เพดานเงินเดือน


ปัญหาอยู่ที่ว่า บริษัททั่วไป พนักงานไม่มากนักที่จะรู้เพดานของตนเอง(ไม่เหมือนข้าราชการ ที่จะมีขั้นชัดเจนไว้ให้เห็นๆกันทั่วไป)

เพดานเงินเดือนหมายถึง ขั้นสูงสุดของเงินเดือนที่แต่ละตำแหน่งจะไปถึงได้ เงินเดือนของแต่ละคนจะเริ่มจากขั้นเริ่มต้น (Starting rate)  แล้วก็ขยับขึ้นไปเรื่อยๆทุกปีๆ มากบ้างน้อยบ้างตามผลงาน

เพดานเงินเดือน ก็คงเหมือนเพดานบ้าน ที่ยิ่งสูงเราก็จะรู้สึกว่ามันโล่งดีถ้ามันเตี้ยไปก็อึดอัด ขยับนิดขยับหน่อย ก็ชนเสียแล้ว ปัญหาอยู่ที่ว่า บริษัททั่วไป พนักงานไม่มากนักที่จะรู้เพดานของตนเอง(ไม่เหมือนข้าราชการ ที่จะมีขั้นชัดเจนไว้ให้เห็นๆกันทั่วไป)

พนักงานเอกชน บางแห่ง บางคนยังไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่า มีเพดานเงินเดือนอยู่ คิดว่าเงินเดือนจะขึ้นไปเรื่อยๆ วันหนึ่งหัวหน้างานแจ้งให้ทราบว่า ปีนี้เงินเดือนไม่ขึ้นนะ เพราะติดเพดานแล้ว อ้าวๆๆ ร้อน อ้าวขึ้นมาทันทีทันใด ไฉน เพิ่งมาบอก แล้วที่วางแผนไว้ดิบดี ว่าอีกกี่ปี เงนเดือนตนเองจะไปถึงเท่าไหร่ จะนำไปแบ่งใช้เท่าไหร่ ตายละซีทีนี้

ถามว่ายอมรับได้ไหมว่า ต้องมีเพดาน ตอบว่ายอมรับได้กันอยู่นะ แต่แทบทุกคนเมื่อถึงตาตนเองชนเพดานเข้าจริงๆจะออกอาการอึ้งไปดื้อๆ มันเกิดขึ้นแล้ว ชีวิตเราติดเพดานเสียแล้ว เหมือนคิดว่าตนเองจะไม่แก่ แล้ววันนึงพบเวลา อายุเข้าหลักสี่ เกือบจะดอนเมืองเข้าไปแล้วนี่ซิ

แต่การชนเพดานแล้วใช่ว่าทุกที่จะเงินเดือนตันอยู่ตรงนั้นเลยนะ เพราะหลายๆที่ก็ไม่ได้ตันแบบตายตัวเลย อาจจะใช้ขึ้นบ้างตามอัตราเงินเฟ้อ หรือติดตันหลายๆปีเข้าก็ขยับให้ทีตามสภาพตลาดหรืออะไรก็แล้วแต่

เมื่อชนเพดาน มนุษย์เงินเดือนจำนวนหนึ่งจะหมดไฟในการทำงานขึ้นมาทันที ทำไปแบบวันๆ ก็ในเมื่อรู้แล้วนี่ว่า สิ้นปี ขยันยังไง ก็ไม่ได้อะไรเพิ่มขึ้นมา อันเรื่องนี้ก็ต้องเป็นภาระขององค์กรที่จะปล้ำปลุกให้ลุกขึ้นมาขยันขันแข็งเหมือนเช่นแต่ก่อนให้ได้ ซึ่งพูดกันตามตรงก็คือเป็นหน้าที่ของหน่วยงาน บริหารทรัพยากรบุคคล อันนี้แม่ไม้ของแต่ละที่ก็แตกต่างกันออกไป ไว้คุยกันทีหน้าแล้วกันเรื่องนี้

 

หมายเลขบันทึก: 100082เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยม...

เคยคุยกับคนมีเงินเยอะ  แล้วเขาฝากเงินกินดอก...ร้อยละ 12 ช่วงนั้น  เขาว่า...ไม่ต้องทำอะไรแล้ว  สบายแล้ว...แต่มาถึงวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนเลยเปลี่ยนมุมคิด...หาเงินทำงานต่อ...ครับ  เพราะชนเพดาน...

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ เพดานเงินเดือน จะว่าไปเรื่องเงินไม่ค่อยถนัดค่ะ ทำงานให้สนุก ใช้ใจเป็นที่ตั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคนไหมค่ะเพราะเพดานเงินเดือนจริงๆแล้วก็มีกรอบที่สูงพอสมควร

ตามแต่ละขั้นในคนๆหนึ่งการที่เดินมาจนระดับขั้นเงินเดือนชนเพดานไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลา

พอสมควรหากเรามองในมุมกลับ(คิดบวกไว้นะค่ะ) การที่เราทำงานโดยไม่ต้องมีขั้นเงินเดือนหรือความดีความชอมมากดดันในการทำงาน

ทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและมันจะทำให้ผลงานที่ได้ดีด้วยค่ะ การเพิ่มรายได้ไม่ได้มาจากรายได้ที่เราทำงานประจำอย่างเดียวถ้าผลงานเราเป็นที่ยอมรับเราสามารถเป็นที่ปรึกษาให้หน่วยงานที่สนใจได้แถบมีเงินเดือนให้ด้วยนะค่ะ

แต่ถ้าระบบงานที่ดีมีเรื่องการตอบแทนตามผลงานเรื่องเงินเดือนชนเพดานคงไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท