ประสบการณ์การพัฒนาตนเองของครู กศน.


ผมดีใจที่สำนักบริหารงานงาน กศน.ที่มี อ.แอ๊วเป็นคนชงที่สำคัญยิ่ง ตั้งใจที่จะนำ Individual Development Plan มาใช้พัฒนาคน เพื่อคนจะได้พัฒนาองค์กรและงานของเราให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ผมเองนั้นสนใจเรื่องการพัฒนาสมรรถนะตนเองมากๆเลยครับ

ยิ่งได้อ่านบันทึกของ อ.แอ๊ว เรื่องคำรับรองการปฏิบัติราชการระดับสำนัก กศน. ในส่วนที่เกี่ยวความตั้งใจที่จะนำแผนพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานรายบุคคล (Individual Development Plan) มาใช้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ ทักษะ ความชำนาญในการปฏิบัติงานในหน้าที่ นั้น ผมรู้สึกว่าชอบมาก รายละเอียดคำรับรองเป็นอย่างไรอ่านจากบันทึก อ.แอ๊ว ลิ้งค์

ผมศรัทธาเรื่องการพัฒนาสมรรถนะตนเองอย่างจริงจังตั้งแต่ผมทำงาน กศน.แบบจัดการความรู้นี่เองครับ ราวๆปี 2546 จนปัจจุบัน

ตอนนั้นผมคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้เรียนกลุ่มอาชีพต่างๆที่ กศน.จัดอยู่ ชาวบ้านเข้าถึงได้ง่ายๆ สามารถเรียนอาชีพต่างๆตามความต้องการที่ตนอยากจะเรียน ออกแบบวิธีการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้หรือลีลาการเรียนรู้ของตนเองให้ได้ ให้เรียนต่อเนื่องไปจากประสบการณ์การเรียนรู้เดิมของตน ไม่มุ่งเปิดเนื้อหาใหม่ตามที่วิทยากรจะได้ยัดเยียดด้วยหลักสูตรสำเร็จที่วิทยากรผู้สอนนำไปให้เรียน จึงได้พัฒนาเครื่องมือขึ้นมาอย่างหนึ่งเรียกว่าโครงงานอาชีพ ให้อิสระกับชาวบ้าน ผู้เรียน ที่คิดจะรวมกลุ่มกันเรียนอาชีพออกแบบรายละเอียดการเรียนรู้ได้เอง ว่าจะเรียนเนื้อหาอะไร วิเรียนรู้ใด สื่อใด ฯลฯ เนื้อหา ประสบการณ์ต่างๆให้กลุ่ม ผู้เรียน ชุมชน แสวงหากันเอาเอง เป็นหลัก ครู กศน.ถอยมาตั้งหลักเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ทำหน้าที่ facilitate ทำหน้าที่ catalyst และยกระดับการเรียนรู้กลุ่มต่างๆขึ้นเป็นเครือข่ายอาชีพ ครู กศน.ก็ทำหน้าที่ networker ครู กศน.ที่อำเภอเมืองนครศรีฯเราจึงสุมหัวกันคิดและพัฒนาตนเองตั้งแต่ไม่รู้ว่าโครงงานอาชีพคืออะไร ออกแบบการเรียนรู้ต้องทำอย่างไร ทำหน้าที่ facilitate ทำหน้าที่ catalyst และยกระดับการเรียนรู้กลุ่มต่างๆขึ้นเป็นเครือข่ายอาชีพ ครู กศน.ก็ทำหน้าที่ networker จะต้องทำอย่างไร เราลงมือพัฒนาตัวเราเองแบบมวยวัด โดยที่ขณะนั้นเราไม่รู้คำนิยามว่าIndividual Development Plan คืออะไร เป็นอย่างไร แต่ ครู กศน.เรา รวมทั้งตัวผมด้วย เราได้พัฒนาตนเองขึ้นมาบ้างขึ้นอยู่กับศักยภาพการเรียนรู้ของแต่ละคน มีทั้งมากและน้อย

หลังจากนั้น กศน.อำเภอเมืองเราได้รู้เรื่องการพัฒนาสมรรถนะมากขึ้นเมื่อ ทีม กศน.อำเภอเมืองเราได้เข้าร่วมโครงการจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชน ซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติการทดลองนำร่อง 3 ตำบลของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จะทำภารกิจของชาวบ้านในเรื่ององค์กรการเงินชุมชน ซึ่งมีทั้งกองทุนหมู่บ้าน ออมทรัพย์  คขกจ. ให้บรรลุเป้าหมาย ตัวคนไปทำหน้าที่ที่เรียกว่าคุณอำนวย จะต้องมีสมรรถนะอย่างไรบ้าง เราได้รู้คำว่าการพัฒนาสมรรถนะอย่างเป็นเรื่องเป็นราวตั้งแต่นั้น กระบวนการธารปัญญา ตารางอิสรภาพ จึงได้เป็นที่รับรู้ของพวกเรา เราหลายคนก็ได้พัฒนาตนเองกัน หลายคนทำ mindmap เก่งขึ้น ทำหน้าที่ประสานงานเก่งขึ้น ลิขิตหรือบันทึกเก่งขึ้น ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ในวงเรียนรู้หรือเวทีเรียนรู้ได้เก่งขึ้น หลายคนเขียนเล่าประสบการณ์ตนเองในบล็อกของgotoKnow ได้ หลายคนถอดบทเรียนเป็นมากขึ้น ก่อนหน้านี้ถอดบทเรียนคืออะไรไม่รู้ การทำงานเป็นทีม ฯลฯ

มีตัวอย่างบุคคลของ กศน. และหน่วยงานอื่นด้วยที่มาเป็นภาคีเครือข่ายหน่วยงานจัดการความรู้หมู่บ้านเพื่อมุ่งสู่ชุมชนอินทรีย์ที่ทำเต็มพื้นที่ทั้งจังหวัด มีหลายคนที่สามารถเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องสมรรถนะการปฏิบัติงานของตนเองที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านวิชม ทองสงค์ ในฐานะของประธานคุณเอื้อ

ผมดีใจที่สำนักบริหารงานงาน กศน.ที่มี อ.แอ๊วเป็นคนชงที่สำคัญยิ่ง ตั้งใจที่จะนำ Individual Development Plan มาใช้พัฒนาคน เพื่อคนจะได้พัฒนาองค์กรและงานของเราให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ตัวผมเองและคนที่อยู่สนใจงานในแนวการจัดการความรู้คงจะช่วยยืนยันได้เช่นเดียวกับตัวผมเองว่าการทำงานในแนวจัดการความรู้ทำให้คนมีประสิทธิภาพมากขึ้นจริง ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นละคอนตัวใด ตั้งแต่ คุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ คุณ.....ความสามารถหรือสมรรถนะนี้ต้องลงมือทำครับจึงจะมีได้ ต้องลงมือทำครับจึงจะรู้ได้ แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้ ไม่ว่าจะสวมหัวหรือแสดงบทบาทเป็นตัวละคอนตัวใดก็ตาม

นำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนครับ

หมายเลขบันทึก: 91951เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ครูนงครับ

ผมอ่านบล็อกของครูนงแล้ว สามารถโยงกับทฤษฏีการเรียนรู้ได้ทั้งนั้นเลยครับ ผมหมายความว่าสิ่งที่ผมกำลังเรียน (แบบไม่ได้ใช้) นั้น ครูนงและหน่วยงานต่างๆ กำลังลงมือปฏิบัติกับอย่างจริงจัง ทำให้ผมรู้สึกเสียใจ ที่ยังไม่ได้ลองวิชา และรู้สึกดีใจที่ได้เห็นคนลงมือทำให้สิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเรา

ไว้จะแวะมาเยี่ยมเยียนบ่อยๆ นะครับ 

ครูนงค่ะ

  • อ่านบันทึกแล้ว ชื่นใจจัง
  • ขอเชิญพวกเราชาว กศน.มาเรียนรู้ไปพร้อม ๆกันใครรู้เรื่องIndividual Development Planก็เข้ามาแชร์ความคิดกัน
  • ต้องขอชมเชย ศท.ซึ่งเป็นหน่วยงานแรกที่นำล่องทำไปจนสำเร็จเรียบร้อยแล้ว
  • สนใจตัวอย่างเปิดชมได้ใน www.nfe.go.th

                                    ขอบคุณมากค่ะ

อาจารย์จำนงคะ

ขอเข้ามาชื่นชมอาจารย์อีกคนค่ะ

เห็นด้วยมาก ๆที่มี Individual Development Plan หรือแผนพัฒนาตนเอง... วันนี้ต้องทำให้ดีกว่าเมื่อวันวาน และวันพรุ่งนี้ต้องทำให้ดีกว่าวันนี้....

ที่สำคัญ สมรรถนะและประสิทธิภาพที่พัฒนานั้น นอกจากจะมองว่าเพื่อเรื่องการทำงานแล้ว น่าจะครอบคลุมรวมถึงทุกเรื่องในชีวิตด้วยนะคะ โดยเฉพาะ เรื่องของจิตใจภายใน...อาจารย์เห็นด้วยมั้ยคะ

        ตามเข้ามาเรียนรู้และให้กำลังใจครับ

อ.แว้ป ครับ

        แหม ! ถ้าได้หลักวิชาอย่างที่อาจารย์ร่ำเรียนมาหรือกำลังใช้สอนนักศึกษาอยู่แล้วก็เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและความรู้สึกดีๆที่มีให้เสมอมา

อ.แอ๊ว ครับ

          ถูกต้องนะครับว่าเราจะต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน สำหรับลิ้งค์ไปที่ ศท. ผมตามไปอ่านแล้วครับ ดีมากมากครับเป็นแนวให้ได้อย่างดี

คุณหมอนนทลี ครับ

          อะไรจะขนาดนั้นครับคุณหมอ เป็นไปไม่ได้หรอกครับ ผมยังเปิ่นๆและบ้านนอกเหมือนเดิมตามสไตล์ของครูนอกโรงเรียนครับ

อ.ดร.ทิพวัลย์ ครับ

           เรื่องของจิตใจภายใน...อย่างที่อาจารย์ว่าผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เพราะว่าจัดการความรู้ที่สุดแล้วคือการพัฒนาตนเองครับ แหมถ้าทุกเรื่องของชีวิตได้ด้วยก็ต้องดู อ.ดร.ทิพวัลย์เป็นแม่แบบละครับ ขอนุญาตนะครับ

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

             ขอบคุณมากนะครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน มอบกำลังใจไว้ให้

สวัสดีค่ะครูนง

  • เจ๊ไปราชการหลายวันเรื่องโครงสร้างกศน.
  • ถ้ายุติแล้วจะนำเล่าให้ชาวบล็อกฟัง
  • กลับมาวันนี้เลยเริ่มเข้าบล็อกซะเลย
  • ไปใช้ที่โรงแรมมันช้ามากๆ ไม่ทันใจ
  • พอเข้าไปอ่านบล็อกของท่านรองรัฐเขตแล้วชื่นใจจังครูนงลองตามไปอ่านดูเขามีวิธีชักชวนให้สมาชิก สป.มาเป็นชุมชนชาวบล็อกอย่างไร
  • แล้วเรื่องที่ครูนงแนะนำให้เจ๊เชื่อมโยงการสื่อสารผ่านบล็อกไปไว้ในหนังสือราชการ เจ๊เริ่มที่เรื่องตัวชี้วัด 12,13 ที่เป็นเรื่องที่เจ๊รับผิดชอบตอนนี้ก็มีท่านผอ.บางศูนย์คุยเข้ามาผ่านบล็อกบ้างแต่ยังไม่มีบล็อกเป็นของตนเอง
  • เจ๊ก็แนะนำข้อดีต่าง ๆ ให้ได้รับรู้ยกตัวอย่างท่านผอ.ดิศกุล ที่สามารถสร้างสังคมชุมชนชาวบล็อกของแปดริ้ว ได้อย่างดี เช่นเดียวกับชมชนเมืองคอน
  • เจ๊ว่าอีกสักระยะเราจะมีชุมชนชาวบล็อกเพิ่มขึ้นอีกหลายจังหวัด นั่นเพราะการจุดกระแสของครูนงนั่นเอง

 เจ๊แอ๊ว ครับ          

           ตามเจอบล็อกของ ผอ.กศน.กิ่งอำเภอนิคมพัฒนา http://gotoknow.org/profile/chaingkul จึงนำมาฝากเจ๊แอ๊วครับ

            โอโห! เรื่องโครงสร้าง กศน.เป็นเรื่องใหญ่นะเจ๊ ผมจะรอติดตามอ่านจากบล็อกเจ๊นะครับ จะได้นำข่าวคราวไปบอกต่อพรรคพวกที่ยังไม่ได้รับข่าวสารนะครับ

           ขอบคุณที่เจ๊อดคิดถึงหน้าจอgotoKnow ไม่ได้เสียแล้ว หาจังหวะแวะเข้ามาดูอยู่เรื่อย    ชาวgotoKnow ทุกท่านทราบแล้วคงจะดีใจ       

          รองรัฐเขตไปจุดพลุไว้ที่ สป.ใช้บล็อกเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรี่ยนรู้ ผมตามไปอ่านและแสดงความเห็นไว้แล้วครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท