Lifelong Education


โดยการจัดการศึกษาทางไกลซึ่งเป็นวิธีการจัดการศึกษาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของทุกคน การพัฒนาโครงสร้างทางวิชาการของการศึกษาทางไกล จึงจำเป็นที่ต้องให้โอกาสการเรียนรู้และให้ประสบการณ์แก่ทุกคนตามความสนใจและความถนัด โดยสะดวกและต่อเนื่องตลอดชีวิต ทั้งนี้โดยอาศัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เหมาะสม

การจัดการศึกษาตลอดชีวิตเป็นที่เชื่อว่าการศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งของการดำรงชีวิต โดยเป็นปัจจัยที่ 5 ที่เกี่ยวข้องกับทุกคนตั้งแต่เกิดจนตาย การศึกษาตามแนวความคิดนี้ จึงต้องตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและบุคคลทุกเพศและ ทุกวัย โครงสร้างทางวิชาการของการศึกษาทางไกลของการศึกษาภาคบังคับ ซึ่งต่างก็มุ่งให้โอกาสแก่ผู้เรียนที่อยู่นอกระบบหรือพลาดโอกาสการเรียนในระบบได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นหรือการให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ แก่ผู้เรียนที่ทำงานแล้วได้ศึกษาเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์เพื่อการประกอบอาชีพ  


โครงสร้างทางวิชาการของการศึกษาทางไกลตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเปิดส่วนใหญ่ ล้วนมุ่งให้โอกาสแก่ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ๆ ทั้งในเมืองหรือชนบท ให้มีโอกาสศึกษาเพิ่มเติมทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ และการฝึกอบรม  เพื่อการรับรองวิทยฐานะหรือเพื่อประโยชน์อื่น ๆ ตามความต้องการของแต่ละบุคคล

การจัดโครงสร้างทางวิชาการระบบเปิด  องค์ประกอบโครงสร้างทางวิชาการของการศึกษาทางไกล จะต้องจัดให้มีลักษณะเปิด ในเรื่องต่าง ๆเช่น


-เปิดหลักสูตร ได้แก่ การเปิดสอนวิชาการต่าง ๆ หลายสาขาวิชา ให้หลักสูตรมีความกว้างขวางเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกได้ตามความต้องการ ซึ่งเป็นการสนองความต้องการของสังคมทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ


-เปิดวิธีการ  โดยใช้วิธีการนำเสนอความรู้หลายรูปแบบ เช่น จัดการเรียนการสอนทางไปรษณีย์ ทางรายการวิทยุ การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และการเรียนการสอนเสริม รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาเข้าช่วย


-เปิดสื่อการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารสิ่งพิมพ์ สื่อสารมวลชน และแหล่งทรัพยากรชุมชนที่มีอยู่ในภูมิภาค เช่น สถาบันการศึกษา สถานพยาบาล พิพิธภัณฑ์ และบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ  รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย เพื่อเสริมสภาพการเรียนรู้ที่ดีให้แก่ผู้เรียน  ลักษณะของการใช้สื่อการเรียนการสอนในการศึกษาทางไกลจึงต้องเป็นสื่อประสม ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียนมากที่สุด


-เปิดสถานที่  โดยจัดสถานที่เอื้ออำนวยให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกแห่ง ผู้เรียนจะเรียนที่ใดก็ได้ตามความสะดวก การเปิดสถานที่ในข้อนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปิดวิธีการและเปิดสื่อการเรียนการสอน ช่วยให้ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเรียนในชั้นเรียน สามารถศึกษาอยู่ที่ทำงานหรือที่บ้านก็ได้


-เปิดบริการ โดยจัดให้มีบริการเพื่อการศึกษาเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน เช่น การเรียนการสอนเสริม บริการให้คำปรึกษา บริการของศูนย์บริการการศึกษา และมุมบริการการศึกษาทางไกลที่จัดไว้ในห้องสมุดประชาชน ซึ่งจัดบริการสื่อการเรียนการสอน  เทปบันทึกเสียง รายการโทรทัศน์ที่ได้ออกอากาศไปแล้ว หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ เพื่อให้ผู้เรียนที่พลาดรายการ สามารถรับฟังและรับชมรายการต่าง ๆ ได้ รวมทั้งบริการโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่าง ๆ ให้ผู้เรียนได้ใช้เพื่อเพิ่มพูนความรู้


-เปิดเวลา  โดยจัดให้กระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาตามความสะดวก ซึ่งผู้เรียนเป็นผู้กำหนดตารางเวลาเรียนเองตามความสมัครใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดวิธีการและเปิดสื่อการเรียนการสอนที่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเลือกวิธีเรียนและเลือกสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเวลาและสถานที่ เช่น ในระหว่างการเดินทาง อาจศึกษาจากเอกสารสิ่งพิมพ์  ส่วนเวลาพักงาน สามารถจะศึกษาจากรายการโทรทัศน์ และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจประจำวันก็สามารถศึกษาได้จาก บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งที่ทำงานและที่พักอาศัย


-มีการประเมินผลที่ครบวงจร เพื่อประเมินผลการเรียนรู้และเป็นการประกันคุณภาพของการจัดการศึกษา (Quality Assurance)    การประเมินผลการศึกษาทางไกลจึงต้องประเมินทั้งกิจกรรมการเรียนการสอนและภาคปฏิบัติ  รวมทั้งการประเมินผลสรุป ซึ่งได้แก่ การสอบหลังจบบทเรียนแล้ว  ในการประเมินกิจกรรมการเรียนการสอนนั้น ทำได้โดยการประเมินจากกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้เรียนทำ โดยใช้คอมพิวเตอร์หรือให้ผู้สอนประจำวิชาตรวจและให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนโดยตรง เมื่อพบข้อบกพร่องใด ๆ



ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..อาจารย์..วรรธนชัย (。◕‿◕。) ♫ ♬ ♪ ♩ ♭  

Lifelong Education...สมภาคภูมิเลยค่ะ  ครูอ้อยอ่านแบบตั้งใจ..และจะขออนุญาตเก็บเป็นข้อมูลด้วยค่ะ  เยี่ยมมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จะขออนุญาตเก็บเป็นข้อมูลด้วย Lifelong Education

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท