อนุทิน 109707


นงนาท สนธิสุวรรณ
เขียนเมื่อ

Large_dscn2652-horz 

Large_photo395-horz 

 

  Blank 

    คุณกานดา แสนมณี  กัลยามิตรผู้มากด้วยน้ำใจไมตรีจิต ได้ส่งเมล็ดพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับไทยนานาพันธุ์จากเชียงใหม่ ให้ข้าพเจ้าปลูกอยู่เสมอ..คราวละหลายๆประเภท

     หนึ่งในเมล็ดพันธุ์รุ่นแรกเมื่อ ต้นปี ๒๕๕๔ คือ หางนกยูงไทยสีแสด ที่ข้าพเจ้านำไปเพาะเลี้ยงไว้ที่มุมสวนบ้านคุณพ่อของข้าพเจ้า กาลเวลาผ่านฤดูร้อน ฝน น้ำท่วม  จวบจนปัจจุบัน ต้นไม้นี้ยืนยงทนทาน ออกดอกตลอดปี ชูช่อสูงกว่า ๒ เมตร เพิ่มความสดชื่นอย่างยิ่ง

.................................................................................................

@110646



ความเห็น (9)

ดินดี และปลูกด้วยความ "มือเย็น" จึงงามแบบนี้ค่ะ พี่ใหญ่ปลูกไว้ริมรั้วเลยหรือค่ะ

ดอกซอมพอ.. ชื่อนี้พ่อน้องซอมพอ สมาชิกของเราใน กทน. นะคะ ดอกหางนกยูงไทยที่มีสีสวยงามนะคะ พี่กานดาใจดีมากค่ะพี่ใหญ่ ..

น้องหมอป.

น้องRinda

น้อง Wasawat

น้องปริม

น้องหนูรี

น้องชลัญธร

น้องโอ๋

น้องน้อย

น้องหมออนามัยทิมดาบ

 * สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่อนุทินแห่งน้ำใจงามของ น้องกานดา

* น้องหมอป. เห็นความสัมพันธ์ระหว่างคนและต้นไม้..และช่างสังเกตว่าปลูกไว้ริมรั้วด้านหลัง อยู่ในระยะทอดสายตาไกลจากในบ้าน..และคนนอกบ้านได้ร่วมชื่นชมดอกไม้งามๆนี้ด้วยค่ะ

* น้องRinda แวะมาบอกชื่อ ดอกซอมพอ และสะท้อนความมีน้ำใจงามของ น้องกานดา

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

  ชมดอกไม้แล้วดีใจชื่นใจมากค่ะ

  การปลูกต้นไม้ของดาทุกวันนี้ในความจริงยังไม่ได้เป็นอย่างที่ใจต้องการ แต่เราต้องพอใจในสิ่งที่เราได้ทำเท่าที่ทำได้หากเราต้องการมากไปไม่เพียงพอ เราก็ทุกข์ใจ ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ เพียงแต่ดาไม่มีพื้นที่ดินมากๆปลูกต้นไม้ได้มากตามใจคิดต้องการไว้ใกล้ตัว ค่ะ ปลูกแล้วก็อย่างดูการเจริญเติบโต ได้ทุกวัน

   เมล็ดพันธุ์ที่คุณพี่ใหญ่นำไปปลูกออกดอกสวยงามชมแล้วเราก็คิดถึงกัน ดีใจมากค่ะ ดาอยู่เชียงใหม่ชมดอกไม้ก็คิดถึงว่าส่งไปไหนบ้าง ได้ชิมผลได้ชมดอกกันหรือยังนะ เช้าๆมาทุกวันนี้ดาก็มีความสุขกับต้นไม้ในกระถาง ที่เจริญเติบโตอย่างจำกัด แต่ก็ได้ชมสีเขียวสดชื่นได้ทุกวัน สำหรับบอนไซ นั้นก็อีกความสุขที่ต้องใช้เวลารอหลายปี เพื่อให้จบเป็นไม้บอนไซ ซึ่งดามาคิดดูแล้วเจ้าบอนไซนั้นเรื่องมากไม่ใช้น้อยเลยค่ะ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าทำให้ผู้ปลูกมีความสุข ภูมิใจได้มากมาย ดาเลี้ยงต้นไม้ 2 อย่าง คือปล่อยธรรมชาติในที่แคบคือในกระถาง กับ การบังคับต้นไม้ให้เป็นบอนไซ

 ช่วงนี้ดากำลังมองการเลื้อยพันของต้น ฟักข้าวในพื้นทีี่่จำกัดเช่นกัน ดูไปสงสารไป มือเกาะของไม้เถาบางที่ก็ดูน่ากลัวนะคะ ต้นของคุณพี่ใหญ่เลื้อยได้ดีหรือเปล่าค่ะ ดาปลูกบอระเพ็ด ได้เกือบ 2 ปีแล้วเลื้อยน่ากลัวเหมือนกัน มีรากอากาศด้วยดีใจมากเลยค่ะ กำลังคิดอยู่ว่า แล้วเราจะตัดช่วงไหนมาใช้ เพราะยาวมากๆค่ะ ตอนนี้หน้าฝนต้นไม้ก็เลยงามทั้งใบทั้งดอกสวยไปหมดนะคะ

ถ้าดาได้ไปชม ต้นไม้กับคุณพี่ใหญ่คงมีความสุขมากๆค่ะเพราะดาชอบต้นไม้มาก คุยไม่รู้จบค่ะ มีเรื่องเล่าอีกค่ะ ดาปลูกมะพร้าวไว้ในกระถาง ริมถนนหน้าบ้าน เจ้าหนูก็มาคุ้ยดินยุบ ดาก็เติมดินหลายครั้งแล้ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ดาก็เลยจะสับเปลี่ยนนำอาซาเลีย 3 ต้นไปไว้แทน จะนำมะพร้าวมาใส่กระถางเล็ก ดาก็ดึงต้นมะพร้าวขึ้นจากกระถางใหญ่ปรากฏว่า รากของมะพร้าวเหลือเท่ากำปั้นขึ้นมาจากดินอย่างง่ายดาย เจ้าหนูริมถนนกัดรากแต่ใบอ่อนก็แตกเรื่อยๆมาตลอด ดาก็เลยใส่กระถางเล็กบอนไซเสียเลย ไว้แข็งแรงดีจะบำรุงด้วยเกลือ อาซาเลียบ้านดาออกดอกหน้าฝนด้วยค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

 

 

น้องกานดา

น้องดร.ขจิต

* สวัสดีค่ะ ดีใจจังเลยที่มาเยี่ยมชมต้นหางนกยูงไทยงดงามนี้..พี่ปลูกลงดินริมรั้วบ้านคุณพ่อซึ่งมอบให้ลูกสาวคนโตครอบครอง..จึงมีพื้นที่เหลือพอสำหรับต้นไม้ใหญ่บ้าง..

* พี่ใหญ่รอให้ออกดอกสะพรั่งพร้อมเก็บภาพมาอวดเจ้าของเมล็ดพันธุ์ได้ชื่นใจค่ะ

* ที่ยืนยงคงกะพันอีกหนึ่งประเภทลงกระถางคือ ต้นอัญชันดอกสีขาว รอดมาจากน้ำท่วมมาอย่างดี..พี่ได้เขียนไว้แล้วในบันทึกเมล็ดพันธ์ุแห่งแรงบันดาลใจ คำสำคัญ กลุ่มคนปลูกผักกินได้ ซึงน้องดาเคยไปเยี่ยมชมแล้ว..เก็บภาพมาอวดความคืบหน้าค่ะ

* ส่วนต้นฟักข้าวนั้น เติบโตใบดก ปลูกในกระถาง เลื้อยพันตามกิ่งไม้ใกล้เคียงกัน..หากเห็นดอกแล้วจะมารายงานค่ะ

อัญชันขาวงามมากเลย ที่บ้านดาก็งามแบบในภาพเลยค่ะ กำลังพยายามปลูกสีม่วงแต่ยังไม่ได้ค่ะ ทุกวันนี้กำลังเฝ้ามองฟักข้าว ออกดอกเมื่อไหร่ดาดีใจมากแน่ๆ ลุ้นมากๆเลยค่ะ  เริ่มปลุกเพาะใหม่อีกหลายอย่าง เมื่อวานดาแอบไปถอนต้นแววตา(ทราบชื่อจากหนังสือคุณพี่ใหญ่ค่ะ) ใกล้ๆบ้านขึ้นเอง มาปลูกเพิ่มหลายต้นไว้ออกดาจะนำภาพมาให้ชมค่ะเจ้าดอกแววตานั้น หน้าตาบ๊องแบ๊วมาก   ขอบคุณมากนะคะ

 

Large_photo392 

น้องกานดา

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากที่นำ ภาพดอกอัญชันสีขาว พร้อมนำไปต้มเป็นชาสมุนไพร มาฝากกันค่ะ..จะคอยชม ต้นแววตา นะคะ

* เมื่อเช้าไปเก็บภาพเถา ต้นฟักข้าว เมล็ดพันธุ์ของ น้องดา มาให้ดูความคืบหน้า.. ยังใบดกไม่เห็นดอก..ยิ่งหน้าฝนลงทุกวันเช่นนี้ ไม่มีแดดเร่งดอกเลยค่ะ

ที่บ้านดาพอได้แดดแล้วใบใหญ่มาก กำลังแตกยอดเลื้อยชนกับบอระเพ็ดแล้วค่ะ

น้องกานดา

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากที่นำภาพต้นฟักข้าวมาแลกกันดู..เป็นต้นไม้ท้าทายผู้ปลูกมากทีเดียวค่ะ..ปลูกรอดยาก..ออกดอกน้อย..รอนานกว่าจะโตเป็นผลแดงๆ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท