หนังสือ กับ มิตรภาพ


เมื่อคืนคนเขียนไปท่องเวียดนามมาค่ะ    โอ๊ะ  ตกอก - ตกใจ กันล่ะสิ   โห ๆ ๆ   คนกลัวเครื่องบินในระดับโอเว่อร์อย่างคนเขียนไป - กลับ ประเทศเวียดนามในระยะเวลาไม่กี่เพลาได้อย่างไรกัน    ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบพระคุณคุณบางทราย    ที่กรุณาเอื้อเฟื้อส่งหนังสือ " เที่ยวไม่ง้อทัวร์  ตีตั๋วตะลุยเวียดนาม " มาให้คนเขียนค่ะ    ขอกราบขอบพระคุณมา ณ ที่แห่งนี้ด้วยนะคะ  (( พนมมือแต้ต่อหน้าจอคอมพิวเตอร์ ))

ขอย้อนกลับไปเมื่อตอนก่อนเลิกงานของเมื่อวานนะคะ    เมื่อพี่บุรุษไปรษณีย์หน้ามนขี่มอเตอร์ไซค์แล่นลิ่วเข้ามาจอดเอี๊ยดดด!! หน้าประตูออฟฟิศ    คนเขียนก็ลุกออกไปเซ็นต์รับของอย่างรู้คิว    ซองนี้เดินทางมาไกลจากจังหวัดทางแถบอีสานเชียวนะ    เปิดซองแล้วก็เจอกับหนังสือเล่มที่ว่านี้    คนเขียนก็ยิ้มออกมาได้ในรอบหลายวันที่ผ่านมาที่ประสบแต่เรื่องแย่ ๆ กับมิตรภาพของคนในโลกไซเบอร์    พอกลับถึงบ้านในเวลาพลบค่ำก็ถือหนังสือเล่มนี้ออกไปนอนที่เปลญวนหน้ากระต๊อบ    เสียบสาย small talk เข้ากับมือถือเพื่อเปิดเพลง only time ของศิลปินคนโปรด  Enya ไปด้วย     เปิดอ่านแต่ละหน้าด้วยความตั้งใจราวกับตัวเองเป็นหนุ่มผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เสียเอง   แบกเป้ตะลุยเมืองเวียดนามโดยไม่ง้อทัวร์ใด ๆ   โอ้!!  ช่างกล้า

ใครจะเชื่อว่าคนเขียนตะลุยเมืองเวียดนาม 7 วัน ในเวลาแค่ไม่ถึง 2 ชั่วโมง    ตั้งแต่เตรียมตัวก่อนเดินทาง    เริ่มต้นที่หมอชิตไปสู่จังหวัดมุกดาหาร    ผ่านประเทศลาว   ไปเมืองดองฮาของเวียดนาม    มุ่งสู่เมืองเว้   ไปฮอยอันเมืองมรดกโลก   แล้วย้อนกลับ   ระหว่างทางได้เจอะเจอเรื่องราวมากมาย    ไม่ว่าจะโดนหลอกหรือตกรถเพราะมัวแต่เอ้อระเหยชมข้างทาง     คิดดูสิว่าถ้าในสถานการณ์จริงที่เราตกรถในเมืองที่เราไม่คุ้นเคย  เมืองที่ต่างจากเราทั้งวัฒนธรรม  ภาษาพูด   ประวัติศาสตร์  ตลอดถึงการปกครอง  แล้วเราจะจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างไร  ก็กระเป๋าเดินทางเราติดไปกับรถคันโน้นเสียแล้วนี่    สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าในช่วงวันเวลาหนึ่ง ๆ ในชีวิตของคนเรา    โอ้!! คนเขียนอินไปกับตัวหนังสือได้จริง ๆ   

 

เมื่ออ่านหนังสือตะลุยเมืองเวียดนามจบลง    คนเขียนก็อดที่จะคิดไปเรื่อยเปื่อยไม่ได้ว่า..มิตรภาพดี ๆ นี่มีอยู่จริงนะ    คนเขียนมีพี่ ๆ ที่รักหลายคนที่เริ่มต้นรู้จักกันผ่านโลกแห่งตัวอักษรในโลกไซเบอร์    เพียงแต่บางทีเราก็ควรจะให้มันตั้งอยู่บนพื้นฐานความระมัดระวังไปด้วย     เคยมีสักครั้งไหมคะ  ที่คุณประทับใจ?

 

 

คนเขียนได้รู้จักพี่ภัทร   พี่สาวตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งนับเป็นคนแรก ๆ ที่ได้คุยกันผ่านตัวหนังสือ     เพราะพี่ภัทรเป็นคนดี    ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนเขียนกล้าที่จะพูดคุยและทำความรู้จักกับคนแปลกหน้าในโลกไซเบอร์     ในวันเกิดของคนเขียนปีหนึ่ง   พี่ภัทรมาเชียงใหม่แต่คนเขียนไม่สามารถเข้าไปพบได้    เธอฝากหนังสือ " เจ้าหงิญ " ของ บินหลา  สันกาลาคีรี ให้คนเขียน    จะว่าไป..เราก็พบกันบ่อยนะคะ   เกือบ 5 ปีมานี้ ได้พบกันตั้ง 3 ครั้งแน่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ 

  

 

พี่ฟ้า..  พี่สาวคนสวยสุดไฮโซ  ที่คนเขียนมักจะหมั่นไส้ในความสวยและสมองอันฉลาดปราดเปรื่องของเธอ    เราบังเอิญได้รู้จักกันเพราะความน่ารักของคนเขียน  แฮ่ะ ๆ ๆ  เอาล่ะ ๆ ๆ  ไม่ต้องทำท่าทางเหมือนแหว่ะกันเลยนะ   แหม แหม๊   คนเขียนได้รู้จักพี่ฟ้าเพราะไปตอบกระทู้เธอ    เธอเขียนบอกว่าเหงา    เพิ่งย้ายกลับมาเชียงใหม่   ไม่ค่อยมีเพื่อน    เอาล่ะ..ด้วยเวรกรรม  คนเขียนก็ไปทักทายเธอด้วยความเห็นใจ    บอกว่า..ไม่ต้องเหงาค่ะ   งั้นเราเป็นเพื่อนกันนะคะ     คนเขียนจะไปรู้ได้ไงว่าเธอเป็นคนเจียงใหม่แต๊ ๆ นะเจ้า    ไปเรียนต่อเมืองนอกและทำงานที่กรุงเทพหลายปี    พอย้ายกลับมาเชียงใหม่ก็เลยรู้สึกเหงาเป็นธรรมดา    เราคุยกันผ่านเมล์นานหลายเดือน    และเริ่มกล้าที่จะคุยกันต่อทางมือถือในวันหนึ่งที่คนเขียนถูกลากออกไปประจานกลางบอร์ด    ณ ตอนนั้นคนเขียนรู้สึกแบบนั้นจริง ๆ   เธอขอเบอร์มือถือและก็ปลอบใจ    แต่ในขณะเดียวกันเธอก็ชื่นชมคนที่ออกมาตำหนิคนเขียนกลางบอร์ดว่า " ช่างกล้าแท้ "  ที่ลากเอาน้องน้อยสุดรักของใคร ๆ มาชำแหล่ะกลางวง   โอ้  แม่เจ้า.. เธอทำเอาคนเขียนอึ้ง    หลังจากนั้นเราก็นัดเจอตัวเป็น ๆ ของกันและกัน    เธอทำคนเขียนอึ้งอีกแล้วค่ะ  คนอาไร้..สวยเป็นบ้า    เธอเป็นพี่สาวที่คนเขียนรักใคร่ปนหมั่นไส้ที่สุด    เราสองคนไม่ได้คุยกันอย่างคนอื่นค่ะ   คุยกันแต่ละทีดุเดือดเลือดพล่าน    หลายต่อหลายครั้งที่การคุยของเราสองคนทำเอาคนอื่น ๆ ตกใจ    ค่ะ  เราสาดใส่ตรรกะความคิดเข้าหากันและกันแทนกระสุน    ทุกวันนี้..เธอบอกว่าคนเขียนดูเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น    ด้วยคนเขียนรู้จักแสดงออกทางอารมณ์มากกว่าเดิม    ดูเข้าใจโลกและผู้คนมากขึ้น    เธอเป็นคนเดียวที่กล้าบอกกับคนเขียนว่า " ต้อมเสแสร้งเป็นคนดี ทั้ง ๆ ที่ ความจริงแล้วบางทีต้อมไม่ได้อยากทำหรอก "    ค่ะ..เธอรู้เท่าทันความคิดคนเขียนแทบจะทุกอย่าง   หมั่นไส้  เชอะ

เธอเคยส่งหนังสือ " เจ้าชายน้อย "  ของ อังตวน  เดอ แซงเต็กซูเปรี   เวอร์ชั่นไม่มีภาพประกอบให้คนเขียน    ด้วยเหตุผลที่ว่า " ต้อมช่างจินตนาการ นี่นา เพราะงั้นภาพประกอบไม่จำเป็นหรอกค่ะ "    และหนังสือ " ยืนอย่างเชื่อมั่น "  เขียนโดย CARTOON     คนเขียนประทับใจกับถ้อยประโยคที่เธอขีดเส้นใต้ไว้    แม้หลายอย่างเลียนแบบกันไม่ได้    เพราะทำแล้วอาจไม่ใช่ตัวคุณ และผลเสียก็จะตามมาจากการฝืน    จะทำให้คุณเบื่อหน่ายต่อชีวิตยิ่งไปอีก    แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันเป็นทุนเดิมไว้เป็นที่ให้เรายึดก็คือ ความคิดที่ดีต่อชีวิต    คราวนี้ก็อยู่ที่ว่าใครจะมีความปรารถนาและมองหามาใส่ตัวเองแค่ไหน  พี่เอาใจช่วยน้องต้อมเต็มหัวใจค่ะ  " มาหาความจริงใจจาก net ... ตลกว่ะ "  ต้อมบอกพี่    ตลกดีนะ  หนังสือเล่มนี้มันทะลุออกมาจาก net มาอยู่ในมือต้อม    ใครจะรู้....ว่าสิ่งที่เราทำในวันนี้จะเกิดอะไรขึ้น    ในอนาคต...ไม่มีใครรู้    ขอให้เจอแต่สิ่งที่ดี ๆ นะคะ    หากไม่...ก็จงเรียนรู้จากมัน

 

 

คุณลูกสาวคนสวยของเจ้านาย ..  ผู้ที่สนับสนุนให้คนเขียนขีด ๆ เขียน ๆ และเดินทางไปตามความฝันที่มี    เรารู้จักกันด้วยความบังเอิญในเน็ต    ฮึ่ม ๆ ๆ กันอยู่  แต่เธอมักจะบอกว่าเธอจำไม่ได้   โอ้!!  เชื่อเธอเลย    เธอเป็นคนที่น่ารัก  จิตใจดี  ไม่เย่อหยิ่ง    เธอมักหาหนังสือมาให้คนเขียนอ่านเป็นภูเขาเลากา    และถ้าเป็นวันคล้ายวันเกิดในแต่ละปี หรือในเทศกาลพิเศษใด ๆ เธอจะมีหนังสือน่ารัก ๆ มาเป็นของขวัญให้คนเขียนเสมอ  อาทิเช่น  100 นิทาน  1,000,000  กำลังใจ  ที่เขียนโดย นักเขียน  นักคิดชั้นนำของโลก อย่าง ฮันท์  คริสเตียน  แอนเดอร์สัน   อีสป  ออสการ์  ไวลด์  และคนอื่น ๆ     ถ้าคนเขียนบอกว่าช่วงนี้อยากลองเขียนอีโรติก  เธอก็จะหาหนังสือของเพื่อนเธอมาให้ดู    อย่าง " ปันนรี " แฮ่ะ ๆ ๆ      หรือจะรวมเรื่องสั้นเยาวชนแพรวอย่าง " ธุลีเมือง "  ที่เขียนโดยทยา  กิจการุณ   เพื่อนสนิทของเจ้  ที่มีผลงานทางตัวหนังสือออกมาอย่างสม่ำเสมอในนามปากกาต่าง ๆ    อีกทั้งยังมีฝีมือการทำอาหารที่คนเขียนแอบปลื้มเป็นที่สุด   ก็อร่อยนี่   ไม่งั้นจะเขียนตำราอาหารออกมาได้ตั้งหลายเล่มได้ไงล่ะเนอะ   แฮ่ะ ๆ ๆ

 

 

คุณแพรวา .. พี่สาวที่น่ารักอีกคน    เราได้รู้จักกันเพียงระยะเวลาอันน้อยนิด    เธอเป็นพี่สาวที่แสนดีที่ตอนนี้คนเขียนเองก็ไม่ทราบว่าเธอยังมีชีวิตอยู่ไหม?    เธอส่งหนังสือต่าง ๆ มาให้คนเขียนมากมาย   ทั้งนวนิยายเล่มหนาของคุณ ปิยะพร  ศักดิ์เกษม อย่าง "ในวันวาร "    โลกสวยงามขึ้นเมื่อเดินช้าลง / ถ้ามันเหนื่อยนักก็พาหัวใจกลับบ้าน โดย ปูปรุง   หนังสือ ทุกข์เพียงใด ต้องไม่ยอมแพ้  ของ พระไพศาล  วิสาโล   มองโลกง่าย ๆ สบายดี  ของ หนุ่มเมืองจันท์   มีชีวิตที่ดี  มีบทเรียนดี ๆ ให้ชีวิต  โดย  Hal  Urban  และอื่น ๆ อีกมากมาย    รวมไปถึง แผนที่ชีวิต   ของ คุณฐิตินาถ   ณ พัทลุง  ด้วย   และในวันที่คนเขียนรู้สึกย่ำแย่กับความรัก  หนังสือ " ความรัก..พลังแห่งเมตตา "  โดย  ปิยโสภณ   ช่วยทำให้คนเขียนเข้าใจในความรักมากขึ้น    เธอพูดคุยกับคนเขียนผ่านทางเมล์ในระยะเวลาหนึ่ง    ก่อนจะขยับปลายปากกาเขียนจดหมายที่เรียงร้อยด้วยตัวหนังสือสวยอย่างมีระเบียบ    และแล้ววันหนึ่งคนเขียนก็ไม่สามารถติดต่อกับเธอได้    เธอมีสุขภาพร่างกายที่ไม่ดีนัก   เธอเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูก และนับว่าเป็นคนไข้จำนวนน้อยที่รู้ว่าตัวเองจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้บนโลกใบนี้ได้อีกไม่นาน แต่เธอกลับไม่เคยโทษโชคชะตาของตัวเอง    คนเขียนมีโอกาสได้เจอตัวจริงของเธอแค่ระยะเวลาไม่กี่นาทีในคราวที่เธอเดินทางมาเยือนเชียงใหม่    และคนเขียนก็จารึกเธอไว้ในความทรงจำที่ดีและงดงามเสมอ   

 

 

พี่เซ็กซี่ .. คนเขียนเรียกเธอว่าพี่เซ็กซี่    ตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ปี ที่ผ่านมา    เราได้ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งสุข  ทุกข์   เคยได้หัวเราะ   ร้องไห้  แม้กระทั่งสาดใส่อารมณ์เข้าหากัน    คนเขียนได้รับหนังสือ " คู่มือมนุษย์ "  โดย พระพุทธทาส    ปกด้านในมีตัวหนังสือคุ้นตา  " สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ  พี่ดีใจที่ได้รู้จักคนดี ๆ บนโลกใบนี้ อย่างต้อม  ด้วยรัก  .. พี่ซี " 

   

 

และในวันหนึ่ง .. วันที่คนเขียนไม่เปิดรับใครสักคน    พี่สาวคนหนึ่งได้มาบอกว่า " ต้อมอย่าให้ความรักที่จากไป  ทำให้ต้อมต้องปิดตัวเอง  ต้องทำร้ายตัวเองอย่างนี้เลยนะคะ    บนโลกใบนี้..ไม่มีอะไรที่เราจะฝ่าฟันไปไม่ได้    ทุกเรื่องราว  ทุกย่างก้าว  เราเป็นคนกำหนดค่ะ    นี่ก็ผ่านมาเนิ่นนานพอสมควรแล้ว    พี่เพียงอยากจะบอกว่าเป็นห่วง    คงไม่มีความหมายใด ๆ จากเมล์นี้    แต่พี่ก็หมายความตามนี้จริง ๆ .... "    เพราะเมล์ของเธอ    ทำให้คนเขียนได้คิดและมีสติ    ทุกวันนี้เราพูดคุยกันผ่านเมล์เกือบทุกวัน   วันละหลาย ๆ ครั้ง    และคนเขียนก็มีความสุขกับการที่มีพี่สาวคนนี้    คนที่คนเขียนมักจะชมเย้าเธอเสมอว่า พี่คนสวย  เชิ่ด  หยิ่ง    เมื่อมีโอกาสได้เจอกันในครั้งแรกเนื่องจากเธอต้องมารับคนเขียน ณ ที่พัก เพื่อไปเดินท่องงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์สิริกิต์ ด้วยกัน    ในงาน..เมื่อเดินไปถึงบูธหนังสือของสำนักพิมพ์หนึ่ง    เธอหยิบหนังสือชื่อ " ความสุขที่หายไป  ตามกลับคืนมาได้หรือยัง "  ยื่นให้คนเขียนแล้วบอกว่า "หนังสือเล่มนี้เหมาะกับต้อมนะ  พี่ว่า.. "    เธอเป็นคนซื้อให้คนเขียนค่ะ    และเมื่อเธอพาคนเขียนไปส่งที่คอนโดพี่เซ็กซี่    เธอยื่นหนังสือ 3 เล่ม ที่ผูกด้วยริบบิ้นผ้าสีน้ำเงินเข้มขลิบเงิน   หนังสือพระพุทธศาสนาไทยในอนาคต  โดย พระไพศาล  วิสาโล   หน้งสือกวีนิพนธ์เรื่อง ข้าวเม่ารางไฟ และ สร้อยสันติภาพ  ที่เขียนโดย ศิวกานท์  ปทุมสูติ  ให้คนเขียนค่ะ   ก่อนจะขึ้นไปหาพี่เซ็กซี่ด้วยกัน    คนเขียนเรียกเธอว่า " พี่คะ .. " เหมือนคำแรกที่คนเขียนจะขึ้นต้นในเมล์ทุกฉบับถึงเธอ    เธอเป็นพี่คนเดียวในตอนนี้ที่คนเขียนเปิดรับมากที่สุด    ในวันที่อารมณ์ดี..คนเขียนก็มักจะยั่วเย้า และอ้อน ๆ ๆ เธอได้ทั้งวัน    แต่ในวันที่เหนื่อยท้อ..คนเขียนก็มักจะบอกกับเธอเสมอว่า " ต้อมอยากย้อนวันเวลากลับไปเป็นเด็กน้อยตัวอ้วนกลมวัย 3 ขวบ  ที่จะเดินไปหาพี่  แล้วกอด ๆ พี่  ร้องไห้  นอนหนุนตักพี่ให้พี่เอามือลูบผมต้อมเบา ๆ ได้อย่างไม่ขัดตาและกระดากใจเหลือเกิน "    แล้วไม่นาน " ความสุขของกะทิ " ก็เดินทางมาถึงมือคนเขียน

 

 

พี่'วดี .. หรือ ราชา'วดี นักเขียนนวนิยาย   เจ้าของเวบปิงฟ้าวิลันดา   ผู้ที่คนเขียนนิยมชมชอบในวิถีชีวิต  ได้มอบหนังสือเล่มนี้พร้อมลายเซ็นต์ให้กับคนเขียน     เธอให้มาเพื่อแลกกับหนังสือทำมือของคนเขียนด้วยเหตุผลที่ว่า " ไม่ต้องเสียเงินซื้อหนังสือของกันและกันไง   มีกี่เล่มก็เอามาแลกกัน "  .... อึ้งค่ะ    และคนเขียนชอบอ่านรำพึงรำพันของพี่'วดี ยิ่งนัก   บางตอนอ่านแล้วอมยิ้ม   ด้วยตัวผู้เขียนรำพึงรำพันกับเรื่องรอบตัวได้ขำกิ้กไงล่ะค่ะ

 

หลาย ๆ มิตรภาพ..ได้เริ่มต้นที่ตรง " หัวใจ " ค่ะ    คนเขียนรู้สึกเช่นนั้นจริง ๆ     ขอขอบคุณใครหรืออะไรก็ตาม   ที่ทำให้เราได้มารู้จักกันค่ะ   ^_^

 

หมายเลขบันทึก: 119772เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

สวัสดีค่ะคุณต้อม

  • หนังสือน่าอ่านทั้งนั้นเลย
  • ชอบอ่านหนังสือเหมือนกันค่ะ
  • แต่อ่านทีไรหน้าอ่านทุกทีเลยอะค่ะ  
  • ทำไงดีคะ

สวัสดีครับน้องเนปาลี

  • ดีใจที่ชอบหนังสือครับ
  • น้องเป็นหนอนหนังสือตัวใหญ่เลยนะเนี่ย  ดีครับ การอ่านหนังสือเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะเสริมสมองครับ
  • หลายเล่มที่แสดงนั้นพี่ยังไม่เคยอ่านเลยครับ
  • บางเล่มได้อ้านบ้างเช่นคู่มือมนุษย์ครับ
  • ไปเที่ยวเพื่อนบ้านเราเถอะครับหากมีโอกาส เราส่งเสริมการเข้าใจเพื่อนบ้านของเราที่มีประวัติศาสตรฺเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของเรา เข้าใจเขา เข้าใจเรา ก็อยู่ร่วมกันอย่างสันติครับ
  • สวัสดีค่ะ คุณรักษ์นะ ..

หนังสือทุกเล่มจะมีจุดเด่นที่ต่างกันไปนะคะ   ดีใจจังเลยค่ะ  ได้เจอคนชอบอ่านหนังสือเหมือนกัน  ^_^

แฮ่ะ ๆ ๆ  ถ้าอ่านหนังสือทีไรแล้วหน้าอ่านทุกที    คงต้องหาคนมาอ่านให้ฟังแล้วล่ะค่ะ   เนอะ ๆ ๆ   หาเปื่อต้อมบ้างนะคะ   haha

  • สวัสดีค่ะ  คุณบางทราย ..

ค่ะ  ต้อมเป็นหนอนหนังสือตัวใหญ่โต  ตุ๊ต๊ะ  ขนาด 1 คนแทบจะโอบไม่ไหวน่ะค่ะ  

ต้อมชอบอ่านหนังสือ  ชอบจินตนาการ ไปเรื่อยเปื่อยน่ะค่ะ    รวมไปถึงชอบอ่านความคิดของใครต่อใคร    เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลต่อวิถีคิด และอะไรต่อมิอะไรของเรานะคะ  ต้อมว่า..  เยอะแยะทีเดียว

ค่ะ  ต้อมอยากไปเที่ยวแถว ๆ ที่ว่าน่ะค่ะ    แต่ต้องหาเวลา  หากะตังค์ก่อนเน้อ

ขอบคุณค่ะ  ^_^

             คุณสมบัติอะไรบ้างนะครับที่จะทำให้ ใครต่อใคร ส่งหนังสือมากมายมาให้อ่านขนาดนั้น ( ดีนะครับไม่ต้องซื้อ หะ....หะ )

             และก็ขอบคุณครับที่เอาหนังสือมาให้ดู  (ไม่ได้อ่าน ) ผมอ่านหนังสือบ้างเหมือนกันแต่ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือที่อยู่ในชั้น best seller เท่าไหร่นัก

คุณสมบัติที่ว่านี่คือ .. มีความสุขกับการให้ใจ ค่ะ   ที่ต้อมมักจะย้ำเสมอก็คือ มิตรภาพเริ่มต้นที่หัวใจ ค่ะ   เมื่อเป็นผู้ให้  ก็จะเป็นผู้รับ  ^_^

 

หนังสือทุกเล่มมีเสน่ห์ที่ต่างกันไปค่ะ   หนังสือดี ๆ บางครั้งก็ไม่ได้อยู่ในชั้นหนังสือขายดีหรอกนะคะ 

 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ
  • ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับหนังสือทำมือ...ประทับใจในมิตรไมตรีจริงๆค่ะ

เป็นคนชอบซื้อหนังสือให้ตัวเองในวันเกิด...(ไม่ค่อยมีใครรักเหมือนคุณต้อมที่ใครๆก็ซื้อหนังสือให้....แง..อิจฉาๆ...55) มีอยู่เล่มหนึ่งซื้อตอนอายุ 20 ตอนเรียนจบป.ตรี...ไม่บอกว่าตอนนี้อายุปาไปเท่าไหร่แล้ว....เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ..ชื่อเรื่อง ความสุขอยู่ที่ไหน ของอาจารย์โสรัช โพธิ์แก้ว...มีภาพประกอบเป็นตุ๊กตาดินนำมันในอริยาบทต่างๆภาพถ่ายสวยมาก เป็นเรื่องเล่าสั้นๆให้กำลังใจคนอ่านรีบไปหาใน...กูเกิ้ลว่ายังมีขายไหม...หาไม่เจอเลยคะวันหลังจะถ่ายรูปมาให้ชมนะคะว่ามีใครเคยอ่านบ้างหรือไม่....เห็นด้วยคะว่าหนังสือดีไม่จำเป็นต้องมีภาพประกอบ....จินตนาการของเด็กๆรุ่นใหม่จึงไม่ค่อยเกิดเพราะทุกวันนี้ รูปรสกลิ่นเสียง มีให้ไม่เหลือเนื้อที่จินตนาการ...ชอบไปแอบดูหนังสือป็อบอัพได้เห็นเทคนิคใหม่ๆ...แต่ยังรักหนังสือแบบเดิมๆ...ชอบคนกับเสือของเสกสรรค์ ประเสริฐกุล...มากๆ...(เป็นแฟนคลับมีหนังสือของเขาเกือบทุกเล่ม...ชอบคำว่าผู้หญิงของผมมาก...น่าเสียดายที่ชีวิตจริงของนักเขียนต่างจากหนังสือที่เขียน)

  • สวัสดีครับ...
  • ขอสารภาพแบบเปิดเปลือยว่า  คิดถึงมากครับ
  • ไปเชียงใหม่..ยิ่งมีความรู้สึกว่า "คิดถึง"
  • ....
  • ผมได้รับหนังสือทำมือที่น่ารักและสวยงาม  ซึ่งหมายถึงความงามของรูปเล่มและถ้อยคำ  เป็นที่เรียบร้อย..
  • บล็อกเกอร์หลายท่านก็ได้รับของฝากอันงดงามนี้เช่นกัน
  • ผมเป็นคนที่ "มอบหนังสือ"  ให้กับคนที่ผมรักเสมอ
  • และสักวันหนึ่งหนังสือทำมือของผมคงมีโอกาสได้มอบให้คุณเนปาลี ...  และเดิมทีผมกำลังให้นิสิตจัดพิมพ์ในแบบทำมือที่ต้องเข้าเล่มเป็นพ็อคเก็ตบุ๊ค  แต่พอได้เห็นหนังสือทำมือ เรื่อง "ที่มากับสายฝนและลมหนาว"   ก็ชวนคิดให้หันกลับมาทำหนังสือง่าย ๆ .... เรียบง่าย  จะดีกว่า ...
  • ขอบคุณครับ.... ขอบคุณในทุก ๆ  ห้วงชีวิตที่หยิบยื่นความดีงามมาโปรยให้ความฝันได้มีชีวิตอยู่อย่างไม่ขาดห้วง

Two24 คุณเนปาลีขา...แก้ไขคะ...ขอแก้ไข ข้าน้อยขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว หนังสือชื่อเรื่อง ความสุขอยู่ที่ไหน เป็นของ อาจารย์สมเกียรติ สุโข คะ ส่วนอาจารย์โสรัช โพธิ์แก้วท่านเขียนเรื่อง แห่งการเดินทางอันร่าเริง คะ น่าอ่านทั้ง 2 เล่มแล้วจะเอาภาพประกอบสวยๆในเล่ม ความสุขอยู่ที่ไหนขึ้นบล็อกเป้นการไถ่โทษคะ...ว่าแต่ทำไมตอนนี้ ใส่รูปในบันทึกไม่ได้คะ รูปไม่ขึ้นคะ G2K  แต่ในความคิดเห็นใส่รูปได้...ฮ่าๆของดีต้องรอหน่อยนะคะ...

 Two  คุณต้อมขาจะเลือกหรือไม่เลือกคะ...ติดตามได้ที่นี่คะ http://gotoknow.org/blog/naree01/120142

  • สวัสดีค่ะ  คุณกฤษณา ..

ด้วยความยินดีค่ะ   ^_^   หวังว่าคงชอบนะคะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณแผ่นดิน ..

ขอสารภาพเหมือนกันค่ะ ว่า คิดถึงเหมือนกั๋นนะเจ้า    เสียดายไม่ได้เจอกันเนอะคะ.. 

ต้อมชอบหนังสือค่ะ  ต้อมว่าหนังสือนั้นแทนความรู้สึกนึกคิดได้   และก็มักจะมอบหนังสือให้กับคนที่รักเสมอค่ะ    สักวันหนึ่ง..ต้อมคงได้มีโอกาสได้สัมผัสกับหนังสือทำมือของคุณแผ่นดินนะคะ     ต้อมเชื่อแน่ว่า..หนังสือทำมือของคุณแผ่นดินต้องทำออกมาได้ดีกว่าของต้อมเยอะ

บางที..สิ่งที่ดูเรียบง่ายนั้นก็มีความงดงามที่เปี่ยมไปด้วยความหมายจากความรู้สึกนะคะ  ต้อมว่า..

ขอบคุณสำหรับตัวหนังสือในบันทึกของคุณ    ต้อมอ่านความคิดของคุณจากในนั้นน่ะค่ะ    ขอบคุณนะคะ    ต้อมชอบมาก ..

สวัสดีค่ะ

P

  หนอนหนังสือไม่เบาเลย แสดงว่า เป็นคนมีน้ำใจมากค่ะ มีคนรักเยอะ

ขอบคุณที่emailมาถามอาการป่วยเป็นไข้หวัดของพี่ ค่อยยังชั่วแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ต้อมตามไปดูแล้วค่ะ    ชอบมาก ๆ  ชอบจังเลยค่ะ   ภาพประกอบช่างดูอ่อนหวานเหลือเกิน  ^_^

โป้งงงงงงง!! คุณแร่ะด้วย  ฮือ ๆ ๆ  เอาหนังสือน่ารักมาเตะ เอ๊ย มาสะกิดต่อมอยากเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ เข้าจัง ๆ  โอ๊ยยยยยยย ((  ตะโกนข้างหูคุณเสียเลย  ฮึ! ))

ความสุขอยู่ที่ไหน?   ต้อมว่าอยู่ที่ " หัวใจ " ของเรานะคะ  ^_^

  • สวัสดีค่ะ  คุณพี่ศศินันท์ ..

ต้อมชอบอ่านหนังสือน่ะค่ะ   อ่านได้ตลอด  อ่านได้เรื่อย ๆ  มาตั้งแต่จำความได้จนโต    แต่มีปัญหาก็คือ วันหนึ่งต้อมตื่นขึ้นมาแล้วก็พบว่าตัวเองจำอะไรไม่ค่อยได้น่ะค่ะ   อ่านไปแล้วก็จำไม่ได้  ค่อนข้างเป็นอาการที่ชวนให้รู้สึกเศร้าอยู่ไม่ใช่น้อย   แต่ก็ยังจะไม่หยุดอ่านค่ะ

ต้อมว่าตัวต้อมเองก็ค่อนข้างเป็นคนที่โชคดีอยู่มิใช่น้อย    ที่ได้รู้จักพี่ ๆ ที่รัก..เอ็นดู  และคอยสนับสนุนให้ได้ทำในสิ่งที่รัก ที่ชอบ

ดีใจค่ะ  ที่อาการไข้หวัดของพี่หลบลี้หายไปบ้างแล้ว    พักผ่อนเยอะ ๆ นะคะ  ต้อมเป็นห่วง   ขอให้หายไว ๆ ค่ะ  ^_^  

  • สวัสดีค่ะ...คุณต้อม
  • หนังสือน่าอ่านทั้งนั้นเลยนะค่ะ  เข้าใจสรรหามานำเสนอนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับสาระดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณต้อม  เนปาลี

  • "เมื่อคืนคนเขียนไปท่องเวียดนามมาค่ะ" ... เที่ยวเก่งอย่างนี้นี่เอง ถึงมีประสบการณ์มากมาย หลากหลายเรื่องราว  และมีหนังสือดีๆ มาแนะนำเสมอๆ
  • ยินดีกับคุณต้อมมากเลยค่ะที่  กัลยาณมิตรจาก Gotoknow  มาร่วมเสวนาภาษาหนังสือด้วยกัน  ทึ่งมากค่ะ...หลายคนเป็นหนอนหนังสือ..สุดยอดเลยค่ะ
  • สำหรับหญ้าบัว อ่านไม่บ่อย แต่ก็อ่านค่ะ...หนังสือทั่วไป...ทุกอย่างที่ขวางหน้า....เมื่อวานอ่าน"พลังแห่งชีวิต"โดยธรรมปราโมทย์  อ่านแล้วเข้าใจง่าย  ได้มาเมื่อ ปี 2542  หยิบอ่านบ่อยๆค่ะ....เป็นหนังสือที่ทนุถนอมเล่มหนึ่งเชียวหละค่ะ..(คนพิเศษให้มา)
  • ขอบคุณค่ะ

หนังสือ คือ มิตร คิดถึงเมื่อไหร่ ก็หยิบมาอ่านได้ ไม่รู้เบื่อ

สวัสดีค่ะ

  • เพิ่งเข้ามารู้จักบ้าน go to know ได้ไม่นานค่ะ และเลือกบ้านของคุณต้อมไว้ในอ้อมใจเป็นบ้านแรกๆ .......เหตุเพราะ ชอบหนังสือและรักการเดินทาง เหมื่อนกัน

  • ขอมาอ่านบันทึก ทำความรู้จัก และยินดีที่ได้พบค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณ Sirintip ..

ดีใจจังค่ะ  เข้ามาเยือนกันบ่อย ๆ  ..

หนังสือทุกเล่มจะมีความน่าอ่านต่างกันไปค่ะ 

  • สวัสดีค่ะ  คุณหญ้าบัว ..

โอ๊ยยย  คุณต้องเข้าใจผิดแน่ ๆ เลยว่าต้อมไปท่องเวียดนามด้วยสองขา   เปล่าค่ะเปล่า  ต้อมท่องเวียดนามด้วยสองตาน่ะค่ะ   ด้วยการอ่านหนังสือต่างหาก  ^_^

บางทีมิตรภาพก็เริ่มต้นที่หนังสือนะคะ  ต้อมว่า..  

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยือนกันอีกแล้ว  

 

ป.ล.  หนังสือเล่มทะนุถนอมนี่  ส่วนมากมักจะมีที่มาจากคนพิเศษนะคะ  ^_^

ต้อมมีหนังสือเป็นเพื่อนสนิทค่ะ  ^_^

ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งตัวหนังสือค่ะ   และยินดีที่มิตรภาพเริ่มต้นที่หัวใจด้วย  ^_^

ว่าง ๆ ก็เข้ามาทักทายกันนะคะ  แล้วจะได้คุยเรื่องหนังสือและการเดินทาง ด้วยกัน เนอะ  เนอะ

  • มายืนยันว่าพี่บางทรายใจดีมาก
  • ได้พบตัวเป็นๆๆสองสามวัน
  • ดีใจมาก
  • มีหนังสือที่อ่านคล้ายๆๆกันนะครับ
  • ขอบคุณครับผม
  • สวัสดีค่ะ  คุณขจิต โจ บา เอ..

ดีใจมากที่คุณบอกอยากมีน้องสาว  haha  แล้วไง  มรดกมีอะไรบ้างที่จะให้ต้อมน่ะ   คุยกันไว้แต่เนิ่น ๆ นะ ท่านพี่  โฮ่ะ ๆ ๆ

ป.ล.  ถ้าเปลี่ยนใจจะฟ้องพ่อครูบาฯ   ^_^

  • คุณต้อมจ๋า......
  • ไม่เข้าใจผิดหรอกค่ะ......อ่านบันทึกจน..3 รอบเลยนะ....บันทึกใดที่ชอบวาทกรรม จะอ่านซ้ำ..อ่านแล้วซึ้งก็อ่านซ้ำ....ใจเย็นกับการอ่านว่างั้นเถอะ...
  • เที่ยวเก่ง....หมายถึงเที่ยวไม่ง้อทัวร์ไงค่ะ?....(ไม่รับมุขกันเสียหละ....)
  • เหอะนะ...จะกลัยมาอ่านอีก...

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณหญ้าบัว ..

โอ๋ ๆ ๆ   อภัยให้ต้อมด้วย  เนอะคะ  เนอะคะ  ต้อมเข้าใจผิดไปเอง    เพราะเคยลิงค์หน้าบันทึกให้พี่คนหนึ่งอ่านแล้วพี่เขาถามว่า " ต้อมไปเที่ยวเวียดนามมาหรือ? "    แฮ่ะ ๆ ๆ  ก็ใคร ๆ เข้าใจว่าต้อมไปย่ำต้อก ๆ มาแล้วน่ะสิคะ

ไม่รับมุขคุณหญ้าบัวเลยเนอะ  ข้าน้อยสมควรตาย (( ณ เวลาที่สมควร ))  อิอิ  

ไว้วันหลังไปเที่ยวไม่ง้อทัวร์  จะเดินจูงมือคุณหญ้าบัวไปด้วยกัน  ดีไหมคะ?  ^_^

 

 

คุณต้อมขา(เสียงหวานเชียว)...ถ้าเจอหนังสือเล่มนี้ที่ไหนจะส่งไปกำนัลคุณต้อมเลยคะ...ตอนนี้ขอมอบภาพน่ารักพวกนี้เป็นมัดจำไว้ก่อนละกัน

Two19

รูปนี้ไม่มีในบล็อกขอมอบให้คุณต้อมคนเดียว(อ้าวแล้วคนอื่นไม่ให้ดูหรืออิๆ)...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

  • คุณ naree ขา..  (( ส่งเสียงหวานกว่า นะเอ้า!! ))

คุณอยู่เมืองไทยไหมคะ?  ถ้าอยู่  พรุ่งนี้ให้เข้ามาที่บันทึกอันใหม่ของต้อมนะ   เผื่อจะมีหนังสือเล่มที่คุณอยากอ่านแต่ไม่อยากซื้อ   แฮ่ะ ๆ ๆ  ป๊าววว  ไม่ได้ยกให้  อิอิ  เพราะต้อมงก   แต่จะให้ยืมน่ะค่ะ   แพลนโครงการนี้มานานแล้ว  แต่ยังไม่สบโอกาสได้ทำ  

 

โป้งงงคุณแร่ะด้วย  เอารูปน่ารัก ๆ มายั่ว  ฮือ ๆ ๆ   ต้อมวาดเองได้ก็ดีเนอะ  จะได้ไม่ต้องง้อคุณ  อ้าววว!!  อิอิ

คุณเองก็เช่นกันนะคะ  รักษาสุขภาพด้วย  ^_^  ขอบคุณค่ะ

 

ฮือๆ...คุณต้อมนัดแล้วลืมนัด...มารอหน้าบ้านตั้งแต่สายๆแล้ว...นี่ก็เย็นแล้วไม่เปิดบ้านสักที...รอยืมหนังสือ...มารออ่านบันทึกใหม่นะคะ...คุณต้อมมัวแต่ไปเที่ยวบ้านคนอื่นเลยไม่เปิดบ้านตัวเองใช่ไหมละ...หิวข้าวแล้วคะ...จะกลับแล้วคะ...พรุ่งนี้จะแวะมาคะถ้าเจ้านายเผลออิๆ...Power depend on you คะ...ขอพลังจงอยู่กับคุณต้อมคะ...แอบไปบล็อกที่เขาคุยเรื่องสตาร์วอร์มาคะ..น่า..ไม่ต้องน้อยใจยังไงก็รักคนทำหนังสือ..อิๆรักหนังสือมากกว่าหนังและเพลงคะ...สงสัยแล้วใช่ไหม...เห็นได้แต่เที่ยว...ดูหนัง...ฟังเพลงอ่านหนังสือแล้วไม่ทำงานหรือไง...ทำคะงานเป็นเรื่องอดิเรกแต่เรื่องเที่ยว..เป็นเรื่องหลัก...อย่าไปฟ้องเจ้านายฉันนะคะ...ว่าฉันมีแผนลาพักร้อนอีกแล้วคะ...


 
  • คุณ naree คะ ..

แฮ่ะ ๆ ๆ  ตอนนี้ท่าทำได้ก็อยากไปยืนอยู่ตรงหน้าคุณแล้วเอ่ยออกไปว่า " หิวข้าวจังค่ะ "  เอ๊ยยย!!  " ขอโทษค่ะ " 

ไม่ได้ลืมหรอกนะคุณ  แต่เจ้าภารกิจยุ่งเหยิงน่ะสิรัดตัวอวบ ๆ อ้วน ๆ ของต้อมเหลือเกิน    จนแทบจะหายใจทางปากอยู่แล้วนะเนี่ย  (( ทำตาละห้อยให้คุณสงสาร  ทำหน้าใสซื่อ  บ้องแบ๊ว ))   นะนะน๊า.. ตัวเองอย่าบ่นเค้านะ  เค้าไปเขียนบันทึกหน้าใหม่แล้วจริง จริ๊งงง

คุณ .. ตกลงคุณเป็นเจ้าหญิงอมิดาล่า หรือ จา จ้า บลิ๊ง ล่ะ??  อิอิ     ให้ต้อมเป็นโอบีวัน นะคุณ  

 

อ๊ะ ๆ ๆ  คุณ ๆ ๆ  เจ้านายคุณมายืนข้างหลังคุณแน่ะ  ^_^

สวัสดีค่ะน้องต้อม...เนปาลี

ความสุขที่หายไป...เฮ้!  ให้มันหายไปเลย  มันอยากไป  เดี๋ยวก็กลับมาเอง

ว้าว..อ้าว...ไม่ต้องสนใจ    ความสุขมีเยอะแยะไปเลย  

คว้ามาเลย..ว้าว...ไม่ใช่ของเรา อย่าไปเอา...

ความสุขนี้  ที่เป็นของเรา...อ่านแล้วเล่าให้ฟังบ้างสิคะ น้องต้อมขา

อ้อนแล้วนะ...

  • สวัสดีค่ะ  ครูพี่อ้อย ..

จุ๊บจุ๊บเลย  .. 

ความสุขหายไป  แล้วอีกประเดี๋ยวก็วิ่งกลับมา   เป็นแบบนี้ประจำค่ะ   เหมือนครูพี่อ้อยไงคะ  เห็นอยู่แว๊บ ๆ  แป๊บ ๆ อ่าววว  ไปไหนแล้วอ่ะ?  haha  จริงไหมเอ่ย?

ยอมให้ครูพี่อ้อยอ้อนค่ะ  เพราะต้อมนี้ต้อมเป็นสาวโฉด เอ๊ย!!  สาวโสด  อิอิ   ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท