งานดี คิดง่าย ทำได้ : "หนังยาง" ช่วยล้าง ???


ถ้าไม่มีโครงการ "งานดี คิดง่าย ทำได้" ก็อาจจะเป็น "ความลับ" หรือ ความรู้ฝังลึก "Tacit knowledge "(รึเปล่า?) ที่ลึกซะจนไม่มีใครล่วงรู้ กับปัญหาและการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น !!!! เพราะพี่เขาไม่เคยบอกใคร

อย่างที่บอกจากบันทึกซึ่งเป็นผลงานของพี่ไปรวินเป็นหัวหน้าโครงการ  คราวนี้ก็เป็นเรื่องของพี่รีเป็นหัวหน้าบ้าง อ้อ ! ลืมบอกไปว่าทั้งสองเป็นคู่หู Duo นั่นคือผลัดกันเป็นห้วหน้าโครงการและผู้ร่วมโครงการนั่นเอง อย่างที่บอก(อีกครั้ง)ในบันทึกก่อน ว่างานของพี่ทั้งสองเป็นงานเก็บ เช็ด ถู เตรียม ล้าง อบ นับ แล้วก็ Pack ส่ง สุดล้าน ๆ ๆๆ สาหัส เพราะปริมาณงานที่มีมั่กมาก ๆๆๆ แล้ว

โดยเฉพาะขั้นตอนการล้าง ยังแบ่งเป็นการล้างธรรมดาทั่วไป และการล้างแบบพิเศษ ซึ่งอุปกรณ์ทุกชิ้นทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น หลอดเก็บเลือด  Cup Tip เครื่องแก้วอย่าง pipette เป็นต้น

ทำไมต้องล้างพิเศษ ??? (นั่นน๊ะสิ)

เพราะ....หลอดแก้วที่ใช้สำหรับตรวจ serum iron, TIBC จะต้องเป็นหลอดแก้วที่ปราศจากการปนเปื้อนของเหล็กจากสิ่งแวดล้อม เช่น จากน้ำ, ผงซักฟอก จึงจำเป็นต้องกำจัดออกไปนั่นเอง

การล้างพิเศษ ชื่อก็บอกว่ามันน่าจะแพง เอ๊ย ! มีขั้นตอนมากกว่าธรรมดา ใช้เวลามากกว่า นั่นก็คือหลังจากแปรง ล้างทำความสะอาดกับผงหรือน้ำยาแล้ว ต้องนำอุปกรณ์ทุกอย่างที่ต้องการล้าง ไปแช่ด้วยกรด 2 N HCl  เป็นเวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากต้องะมัดระวังจากการสัมผัสแล้ว ยังต้องนำไปล้างด้วยน้ำกลั่นหลาย ๆ ครั้งจนกว่าจะหมดความลื่นทีเดียว

ปัญหาก็คือ          

  • ใช้วิธีนำหลอดแก้วที่สะอาดแล้วทั้งหมดใส่ลงไปในถังโดยไม่ได้จัดเรียง จึงทำให้ไม่สะดวกในการเก็บขึ้นมาล้างต่อไป หรือต้องเสียเวลาเก็บทีละหลอด ๆ
  • เสียพื้นที่ในการแช่หลอด เพราะหลอดอยู่กันกระจัดกระจาย
  • มีปัญหาว่าบางหลอดมีอากาศอยู่ด้านใน ทำให้กรดเข้าไปไม่ถึงก้นหลอด จึงต้องใช้ forcept หรือมือ (ที่ใส่ถุงมือ) กด เพื่อให้ทุกหลอดได้รับการแช่อย่างทั่วถึง 

ฟังปัญหาแล้ว เราได้แต่เห็นใจ แต่คงไม่สามารถไปช่วยหรือไปทำได้ (เฮ้อ !) แต่เมื่อได้ฟังการแก้ปัญหาของพี่ ๆ เขา เราก็ได้แต่....นิ่ง เงียบ และทึ่ง

การแก้ปัญหาเพียงแค่การใช้ "หนังยาง หรือหนังรัด หรือหนังสติ๊กรัดของ" ทั่วไปนี่เอง มาปรับปรุงวิธีการจัดวางหลอดลงในถัง โดยนำหลอดมามัดเป็นชุดๆ ประมาณชุดละ 20 หลอดด้วยหนังยางแล้วจุ่มลงในถังที่มีน้ำยากรด 2 N HCl จนน้ำยาเต็มหลอดทุกหลอด

ผลที่ได้ก็คือ

  • สามารถบรรจุหลอดในถังได้มากขึ้น
  • สะดวกในการเก็บขึ้นมาล้างในขั้นตอนต่อไป สามารถยกขึ้นมาผ่านน้ำได้เลย                          
  • ลดเวลาการจัดหลอดให้หันไปทางเดียวกัน เพื่อให้สะดวกต่อการล้างด้วยน้ำที่ปราศจากประจุ (deionized water)

ถ้าไม่มีโครงการ "งานดี คิดง่าย ทำได้" ก็อาจจะเป็น "ความลับ" หรือ ความรู้ฝังลึก "Tacit knowledge "(รึเปล่า?) ที่ลึกซะจนไม่มีใครล่วงรู้ กับปัญหาและการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น  !!!! เพราะพี่เขาไม่เคยบอกใคร

หมายเลขบันทึก: 83530เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หนังยาง ไม่มีปัญหากับกรด 2N HCI หรือครับ

เช่นว่า แช่ไปแล้ว 6 ชม. มันไม่โดนกัดขาด และ/หรือ เอามาใช้ใหม่ได้อีก รอบหรือเปล่า (แต่ว่ากันจริงๆ ถ้า มันเปื่อย ก็น่าจะโยนทิ้งได้ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่)

 และ หนังยางที่ใช้ เป็นแบบย้อมสี หรือเปล่าครับ (สี น้ำตาล -- น่าจะไม่ได้ ย้อมสี -- ผมไม่รู้เรื่องกระบวนการผลิตของยางเส้น) ถ้าเป็นแบบย้อมสี สีที่ใช้ จะมีองค์ประกอบของ เหล็กอยู่ด้วยรึเปล่า -- รึถ้ามีก็ไม่เป็นไร เพราะกรด ช่วยจัดการให้อยู่แล้ว

 อยากรู้ ครับ

 กรดที่ใช้เป็นกรดอ่อนๆครับไม่ใช่กรดที่มีความเข้มข้นเยอะ ที่จะสามารถกัดกร่อนยางได้

อย่างที่คน chem บอกนั่นแหละค่ะ กรดที่ใช้ เป็น 2 N HCl ผ่านการเจือจางมา 6 เท่าแล้วค่ะ  และหนังยางใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งไปเลย เพราะหนังยางเรามีเยอะ แต่ไม่ได้ซื้อน๊ะค๊ะ แต่มาจากหนังยางที่ผ่านการมัดหลอดเลือดแล้ว นำมาใช้ทำประโยชน์ได้อีกรอบค่ะ

    ได้ความรู้ไปอีกแบบ หนึ่ง ในการดำเนินงานแฝงไว้ด้วยความรู้มากมายจจริงครับ
รับ $5 ได้ง่าย ๆ จากการแนะนำเพื่อน 1 คน Free!!!!!! ขอเชิญชวนท่านรีบสมัครเป็นสมาชิก(ฟรี)กับเว็บ fummo.com บริษัทโฆษณาที่กำลังจะเปิดตัวใหม่ในวันที่ 20 พฤษภาคม ศกนี้ สมัครแล้วให้เร่งหาดาวน์ไลน์โดยด่วน!!่ การตลาด -เมื่อสมัครแล้วท่านจะได้เว็บหาดาวน์ไลน์ฟรี 1 เว็บ ท่านก็ใช้ลิงค์จากเว็บนี้หาดาวน์ไลน์ได้ทันที -เมื่อมีคนมาลงทะเบียนเป็นดาวน์ไลน์จากลิงค์ของท่าน ท่านก็ได้เงิน 5ดอลล่าร์สหรัฐต่อหัว สมมุติว่าท่านสามารถหาดาวน์ไลน ์ได้จำนวน 50 คน ท่านก็จะได้เงิน 250 ดอลลาร์อย่างนี้เป็นต้น -และท่านก็จะยังมีรายได้อีก 10%ของรายได้ของดาวน์ไลน์ของท่านที่ทำกิจกรรมกับเว็บนีในภายหลังด้วย การจ่ายเงิน -เงินค่าหัวดาวน์ไลน์คนละ 5ดอลล่าร์สหรัฐนี้จะเข้าไปอยู่ในบัญชีเว็บของท่านในวันที่ 20 พฤษภาคม ศกนี้อันเป็นวันเปิดตัวของบริษัท -เมื่อท่านและหรือดาวน์ไลน์ของท่านร่วมกิจกรรมกับเว็บนี้ในช่วงหลังจากเปิดตัวแล้วท่านก็จะได้เงินทุกเดือน โดยทางบริษัทจะจ่ายเงินให้แก่สมาชิกเดือนละ 2 ครั้ง คือในวันที่ 1 และวันที่ 16 ของแต่ละเดือน ทั้งนี้โดยผ่านทาง e-gold, paypal,moneybookers หรือ bank wire transfer (โอนผ่านทางธนาคาร) วิธีสมัคร(คนหนึ่งได้แค่ account เดียว ห้ามสมัครเกิน ใครสมัครเกินจะถูก(delete) สมัครด้วยลิงค์ข้างล่างนี้ สมัครง่ายแค่2นาที www.fummo.com/?reff=32803 เมื่อเข้าหน้าเว็บได้แล้วให้กดท ี่เมนู signup จากนั้นไปก็กรอกรายการลงทะเบียนเป็นภาษาอังกฤษดังนี้ 1. Fullname พิมพ์ชื่อและนามสกุล 2. Username พิมพ์ยูเซอร์เนม ตั้งเอาเองตามใจชอบ เช่น luckygirl77, goodboy34เป็นต้น 3. Password (4-9 symbols only) รหัสผ่าน ใช้ตัวอักษรผสมตัวเลขระหว่าง 4-9 ตัว 4. Retype Password (4-9 symbols only) พิมพ์รหัสผ่านอีกครั้งหนึ่ง เหมือนข้อ 3 5. E-gold account(if you have) ใส่หมายเลขของ e-gold account(ถ้ามี) หากไม่มีก็ใส่ none 6. Paypal account (if you have) ใส่หมายเลขของ Paypal account (ถ้ามี) ถ้าไม่มีก็ใส่ none 7. Moneybookers account(if you have) ใส่หมายเลข Moneybookers account (ถ้ามี) ถ้าไม่มีใส่ none 8. Email address ใส่ email address ที่ใช้ติดต่อได้ 9. ให้คลิกเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ I have read the FAQ 10. คลิกที่ signup เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการลงทะเบียน การโฆษณาหาด www.fummo.com/?reff=32803
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท