น้องชายขอบ น้องบ่าวที่ผมนับถือ


มีอะไรอีกมากมายในตัวชายผู้นี้......น้องชายขอบคือน้องบ่าวที่ผมนับถือจริงๆ

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่ผมนับถือ

ชายขอบ หรือน้องอนุชา หนูนุ่น นักวิชาการสาธารณสุข แห่ง สพช.เป็นบุคคลที่ผมถวิลหาและอยากพบปะพูดคุยด้วยเป็นที่สุด พบปะจิบน้ำชากันไม่ได้ก็ติดต่อทั้งอีเมลล์ โทรศัพท์พูดคุย บล็อก ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้แลกเปลี่ยนกับน้องเขา เขาคือนักนวัตกรรม ค้นหา สร้างเครื่องมือการทำงานแนวการจัดการความรู้ให้ผมได้ตื่นเต้นตลอดเวลา เคลื่อนไหวงานทั้งเชิงประเด็นและพื้นที่ให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม อยู่ในหัวใจของผมและนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนทุกคน

ล่าสุดผมได้เรียนรู้เครื่องมือที่น้องเขาทำคือ เวทีประชาเมธี เวทีประชาเมธีเป็นเวทีของผู้รู้จริงการที่ได้ทำเรื่องหนึ่งเรื่องใดมาแล้ว บุคคลเหล่านี้เป็นเมธีได้ เมธีไม่ต้องถึงขึ้นปรมาจารย์ คนธรรมดาที่ทำงานสำเร็จแล้วรู้เข้าใจ ถ่ายทอดเรื่องราวในฐานะผู้ให้การเรียนรู้แก่ผู้อื่นก็สามารถเป็นเมธีได้ ผมได้เรียนรู้เรื่องนี้เมื่อ 26-27 พ.ย.2550 ในเวที "เส้นทางการหลอมร่วมรวมพลังเครือข่ายคนพิการระดับจังหวัด" ณ โรงแรมไดอิชิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นงานของศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง ได้มีการทำกำหนดการ ลปรร.เวทีประชาเมธี กันเรียบร้อยแล้ว

วงเรียนรู้นี้เป็นวงเรียนรู้ของคุณกิจคนทำจริงจริงๆเลย คนพิการหรือคนที่เคลื่อนงานคนพิการแสดงพลังกันร่วมไม้มือกันเต็มที่ มากันเกินเป้าหมายที่โครงการกำหนด ผมทึ่งกับภาพนี้จนบางครั้งถามตนเองเองว่าคนพิการอยู่ที่ไหน หาไม่เห็นคนพิการในงานประชุมเสวนานี้เลย สมกับเป็นเวทีหลอมร่วมรวมพลังเครือข่ายคนพิการ

น้องชายขอบหรือน้องอนุชา บอกผมว่าคนที่เข้าร่วมโครงการบางคนออกอาการจดๆจ้องในวันแรกว่าจะร่วมดีไม่ดี ลังเล อยากดูลาดเลา ไม่ได้เตรียมเสื้อผ้าสำหรับพักค้างคืน แต่เมื่อได้เห็นกระบวนการเรียนรู้แล้วเห็นว่าจะเกิดประโยชน์กับงานของเขาจริงๆจึงได้ตัดสินใจไม่กลับบ้าน ขออนุญาตออกไปซื้อเสื้อผ้าเพื่อร่วมเสวนาต่อในวันรุ่งขึ้น น้องชายขอบหรือน้องอนุชากระซิบบอกผมว่าการตัดสินใจไม่กลับบ้านแต่กลับไปซื้อเสื้อผ้าเพื่อพักค้างคืนคือวิธีการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมประชุมเสวนาได้ดีกว่าแบบสอบถามเสียอีก.......

น้องเขาจะสกิดบอกผมถึงเทคนิค วิธีการ เครืองมือที่เป็นธรรมชาติๆแบบนี้ตลอดเวลาของการเรียนรู้ในเวที รายละเอียดบางด้านลองอ่านบันทึกของคุณชาญวิทย์-นครศรีฯที่นี่ซิครับ KM เพื่อนช่วยเพื่อน

การเรียนรู้ในลักษณะอย่างนี้จะมีต่อๆไป น้องชายขอบเขาให้เกียรติผมและคณะนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนเข้าไปเรียนรู้อีกครั้งในวันที่ 16-18 ธ.ค.2550 ที่หาดใหญ่ ในเวทีสร้างบทเรียน "ความงดงามของอุดมการณ์นักพัฒนาสุขภาพชุมชนชายแดนใต้"ซึ่งเป็นเวทีของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เสียดายที่ครั้งนี้ผมไปร่วมด้วยไม่ได้ติดภารกิจไฟท์บังคับ แต่นักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนเรา อย่างคุณชาญวิทย์-นครศรีฯ ครูราญเมืองคอน จาก กศน.อำเภอเมือง และหมอวิเชียร จาก   ร.พ.มหาราชนครศรีฯ จะไปร่วมด้วยแน่นอนแล้ว ซึ่งวาระร่อนเร้นอันหนึ่งที่ทราบจากน้องชายขอบคือการเคลื่อนงานโรงเรียนคุณอำนวยภาคใต้

มีอะไรอีกมากมายในตัวชายผู้นี้......น้องชายขอบคือน้องบ่าวที่ผมนับถือจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 152335เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นด้วยกับอาจารย์จำนงมาก ๆ ค่ะ  นอกจากติดตาม blog ของ ครูนงเมืองคอนแล้ว เกือบทุกท่านที่ อาจารย์พูดถึงข้างต้น อาร์ก็ติดตามเช่นกัน  คนที่ เก่ง ดี  มีคุณภาพ  รวมตัวกันที่ไหนแล้วเห็นพลังจริง ๆ ค่ะ  ทำอะไรก็ราบรื่นไปหมด
  • ภาคภูมิใจกับโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนมาก ๆ... แล้วตอนนี้คืบหน้าไปถึงไหนแล้วคะ  ไม่อยากตกข่าวค่ะ  ช่วงนี้โครงการความร่วมมือฯ กำลังลงพื้นที่ติดตาม/สนับสนุน การปฏิบัติงานในพื้นที่ระดับอำเภอ  กระบวนการ km  ช่วยได้พอสมควร  ในเวทีติดตามมีทั้ง คุณกิจที่ขับเคลื่อนงาน  คุณอำนวย  ที่เป็นพลังสำคัญในการผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อน และสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน  รวมทั้งคุณเอื้อ คุณลิขิต ที่มีบทบาทในการหนุนเสริม  ...แต่บางพื้นที่ได้ข่าวแว่วๆ ว่า  ยังมีคุณอำนาจที่หลงประเด็นอยู่  บางช่วงก็แปรวิกฤตให้เป็นโอกาสได้บ้าง  แต่บางครั้งเหมือนรุนทกเลยค่ะ
  • วันนี้ไม่อยากแค่มาเยี่ยม  เลยขอทิ้งร่องรอยไว้เท่านี้

                                                             ด้วยความเคารพและนับถือค่ะ

                                                            อาร์  

น้องอาร์  ครับ

  • น้องชายขอบเขาคือบุคคลที่สุดยอดมากนะในความคิดของพี่ เป็นผู้มีคุณาปการกับพวกเราเหล่า น.ร.โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนของเราเป็นผู้คิดนวัตกรรมใหม่อยู่เรื่อย ปฏิบัติได้ เป็นจริง เขาคือผู้ให้การเรียนรู้ที่ดีมากสำหรับพวกเรา
  • ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนของเราหน้าที่หลักคือลดการเป็นคุณอำนาจลงอย่างที่น้องอาร์ได้กล่าวไว้แล้ว
  • ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนของเรา มีทั้งเวอร์ชั่นแบบนอกระบบและแบบในระบบนะครับ คงได้เข้มข้นกันหลังปีใหม่มั่งครับ คอยติดตามนะครับ
  • โครงการความร่วมมือละครับให้พี่ช่วยเรื่องใดเมื่อไรอีกละครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท