หัวหน้าที่ดีในสายตาของลูกน้อง


ท่านที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้า ไม่ว่าจะเรียกชื่อตำแหน่งอะไรก็ตาม เคยอยากทราบมั้ยครับว่า ในสายตาของลูกน้องเรานั้น เขาจะมองว่าหัวหน้างานที่ดีมีคุณสมบัติอย่างไรกันบ้าง ส่วนใหญ่ที่เราทราบๆ กันมาจากการฝึกอบรมหลักการเป็นหัวหน้างานที่ดีนั้นมีเยอะแยะไปหมด จนบางครั้งเราก็รู้สึกว่า การที่จะเป็นหัวหน้างานที่ดีทำไมมันถึงยากเย็นแสนเข็ญเช่นนี้ 

วันนี้เราจะมามองจากกลุ่มคนที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชามืออะไรชีพกันเลย ว่ากลุ่มพนักงานที่ดำรงตำแหน่งลูกน้องตัวจริงนั้น เขามองคุณลักษณะของหัวหน้างานที่ดีไว้อย่างไรบ้าง สิ่งที่เอามานำเสนอนี้เป็นสิ่งที่ได้ทำวิจัยเล็กๆ โดยไปสอบถามกลุ่มพนักงานที่ดำรงตำแหน่งพนักงาน และไม่มีผู้ใต้บังคับบัญชาเลย โดยถามคำถามว่า

“หัวหน้าของเราเป็นหัวหน้าที่ดี เพราะว่า เขา……………………….”

คำตอบที่ได้มานั้นมีมากมายหลากหลายครับ มีตั้งแต่ตอบว่า “คิดไม่ออกว่าดีตรงไหน” บางคนก็ตอบตรงมากเลยว่า “ไม่มีที่ดีเลย” และก็มีหลายคนที่ตอบมาในสิ่งที่ดีๆ ก็มีนะครับ ผมก็ทำการสรุปออกมาว่า สิ่งที่ดีๆ ที่พนักงานตอบกันออกมานั้นว่า หัวหน้างานที่ดีในสายตาของพนักงานนั้นเป็นอย่างไร ก็สามารถสรุปได้ดังนี้ครับ

  • แสดงความเชื่อมั่นในงานที่เราทำ ก็คือไม่คอยจับผิด หรือตรวจสอบแบบละเอียดยิบเพื่อหาที่ผิด
  • ให้ความเชื่อถือในตัวเรา เวลาที่เราพูดอะไร บอกอะไร ก็จะเชื่อถือในสิ่งที่เราพูด
  • ให้โอกาสเราในการเติบโตในองค์กร เช่น การมอบหมายงานที่ยากขึ้น ท้าทายมากขึ้น ส่งเสริมให้เราได้มีความก้าวหน้าในองค์กร
  • รับผิดในสิ่งที่เราทำ แม้ว่าบางครั้งหัวหน้าไม่ได้เป็นคนสั่งก็ตาม แต่เขายินดีรับผิดชอบแทนเรา เพราะนี่คือลูกน้องของเขา
  • มอบความชอบให้ลูกน้อง ไม่เอาชอบเข้าตัว ส่วนผิดก็ผลักไปให้ลูกน้อง
  • ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ปฏิบัตต่อลูกน้องทุกคนอย่างเท่าเทียม
  • สร้างบรรยากาศในการทำงานให้มีความสนุกสนานได้ แม้ว่างานจะเครียดก็ตาม

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นผลสรุปจากความเห็นของพนักงานล้วนๆ จะสังเกตได้ว่าส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความรู้สึกภายในมากกว่า เรื่องของตัวงาน เชื่อมั้ยครับ ไม่มีพนักงานคนไหนเขียนออกมาเลยว่าหัวหน้างานที่ดีในสายตาเขาก็คือต้องวางแผนเก่ง ควบคุมงานได้ดี และสั่งการได้เยี่ยม ไม่มีเลยครับ คำตอบที่ออกมาก็อยู่ในด้านของจิตใจ และความรู้สึกมากกว่า

ถ้าพูดรวมๆ ด้วยภาษาง่ายๆ ก็คือ แสดงความเอาใจใส่ต่อลูกน้องตนเอง ปฏิบัติต่อลูกน้องโดยมองว่าเขาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่เครื่องจักรที่มาปั้มงานให้เราเพียงอย่างเดียว

ถ้ามองธรรมชาติของคนทุกคนไม่ว่าจะมีอาชีพอะไร อายุเท่าไร จะรวย หรือจน ฯลฯ ทุกคนล้วนต้องการการยอมรับจากคนอื่น อยากให้คนอื่นมองว่าเรามีความสามารถ เราเป็นที่หนึ่งในเรื่องนั้นๆ แค่ตัวเราเองยังต้องการแบบนี้ แล้วลูกน้องเราจะไม่ต้องการเหมือนกันหรือครับ ดังนั้นพื้นฐานของการเป็นหัวหน้างานที่ดีนั้นก็คือ การให้การยอมรับลูกน้องของตนเองว่าเขามีความสำคัญต่อหัวหน้าอย่างเรา เราขาดเขาไม่ได้เพราะอะไร

ถ้าลูกน้องรู้สึกว่าหัวหน้าให้ความสำคัญ และยอมรับเขาแล้ว เราก็จะบริหารลูกน้องเราได้ไม่ยากครับ เพราะต่างฝ่ายต่างเห็นเจตนาของกันและกันแล้ว จากนั้น การพูดคุยกันในเรื่องของผลงาน การตำหนิว่ากล่าวตักเตือนกัน ก็จะเป็นแบบธรรมชาติ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ผลงานในภาพรวมของทีมก็จะดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอครับ

แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดว่าหัวหน้าที่ดีในสายตาของท่านจะต้องเป็นอย่างไรบ้าง ถ้ามีนอกเหนือจากผลการสำรวจที่กล่าวมาข้างต้น ก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #หัวหน้าที่ดี
หมายเลขบันทึก: 458533เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 05:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านบันทึกนี้แล้ว บอกได้เลยว่า ใช่

 

ในฐานะที่เป็นลูกน้อง และมีน้อง

  • ให้ความเชื่อถือในตัวเรา เวลาที่เราพูดอะไร บอกอะไร ก็จะเชื่อถือในสิ่งที่เราพูด
  •  

    เมื่อให้ความเชื่อถือ รับฟัง ลูกน้องก็จะมีความมั่นใจในการเสนอแนะเพื่อการพัฒนา

    ส่วนการนำไปปฏิบัติ... ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งเพื่อหาสิ่งที่ดี เหมาะสมที่สุด

     

    สวัสดีเช้าวันจันทร์คะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท