ดัวยรักและผูกพัน UKM11


พ่ออยากได้อะไรของทางใต้บ้าง ถ้าจะบอกความจริงก็เกรงว่าเธอจะต๊กกะใจ(อยากได้เจ้าตัวคนที่ป่วนใต้นะสิ) ได้พบหน้าเธอเจอตัวสดๆก็เป็นสิ่งที่ดีเพียงพอแล้ว เพราะเราอยู่ขอบฟ้าเขาเขียว กว่าจะมาลดเลี้ยวมาเจอกันแต่ละทีนั้นยากเย็นยิ่งนัก ได้แต่คิดถึงๆๆกันอยู่นั่นแล้ว..

 

(ทีมมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารครามยินดีต้อนรับ)

พระธาตุนาดูน มีคนเปรียบว่าอยู่ในตำแหน่งสะดืออีสาน ผมไม่ทราบสมมุติฐานและตำนานว่าที่มาเป็นอย่างไร รอบๆบริเวณพระธาตุจัดเป็นนิทรรศการตำนานชีวิตและสังคมของชนเผ่าพื้นเมือง มีบ้านไทอีสานอยู่เป็นกลุ่มๆ มีพิพิธภัณฑ์เกวียน จุดเด่นอยู่ที่พระธาตุนาดูนอันสง่าง่าม ผมเคยไปนอนพักที่บ้านรับรองครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ตั้งแต่ ดร.อุษา กลิ่นหอม เป็นเจ้าสำนักของที่นี่ เคยแวะเวียนไปเป็นวิทยากร2-3 ครั้ง 

สะดืออีสาน อภินันทนาการจากอาจารย์แพนด้า

แต่คืนพรุ่งนี้เจ้าภาพKMU11 เขาจัดให้นอนที่โรงแรมตักสิลา มีโปรแกรมจะคุยกันนอกรอบในช่วงบ่าย มีนัดกับ ออต สายลม แผ่นดิน ดร.กระปุม อ.ขจิต ดร.ศักดิ์พงศ์ มาเป่าหยิงฉุบกัน ทราบว่าคณะที่มาจากมหาวิทยาลัยต่างๆส่วนใหญ่จะมาพร้อมกันในคืนนี้ ลูกสาวชาวใต้ผม คุณเมตตา มาในคณะมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ด้วย อย่างน้อยก็จะได้จ๊ะจ๋ากัน อาจจะมีฮาเล็กๆในการพบกันครั้งนี้ก็ได้เธอถามทางโทรศัพท์ว่า ..พ่ออยากได้อะไรของทางใต้บ้าง ถ้าจะบอกความจริงก็เกรงว่าเธอจะต๊กกะใจ (อยากได้เจ้าตัวคนที่ป่วนใต้นะสิ จะได้ขอร้องว่าหยุดเถิดเพื่อนเอ๋ย แค่นี้ก็บอบช้ำกันเต็มทีทั้ง2ฝ่ายแล้ว) พรุ่งนี้ได้พบหน้าเธอเจอตัวสดๆก็เป็นสิ่งที่ดีเพียงพอแล้ว เพราะเราอยู่ขอบฟ้าเขาเขียว กว่าจะมาลดเลี้ยวมาเจอกันแต่ละทีนั้นยากเย็นยิ่งนัก ได้แต่คิดถึงๆๆกันอยู่นั่นแล้ว.. 

เช้าวันที่23ผมจะเผ่นไปหาหมอที่โรงพยาบาลศรีนัครินทร์ บ่ายๆถึงจะย้อนมาคลานขึ้นเวที มาเล่าให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาฟังว่ เส้นทางที่จะมาเช็คแฮนด์กันระหว่างชุมชนกับสถาบันการศึกษานั้น ควรจะมีการออกแบบกระบวนการร่วมกัน ควรมีการเตรียมความพร้อมทั้ง2ฝ่าย หมายถึงต้องเดินออกมาคนละก้าว พบกันแล้วจูงมือไปนั่งล้อมวงใต้ร่มไม้ เพื่อจะได้พูดคุยในเรื่องเดียวกัน ค้นหาเข้าใจ ความต้องการ ของแต่ละฝ่าย แสวงหาจุดพอดีระหว่างกันให้พบ  

เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น  ดร.ศักดิ์พงศ์ หอมหวน ศิษย์รุ่นใหญ่จากสำนักเฮฮาศาสตร์ จะยกนิทรรศการชุมชนวิจัยที่ทำกับมหาชีวาลัยอีสานและหน่วยงานต่างๆ ไปแสดงให้เห็นจุดเริ่มที่ถูกทิศถูกทาง..ทำยังไงถึงเป็นไปได้ถึงเพียงนี้ เด็กๆจากโรงเรียนเม็กดำจะไปเล่าเรื่อง

ðการจัดการความรู้ระดับโรงเรียน

ðโยงไปถึงชุมชน

ðโยงไปหาองค์กรปกครองท้องถิ่น

ðโยงต่อไปถึงภาคเอกชน

ðโยงไปถึงหน่วยงานวิจัยวิชาการในกรมกองต่างๆ

ðโยงไปถึงภาคีเรียนรู้ในท้องถิ่น

มีหลายเรื่องที่เป็นพัฒนากระบวนการของเด็กๆ เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ ปลูกสมุนไพร โครงการนายฮ้อยรุ่นกระเต๊าะที่เลี้ยงโคในโรงเรียนให้อ้วน แล้วขายได้เงินภายใน2-3 เดือน  

ตรงจุดนี้ผมถือว่ามีกรณีตัวอย่างให้สถาบันการศึกษา ได้มองเห็นช่องทางที่จะนำวิชาการเข้าไปสู่วิชาชีพในชุมชน เพื่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาอาชีพที่อาศัยวิชาการ แบบประเมินผลได้ว่า ถ้ารู้แล้วมันเป็นรายได้เป็นเงินเป็นต้องจริงๆนะ ดังนั้น ถ้าความรู้ที่นักวิชาการนำไปสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้อย่างแท้จริง มีรึที่ชาวบ้านจะไม่รักนักวิชาการและสถาบันการศึกษา 

..แต่ถ้านักวิชาการหรือสถาบันการศึกษาทิ้งชุมชน  ชุมชนก็จะทิ้งสถาบันการศึกษา ต่างคนต่างอยู่ แบบบ้านเรือนเคียงกันแต่นั่งมองตากันปริบๆนั่นแหละ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวต่างคนต่างอยู่ คิดดูสิว่าสังคมไทยจะแห้งแล้งแห้งเหี่ยวสักปานไหน อนาคตชาวบ้านก็จะค่อยๆฝ่อหัวโต สถาบันการศึกษาก็จะค่อยๆผอมโซพุงโรก้นปอด ชนิดที่กินยากุมารอ้วนพีหมดเป็นลังๆก็ไม่หายครับผม 

ที่สำคัญจะได้สังคายนากันเสียที งานวิจัยที่ถูกกล่าวหาว่าขึ้นหิ้งทั้งหลายนั้น ลองเอามาใส่ตะกร้าล้างน้ำ แล้วนำมาทดลองใช้ในสภาพจริงในชุมชนดูสิ จะได้รู้ว่าวิทยานิพนธ์ที่ทำกันกองพะเนินเทินทึกนั้น มันเป็นของโหลหมดสภาพแล้ว หรือยังมีประโยชน์เอามาปัดฝุ่นใช้ได้ดี งานนี้หันหน้าคุยกันจริงๆจังๆสักตั้งดีไหมครับ อย่าเอาแต่วิชาการอี๋อ๋อมาล่อชุมชนให้เคลิ้มอีกเลย ลูกหลานผู้ใหญ่ลีเข็ดเขี้ยวเพียงพอแล้วนะจ๊ะ จะบอกให้..

หมายเลขบันทึก: 121048เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับท่านพ่อครูบาฯ

  • ถ้าออกจากบ้านตอนสายๆ ลองแวะดู กล่องพัสดุ ที่ไปรษณีย์นะครับ น่าจะถึงพรุ่งนี้ เพราะส่งแบบ EMS ตั้งแต่เช้าวันนี้
  • ขอหวังไว้ว่าท่านคง ทานได้ ถ่ายสะดวก เดินทางปลอดภัย  ร่างกายแข็งแรง  นะครับ โชคดีนะครับ

สวัสดีครับพ่อครับ

อยากไปครับ จริงๆแล้วผมมีงานประชุมที่ มหาสารคามวันที่ 22 พอดีครับ ที่ มมส. แต่ก็ปฏิเสธไป เพราะว่าทางเหนือ วันที่ 23-25 ผมก็มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 17 จังหวัดภาคเหนือ ประเด็น "การจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน" งานนี้ผมเป็นพ่องาน เลยต้องเตรียมงานอย่างละเอียด ไปไหนไม่ได้เลย แม้ไปก็นอนคงไม่หลับเป็นแน่

ผมชอบใจประเด็น "วิชาการกับชุมชน" ครับ ประเด็นแบบนี้เอามาคุยกันให้แตกจะมีประโยชน์มาก ผมมองไปถึงยุทธสาสตร์การจัดการความรู้ที่จะเชื่อมกันระหว่างสถาบันกับชุมชนที่มันเหมือนยังไม่คลิกตอนนี้

เสียงจากชุมชนเป็นเสียงเล็กๆ แต่หากมาผสาน แนวคิดมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน เปิดประเด็นเพื่อรับฟัง สรางบรรยากาศให้เปิดใจกันเต็มที่

งานนี้จะสวยงามมากก็ตรงนี้หากทำได้

 --  - -

ช่วงดึกๆขอมาต่ออีกนะครับ ขอแชร์เท่านี้ก่อนครับ

จตุพร /เอก ครับ

รายงานตัวครับ จะไปถึงมหาสารคามราวบ่ายครับ ยังทันโปรแกรมนอกรอบไหมครับพ่อครูฯครับ

มากราบคารวะ "พ่อครู" ค่ะ...

วันนี้กะปุ๋มเพิ่เข้า office พบว่า..หนังสือนั้นยังไม่ทันได้รับเลยค่ะ...แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ มีภาระกิจี่ต้องชดเชยนที่ทำงาน...นัด case บำบัดไว้ด้วย..และสะสางงานวิจัยที่มีกำหนดเข้ามาว่าต้องส่งเล่ม...สิ้นสัปดาห์นี้...ค่ะ

...

พรุ่งนี้หากพอสามารถปลีกตัวเองได้จะ...บึ่งไปร่วมประชุม... ด้วยค่ะ...เดี๋ยวจะรายงานผ่านพี่แอ๊ด-ขจิตนะคะ

ด้วยความเคารพค่ะ

(^____^)

กะปุ๋ม

  • คุณพ่อคะ...แวะมาอ้อนรายวัน
  • เมื่อไหร่หว้าจะมีโอกาสอย่างนี้บ้างนะคะ  โรงแรมตักสิลาสวยมากเลย หว้าเคยไปนอน..
  • อ่านบันทึกนี้ของคุณพ่อ หว้าก็มีความคิดขึ้นในใจแล้วค่ะ  หว้าเองก็สนใจชุมชนวิจัย...
  • ถ้าหว้าจะทำงานวิจัยขึ้นมาชิ้นนึงต้องเกิดประโยชน์จริง  ถ้าไม่คิดว่าตัวเองพร้อมก็ยังไม่ทำหรอกค่ะ  ขอทุนไปก็เสียดายเงิน  ช่วงนี้อาจารย์ฝ่ายวิชาการก็จี้เราเหลือเกิน..ให้ขอทุนวิจัยได้แล้ว
  • ช่วงนี้ลุยสอนชดเชยเด็กค่ะ  เพราะหยุดไปทำงานข้างนอกนานมากเลย..

P

ขอขอบคุณน้ำใจที่บรรทุกมาเต็มโบกี้ ไม่ต้องห่วง ไปรษณีย์มาส่งถึงที่ครับ  จ่าน่าซองเขียนชื่ออย่างเดียวยังถึงเลย อิอิ.

P

เจ้าลูกชาย ที่จริงหัวข้อนี้เหมาะกับเธอที่ซู๊ด แต่เมื่อเป็นพ่องานที่โน่นก็จำเป็น เพราะทุกงานสำคัญเสมอ ขอให้งานผ่านลุล่วงไปด้วยดี อย่าลืมเขียนมาให้แฟนๆอ่านประดับสติปัญญาบ้างก็แล้วกัน คิดถึงเสมอ 

P

อย่างช้าบ่ายโมงนะออต เอาผ้าฝ้ายผ้าไหมมาจำหน่ายด้วยก็ดีนะ จะได้ซื้อไปฝากคนสวยแสนเศร้าที่เฝ้าพร่ำพิไลวรณ์

P

น้ำใจกะปุ๋ม ไม่เคยเหือดแห้ง ขอบใจสาวน้อยมหัศจรรย์  เธอเป็นสมบัติแผ่นดินอีสานที่มีคุณค่ามหาศาล  ยังใจตุ๊บๆๆ เธอจะมาได้ไหมหนอ  ทำไมงานล้นฟ้าอย่างนี้ก็ไม่รู้เน๊อะ  อิอิ

P

อิอิ อ้อนรายวัน อิอิ

มีแต่คนอิจฉาว่า พ่อมีลูกสาวสวย จะให้ทำยังไงละ คนจะสวย ห้ามได้ที่ไหนเล่า

ดีมากที่ลูกหว้ามีจริยธรรม ไม่พร้อมไม่ทำ พร้อมเมื่อไหร่ลุยเมื่อนั้น วิจัยให้กระจุยไปเล๊ย  

       ไม่ใช่หนุ่มนาข้าว สาวนาเกลือ

       ขอเชิญตั้งชื่อประกวด

โห มาช้าดีกว่าไม่มา

คำที่ถาม

1 ใครเป็นคนถ่ายรูปนี้

2 ในระหว่างถ่ายภาพเธอคิดถึงใคร

3 ช่วยกันตั้งชื่อหน่อย ในเชิงสัญลักษณ์

3

พ่อครูขา...อยากไปช่วยมากเลยค่ะ...

อยากไปร่วมแรงร่วมใจ...อาจมีความผิดพลาดทางเทคนิค...กะปุ๋มกลับเข้าที่ทำงานคิดว่าเรื่องทางราชการจะเรียบร้อย...ปรากฏว่าไม่มีหนังสือเข้า..สองสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เพ่นไปแบบ "นักวิชาการอิสระ"... จะไปแบบอิสระอีกครั้ง...ก็ไม่ไหวค่ะ... งานเร่งรออยู่ตรงหน้า...และงานหลักก็ต้องพยุงกายร่วมทำด้วยค่ะ..

.....

พ่อครูเป็น...แบบอย่าง...ในการขับเคลื่อน...อิสานบ้านเฮา...มีงานอะไรก็อย่าลืม...ตะโกนดังๆ นะคะ...กะปุ๋มเพ่นไปร่วมได้ก็จะรีบกะโจนไปเลยค่ะ

(^____^)

กะปุ๋ม

  • สวัสดีครับ พ่อครูบาฯ
  • ผมแวะไป สะดืออีสานมาแล้วครับ เอาภาพมาโชว์
  • ต้องไม่พลาด ไปเรียนรู้ใน UKM11 แน่นอนครับ
  • วิจัยทุกวันนี้ มีแต่ Make เอา นำไปใช้ประโยชน์จริงๆ น้อยมาก ทำพอผ่าน แต่ในสวนที่ดี ทำจริงก็เยอะ แต่นำไปใช้ น้อยมาก เห็นกองอยู่ในห้องสมุดบ้าง ในอินเตอร์เน็ตบ้าง UKM11  คงได้เห็นเป็นรูปธรรมจริงๆ
  • วันนี้ได้คุยกับ อ.เม้ง  และถามผมว่า ใครมาบ้าง เน้นที่สาระอะไร ใครได้ประโยชน์จากงานนี้
  • วันงานก็คงรู้ใช่ไหมครับ

P

ไม่เป็นไรสาวน้อย ถ้าเหลือบ่ากว่าแรงจะโทรไปปรึกษา เสียดายว่าบ่ได้มากินพาแลงโฮมกันวันที่22

  • ออกเดินทางจากขอนแก่นแล้วครับ

อยากทราบผลการสัมมนา จะติดตามผลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท