อุปสรรค คือ การต่อสู้


ในวันข้างหน้าถึงแม้ตัวป้าจะไม่ได้นั่งอยู่ตรงนี้ ผู้ที่จะต้องมารับผิดชอบต่อก็สามารถที่จะดำเนินงานต่อได้ มีข้อมูลในการศึกษาและพัฒนางานให้ก้าวต่อไป

ตอน  อุปสรรค  คือ  การต่อสู้  ศัตรู  คือ  ยาชูกำลัง

          เห็นชื่อตอนแล้วอย่าตกใจตั้งให้คล้องจองกันอย่างนั้นเอง   ตอนที่ป้าเม้าเข้ามารับงานครั้งแรกนั้น  หลังจากที่ได้นั่งวิเคราะห์สถานการณ์จุดอ่อน   จุดแข็ง  และโอกาส  (ตามหลักที่ศัพท์ทางวิชาการเขาเรียกกันว่า  SWOT  นั่นแหละ)  จึงได้กำหนดฝ่ายงานต่างๆ  ที่ควรจะมีในหน่วยงานและกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่พึงมีของแต่ละฝ่ายตามสถานภาพกำลังบุคลากร  ที่ทำเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่ามีกำลังคนอยู่เยอะหรอกนะ  แต่อย่างที่บอก  ควรมี  พร้อมกำหนดโครงการ  กิจกรรม แผนปฏิบัติการ  บอกที่มาที่ไป  ผลที่คาดว่าจะได้  ลักษณะการดำเนินงานของแต่ละกิจกรรมไว้  (เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน  พุทธองค์ท่านทรงตรัสไว้  ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน  ป้าคิดว่าในวันข้างหน้าถึงแม้ตัวป้าจะไม่ได้นั่งอยู่ตรงนี้  ผู้ที่จะต้องมารับผิดชอบต่อก็สามารถที่จะดำเนินงานต่อได้  มีข้อมูลในการศึกษาและพัฒนางานให้ก้าวต่อไป) และที่สำคัญ    ทุกกิจกรรม  ทุกโครงการต้องมีความเป็นไปได้จริง  สามารถปฏิบัติได้ตามที่เราตั้งไว้ 

          กิจกรรมแรกที่ต้องรีบดำเนินการ  (จริง ๆ แล้วก็ตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้)    คือ  การเผยแพร่ภารกิจด้านต่าง ๆ ของสถาบันสู่สาธารณชน  ว่าแล้วก็เริ่มกวาดหาข้อมูลเกี่ยวกับสื่อมวลชนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศที่จะสามารถส่งข่าวออกเผยแพร่ได้  เนื่องจากข้อมูลสื่อมวลชนต่าง ๆ ที่อยู่แต่เดิมนั้นไม่เป็นปัจจุบันไม่ว่าจะทดลองติดต่อใครก็ใช้ไม่ได้เลยสักเบอร์...เฮ้อ....เฮ้อ...เฮ้อ  แต่ก็ไม่ถอย  และในที่สุดความสำเร็จก็เป็นของเรา 

          ด้วยความพยายามที่สอบถาม  เสาะหาไปเรื่อยในที่สุดก็เจอต้นตอแหล่งข้อมูลสื่อมวลชนท้องถิ่นและได้รับความอนุเคราะห์ด้วยดีจากท่านเลขาสมาคมนักหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนกำแพงเพชร         (อาจารย์กำจร  หัดไทย)  กรุณานำมาให้ด้วยมือตนเองถึงแม้ว่าเราจะบอกว่าจะขอไปรับเองเนื่องจากเกรงใจ  ท่านก็ยืนยันจะนำมาด้วยตนเองให้ได้  ส่วนหนังสือพิมพ์ส่วนกลางระดับประเทศนั้น  ในยุคที่เรียกกันว่าเทคโนโลยีก้าวไกล  แน่นอนการส่งข่าวให้สื่อมวลชนส่วนมากจะใช้ส่งกันทาง E-mail  เพื่อความรวดเร็ว  ฉับไวและสะดวกกว่าการส่งข่าวแบบเดิม ๆ  และสะด้วยด้านอื่นอีกหลายอย่าง  ฉะนั้นเราต้องเสาะแสวงหามาไว้ให้ได้       

  •   ทั้งโทรสอบถามกันตรง ๆ        
  • ทั้งขอผ่านทาง E – mail   

          จนมีสื่อมวลชนบางฉบับลงกระเซ้าเย้าแหย่แบบรักใคร่  พร้อมกับให้ความอนุเคราะห์ให้ทั้งที่อยู่   ให้ทั้ง  E – mail  ติดต่อ  และหมายเลขโทรศัพท์มือถือผู้รับผิดชอบคอลัมน์   โอ้โฮ...ผู้เฒ่าผู้แก่ท่านจึงบอกเอาไว้  อายครูบ่รู้วิชา...  และใคร่ขอขอบพระคุณสื่อมวลชนทุกท่าน  ทุกแขนงมา    โอกาสนี้ด้วย    

ป้าเม้า

  • ท่านที่มีเคล็ดลับดี ๆ  เกี่ยวกับการดำเนินงาน  มาเล่าสู่กันฟังบ้างซิคะ
หมายเลขบันทึก: 58199เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  เห็นด้วยครับ  อายครูบ่รู้วิชา อายภรรยาบ่มีบุตร..ถ้าได้ครูมาเป็นภรรยา จะได้ทั้งวิชา..และบุตร
  • ขอบคุณ  คุณชัยยงค์มากค่ะ  ที่แวะเข้ามาทักทาย
  • อยากได้ข้อแนะนำบ้างค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท