กลยุทธ์ 2P เพื่อฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยหลังผ่าตัดช่องท้องฉุกเฉิน


รู้สึกภูมิใจและมีความสุขมาก ๆ ค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการดูแลตนเอง (Health Promoting Hospital) มีการฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังผ่าตัดอย่างถูกต้อง เพื่อที่ผู้ป่วยจะได้กลับสู่อ้อมกอดของคนในครอบครัวโดยเร็ว แล้วจะมีอะไรที่มีความสุขไปกว่าการให้....จากใจเราสู่ใจผู้ป่วย (From Heart to Heart) จริง ๆ

การเยี่ยมผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัดเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการเตรียมทั้งด้านร่างกาย จิตใจตลอดจนฟื้นฟูสภาพร่างกายเป็นหนึ่งในกระบวนการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัด ทั้งนี้มักจะครอบคลุมในผู้ป่วยที่มีการนัดผ่าตัดล่วงหน้า ในขณะเดียวกันแต่ละปีจำนวนผู้ป่วยผ่าตัดช่องท้องฉุกเฉินซึ่งมักจะไม่ได้รับการเยี่ยมก่อนและหลังผ่าตัดพบได้มากถึง 60-70 % ของผู้ป่วยผ่าตัดช่องท้องทั้งหมด การที่ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดฉุกเฉินจึงขาดการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยขาดความรู้ มีความวิตกกังวลและไม่มีการฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังผ่าตัดอย่างถูกต้องโดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนระบบทางเดินอาหาร   มีอาการท้องอืด  ซึ่งพบได้ถึง  14 %  ผู้ป่วยจึงต้องรักษาอยู่ในโรงพยาบาลนาน    ทำให้สิ้นเปลืองทางเศรษฐกิจ  ทีมงานจึงได้พัฒนารูปแบบการเยี่ยมหลังผ่าตัด  เพื่อให้ผู้ป่วยมีความปลอดภัยมากที่สุด   และเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม  จึงได้จัดทำโครงการผลการใช้  2P ต่อการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยหลังผ่าตัดช่องท้องฉุกเฉิน

เป้าหมาย ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดช่องท้องฉุกเฉินทุกราย 

วิธีดำเนินการ

  • เยี่ยมผู้ป่วยผ่าตัดช่องท้องหลังผ่าตัด  24  ช.ม. (Postoperative  visit)
  • สอนและให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวก่อนและหลังผ่าตัดช่องท้อง
  • กระตุ้น  ให้ผู้ป่วยดูแลตนเอง  โดยให้ผู้ป่วย ลุกนั่งให้ดู  และช่วยเหลือดูแลในผู้สูงอายุให้                สามารถลุกนั่งบนเตียงได้ (Practice) หากผู้ที่ยังไม่กล้าลุกนั่งเองพยาบาลจะช่วยพยุงตัวผู้ป่วยเล็กน้อยเพื่อให้ความมั่นใจกับผู้ป่วย
      

ผลที่ได้รับคือ

1. ผู้ป่วยมีการฟื้นฟูสภาพร่างกายมากขึ้นจาก 86 % เป็น 95.6 %

2. ผู้ป่วยที่ไม่มีการฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังผ่าตัดและมีปัญหาระบบทางเดินอาหารคือ ท้องอืด ลดลงจาก 14 % เหลือ 4.4 %

3. ผู้ป่วยมีความพึงพอใจและประทับใจในบริการพยาบาลเพิ่มขึ้นจาก 85.7 % เป็น 89.6 %

  " ถึงหนูจะหนัก 112 กิโล หนูก็ลุกได้ สู้ตายค่ะ "

ความรู้สึกของพวกเราชาวห้องผ่าตัดต่อโครงการนี้ คือ รู้สึกภูมิใจและมีความสุขมาก ๆ ค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการดูแลตนเอง (Health Promoting Hospital) มีการฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังผ่าตัดอย่างถูกต้อง  เพื่อที่ผู้ป่วยจะได้กลับสู่อ้อมกอดของคนในครอบครัวโดยเร็ว แล้วจะมีอะไรที่มีความสุขไปกว่าการให้....จากใจเราสู่ใจผู้ป่วย (From Heart to Heart) จริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 30122เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เยี่ยมจริง ๆ คนไข้ต้องรู้สึกดีแน่ ๆ ที่มีเจ้าหน้าที่ซึ่งคำนึงถึงจิตใจของเขาถึงขนาดนี้ ถ้าผมเป็นคนไข้เองก็ต้องฮึด..ขึ้นมาเพื่อให้คุณพยาบาลดีใจละครับ

เพิ่งรู้นะคะเนี่ยว่าสถาบันเรามีโครงการดี ๆ สำหรับคนไข้ ขอให้มีเรื่อย ๆ นะคะ

ดีใจ แทนผู้ป่วยครับ

อย่าลืมส่งเข้าประกวด QC นะคะ

ชอบภาพประกอบมากๆเลย...เยี่ยมมากค่ะแต่ถ้าเลือกได้ขอไม่ป่วยดีก่า..

จริงค่ะ ...อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  แต่ถ้าคุณเข้าห้องผ่าตัดมา เราจะดูแลคุณดุจพระราชานะ...น่าลองมั๊ยจ๊ะ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท