เชิญชวนชาว Smart Path สร้างป้าย (tag) คำที่เหมือนกัน


เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กำลังเตรียมเนื้อหา ที่จะไปพูดในงานมหกรรมการจัดการความรู้ ในวันที่ 1-2 ธ.ค. นี้ ส่วนหนึ่งจะพูดถึงว่า การใช้  blog ของชาวพยาธิ มอ. (ผ่านชุมชน blog Smart Path) ของเรานั้น ก่อให้เกิดอะไรบ้าง (จังหวะพอดีกับที่ได้รับข่าวรางวัล KM BIO Award!)  ซึ่งเคยสรุปไว้และ นำไปพูดในหลายงานแล้วว่า blog ทำให้เกิด สิ่งเหล่านี้……

  • ถ่ายทอด  tacit knowledge
  • แลกเปลี่ยนความรู้ และ ต่อยอดนำไปปรับใช้ 
  • รับรู้ความเคลื่อนไหวของเพื่อนร่วมภาควิชา รวมทั้ง รับรู้ความเคลื่อนไหวของภาควิชา 
  • เป็นพื้นที่ที่ให้กำลังใจ ซึ่งกันและกัน
  • เป็นพื้นที่เพื่อ ยกย่อง ชื่นชม
  • เป็นพื้นที่เพื่อสื่อสารระหว่าง ผู้บริหารกับถึงบุคลากร 

จะทำให้นึกภาพออกในแต่ละประเด็น ก็คงต้องยกตัวอย่างบันทึกที่เข้าข่ายในแต่ละเรื่อง วันนี้ จึงมาทำต่อที่ทำงานเพราะเน็ตเร็วกว่า ต้องคลิกเข้าไปไล่ดูในบันทึกของ blogger ต่างๆ … โอย ไม่ไหวแล้ว ตาลายหมดแล้ว  แล้วก็เลยนึกได้ว่า นี่หากพวกเราชาว Smart Path ใส่ tag (ป้าย) คำที่ตรงกัน จัดเป็นหมวดหมู่ เมื่อจะค้นหา จะได้หาได้อย่างรวดเร็วตามต้องการ ที่สำคัญทำให้เราจัดแยกคลังความรู้ของภาควิชาเป็นหมวดหมู่ได้ง่าย 
 
ดังนั้นในบันทึกที่เข้าข่ายกลุ่มเรื่องข้างบน ก็อาจใช้ป้ายคำว่า…. 

  • "Tacit knowledge" สำหรับบันทึกที่ถ่ายทอดประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเองจากการทำงาน ซึ่งนับเป็นความรู้ที่ฝังลึก (tacit knowledge) ทั้งในบันทึกที่เป็น tacit knowledge ของผู้เขียนเอง หรือ ของเพื่อนร่วมงาน
  • "ต่อยอดความรู้" เมื่อเป็นเรื่องราวที่เรานำความรู้ของผู้อื่นมาปรับใช้
  • "กำลังใจ" เมื่อเป็นบันทึกที่ให้กำลังใจ
  • "ชื่นชม" เมื่อเป็นบันทึกที่ยกย่อง ชื่นชม คนทำดี คนทำเก่ง (ข้อนี้ไม่แน่ใจ หรือจะใส่คำว่า "คนเก่ง"?)

ส่วนเรื่องกิจกรรมภาควิชา ก็ขึ้นกับว่าเป็นกิจกรรมอะไร หากเป็นกิจกรรมที่มีระยะเวลานานพอสมควร ก็จะประกาศให้ทราบว่า ควรจะใช้คำอะไรให้เหมือนกัน

พอดีเลยค่ะ เมื่อตอนเย็น พี่เม่ย แนะนำให้คุณลิขิตทั้งสองท่าน (คุณ nidnoi และ คุณศิริ) ที่ช่วยลิขิตการนำเสนอผลงานโครงการ Patho OTOP2 ใส่ป้ายคำของบันทึกว่า Patho OTOP2  และให้ผู้จัดการแพลนเน็ตทำ link Patho OTOP2 ไว้ที่หน้าหลัก (จัดการเรียบร้อยแล้วเจ้าข้า) ใครต้องการติดตามบันทึกเกี่ยวกับ Patho OTOP2 ก็คลิกที่คอลัมน์ซ้ายมือของแพลนเน็ตได้เลยค่ะ ตรง "เรื่องราว Patho OTOP2" หรือ link นี้ค่ะ http://gotoknow.org/post/tag/OTOP2+Patho-OTOP2+PathoOTOP2+Patho_OTOP2 

นอกจากนี้ กิจกรรมหลักๆ อื่น ก็ใช้คำต่อไปนี้ตามแต่กิจกรรม เช่น อาชีวอนามัย ISO15189 สสพ (สร้างเสริมสุขภาพ) R2R เป็นต้น 

ชาวแพลนเน็ต Smart Path เห็นเป็นอย่างบ้างคะ จะเสนอคำอะไรเพิ่ม หรือเปลี่ยนแปลงคำที่เสนอไว้ว่าอย่างไรบ้าง เชิญค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #smartpath#tag#ป้าย#พยาธิ
หมายเลขบันทึก: 61446เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เรียนท่านเอื้อค่ะ
  • ผลงานของ patho-OTOP2 เนี่ย พี่เม่ยเสนอว่าให้ท่านช่วยทำลิงค์ด้วย tag คำว่า "OTOP2" เฉยๆได้ไหมคะ  แล้วเราจะได้เห็นเฉพาะผลงานของทั้งยี่สิบเจ็ด (หรือยี่สิบแปด??) กลุ่มเพียวๆเลยค่ะ  (ท่านจะทำลิงค์ ผลงานของ patho-OTOP1 ด้วยคำว่า  "OTOP1" ไว้ด้วยเลยก็ได้ค่ะ แล้วพี่เม่ยจะตามไปใส่ tag ในบันทึกเดิมๆให้ค่ะ)  ท่านก็จะได้ knowledge asset ล้วนๆ จาก OTOP1 และ OTOP2 ค่ะ...
  • ส่วนลิงค์ Patho-OTOP2ที่ท่านทำไว้นี้ เสนอให้ใช้ชื่อว่า "เล่าเรื่อง Patho-OTOP2" ดีไหมคะ?  เพราะจะมีเรื่องเล่าระหว่างการทำงานหลายๆมุม ของหลายกลุ่ม รวมอยู่ด้วย เหมาะกับการให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษา ลปรร.ค่ะ
  • แล้วแต่จะเห็นสมควรนะคะ...
ต่ออีกนิดค่ะ
  • เห็นด้วยกับ tag ทั้งสี่คำที่ท่านจัดหมวดหมู่มาให้ ถ้าต้องการให้เป็นกึ่งๆภาคบังคับใส่ น่าจะใช้คำที่เฉพาะเช่น
  • A_tacit_knowledge
    A_ต่อยอดความรู้
    A_กำลังใจ
    A_ชื่นชม
    และเสนอเพิ่มเติมค่ะ.....
    A_กิจกรรมในภาควิชา
      เหตุผลที่ใส่ A_ ไว้ด้านหน้า ก็เพื่อสะดวกให้คำทั้งสี่นี้ปรากฏอยู่เป็นลำดับแรกๆของกลุ่ม tag ของทุกคน จะได้หาง่าย คลิ๊กคล่อง เวลาท่านจัดหมวดหมู่ก็ไม่หลุดของใครไปแน่ๆค่ะ

เห็นด้วยค่ะ สำหรับป้าย "กิจกรรมภาควิชา" แต่ใส่ตัว A ข้างหน้าไม่แน่ใจค่ะ จะทำให้ยุ่งยากกับ blogger ไปไหม

อยากได้ link ที่รวมเรื่องราว Patho Otop ตั้งแต่ต้นจนจบ จึงทำลิงค์ http://gotoknow.org/post/tag/OTOP2+Patho-OTOP2+PathoOTOP2+Patho_OTOP2 นี้ไว้ ซึ่งจะครอบคลุมการใส่ป้ายคำที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Patho-OTOP2, Patho_OTOP2, Patho OTOP2 หรือ OTOP2 (พี่เม่ยเป็นคนสอนค่ะ)

เช่นเดียวกับ Patho OTOP1 ก็ได้ทำลิงค์ลักษณะเดียวกันไว้แล้ว

เห็นด้วยกับการเพิ่มป้าย กิจกรรมภาควิชา (ไม่ต้องมีคำว่า"ใน") ค่ะ

แล้วถ้าเป็นการเล่าการทำงานธรรมดาที่อาจจะไม่มี tacit K อะไร ควรจะเป็น งานเคมีคลินิก งานโลหิตวิทยา งานคลังเลือด งานจุลทรรศน์วิทยาคลินิก งานธุรการ ฯลฯ อะไรแบบนั้นไหมคะ เพื่อให้เป็นที่เก็บ KA ลักษณะงาน ซึ่งต่อไปอาจจะได้ใช้เพื่อการประเมินภาระงานแทนการเขียนแบบเดิม (คิดล่วงหน้าไกลไปไหมคะ)

คิดว่าการใส่ A_ น่าจะทำให้ยุ่งยากเกินไปค่ะ และส่วนมาก พวกเรายังไม่มี ป้ายมาก (เหมือนพี่เม่ย และคุณโอ๋-อโณ ผู้ช่างขยันตั้งป้าย...แซวทั้งคู่) คงจะหาไม่ยากหรอกค่ะ น่าจะสะดวกกว่าการติด เอแถมด้วยขีดล่างสำหรับป้ายพวกนี้นะคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ สำหรับการใส่ชื่อหน่วยงาน ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น explicit หรือ tacit knowledge

ยินดีกับรางวัล KM BIO Award ด้วยคนนะค่ะ เยี่ยมยอดที่สุดค่ะ เพราะชุมชน SmartPath แสดงให้ถึงการถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ในตัวคนที่เกิดจากการฝึกปฏิบัติได้อย่างเด่นชัดมากค่ะ :)

ปล. กำลังจะทำให้ระบบแสดงกลุ่มป้ายคำหลัก (tag) ของแพลนเน็ต และจะทำให้แพลนเน็ตดูเป็นชุมชนมากขึ้นด้วยค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท