พระบรมราโชวาทฯ วันเด็ก (2) : ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่างที่ควรมีอยู่ในตัวตนของเด็กและมวลมนุษยชาติ


เด็กเป็นเสมือนลมหายใจของประเทศชาติ

ในห้วงเวลาที่ใกล้จะถึงวันเด็กแห่งชาติ  ผมก็ยังมีความสุขที่จะเขียนบันทึกเกี่ยวกับเด็กอย่างไม่ลดละ  เพียงเพื่อลงแรงใจ  ร่วมด้วยช่วยกันกระตุ้นเตือนให้สังคมได้เห็นความสำคัญของเด็ก  และเพื่อให้เด็ก  ได้เห็นความสำคัญของสังคม  รวมถึงการน้อมรำลึกถึงพระบรมราโชวาทของในหลวงที่พระราชทานเนื่องในวันเด็กแห่งชาติของแต่ละปี....

 

 

"ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง  เด็ก ๆ จึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง  เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์     และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง."          (พระราชทานพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2531)

"เด็กไทยต้องฝึกอบรมธรรมจริยาให้สมบูรณ์พร้อมในตนเอง  จักได้เป็นคนดีมีคุณ  มีประโยชน์   และสามารถรักษาตัว  รักษาชาติบ้านเมือง  ให้ดำรงคงอยู่ด้วยความเจริญมั่นคงต่อไปได้"  (พระราชทานพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2534)

 

 

พระบรมราโชวาทฯ ข้างต้น  ฉายให้เห็นความสำคัญของการปลูกสร้าง "คุณธรรม จริยธรรม"  ให้ฝังแน่นในตัวเด็ก โดยเฉพาะเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตอันเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่างที่ควรมีอยู่ในตัวตนของเด็กและมวลมนุษยชาติ  รวมถึงการสะท้อนภาพให้เห็นบทบาทของเด็กที่มีต่อการเป็นเสมือน "ลมหายใจของประเทศชาติ" 

ดังนั้นการมุ่งมั่นสร้างกระบวนการปลูกฝัง  และให้การศึกษาอบรมเกี่ยวกับคุณธรรม  จริยธรรม  ให้ฝังรากลึกอยู่ในเจตคติและจิตวิญญาณของเด็ก  จึงเป็นการสร้างรากฐานที่เข้มแข็งให้กับประเทศชาติของเรา  เพื่อนำพาประเทศชาติอันเป็นที่รักวิวัฒน์ไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง

 

จากหนังสือ  : คำพ่อสอน

คำสำคัญ (Tags): #พระบรมราโชวาทฯ
หมายเลขบันทึก: 71973เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2007 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

"ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง  เด็ก ๆ จึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง  เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์     และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง."

เห็นด้วย และเป็นกำลังใจให้เขียนในสิ่งที่เกิดประโยชน์สำหรับสังคมค่ะ

พักผ่อนบ้างนะคะ

เห็นด้วยกับพี่อ๊อบครับ พี่พนัส-แผ่นดิน นอนดึกจริงๆ แต่ก็มีบันทึกดีๆมาฝากเสมอๆ

คุณ sompornp และนายบอน!-กาฬสินธุ์

  • ขอบคุณในกำลังใจและความห่วงใยที่เต็มเปี่ยม
  • จริงครับช่วงหลังผมแทบค้นหาเวลาว่างที่ง่ายและงามแทบไม่เจอ...
  • พรุ่งนี้เช้าประชุม KM บ่ายประชุมพิจารณานิสิตพระราชทาน
  • และวันศุกร์ประชุมทั้งวัน...
  • แต่ไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ก็ต้องไปดูแลและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการทดสอบสมรรถภาพนักกีฬา
  • ยังพอมีแรงใจ ไฟฝันอยู่บ้าง...ขอบคุณครับ
เราจะช่วยกันทำอย่างไรที่จะสร้างอนาคตของชาติให้มีความซื่อสัตย์
  • เริ่มต้นจากผู้ใหญ่เราก่อนดีมั๊ยครับ..ฟังดูเป็นปรัชญาเกินไปก็จริง  ใครที่มีคุณธรรมนี้อยู่แล้ว ก็ต่อยอดให้ชัดเจน
  • ใครที่ยังไม่มี  ก็เริ่มต้นกันในวันนี้เลย และไม่ต้องรอให้ถึงวันเด็ก..
  • การพึ่งพาหลักสูตรและแบบเรียนอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ  กิจกรรมต่าง ๆ นี่แลหะครับจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน...
  • ผมชอบโรงเรียนประถมที่บ้านมาก  เพราะตรงกันข้ามก็คือ วัด...เสมือนมีสองโรงเรียนอยู่ใกล้กัน
  • ทุก ๆ เช้าที่ลุกชายผมกลับบ้าน...แกทั้งสองคนต้องไปวัดทุกเช้า...ชอบมาก  ...ตื่นไม่ทันก็ต้องตามไปส่ง...
  • ทั้งสองชอบเล่นเป็นพระ..ตอนนี้ 4 ขวบแต่สวดมนต์ได้เหมือนผู้ใหญ่...(ขออภัยนะครับที่นำเรื่องในวงแคบ มาวงกว้าง)
  • ขอบคุณอาจารย์อัมพร มากครับ

ถึงพระบรมราโชวาทของในหลวงที่พระราชทานเนื่องในวันเด็กแห่งชาติของแต่ละปี....

"ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็ก ๆ จึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาด ที่เจริญมั่นคง." (พระราชทานพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2531)

"เด็กไทยต้องฝึกอบรมธรรมจริยาให้สมบูรณ์พร้อมในตนเอง จักได้เป็นคนดีมีคุณ มีประโยชน์ และสามารถรักษาตัว รักษาชาติบ้านเมือง ให้ดำรงคงอยู่ด้วยความเจริญมั่นคงต่อไปได้" (พระราชทานพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2534)

พระบรมราโชวาทฯ ข้างต้น ฉายให้เห็นความสำคัญของการปลูกสร้าง "คุณธรรม จริยธรรม" ให้ฝังแน่นในตัวเด็ก โดยเฉพาะเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตอันเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่างที่ควรมีอยู่ในตัวตนของเด็กและมวลมนุษยชาติ รวมถึงการสะท้อนภาพให้เห็นบทบาทของเด็กที่มีต่อการเป็นเสมือน "ลมหายใจของประเทศชาติ"

ดังนั้นการมุ่งมั่นสร้างกระบวนการปลูกฝัง และให้การศึกษาอบรมเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ให้ฝังรากลึกอยู่ในเจตคติและจิตวิญญาณของเด็ก จึงเป็นการสร้างรากฐานที่เข้มแข็งให้กับประเทศชาติของเรา เพื่อนำพาประเทศชาติอันเป็นที่รักวิวัฒน์ไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ^0^

ครูธัญชนก สุตวณิชย์

ขอบคุณ...สำหรับข้อความดีๆ ที่ฝากถึงเด็กๆ อนาคตของชาติ ดิฉันเป็นอดีตนิสิต มมส.รุ่นเสือดาวหกค่ะ มีลูกสาวหนึ่งคน ตอนนี้กำลังสอนคุณธรรมหลายๆ อย่างให้แก่เขา รวมถึงความซื่อสัตย์สุจริตด้วย ปัจจุบันน้องเขามีอายุสี่ขวบปี กำลังเรียนรู้และเลียนแบบผู้ใหญ่ ก็เลยพยายามจัดสภาพแวดล้อมดีๆ ให้เขา ว่างๆ รุ่นพี่ ก็นำสาระดีๆ มาฝากกันอีกนะคะ (เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์)โดยเฉพาะการสอดแทรกคุณธรรมให้กับลูก ขอบคุณอีกครั้งค่ะรุ่นพี่...

ความซื่อสัตย์ กินไม่หมดครับ

ตรงกับ ๓ดี 3D เรื่องคุณธรรมจริยธรรมและความเป็นไทย เลยอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท