ความรู้สึกของ ศ.นพ. วิญญู มิตรานันท์ ต่อ Patho OTOP2


"รู้สึกเด็กๆ เขามีความรู้ เขามองอะไรได้กว้างขึ้น รู้จักคิด และ กล้ามากขึ้น ได้บริหารสมอง และ เขามีความรู้สึกเป็นเจ้าของมากขึ้น"

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเทศกาล Patho OTOP2  มีงานเลี้ยงฉลองความสำเร็จกันดังที่คุณศิริได้เอารูปมาฝากกันบ้างแล้ว   ในช่วงก่อนการกล่าวปิดโครงการ   พิธีกร-น้องหรู ได้เชิญ ศ.นพ.วิญญู มิตรานันท์ ในฐานะกรรมการให้คะแนนท่านหนึ่ง กล่าวความรู้สึกเกี่ยวกับโครงการฯ  ท่านเป็นอดีตหัวหน้าภาค และเป็นอาจารย์อาวุฒิโสที่ชาวพยาธิเคารพรัก  อาจารย์ให้ความกรุณากับทีมงาน รับเป็นกรรมการประเมินมาตั้งแต่ OTOP1  

ท่านพูดว่า…
ติดตามการนำเสนอมาถึง 5 วัน ผมนั่งคิดๆ ดู ว่า Patho OTOP2 คืออะไร ….

  • Patho OTOP2 คือการรวมกันของการประกันคุณภาพ 5 อย่าง คือ ISO, KM, PDCA, AAR และ Social action  มีการปฏิสัมพันธ์กันทางสังคม 
  • แล้วยังทำให้มีการแสดงภาวะผู้นำออกมาอย่างชัดเจน 
  • เป็นความเฉียวฉลาดของหัวหน้าภาคมากที่ทำสิ่งนี้ ขอชื่นชม

โอ้ โฮ… เป็นความเห็นที่ถูกใจมากเลยค่ะ  ถูกใจทุกคำ ทุกประโยคเลย  (โดยเฉพาะประโยคสุดท้าย !!)

(จริงๆ แล้วมีคำพูดก่อนประโยคนี้เกี่ยวกับจำนวนรางวัล  แต่ไม่ค่อยปลื้มเท่าไร เลยไม่ยกมา !!)
 
ที่จริงเมื่อวานหลังเสร็จจากฟังการนำเสนอ ก็แอบถามอาจารย์ว่า อาจารย์คะ อาจารย์ว่า Patho OTOP2 เป็นยังไงบ้าง”  ท่านตอบว่า

ผมมีความสุขและประทับใจมากเลย  รู้สึกเด็กๆ เขามีความรู้  เขามองอะไรได้กว้างขึ้น  รู้จักคิด และ กล้ามากขึ้น  ได้บริหารสมอง และ เขามีความรู้สึกเป็นเจ้าของมากขึ้น

ตั้งแต่เมื่อวานที่ได้ฟัง ก็รู้สึกหัวใจพองโตจนขนลุกเลยค่ะ นึกไม่ถึงว่า สิ่งที่เราทำ  อาจารย์จะสัมผัสได้อย่างลึกซึ้ง  ปกติอาจารย์ไม่ชมใครง่ายๆ  ก็เลยดีใจจนออกนอกหน้าไปหน่อย  นานๆ ครั้ง คงไม่หน้าเกลียดนะคะ ชาวโกทูโน


 

หมายเลขบันทึก: 62533เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ไม่น่าเกลียดเลยค่ะอาจารย์ เป็นที่น่ายินดี ชื่นชม เห็นด้วยและดีใจกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง (อย่าเพิ่งลอยน๊ะค๊ะ-แซวเล็กๆ ค่ะ) แต่ที่อาจารย์ไม่ปลื้มเนี่ยะ !! ผู้เขียนเห็นด้วยกับอาจารย์วิญญูเป็นอย่างยิ่งเลย อาจารย์ไม่อยากบอกแต่ผู้เขียนอยากบอกแทน นั่นคือเพิ่มจำนวนรางวัลที่1 สัก 5 - 6 รางวัล รวมแล้วก็ 25,000 - 30,000 บาทเท่านั้นเองค่ะ --อิ อิ

ประทับใจทุกคำพูดของท่านอ.วิญญูเป็นอย่างยิ่งเช่นเดียวกันค่ะอาจารย์ คิดอยู่ว่าถ้าอาจารย์ไม่เขียน จะเขียนถึง

ชื่นชมท่านอาจารย์วิญญูอยู่เสมอในความจริงใจ ตรงไปตรงมาและเปิดใจกว้างเสมอมาของท่าน จะเห็นได้ว่าท่านสนับสนุน ส่งเสริมและเข้าร่วมกิจกรรมทุกๆอย่างที่ทางภาคฯจัดขึ้นไม่เคยเว้น ประทับใจในวิถีปฎิบัติของอาจารย์วิญญูอยู่แล้ว พอยิ่งได้ฟังท่านวิเคราะห์วิจารณ์ผลงานและคนคุณภาพ ชาวพยา-ธิด้วยแล้ว ตื้นตันมากเลยค่ะ และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่อาจารย์เอ่ยชม"คุณเอื้อ"ตรงๆเลย เพราะรู้สึกว่าผู้ใหญ่บ้านเรามักจะเก็บความชื่นชมไว้ในใจ ทั้งๆที่การแสดงออกอย่างจริงใจถึงความรู้สึกดีๆนั้นเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่และทรงพลังกว่า"รางวัลวัตถุสิ่งของหรือยศตำแหน่ง"เสียอีก 

เป็นคำนิยมที่พวกเราเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง จริงๆค่ะ ขอยืนยันอีกไม่รู้เบื่อเลย

อรุณสวัสดิ์นะคะ...อ.หมอปารมี

อ่านไปยิ้มไปคะ....มีความสุขไปด้วย

กะปุ๋มเชื่อว่าตอนที่อาจารย์เขียนบันทึกนี้...

คงเขียนไปยิ้มไปนะคะ....

^___^

กะปุ๋ม

 ประทับใจอ.วิญญูเหมือนกันครับ อาจารย์พูดได้ตรงประเด็นที่สุดเลย โดยเฉพาะประเด็นการทำโครงการทุกกลุ่มมีการพัฒนาไปมาก ทำให้รางรัลที่มีอยู่ไม่พอแน่ๆเลยครับ (ผมไม่ได้เข้าฟังในห้องประชุม เพราะต้องอยู่เวรเที่ยง แต่เปิดทีวีที่ถ่ายถอดดูครับ)
นำภาพ อ.วิญญู มาให้ดูกันอีกภาพค่ะ อาจารย์วิญญูพูดโดนใจหลายคนค่ะ โดยเฉพาะเรื่องรางวัลเป็นที่ฮือฮามาก
ท่านเอื้อแกล้งบอกว่าไม่ปลื้มแน่ๆเลยค่ะ  ไม่รู้ล่ะ...แต่พี่เม่ยปลื๊ม...ปลื้มค่ะ  จึงขออนุญาตยกคำพูดประโยคนี้มาต่อยอดค่ะ....
    อ.วิญญูบอกว่า "ผมเสนอความเห็นว่า หัวหน้าภาคควรจะให้เป็นรางวัลที่ 1 (มูลค่า 5000 บาท) ทั้งหมด 5 รางวัลเลย  และถ้าจะมีรางวัลที่ 6 อีก ก็ขอให้เท่ากันหมด เพราะผมดูคุณภาพงานจากคะแนนประเมินแล้วสูสีกันมาก ต่างกันเพียง 1-2 คะแนนเท่านั้น...."
เหตุผลที่ปลื้มมาก เพราะพี่เม่ยตีความจากคำกล่าวของอาจารย์ว่า อาจารย์กำลังช่วย "ยกระดับ" คุณภาพของผลงานในโครงการ Patho-Otop  ให้เห็นกันได้อย่างชัดเจนค่ะ (เพียงแต่ยืมเรื่องเงินรางวัลมาเป็นตัวชี้วัดเท่านั้น เพราะเห็นเป็นรูปธรรมได้ง่ายๆ)

คุณกะปุ๋มคะ  จริงด้วยค่ะ เขียนไปยิ้มไป  กลับมาอ่านกี่ครั้ง ยิ่งยิ้มมากไปอีกกับหลายๆ คห.

พี่เม่ยคะ   โอ!!... คิดได้ไง ลึกซึ้งไปถึงโน่นเลย  เป็นเหตุผลแรงๆ เลย ที่ทำให้คุณเอื้อลำบากใจเสียแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท