R2R : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ CoP...R2R <5> : ไม่รู้ระเบียบวิธีวิจัยจะทำอย่างไร


learning by doing

       การสกัดความคิดผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นนี้ เราใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะดูเหมือนเป็นปัญหาของนักวิจัยหน้าใหม่กันแทบทุกคน โดยการแลกเปลี่ยนครั้งเราได้ให้นักวิจัยผู้ปฏิบัติจริงเล่าให้ฟังในมุมมองของตน และจากนั้นทางกลุ่มก็ช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้

       คนทำวิจัยมักจะไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องระเบียบวิธีวิจัยกัน และมองว่าเป็นเรื่องยาก และมองว่าการทำ work shop คนเข้าไปเรียนมักจะไม่เข้าใจ เรียนไม่รู้เรื่อง ดังนั้นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางกลุ่มจึงมองว่าเราจะมีกระบวนการต่อการแก้ไขประเด็นนี้อย่างไร จึงมาช่วยกันขบคิด

       อ.หมอลัดดา เสนอแนวคิดถึงหนทางแก้ไขว่าให้จับคู่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือจับมือกันทำกับผู้มีประสบการณ์  ซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างไม่เป็นทางการและเรียนรู้จากของจริง หรืออาจใช้ระบบ counsultation เกิดการเรียนรู้จากการทำ workshop ร่วมกันก่อนแล้วจากนั้นนักวิจัยหน้าใหม่จะทราบว่าตนเองนั้นขาดความรู้ประเด็นอะไรบ้าง แล้วค่อยมาวิเคราะห์อยากรู้อยากทราบอะไรเพิ่มเติมแล้วค่อยเข้าร่วม work shop เสริมความรู้ทางระเบียบวิธีวิจัยต่อไป จากประเด็นนี้ก็มีการต่อยอดความคิดเสนอแลกเปลี่ยนกันนานสมควร

      จากนั้นทางคุณกิจหรือนักวิจัย R2R ของศิริราชเล่าเสริมว่า ประสบการณ์ของตนเองนั้นจะเน้น Learning by doing เรียนรู้ไปควบคู่กับการปฏิบัติ อาศัยการเรียนรู้ผ่านเพื่อน ท่อง web เอง และเข้าร่วม on the job training เสริมความรู้

บทสรุปสำหรับ "ไม่รู้ระเบียบวิธีวิจัยจะทำอย่างไร" สำหรับกลุ่มนี้มองว่า การทำ work shop ไม่ใช่ว่าไม่สำคัญ หากแต่อยากมุ่งเน้นที่กลุ่มนักวิจัยหน้าใหม่ให้เรียนรู้ควบคู่ไปกับการปฏิบัติ ค่อยเสริมความรู้ทางด้านระเบียบวิธีวิจัย อาจผ่านการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรียนรู้ด้วยตนเอง และการเข้าร่วม work shop ด้วยก็ได้...

 

หมายเลขบันทึก: 47912เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 05:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียกว่าอบรมหน้างาน Actionbased trainning model เรียกย่อว่า ATM เขาว่ามาครับ......

ครูนงเมืองคอนคะ...

กะปุ๋มขอทราบรายละเอียดมากกว่านี้ได้ไหมคะที่ว่า ATM เผื่อ...ชาว CoP R2R...บางท่านไม่ทราบ เพื่อเป็นวิทยาทานคะ

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

บางทีเราอาจไปติดตรง research technique มากไปครับ ทั้งที่อาจยังไม่รู้เลยว่า โจทย์ฝคำถามวิจัย คืออะไร และหนักไปกว่านั้น เรายังไม่รู้เลยว่าจะทำอะไร (ปรากฏการณ์แบบนี้ผมเคยเจอในหลายๆกลุ่ม)

อาจจะต้องให้ความสำคัญกับการตั้งโจทย์ ส่วน Methodology ต้องทีหลัง

แต่ก้าวย่างของ รพ.ยโสธร น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ผมเห็นว่า บุคลากรสาธารณสุขเรายัง มีความเข้าใจเรื่องงานวิจัย ไม่ตรงกันมากนักครับ มองเป็นเรื่องยุ่งยาก และพาลไม่อยากทำ

จริงๆแล้ว งานวิจัยง่ายนิดเดียวครับ 

  • ใครไม่รู้ระเบียบวิธีวิจัย
  • และใครเป็นคนบอกใครว่าคนนั้นไม่รู้ระเบียบวิธีวิจัย
  • ถ้าใครก็ตามบอกว่าคนอื่นไม่รู้ระเบียบวิธีวิจัย ใครคนนั้นก็คือคนที่ไม่รู้ระเบียบวิจัยที่แท้จริง
  • ระเบียบวิจัยแบบสากลที่เรียกว่า Research methodology ที่ทำให้เราเรียนจนหรือมีงานทำ ฤาจะสำคัญสู้กับระเบียบวิจัยชีวิตที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้จนกระทั่งถึงทุกวันนี้
  • เพราะถ้าบรรพบุรุษของเราไม่รู้ระเบียบวิธีวิจัย ก็คงไม่มีเราและประเทศเราอยู่ได้เช่นทุกวันนี้
  • ขอให้ความคิดเห็นแบบไม่ให้อีกครั้งครับ
  • ขอพลังแห่งความรูจงสถิตกับท่านตลอดไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท