บันทึกบริหาร 9: Patho Sport Day โครงการที่เป็นมากกว่ากีฬาเชื่อมความสัมพันธ์


เราได้สัมผัสถึง “ใจ” และ “ความเสียสละ” ที่มีให้กับส่วนรวม

 

ถึงแม้จะผ่านไปหลายวัน  แต่ก็ยังอยู่ในใจอยู่ตลอดเวลา กับช่วงเวลาแห่งความประทับใจในช่วงปลายกันยาถึงตุลาคมที่ผ่านมา 

เป็นช่วงแห่งการสร้างสุขภาพจิต สุขภาพกาย ผ่านการแข่งกีฬาระหว่างบุคลากรในภาควิชาในโครงการที่ชื่อว่า Patho Sport Day

โครงการ Patho Sport Day ปีนี้ เราจัดเป็นปีที่ 2  โดยในปีแรกนั้น เราแข่งกันตอนเย็นหลังเลิกงาน รวม 12 เย็น สัปดาห์ละ 1 วัน เป็นช่วงเวลายาวนานถึง 12 สัปดาห์   ส่วนในปีนี้  เราแข่งกัน 9 เย็น  สัปดาห์ละ 3 วัน จึงใช้เวลาสั้นกว่าคือ 3 สัปดาห์

 

ปิดท้ายกีฬา  เราส่งท้ายความสนุกด้วยการเฉลิมฉลอง และประกวดการแสดงในภาคกลางคืน เรียกว่างาน Sport night

ทั้งงานกีฬาและงานกลางคืน พวกเราทุกคนสนุกสนานกันมาก  พวกเรารู้จักกันมากขึ้น

อาจมองได้ว่า Patho Sport Day ก็เป็นเพียงโครงการแข่งขันกีฬาเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และ เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนในหน่วยงานธรรมดา เหมือนที่พบเห็นกันทั่วไป 

แต่ในมุมมองของตนเอง (ขอมองเข้าข้างตัวเองหน่อย)  Patho Sport Day & Night เป็นมากกว่า โครงการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์มากมาย

ช่วงเวลาเย็นหลังเลิกงาน เวลาอันแสนเหนื่อยหล้าจากงานประจำ เป็นเวลาที่อยากพัก หรือ เป็นเวลาที่เร่งรีบเพื่อภาระกิจของครอบครัว  แต่พวกเรากลับจดจ่อที่จะได้ไปที่สนามแข่งขัน เป็นเวลาติดต่อกันหลายสัปดาห์  เรื่องแบบนี้ ในมุมมองตนเอง ไม่ธรรมดาเลย

ช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากความสนุกสนานที่มีอย่างเต็มเปี่ยมและความสัมพันธ์ระหว่างกันที่เพิ่มขึ้น 

เราได้เห็นความสามารถของพวกเราหลายคนที่ไม่คาดคิด ทั้งกีฬา การแสดง และ idea บรรเจิดทั้งหลายในการตกแต่งพาเรด  กองเชียร์ และ การแสดง  คนที่อาจไม่เก่งมากนักในงาน แต่ก็อาจมีความสามารถด้านอื่นๆ ด้วย และเขาก็ได้มีโอกาสแสดงให้คนอื่นได้รู้ ได้เห็นในคราวนี้ 
 
เราได้สัมผัสถึง “ใจ” และ “ความเสียสละ” ที่มีให้กับส่วนรวม ของคนทำงานในส่วนผู้จัดโครงการและกรรมการต่างๆ และบุคลากรภาควิชาพยาธิวิทยา

 

เราหวังว่า  ความสัมพันธ์ระหว่างกัน  ความสุขของคนทำงานที่มีมากขึ้น  ความผ่อนคลายจากภาระที่หนักหน่วง และการได้แสดงออกความสามารถในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากงานในหน้าที่ประจำ จะทำให้เขารักเพื่อนร่วมงาน เห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน และรักองค์กรมากขึ้น    นั่น.. น่าจะส่งผลบวกเสริม “ใจ” ให้กับการทำงานประจำในหน้าที่ไม่มากก็น้อย  

ในมุมมองของการบริหาร คิดว่า โครงการ Patho Sport Day เป็นนวัตกรรมเชิงระบบแบบหนึ่ง 

เป็นนวัตกรรมเชิงระบบอย่างไร จะอธิบายต่อไป 

บันทึกนี้ เพียงอยากบันทึกว่า Patho Sport Day เป็นมากกว่า กีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ธรรมดาจริงๆ ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 146743เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
สัมผัสได้ว่าเขียนด้วย "ใจ" เช่นกันค่ะ อาจารย์

อาจารย์ครับ

กิจกรรมเหล่านี้มีผล effect ต่องานอย่างไรบ้าง  โดยเฉพาะผลที่เป็นรูปธรรม  ถ้ามีอาจารย์อย่าลืมพกมางานมหกรรมด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

จากโจทย์ที่คุณธวัช mail มา เรื่องนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของรูปธรรมที่เกิดขึ้น  เป็นประเด็นหนึ่งที่อยากพูดถึงใน love & learn  เตรียมไว้แล้วค่ะ

ผมนึกถึงตอนที่ไปสัมภาษณ์ผู้บริหารบัตรกรุงไทย   เลยทำให้นึกถึงกิจกรรมแข่งกีฬาของ patho เลย

เพราะที่ KTC  เขาเล่าว่า  เดิมเขาจัดแข่งกีฬาภายในปีละครั้ง   ต่อมาเกิดไอเดียจากพนักงานเสนอให้จัดแบบ league แล้วเขาเริ่มพบว่ามันดีกว่ากันเยอะ   เหตุผลแรก  การออกกำลังต้องทำสม่ำเสมอเป็นนิสัย    สอง การจัดกิจกรรมย่อยๆ  ดีกว่าไปจัดใหญ่ปีละหน  งบประมาณน้อยกว่า และคนได้ความสัมพันธ์ดีกว่า    

ตามมาบอกว่า สมาชิกหลายๆท่านก็คิดจะทำอยู่ค่ะ เราได้เห็นความริเริ่มที่จะทำอะไรๆจากคนทำงานมากขึ้นมากมายค่ะ ติดขัดบ้างและเห็นการลงมือช้าบ้าง ก็เพราะภาระในชีวิตต่างๆของแต่ละคน แต่ที่แน่ๆคือ ส่วนใหญ่จะเห็นความสำคัญของตนเองและมีความกล้าที่จะบอกเล่าสิ่งที่ตัวเองคิดมากขึ้นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท