝึกให้เราเรียนรู้แบบบูรณาการ การใช้ชีวิตจริง ไม่ใช่การทดลองในห้องเรียนแคบ ๆ

                      คนส่วนใหญ่คงคุ้นเคยกับ คำว่า การเดินทาง  การท่องเที่ยว แต่จะมีสักกี่คนที่ไปเที่ยวแล้วทำให้เกิดการเรียนรู้แบบใหม่ ๆ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ หรือการสอนลูก หลาน เพื่อน ๆ ให้รู้จักการใช้ชีวิตในการเดินทาง และรู้คุณค่าของสถานที่นั้น ๆ ส่วนมากที่ได้ยิน คือ บอกว่าสถานที่นั้น สวยงาม หรือ ไม่น่าไปเลยไม่เห็นมีอะไร และที่เพื่อน ๆ จะได้รับรู้คือ จากภาพถ่ายที่นำมาให้ดูว่าไปที่นั่น ที่นี้มา และจากการเล่าสู่กันฟัง  จากนั้นผ่านไป 3-4 วัน ก็ลืมไม่มีใครพูดถึงอีก คุณว่า.......จริงหรือไม่?....

            การเดินทางครั้งนี้เราไปกันเป็นครอบครัว และเพื่อน ๆ ที่สนิทเป้าหมายของเราคือ เชียงใหม่ เพราะเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปไม่ว่าชาวต่างชาติ หรือ คนไทย เหตุผลที่ไป คือ ต้องการไปเที่ยวงานวันพืชสวนโลก ส่วนที่อื่น ๆ ก็เป็นผลพลอยได้ การไปครั้งนั้นไม่ได้มีการจองตั๋วล่วงหน้า เพื่อเข้าชมงาน พวกเราสอบถามนักท่องเที่ยวที่เป็นคนไทย เรื่องตั๋ว เค้าบอกว่า คุณต้องมารอคิวหน้างานซึ่งพวกเขาเองมารอตั้งแต่ตอน ตีสาม ยังไม่ได้ตั๋วเลย   แต่โชคเข้าข้างพวกเรา มีพี่ที่รู้จักกันโทรมาถามว่า พวกเราอยู่ที่ไหนตอนนี้ พวกเราก็บอกว่าอยู่หน้างาน ตอนนั้น เป็นเวลา ประมาณ 9 นาฬิกา จำไม่ได้ว่ากี่นาที  ยังไม่ได้ซื้อต๋วเลย เขาบอกว่าจองตั๋วไว้เกิน ถึง 11 ใบ พวกเราดีใจมากบอกว่า ถ้างั้นพวกเราซื้อต่อทั้งหมดเลย แม้ว่า ราคาตั่วจะเป็นราคาของผู้ใหญ่ก็ตาม (เพราะพาเด็ก ๆ ไปด้วย 4 คน)  เป็นอันว่าพวกเราได้เข้าชมงานตามที่ได้ตั้งใจไว้ ซึ่งเราได้เรียนรู้ถึงความมีนำใจไมตรีต่อกัน ซึ่งในความเป็นจริงเอาตั๋วไปขายให้กับคนอื่น ๆ ก็ได้ และในวันนั้นเราก็ได้พบกับสิ่งแปลกใหม่ในงานมากมาย ซึ่งเด็ก ๆ ก็ได้รับความรู้เกี่ยวกับ พรรณไม้ และ สถานที่ สำคัญ ๆ ของประเทศเพื่อบ้านที่เขาจำลองมา และนี่ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ได้จากการท่องที่ยวอีกอย่างหนึง

ประมวลภาพ

            

                                                                   

                               
 
                                                  
                                                          
                                                                                          
 
                                        
วัดร่องขุน
คำสำคัญ (Tags): #พืชสวนโลก
หมายเลขบันทึก: 100420เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณครู PKK

คุณเขียนไว้ตรงความจริง จริงๆค่ะ เพราะป้าแดงก็เป็นแบบพารากราฟแรกที่เขียนไว้เลยค่ะ

ส่วนงานพืชสวนโลก ไม่ได้ไปค่ะ ไม่ลงตัวทั้งเรื่องและครอบครัว

อีกอย่างได้เรียนรู้จากการบอกเล่าของผู้ที่ไปแล้ว รู้สึกว่าไม่ตื่นเต้นหรือประทับใจเลยค่ะ มีแต่เสียงบ่น ซะส่วนใหญ่

ขอบคุณที่เอาเรื่องจริงมาเตือนสติคนชอบเที่ยวแต่เที่ยวไม่เป็นค่ะ

จะเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ คุณครู

เล่าได้เห็นภาพมากเลยนะครับ คุณครูเล่าเก่งจังเลยนะครับคงจะสอนเด็กเก่งเช่นกัน

คนสุราษฎร์ฯ

สวัสดีค่ะอาจารย์
สวยงามมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท