ตนเองมีโอกาสได้ทบทวนหลังจากได้ออกอากาศไปแล้วครั้งที่ 1 จึงอยากเล่า ประสบการณ์ที่ได้รับจาก...


การคุยในรายการ “สด” หากผิดแล้วผิดเลย แต่ยังสามารถปรับแก้ได้ในท้ายรายการ(ต้องทำให้ได้)เนื่องจากการให้ข้อมูลข่าวสารหรือวิชาการผิดๆไป หรือคำพูดที่ไม่สุภาพ จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม และพร้อมที่จะรับคำติได้เสมอเพื่อการพัฒนา

การดำเนินการประสานงาน โครงการผลิตและเผยแพร่ สื่อประชาสัมพันธ์ จัดทำโดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ในรายการวิทยุออกอากาศ ทางคลื่น FM 95.75 MHZ ตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ชื่อรายการสนทนาสด “สร้างสุขภาพ” วันเวลาออกอากาศ ทุกวันพฤหัสบดี ระหว่างวันที่ 13.00-14.00 น.

1.ท่านคาดหวังอะไรบ้าง อย่างไร
 คาดหวังว่า รายการวันนั้น 2 พฤศจิกายน 2459 แขกผู้มาสนทนาสด เป็น “สมัชชาคนป่าพะยอม” ว่ารายการราบรื่น ลื่นไหล สนทนาได้ตรงตามประเด็นของการกำหนดไว้ และตนเองต้องทำหน้าที่ ควบคุมรายการ (บริหารเวลา และบริหารคน คือ ทั้งดีเจ ของ อสมท และแขกรับเชิญ เนื่องจาก ครั้งแรก ทางดีเจ อสมท คงไม่คุ้นเคยกับวิธีการของเราที่เรากำลังศึกษางานของเราที่ลงไปถึงประชาชนจริงเพื่อสู่ความยั่งยืนในสุขภาพของเขาเอง) โดยให้รายการไปอย่างสบายๆ ไม่ใช่ต้อนแขกรับเชิญให้เครียด หรือไปโชว์ว่าพิธีกร เก่ง ในการสนทนาสด แต่ต้องใช้เวทีนี้ให้แขกเท่านั้น ให้เขามีความสุขในการเปิดเผยข้อมูลเพื่อจูงใจให้ผู้รับฟังซึ่งเป็นกลุ่มที่หลากหลาย
 
2.อะไรที่ได้จากการดำเนินรายการ ที่เกินความคาดหวัง
และอย่างไรบ้าง
แขกที่รับเชิญมีการเติมเต็มกันและกัน(คล้ายมืออาชีพ)คือวันนั้นแขกมีสองคน ประธานและเลขานุการของสมัชชาคนป่าพะยอม ดูไปแล้ว สองคนนั้นมีความตั้งใจในการทำหน้าที่ได้รับมอบหมายมากๆ สังเกตจากเตรียมตัวมาพบกับเรา และมาไปสถานีวิทยุเอง(อย่างตั้งใจ) มีการไปก่อนเวลา และเสร็จภารกิจลงก็เดินทางกลับเองก่อนเราเสียอีก (ไม่ทำตัวเป็นภาระแก่ผู้อื่นเลย)


3.อะไรที่ไม่ได้ตามคาดหวัง อย่างไรบ้าง
 หวังหลายๆอย่าง
-อย่างแรก เรื่องของ พิธีกรในรายการ คือ ดีเจ ของ สถานีวิทยุ อสมท ยังต้องดำเนินรายการร่วมกับเรา(บอกว่าเป็นรูปแบบรายการที่ต้องคงไว้ซึ่งพิธีกร อสมท ด้วย)
-อย่างที่สอง เราเองห่างจากไมล์มากเกินไป เสียงของคำถามที่ยิงไป(เป็นคำถามที่อยู่ในรายละเอียดของโครงการฯ) เบาเกินไป
-อย่างสุดท้าย ไม่ได้บันทึกเสียงการสนทนาในครั้งแรกนี้ไว้ (ต้องโทษตัวเองที่ละเลยไป....)

4.กลับไปหลังจากวันนี้ จะทำอะไรต่อ อย่างไรบ้าง
-ต้องปรับให้ตัวเองไปนั่งห้องเดียวกับ ดีเจ อสมท เพื่อให้เสียงออกมาชัดเจน
-ต้องบันทึกเสียงในรายการให้ได้ และไม่ลืมแน่นอน


5.ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆบ้าง จากการที่ได้เป็นผู้ประสานงานโครงการ และการเป็นพิธีกรสนทนาสดๆ
 การคุยในรายการ “สด” หากผิดแล้วผิดเลย แต่ยังสามารถปรับแก้ได้ในท้ายรายการ(ต้องทำให้ได้)เนื่องจากการให้ข้อมูลข่าวสารหรือวิชาการผิดๆไป หรือคำพูดที่ไม่สุภาพ จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม และพร้อมที่จะรับคำติได้เสมอเพื่อการพัฒนาในครั้งต่อไปนั่นเอง.....

 

หมายเลขบันทึก: 58200เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณพลอย (พี่ไพ) ครับ

     เป็นการตลกผลึกที่ละเอียดมากเลยครับ อ่านแล้วเห็นเลยว่าเกินอะไรขึ้นในการทำงานที่พี่ตั้งใจทำในแต่ละครั้ง ขอบคุณพี่มาก ๆ นะครับที่เข้ามาหนุนเสริมงานที่เดินกันอย่างลงตัวและเป็นพลังมากที่เดียวเลยครับ

     ผมขอทำ Link ที่มาที่ไปของการจัดรายการนี้ ตามที่ผมเขียนไว้นะครับ ที่ สนทนาสด “สร้างสุขภาพ” ที่ อสมท.พัทลุง FM 95.75 MHz ตามไปอ่านดูนะครับ

คุณพลอย
     วันนี้ได้มีโอกาสไปออกรายการวิทยุกับพี่ด้วยต้องขอขอบคุณ คุณพี่มากนะคะ  ที่ช่วยดูแลน้องเป็นอย่างดี  น้องเห็นการทำงานของพี่แล้วมีความสุขไปกับพี่ด้วย น้องขอใช้คำว่าพี่ทำงานอย่างมีความสุข มากคะ แล้วจะคอยติดตามอ่านครั้งต่อไปนะคะ

ถ้าหากทำไปแล้วให้ผู้อื่นมีความสุขจะโดยตรงหรืออ้อมก็ตาม ตัวเองจะมีความสุขยิ่งกว่า เช่นเดียวกันกับถ้าหากจะให้ผู้อื่นมีความสุขได้นั้น ตัวเองต้องสุขมาก่อน น่าจะนำไปใช้ได้นะครับน้องใหญ่  และลองดูซิว่าหากวันไหนเราเครียด หรือมีอะรไรกรุ่นอยู่ภายในใจ วันนั้นจะติดๆขัดๆทั้งวันถ้าเราไม่มีการปรับปรุง แม้ว่าในระยะสั้นๆก็ตาม

สำหรับน้องปูของพี่ไพลินหรือก้ามปู(นั่นแหละ ก้ามแค่ไหนไม่รู้ น่ากลั๊วน่ากลัว) เก็บความทรงจำไว้หลายครั้งแล้ว น้องก็ทำอะไรอย่างตั้งใจ พี่ดูแล้วก็พลอยที่จะมีสุขไปด้วย ดูแล้วคล่องตัว ล้อเล่นได้ ชอบมาก เลยพลอยสุขจริง งานที่สำเร็จจากการทำงานอย่างมีความสุขในใจนั้น แน่นอนเราเอาพลังจิตเชิงบวกลงไปด้วยแล้วประสาทสมองที่จะคิดในส่วนของการสร้างสรรค์ก็จะหลั่งตามออกมาเองนะคะน้องปู จำนะ..อาจารย์ไพลินฯสอนคาบนี้ ฮ่าๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท