ยุ่ง...กับ "งาน" ชิ้นใหม่


ไม่ได้เข้ามาบันทึกซะหลายวัน เมื่อวานพี่โอ๋บอกว่าพี่เม่ยบอกมาว่า(อีกที) พี่ nidnoi ได้รับรางวัลสุดคะนึงเดือนกันยายน อดดีใจด้วยไม่ได้ (เพราะแอบ cheer มานานเย้ว--^_^) แต่เมื่อวานก็ไม่มีโอกาสเข้ามาบันทึก วันนี้พอมีเวลาเลยรีบตามไปยินดี พร้อมทั้งได้โอกาสเขียนบันทึกหลังจากหายหน้าหายตาไปหลายวันซะที ....

ช่วงนี้ผู้เขียนยุ่งกับ "งาน" ชิ้นใหม่ที่ได้รับมอบหมายจากพี่นุชรัตน์ เลยจำเป็นต้องทิ้งงานวิจัยส่วนตัวชั่วคราว ทั้งที่ตั้งใจว่าจะไม่ทำทีเดียวสองชิ้นพร้อมกันเด็ดขาด....

งานที่ได้รับมอบหมายจากพี่นุชเป็นเรื่องการนำน้ำยาสำหรับตรวจ LDL -cholesterol มาเปรียบเทียบกับวิธีคำนวณ(เดิม) จากสูตร :

 LDL.c = Chol. - HDL.c - Tg/5(VLDL)

ลืมบอกไปค่ะว่า LDL-c จัดเป็นไขมันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเกิด altherosclerosis หรือการแข็งตัวของหลอดเลือดและพบว่า LDL-c มีความสัมพันธ์กับการเกิดCHD  (coronary heart disease) หรือโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

เนื่องจากปัจจุบันห้อง Lab. (คาดว่าส่วนใหญ่ เพราะเดาจากใบ Lab. รพ.อื่น ๆ )จะใช้การตรวจ LDL -c โดยตรง (Direct LDL- c) แทนวิธีคำนวณ ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Tg. >400 mg. ไม่สามารถคำนวณออกผลได้ และผู้รับบริการก็ต้องงดอาหาร 12 ชั่วโมงขึ้นไป  อีกทั้งแต่ก่อนการวัด LDL โดยตรงก็มีวิธีการทำที่ยุ่งยาก และใช้เวลา แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวิธีการตรวจที่ใช้กับเครื่องอัตโนมัติได้ วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก ราคาก็ไม่แพงมากนัก....

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้เขียนก็ได้ค้นหา paper (จนเกือบจะนอนฝันไปแน่ะ) และยังดีที่มีพี่โอ๋ช่วยแปล paper ให้เลยมัดมือชกกลางอากาศ จับเข้าร่วมทีมซะเลย

เปิดตัวทีมงานก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล ที่แน่ ๆ (คุยแล้ว) ไม่ว่าจะเป็นพี่ปี้ พี่นุช และคุณปรือนี่เอง ที่เหลือยังไม่มีโอกาสชักชวน..

ผู้เขียนชอบทำงานหลายคนค่ะ เพราะอบอุ่น และอุ่นใจดี ......จบ

 

คำสำคัญ (Tags): #ldl-c#paper#งานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 54929เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ก๊อกๆ แวะมาเยี่ยมค่ะ ไปแล้วค่ะ
เห็นคุณศิริ สนุกกับงานแล้ว น่าดีใจจัง

คุณ Brightly Lily ค๊ะ เชิญค่ะ -ยังไม่ได้แวะไปเยี่ยมบ้านเลยค่ะ ช่วงนี้งานเยอะมาก ๆ ค่ะ

คุณ Mitocondria หวังว่าคง Happy เช่นกันค่ะ ฝากความคิดถึงคุณนิกรด้วยค่ะ --^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท