ทิศทางการศึกษาไทยในอนาคต....ที่อ่านพบ


จากการอ่านหนังสือ  Curriculum Issues 2010 พบสาระเนื้อหา  ที่น่าขบคิดมากมาย  วันนี้  ขอเสนอ  คำนำในหนังสือจากผู้สำคัญ คนหนึ่งในประเทศ  กล่าวถึง  ทิศทางของการศึกษาไทยในอนาคต.....

*****

การปฏิรูปรอบสองได้เกิดขึ้นมาภายใต้หลักการว่า.....ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ

*****

การเรียนรู้ด้วยตนเอง.....  จึงมีบทบาทสำคัญมาก  ในการที่จะสนับสนุน หรือผลักดัน ให้นักเรียน นักศึกษา ใช้หลักการเรียนรู้ด้วยตนเอง  อย่างมีคุณภาพต่อไป

*****

ในนาม ที่เป็นครูผู้สอนระดับประถมศึกษา  ในวิชาภาษาอังกฤษ  ได้ส่งเสริม เสมอๆๆในเรื่องของทักษะการคิด......บูรณาการ กับกระบวนการ ทักษะชีวิต และการทำงานอย่างสรรค์ ประกอบกับการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขด้วย

*****

ดังนั้น รูปแบบของการจัดการเรียนรู้ ในหน่วยเล็กนี้ ก็คือ .....กิจกรรม

กิจกรรม.....ที่จะมีรูปแบบผสมผสานกันอย่างชัดเจน ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง.....มีการวัดและประเมินผล....จริง   นักเรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน  มีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย  ท้าทายความสามารถนักเรียน  โดยฝึกให้นักเรียนรักการเรียนรู้ด้วยตนเอง  มีวินัย  จิตสาธารณะ.....

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 436319เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2011 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำอย่างไร  จะทำให้นักเรียน  ในยุคนี้  รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง  ครู  ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างคน  ก่อนจะสร้างคน  ก็ต้อง สร้างเครื่องมือ ในการสร้างคนก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท