แบบนี้ใช่ R2R หรือเปล่า


งานที่ทำอยู่ทุกวัน ทุกระบบสามารถเขียนเป็นงานวิจัยได้ทั้งหมด

                   "ในการส่งผลงานทางวิชาการประกวดนี้ งานวิจัยไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการเขียนโครงร่างการวิจัย แล้วมาขอเงินไปทำวิจัย เพราะวิจัยที่ดี มีประโยชน์และใช้ได้จริงในงานประจำของเรานั้น ควรจะเป็นการรวบรวม เรียบเรียง วิเคราะห์จากข้อมูลที่มีอยู่ในงานประจำของเรา ซึ่งกำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่า R2R หรือ Routine to Research ซึ่งผมได้พยายามเรียนรู้และเขียนออกมาเป็นงานวิจัยเพื่อเป็นตัวอย่างให้พวกเรา ได้ทดลองทำ งานที่ทำอยู่ทุกวัน ทุกระบบสามารถเขียนเป็นงานวิจัยได้ทั้งหมด ถ้าเราสนใจจะเขียน"

                     ตัดตอนมาจากเรื่องที่ผมแจ้งให้ทราบในการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลบ้านตาก เมื่อ 13 กันยายน 2549ครับ 

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ#r2r
หมายเลขบันทึก: 49985เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยิ้มๆๆ....

แน่นอนคะ...คุณหมอ...R2R การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย...หากเรามีกระบวนการได้มาซึ่งคำตอบในการแก้ไขปัญหางานนั้นอย่างมีระบบระเบียบทางการวิจัย...หากให้ดียิ่งคุณหมอใส่ป้ายคำว่า R2R ให้กะปุ๋มด้วยสิคะ...เพราะต้องนี้เราจะตามหาด้วยความว่า R2R คะ...

*^__^* 

ขอบคุณมากคะ

กะปุ๋ม

ขอบคุณคะ...คุณหมอ...

เย้!!!!......เราได้มาเจอคนทำ R2R อีกคนแล้วคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

บันทึกนี้ตอบคำถามของดิฉันได้ชัดจนทีเดียว มีงานชิ้นหนึ่งอยู่ในมือ ดิฉันอ่านไปอ่านมาใน R2R ไม่กล้าแจม เพราะใน R2R ระยะนี้คุยกันทาง วิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นส่วนใหญ่ ดิฉันเลย งง เล็กน้อย ........เพราะวิจัยที่ดี มีประโยชน์และใช้ได้จริงในงานประจำของเรานั้น ควรจะเป็นการรวบรวม เรียบเรียง วิเคราะห์จากข้อมูลที่มีอยู่ในงานประจำของเรา ซึ่งกำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่า R2R หรือ Routine to Research ชัดเจนค่ะ ชัดเจนที่ท่านแล้วยังมาชัดเจนที่หนูอีกทาง....ขอบคุณค่ะ

  • รวบรวม เรียบเรียง และวิเคราะห์ จากข้อมูลที่มีอยู่ในงานประจำ
  • ชัดเจนดีครับ

 

สุชาติ อินทรประสิทธิ์
เห็นด้วยอย่างยิ่ง คนไปติดกับคำ วิจัย นวตกรรม ว่าเป็นสิ่งสูง ของยาก ถ้าทำอะไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ก็เป็นวิจัยทั้งนั้น ยิ่งถ้าเป็นการปรับปรุงงานประจำ ยิ่งมีโอกาสนำมาใช้ได้มากกว่าการวิจัยที่ยากๆส่วนใหญ่ทำแล้วขึ้นหิ้ง เพราะเมื่อมีKnowledge have to go to action = KM
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท