ม.ชีวิตชุมพรฉลองสงกรานต์ที่บางคนที


ชะตากรรมของสังคมชุมพร ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของประชาชน

          ภาพแห่งความประทับใจในกิจกรรมรดน้ำดำหัวฉลองสงกรานต์ 2554 ณ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2554 ได้รับการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ YouTube และ http://www.life.ac.th/ ไปยังแวดวง ศูนย์เรียนรู้ของชุมชนเครือข่ายมหาวิทยาลัยชีวิต (ศรช.) ประมาณ 200 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาซึ่งได้ช่วยกันขับเคลื่อน โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548

          ผู้เขียนดูภาพเหล่านี้ไปพร้อมกันกับนักศึกษาในโครงการหลักสูตรสัมฤทธิบัตรของ ศรช.เมืองชุมพร ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น ช่วงแรกที่ได้ดูก็ฮือฮากันเสียงดังเมื่อมีภาพของพวกเราปรากฏขึ้นมา แต่เมื่อดูไปเรื่อย ๆ ความรู้สึก “เต็มตื้น” ในหัวใจก็เริ่มก่อตัวขึ้น โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นแววตา รอยยิ้ม และหวนคิดถึงคำพูดของ รศ.ดร.เสรี พงศ์พิศ อธิการบดีสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ที่ได้กล่าวต้อนรับและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ความเป็นเรา..ความเป็น ม.ชีวิต ให้กับพวกเราชาวม.ชีวิต จาก ศรช. 3 แห่งของ จ.ชุมพร คือ ศรช.เมืองชุมพร หลังสวน และพะโต๊ะ การแสดงคารวะแด่ครูผู้อารีด้วยเสียงเพลง “คนทำทาง” จึงสร้างบรรยากาศที่ศักดิ์สิทธิ์เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความรู้สึกดี ๆ ที่ศิษย์มีต่อครู

          งานนี้เราเดินทางไปศึกษาดูงานโดยได้รับการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ชุมพร ภายใต้การนำของ นายอำนวย บัวเขียว นายก อบจ.ชุมพร ซึ่งได้ร่วมเดินทางไปด้วย ภาพของ 2 ผู้นำนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างออกรสชาติ ชวนให้เกิดคำถามว่าท่านพูดคุยเรื่องอะไร ? สำคัญเพียงใด ? แล้วก็ถึงบางอ้อ เมื่อถึงจังหวะที่ท่านนายก อบจ.ชุมพรกล่าวแสดงความรู้สึก เพราะท่านพูดออกมาได้อย่างลึกซึ้งและชัดเจนในความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน เยาวชน และประชาชนในเขตจังหวัดชุมพร ท่านแสดงให้เราเห็นแล้วว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะเข้ามามีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการจัดการเรียนรู้ให้กับประชาชนได้อย่างไร ด้วยบทสรุปที่ว่า “ชะตากรรมของสังคมชุมพร ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของประชาชน”

          ผู้เขียนในฐานะผู้ประสานงานการศึกษาดูงานครั้งนี้ ขอขอบคุณญาติสนิทมิตรสหายที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันสนับสนุนจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะ คุณพูลชัย บุรินทร์วัฒนา กรรมการศูนย์ฯ ผู้ใหญ่ใจดีที่แวะเวียนมาให้กำลังใจนักศึกษาและอาจารย์ ณ ศูนย์เรียนรู้ฯ โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านท่าตะเภา อย่างสม่ำเสมอ และขอเชิญชวนท่านที่สนใจเรื่องราวของ ม.ชีวิต ในเหตุการณ์นี้ได้แวะเวียนเข้าไปอ่าน Blog ของคุณชาลี ได้ที่ http://www.oknation.net/blog/chalee2/2011/04/14/entry-1...ก็จะดีไม่ใช่น้อย.

หมายเลขบันทึก: 436309เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2011 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับอาจารย์

ด.ต.ไพฑูรย์  ทะวะลัย

ผู้ประสานจังหวัดร้อยเอ็ด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท