เวทีDWครั้งที่2/2551กำแพงเพชร


ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคมกล้วยไข่จะราคาดีมากและตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูง

ผลการจัดประชุม-สัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอครั้งที่2/2551  

วันนี้(วันที่22 มกราคม 2551 )เป็นวันที่เราจัดเวทีDW ครั้งที่2/2551  ภาคเช้าเป็นการศึกษาดูงาน ณ.สวนกล้วยไข่คุณภาพของคุณสมเกียรติ์ พุทธโสพิศ หมู่4 บ้านเกาะน้ำโจน ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมืองกำแพงเพชร ซึ่งมีนักส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอของสายที่1 ประกอบด้วยอำเภอเมืองฯ  พรานกระต่าย  ลานกระบือ ไทรงามและโกสัมพีนคร จำนวน 52 คน โดยคุณสมเกียรติ์ เป็นผู้เล่าประสบการของการปลูกกล้วยไข่คุณภาพ โดยมีประเด็นที่เล่าคือ ความเป็นมา  แรงจูงใจที่ทำสวนกล้วยไข่  วิธีการทำสวนกล้วยไข่ จุดอ่อนและปัญหาอุปสรรคที่พบ  แนวทางการแก้ไข  การตลาดและการจำหน่ายกล้วยไข่   โดยมีนางสมพร จันทร์ประทักษ์  เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลลานดอกไม้ เป็นผู้ซักถาม และยังเปิดโอกาสให้ ผู้เข้าร่วมได้ซักถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

  

 
 

ในขณะเดียวกัน ทีมงานคุณลิขิต จากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร จำนวน 2 คนเป็นผู้จับประเด็น ได้แก่คุณสุพี  วนศิรากุล  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร3 และคุณสุเชษฐ์  อินเจือจันทร์ นักวิชาการสงเสริมการเกษตร 5 นอกจากนั้นยังมีนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบงานพืชสวน จากสำนักงานเกษตรจังหวัด คือคุณสุทัศน์ แดงศรี (นวส.7ว.) เป็นเสนอแนวคิดมุมมองของนักวิชาการต่อการปลูกกล้วยไข่ และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้  ได้เสนอแนวทางการให้การสนับสนุนแผนการผลิตกล้วยไข่ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกล้วยไข่ตำบลลานดอกไม้

 

  

ภาคบ่ายเราย้ายมาจัดเวทีเสวนาที่ศาลาท่องเที่ยวบ่อน้ำพุร้อน โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร(นายจุลพัน ทับทิม)มาให้การต้อนรับพร้อมที่จะให้การสนับสนุนแนวทางการพัฒนากล้วยไข่กำแพงเพชร  จากนั้นผู้ส่งออกกล้วยไข่ จากบริษัทSFP ในการผลิตกล้วยไข่คุณภาพเพื่อการส่งออก(คุณ อภิญญา  ม่วงจาก )มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านการตลาดส่งออก พร้อมได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและยินดีที่จะรับซื้อผลผลิตกล้วยไข่เพื่อการส่งออกของชาวสวนกล้วยไข่หากสามรถทำผลผลิตออกได้ช่วงเดือน ธันวาคมถึงเดือนมีนาคม กล้วยไข่จะราคาดีมากและตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูง

  

    

 

 

จากนั้นเราได้แบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 4 กลุ่มเพื่ออภิปรายประมวลข้อมูลที่จับประเด็นตั้งแต่ภาคเช้าถึงภาคบ่ายและร่วมกันสรุปบทเรียนเพื่อบันทึกเป็นองค์ความรู้และกำหนดแนวทางพัฒนากล้วยไข่คุณภาพจังหวัดกำแพงเพชรเพื่อที่จะพัฒนาไปสู่โจทย์วิจัย ในอนาคตต่อไป ซึ่งสรุปเป็นแนวทางการทำงานที่นักส่งเสริมการเกษตรจะต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการดังนี้

 

1. จัดทำทะเบียนฐานข้อมูลผู้ปลูกกล้วยไข่เป็นรายบุคคล

 

2. จัดทำทะเบียนผู้ผลิตกล้วยไข่เพื่อการส่งออก

 

3. ส่งเสริมการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการผลิตกล้วยไข่

 

4. การวิจัยและพัฒนาการผลิตกล้วยไข่

5. ภาคีความร่วมมือในการผลิตกล้วยไข่คุณภาพจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วยผู้ผลิตกล้วยไข่  พ่อค้าส่งออก/พ่อค้าท้องถิ่น  ผู้บริโภค   ผู้สนับสนุน

        

หมายเลขบันทึก: 160816เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2008 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท