แนะนำหนังสือ KM เล่มใหม่ของ สคส.


กำหนดวางจำหน่ายวันแรก ๑ ธค. ๔๙ ในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓

แนะนำหนังสือ KM เล่มใหม่ของ สคส.

       หนังสือเล่มนี้จะชื่ออะไร ยังไม่ยุติ     แต่ขอนำคำนำของผมมาอวดก่อน

 

คำนำหนังสือ จาก KM วันละคำ  สู่ คู่มือนักปฏิบัติ 

        หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นด้วยวิธีการที่แปลกใหม่  ที่น่าจะไม่เคยเกิดมาก่อนในโลก     เป็นวิธีเขียนเพื่อ รีด เอา ความรู้ ฝังลึก จากการปฏิบัติ KM ภายใน สคส. เอง  และจากการสังเกตปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการจัดการความรู้ ในภาคีของ สคส.    เอามาเขียน 

         เรา รีด ความรู้ฝังลึกนี้ในหลายระดับ  หลายกระบวนการ      เริ่มจากตัวผมเอง เขียน “KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ ลงใน บล็อก gotoknow.org    เป็นการเขียนแบบ รีด ออกมาจากประสบการณ์จริงๆ     บอกกับตัวเองว่า เอาไว้คุย (อวด) ว่าเป็นความรู้ที่หาไม่ได้จากตำรา     

        เมื่อเขียนไปได้หลายสิบคำ  คุณหญิง (นภินทร) กับคุณแกบ (สุปราณี) ก็ร่วมกันออกความคิดว่า    น่าจะรวบรวมพิมพ์เป็นเล่มเล็กๆ    มีการเสนอความคิดเรื่องชื่อ แบบไอเดียกระฉูด ว่า ร้อยคำ KM”  “108 KM” และอีกหลายๆ ชื่อ 

         ในที่สุด เราก็ได้คุณจ๋า (ฉันทลักษณ์ อาจหาญ) เป็นผู้รวบรวม  และจัดหมวดหมู่คำและสาระ    ตรงไหน ฟันหลอ ก็ส่ง หมอฟัน(ซึ่งก็คือผมอีกนั่นแหละ) จัดการเขียนซ่อม     แล้วเราก็ได้แนวความคิดว่าในแต่ละหมวดให้มีการสังเคราะห์สั้นๆ โดยอาสาสมัครภายใน สคส. คนละหมวด  ดังได้ลงชื่อผู้เขียนกำกับไว้แล้ว

        เราได้ประโยชน์มากจากการเอาไปลงบันทึกไว้ใน บล็อก gotoknow.org     เพราะมีคนมาช่วยกันต่อเติมประสบการณ์     ซึ่งคุณจ๋าได้ประมวลเข้ามาเป็นเนื้อเดียวกันกับสาระที่ผมเขียนไว้ในตอนต้น     จึงขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณมิตรรักนักแสดงข้อคิดเห็นไว้ ณ ที่นี้ด้วย 

        สรุปว่าหนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นสำหรับนักปฏิบัติการ KM ทุกระดับ     เพื่อใช้ในการยกระดับความเข้าใจ KM     และยกระดับวิธีการปฏิบัติ KM ให้เกิดผลต่อ ผลสัมฤทธิ์ของงาน  ผลต่อการพัฒนาคน  และพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรเรียนรู้      และที่สำคัญที่สุด ช่วยชี้แนะแนวทางทำ KM ให้ทำแล้วสนุก  ทุกคนที่ร่วมกันทำเกิดความสุข     และไม่เป็นการเพิ่มภาระ 

        หนังสือแบบนี้เป็นหนังสือที่เขียนแบบไม่จบ    เพราะ KM เป็นกระบวนการที่ไม่มีจุดจบ     มีแต่ความเป็นพลวัต  หมุนเวียนแบบหมุนเกลียวความรู้  ยกระดับเรื่อยไปไม่มีวันจบ    

        และ “KM วันละคำ ก็จะยังคงมีอยู่ใน gotoknow.org ทุกวันทำการ      โดยที่ความเข้าใจ KM ก็จะลุ่มลึกและกว้างขวางเชื่อมโยงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด   

วิจารณ์ พานิช

สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)www.kmi.or.th

gotoknow.org/thaikm

๒๓ กันยายน ๒๕๔๙

 

หมายเลขบันทึก: 51461เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท