สรุปว่า....เราด้อง(ลอง)ลุย…


              สืบเนื่องจากบันทึก” โด่ไม่รู้ล้ม  ของพ่อครูบาฯ  เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 51 ซึ่งได้บอกเล่าเรื่องราวและข้อมูลที่น่าสนใจของคุณชิติพัฒนฉัตร  ศิริวงษ์  อาจารย์ปลาบู่แห่งอาณาจักรฟาร์ม  อำเภอด่านขุนทด โคราช  ที่บอกว่ามีเทคนิควิธีการที่ได้จากประสบการณ์การเลี้ยงปลาบู่แบบไม่ตั้งใจ  เพียงแต่อาศัยความที่เป็นช่างสังเกต จนสามารถลดและปลดหนี้ได้ในที่สุด  ทำให้เรา กลุ่มชนคนลุยสู้(กับความยากจน) แห่งตำบลโคกเพชร ในเครือข่ายของโรงเรียนบ้านโคกเพชร ต้องรีบเอาข่าวมาเล่าแจ้งและบอกต่อกันไป  ซึ่งทุกคนก็ลงความเห็นว่า  เราคงต้องลองคุยกับคุณชิติพัฒนฉัตร  ศิริวงษ์  ตามเบอร์โทร.ที่พ่อลงไว้  เป็นเบื้องต้นก่อน 

               ในที่สุด  จึงได้นำมาสู่การประชุมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบกลุ่มสนใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว  ขึ้นเป็นการเฉพาะแบบฉับพลันทันด่วน  โดยโรงเรียนบ้านโคกเพชรรับเป็นเจ้าภาพทั้งในด้านสถานที่และข้าวปลาอาหาร  เนื่องจากคุณชิติพัฒนฉัตร  ศิริวงษ์  มีภารกิจกำลังจะเดินทางมาติดตามผลงานที่อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ (เขตติดต่อกับอำเภอขุขันธ์)พอดี  ดังนั้น 5 ก.พ. 51  ตั้งแต่ 09.30 15.00 น. เราทุกคนพร้อมด้วยคุณชิติพัฒนฉัตร ศิริวงษ์ จึงได้เสวนากันแบบถึงลูก ถึงคน ถึงใจ และถึงที่(บ่อปลาในพื้นที่เป้าหมาย)กันเลยทีเดียว สุดท้ายได้ข้อสรุปว่า เราต้อง(ลอง)ลุยแบบจริงจังเต็มที่ ตามสไตล์ของนักสู้(ภูธร)ผู้กำลังคิดใหม่ทำใหม่(ตามแนวปราชญ์อย่างพ่อครูบาและอีกหลายๆท่านที่เราได้แอบๆแว๊บๆไปเยี่ยมมา)  และแน่นอน  ภารกิจใหม่ดังกล่าวนี้  โคกเพชรก็หวังเพื่อการเรียนรู้ด้วยการดู การเห็น การมีส่วนร่วม  ของเด็กๆเป็นของแถมที่สำคัญอีกทางหนึ่งด้วย

                แต่หากแม้นว่าไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้  เราก็เผื่อใจกันไว้แล้วว่าเราจะไม่ท้อ  เพราะยังมีเรื่อง การปลูกข้าวอินทรีย์และการจัดการผลผลิต รวมทั้งเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกัน (และได้พูดคุยกันเป็นเบื้องต้นไว้บ้างแล้ว) เป็นเรื่องหลักรอเราลุย (สู้) อยู่แล้ว ขอเพียงเหล่านักสู้ภูธรน้ำหัวที่กำลังก่อตัวใหม่นี้ มีโอกาสได้พูดคุยและทำกิจกรรมร่วมกันในรูปของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสักช่วงเวลาระยะหนึ่ง  อย่างที่เรามุ่งหวังตั้งใจกันไว้ 

                 ซึ่งงานนี้คงต้องขอความช่วยเหลือจากพี่น้องชุมชนคนแบ่งปันชาว G2K โดยเฉพาะท่านผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารวิสาหกิจชุมชนในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งท่านผู้มีศักยภาพในเรื่องของการตลาดและการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรชนิดต่างๆ ทั้งในรูปของคำแนะนำหรือกำลังใจ แม้ไม่มากเพียงสักนิดก็ยังดีครับ                  

                 ต่อไปนี้  เป็นภาพบรรยากาศทั้งหมดในวันนั้นครับ

Dsc00773 

Dsc00779 

Dsc00806 

Dsc00812 

Dsc00821

Dsc00835 

Dsc00839 

Dsc00840 

Dsc00841 

Dsc00869 

Dsc00905 

บรรยากาศการพูดคุยเสวนา  เต็มไปด้วยความเข้มข้นแบบกันเอง  ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ  ทั้งในขณะทานและหลังการทานอาหาร  ภาพในส่วนท้ายๆคือสภาพความพร้อมของพื้นที่เป้าหมายที่เราจะลองลุยด้วยกัน

(จำนวน 3 บ่อ เนื้อที่รวมประมาณ 3 ไร่ ซึ่งยังไม่รวมบ่อของโรงเรียนอีก 1 ไร่)

หมายเลขบันทึก: 163837เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอติดตามด้วยคนนะครับ เพราะสนใจจะแนะนำชาวบ้าน แต่อยากจะฟังผลประสบการณ์ท่านที่ลุยดูก่อนครับ

ดีมากๆเลย 

ลุย ไม่ต้องรออนุมัติใคร  จึงสมควรลุย !! อย่างยิ่ง

  • สวัสดีครับครูวุฒิ (ฮา... ไม่นี้กราบสวัสดีก็ได้ครับ ดูท่าครูวุฒิไม่โปรด อิอิ)
  • ผมว่าคนอ่านต้องสนใจคำว่า "มีเทคนิควิธีการที่ได้จากประสบการณ์การเลี้ยงปลาบู่แบบไม่ตั้งใจ  เพียงแต่อาศัยความที่เป็นช่างสังเกต จนสามารถลดและปลดหนี้ได้ในที่สุด"  แน่นเลย ครูวุฒิรทำ link ไป blog โต่ไม่รู้ล้มของท่านครูบาหน่อยดีมั้ยครับ
  • ขอบคุณครูวุฒิมากครับ ที่เขียนเรื่องนี้ ผมเป็นผู้อ่าน blog หน้าใหม่ ถ้าครูวุฒิไม่ re-write พาดพิงไปยัง blog เก่าของท่านครูบา วันนี้ผมอดมีความรู้ไปอีกหนึ่งเรื่องแน่น
  • น่าสนใจจริงๆ ครับ ประมงแบบผสมผสาน
ไม่มีรูป
1. bangsai
เมื่อ พฤ. 07 ก.พ. 2551 @ 07:45
P
P
3. tikapus
เมื่อ พฤ. 07 ก.พ. 2551 @ 21:24
  • สวัสดีทั้ง 3 ท่านครับ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาช่วยลุ้นครับ
  • โดยเฉพาะท่านพ่อครูบา  สั่งลุยเลย  ก็โดนใจพวกทัพหน้าจอมลุยดีเดือดอย่างพวกเราสิครับ งานนี้คงสู้กันแบบถึงที่สุดให้รู้แพ้-รู้ชนะกันเลยล่ะครับ
  • ท่าน tikapus ครับ  ผมทำลิงค์ให้แล้วนะครับ  ดีใจครับที่คุณให้ความสนใจ ผมเองก็ตามไป "แอบยิ้ม" ที่บล้อกคุณมาแล้ว  แต่ยังไม่ได้ฝากร่องรอยไว้  ต้องขออภัยด้วยครับ
  • สวัสดีครับ
  • ดีใจที่ครูวุฒิอาศัยข้อมูล
  • ลุยไปสู่การหาความรู้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก

"ทุกอย่าง ควรเริ่มต้นที่ความรู้"

"ก่อนลงมือทำอะไร"

"ให้ถามตัวเองก่อน"

"เรามีความรู้พอเพียงแล้วหรือยัง"

"ความพร้อมของความรู้ สำคัญกว่าทุกอย่าง"

อย่ากดเครื่องคิดเลข คำนวณรายได้

แต่ควรประเมินในใจ ว่าเราความรู้พอใช้ พอลงทุน พอลงมือแล้ว หรือยัง

ไม่ยังงั้น นิทานเรื่องปลาบู่ จะย้อนรอยมารอบ2

อิอิ  จากคนที่รักปลาบู่ มากกว่าน้องเมีย

P 5. ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์
เมื่อ ส. 09 ก.พ. 2551 @ 08:53

  • แหะ ๆ ๆ ๆ .....
  • กราบขอบพระคุณมากๆครับพ่อ สำหรับคำแนะนำและเตือนสติที่ดีที่สุดตรงนี้ของพ่อ
  • ผมพยายามหาข้อมูลรอบด้าน ทั้งเอกสารและอินเตอร์เน็ต  รวมทั้งจากผู้คนผู้ที่คิดว่ามีประสบการณ์ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ
  • ซึ่งข้อมูลที่ได้จากแต่ละแหล่งตรงกันว่าเลี้ยงได้ ราคาก็ดีจริง
  • แต่ที่เลี้ยงกันได้ไม่มากนัก  เพราะมีข้อจำกัดที่คนเลี้ยงส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึงธรรมชาติของปลาบู่  แต่ของอาจารย์ปลาบู่เป็นแบบธรรมชาติเกือบ 100 % ผมจึงค่อนข้างเชื่อมั่นครับ
  • สรุปว่า "ท้าทาย น่าลอง" เราจึงขอลุยกันสักตั้งสองตั้งดูล่ะครับพ่อ 
  • แต่ถ้าพลาด ก็คงไม่เจ็บมากนัก  เพราะเราไม่ได้ลงทุนอะไรมากนักอ่ะครับ
  • ขอบพระคุณเป็นที่สุดอีกครั้งครับพ่อ
  • สวัสดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท