สลัดทะเลหลวง


สลัด/โจรสลัดในท้องทะเลหลวง คือพญามัจจุราชของนักเดินเรือในสมัยโบราณ เพราะพฤติกรรมการปล้นทรัพย์สินด้วยเรือเดินทะเลที่เหี้ยมโหดไม่แพ้มหาโจรปล้นบนแผ่นดิน

สลัดเป็นกลุ่มโจรที่ยึดอาชีพปล้นฆ่าในท้องทะเลและมหาสมุทร เรือที่ใช้ก็คือเรือธรรมดาแต่สร้างให้มีความเร็วเป็นพิเศษพอที่จะไล่ล่าเหยื่อ

เป็นกติกาของเรือโจรสลัดที่จะพรางตัวเองเอาไว้จนกว่าเหยื่อจะหลงเข้ามาใกล้ในระยะที่จะเข้าปล้นได้จึงจะชักธงสัญญลักษณ์ของโจรขึ้นสู่ยอดเสากระโดงเรือเพื่อแสดงให้รู้ว่าเหยื่อกำลังจะถูกปล้น

กลุ่มโจรสลัดกลุ่มแรกของโลก คือ ไวกิ้ง หรือ ชาวเหนือที่ตระเวนออกล่าเหยื่อในมหาสมุทรทั่วไป เคยบุกเข้ามาอาละวาดจนถึงเกาะอังกฤษ แต่หลังจากนั้นมาไวกิ้งก็หมดอิทธิพลลงไป กลายเป็นกลุ่มโจรสลัดที่แยกกันออกเป็นกลุ่มๆคอยปล้นสะดมภ์ไม่เว้นแม้แต่เรือเครื่องราชบรรณาการของกษัตริย์

                      

ฐานปฏิบัติการของโจรสลัดอยู่ในทะเลต่างๆ เช่น ทะเลคาริบเบียน บาฮามัส หรือ แม้แต่แถบเซียลาเลโอนในแอฟริกาตะวันตก แต่ละกลุ่มมีประวัติความโหดไม่แพ้กัน กลุ่มโจรสลัดบาร์โธโลมิว ที่มีโรเบิร์ต บาร์โธโลมิว เป็นหัวหน้าโจรได้ชื่อว่าเป็นจอมโหดเพราะเขาจะฆ่าล้างเรือเมื่อขนสิ่งของที่ปล้นขึ้นเรือสลัดหมดแล้วและจะจมเรือทิ้งลงก้นทะเล

ในอดีตที่มาดากัสการ์ก็มีสลัดอยู่หลายราย สลัดพวกนี้มักจะเดินทางมาป้วนเปี้ยนอยู่แถวนิวยอร์คและบอสตัน ขายทรัพย์สินที่ปล้นมาได้แล้วเที่ยวเตร่หาความสำราญแล้วก็ออกปล้นอีกโดยไม่มีผู้ใดล่วงรู้เลยว่าเรือสินค้าที่สลัดพรางตัวคือเรือของโจรแห่งท้องทะเล

   

การปราบปรามโจรสลัดทำอย่างจริงจังโดยเฉพาะชาติที่มีผลประโยชน์การค้าทางทะเล เช่น อังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส โปรตุเกส เพราะโจรสลัดทำให้การค้าขายทางทะเลขาดทุนหรือเกิดความเสียหายอย่างมาก หลายครั้งที่ทรัพย์ของพระราชาจากโพ้นทะเลที่จะเข้าสู่ราชสำนักถูกโจรสลัดปล้นฆ่าและจมสู่ท้องทะเล

เอกลักษณ์ของโจรสลัดคือธงประจำเรือ ซึ่งเมื่อชักขึ้นจะบอกได้ชัดเจนว่าเป็นธงของโจรสลัดกลุ่มใด

 ในสมัยโบราณช่วงยุคอาณานิคมการปราบปรามโจรสลัดของทางการเรียกว่า"การแก้แค้น" มิใช่ปราบธรรมดา เป็นการเอาคืนกับโจรสลัดแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน มีการปลอมเรือรบเป็นเรือสินค้าแล่นไปล่อสลัดในน่านน้ำ พอสลัดชักธงปล้น ทางการก็จะชักธงชาติขึ้นเป็นสำคัญ ฝ่ายปราบปรามมีความพร้อมทั้งสภาพเรือและอาวุธเหนือกว่าพวกสลัด ไม่มีการจับเป็น ใช้วิธีการฆ่าล้างเรือโจรและจมลงสู่ท้องทะเลเช่นเดียวกันกับที่สลัดเคยทำกับเหยื่อ

โจรสลัดส่วนใหญ่เป็นผู้ชายแต่มีโจรสลัดที่เป็นผู้หญิงที่ติดอันอันดับเรื่องความโหดเหี้ยมอยู่เหมือนกันคือ แอน บอนนี่(ชอบใช้ดาบ) และ แมรี่ รีด(ชอบใช้ขวาน) ซึ่งทั้งสองนางโจรนี้ได้ถูกทางการจัดระดับความร้ายกาจไม่แพ้ คาลิโก แจ็ค(จอห์น แร็คแคม :จอมสลัดที่ธงตราสัญญลักษญ์และชื่อเรือเป็นแบบเดียวกันกับธงและเรือของกัปตันแจ็ค สแปร์โรว์ ในหนังpirate of the caribianนั่นแหละ) และโจรสลัดเลื่องชื่อทั้งหลายส่วนใหญ่ก็จะถูกปราบปรามและฆ่าตัดหัวประจานเพื่อมิให้คนอื่นเอาเยี่ยงอย่าง

ปัจจุบันยังมีโจรสลัดเหลืออยู่ในทะเลแถบเอชียตะวันออกเฉียงใต้ ในน่านน้ำของอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียตนาม เป็นต้น แต่ทางการก็ได้จัดการปราบปรามเพื่อทำให้การขนส่งทางน้ำเป็นไปอย่างปลอดภัย

หมายเลขบันทึก: 100394เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในเมืองไทยยังมีโจรสลัดไหมคะ ขวัญ

เคยอ่านพบข่าวเมื่อ2-3ปีก่อนว่ามีเรือประมงไทยถูกปล้นแถบช่วงรอยตะเข็บน่านน้ำระหว่างไทย,กัมพูชาและเวียตนามค่ะ..แต่อย่างไรแล้วจะสอบถามกองพานิชย์นาวีน่าจะชัดเจนและเชื่อถือได้มากกว่าค่ะ

อยากอ่านประวัติของโจรสลัดแต่ละคน อ่าครับ อยากรุ้มากมายเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท