เป็นภาพเปรียบเทียบระหว่าง การจัดการกับผักตบชวา ทั้ง 3 วิธี


คิดอย่างไรกับภาพที่เห็น

 

 

ภาพนี้เป็นภาพที่ได้มาจากหน่วยงานของทางราชการ รายงานผลการปฏิบัติงานด้านการกำจัดผักตบชวา ด้วยความภาคภูมิใจว่าได้ปฏิบัติงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อย ภายใต้งบประมาณที่ตั้งไว้ พร้อมกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่

 

   

ส่วนภาพนี้ พ่อหนูปัน บุตตะ กำลังเหน็ดเหนื่อยกับการเอาผักตบชวาจากบริเวณใกล้เคียงมาให้ไก่งวงกิน เพราะผักตบชวาที่บริเวณบ้านใกล้จะหมดแล้ว ต้องเพาะเลี้ยงไว้ส่วนหนึ่ง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 166691เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ คุณหมอเล็ก

เห็นภาพการกำจัดผักตบชวาแล้วคิดถึงชีวิตในวัยเด็กค่ะ  เด็กๆ ที่มีบ้านติดริมน้ำ จะสนุกกับการเก็บกอผักตบชวาที่ลอยมากับสายน้ำ เอามาหั่นเล่นเป็นส่วนประกอบในการเล่นขายของ  เป็นการช่วยกำจัดผักตบชวาตามประสาเด็กๆ ที่ได้ทั้งความสนุก ได้เรียนรู้การเข้าสังคมกับเพื่อน ได้ฝึกพัฒนาการแบบบ้านๆ

สวัสดีครับคุณ Jaew

เมื่อตอนเด็ก ๆ ผักตบชวาสอนเราหลายอย่าง เช่น การอยู่ร่วมกันในสังคม การรู้จักหน้าที่ของแต่ละคน การรู้จักความเห็นอกเห็นใจ การทำงานเป็นทีม ฯลฯ แต่ว่า ตอนนั้น มันยังไม่ขยายปกคลุมมากมายเหมือนปัจจุบัน

ความจริงแล้วผักตบชวามีประโยชน์ในด้านการช่วยบำบัดน้ำเสียได้ แต่หากมีมากเกินไป ก็เป็นปัญหาทำให้แหล่งน้ำตื้นเขินได้เช่นกัน ที่บึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น ใช้วิธีบำบัดน้ำผสมผสานกัน เช่น ทำน้ำพุ หลาย ๆ จุด  มีกังหันชัยพัฒนาในบางจุดที่ไม่สามารถทำน้ำพุได้  และยังมีผักตบชวาในบางจุดซึ่งมีการควบคุมปริมาณไว้ไม่ให้กระจัดกระจายมากเกินไป ก็ช่วยให้น้ำในบึงแก่นนครเป็นน้ำที่มีคุณภาพดีพอสมควร สัตว์น้ำสามารถอาศัยอยู่ได้อย่างมีความสุข

 

  • สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก ขอบคุณค่ะที่ลงภาพทำให้เห็นภาพพจน์ชัดเจน
  • ในภาพเห็นเป็นชาวบ้านช่วยกันลากขึ้นมา เป็นแรงงานคนล้วน ๆ อย่างนี้ก็ต้องใช้เวลานานสิคะกว่าจะหมด และไม่นานก็คงงอกงามขึ้นมาใหม่ก็ต้องลากกันอยู่เรื่อยๆ ไม่มีวิธีการ หรือเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะกำจัดให้ได้ถาวรหรือคะ

พี่อักษร ครับ  ในภาพบนด้านซ้ายมือ จะเห็นว่ามีเครื่องจักรสีเหลืองอยู่ นี่เป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมาใหม่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นเรือสำหรับเก็บผักตบชวา ซึ่งมีราคาหลายล้านบาท และต้องจ้างคนขับ พร้อมกับจ่ายค่าน้ำมันด้วยครับ เมื่อดันผักตบชวาขึ้นมาบนริมตลิ่งได้แล้ว ต่อจากนั้นต้องอาศัยแรงงานมนุษย์เป็นผู้จัดการให้ครับ

  • สวัสดีครับคุณหมอ
  • ตามพี่อักษรเข้ามา
  • ดีใจๆๆที่พบ
  • เพิ่งทราบว่าไก่งวงกินผักตบชวาด้วยครับ
  • ดีจังว่างๆจะลองให้ไก่ที่บ้านกินบ้าง

D ครับคุณขจิต  ยินดีเช่นกันครับที่มีผู้คิดจะเอาแนวคิดนี้ไปใช้ ผมก็พึ่งทราบได้ไม่นานมานี่เองครับว่าไก่กินผักตบได้ดี  แต่ว่า ขอเตือนว่า สำหรับไก่สามสายเลือดแล้ว กินจุกว่าไก่งวงอีกนะครับ หากมีผักตบน้อย ก็ไม่พอกินนะครับ 

อ้อ..ลืมบอกพี่อักษรว่า สองรูปด้านล่างน่ะครับ เป็นวิธีกที่สามารถกำจัดผักตบได้ชงัด และค่อนข้างจะถาวร จนต้องสงวนไว้อีกต่างหาก...

  • ตามมาขอบคุณ
  • ไปที่ผู้ใหญ่มาแล้วครับ
  • ขอบคุณครับ

ผมช้าไปหนึ่งก้าว ไม่ทัน อ.ขจิต อีกแล้ว ชาตินี้จะมีโอกาสไปที่ไหน หรือทำอะไรก่อนใครไม๊เนีย... ยกเว้นความตาย

คุณหมอครับ

  • ยิ่งเห็นภาพประกอบคำอธิบายของคุณหมอในบันทึกนี้  ผมทั้งมันเขี้ยวและสมเพทเวทนาข้าราชการไทยที่ท่านกล่าวถึงซะเหลือเกิน น่าภาคภูมิใจด้วยจริงๆครับ
  • เรามีสมองไว้สำหรับการบริโภคนวัตกรรมของคนอื่น  แค่นั้นจริงๆ
  • สวัสดีครับ

ขอบพระคุณคุณครูวุฒิ ครับ ที่ให้กำลังใจ แนวทางนี้ คาดว่าอีกไม่นานคงมีการขยายผล ผู้ใหญ่ในจังหวัด คงเห็นความสำคัญในการนำวางนโยบายพัฒนาและส่งเสริมให้เกษตรกรได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ไม่ใช่เฉพาะการเลี้ยงสัตว์เท่านั้น

การนำงบประมาณไปใช้ในการขี่ช้างจับตั้กแตนนั้น ราชการคงมุ่งที่ผลสัมฤทธิของงาน ประสบความสำเร็จตามตัวชี้วัดที่ตนเองตั้งไว้แน่นอน แต่ความสำเร็จที่แท้จริงนั้นผมเชื่อว่าน่าจะเป็น  Out come  มากกว่า Out put

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท