ชีวิตจริงของอินเทอร์น : การสร้างคนให้ดี เก่ง และมีความสุข อยู่ในตน


 เมื่อวันที่ ๒๓ ๒๔ มีนาคม ๕๐  ดิฉันได้มีโอกาสร่วมเป็นวิทยากรกระบวนการให้กับกลุ่มนักวิชาการการศึกษาจากสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา  สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้  สำนักนโยบายและแผนการศึกษา  สำนักอำนวยการ  ของสภาการศึกษา และจากสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ของ สพฐ. รวมทั้งสิ้น ๔๓ คน 

 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จัดขึ้นที่ ภูเขางามรีสอร์ท  จ.นครนายก  อาจารย์วิจารณ์กล่าวถึงการจัด WS ครั้งนี้เมื่อตอน AAR ว่า เป็นการท้าทายตัวเองของ สคส. และเป็นก้าวกระโดดของการทำงานของ สคส.อย่างมาก และเป็นงานที่จะสร้างประโยชน์แก่การศีกษาของชาติอย่างมาก ส่วนอาจารย์เลขา ปิยะอัจฉริยะ กล่าวว่า WS ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ได้ยินเสียงหัวเราะมากที่สุดตั้งแต่เคยจัดมา 

 เมื่อดิฉันปะติดปะต่อความคิดโดยตั้งหลักจากคำที่ท่านอาจารย์ทั้งสองได้กล่าวถึง และประมวลเอาจากที่ท่านกล่าวถึงไว้ในวาระอื่นๆแล้วก็ได้ความว่า   

 สิ่งที่จะได้รับจากการที่ทุกคนซึ่งเป็นนักวิชาการการศึกษามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในครั้งนี้คือ การได้รู้ว่า    

"ดี เก่ง และมีความสุขอยู่ที่ไหน จะทำให้ขยายผลและเติบโตได้อย่างไร ที่คิดว่ารู้นั้น บางเรื่องเราก็ไม่รู้จริง   ลองตั้งสมมติฐานว่าดี เก่ง และมีความสุข มีอยู่ในตนเป็นร้อยดีพันดีสารพัดแบบ  เราลองมาทำความเข้าใจเพื่อที่จะตอบคำถามว่าการศึกษาจะทำให้ผู้เรียนขยาย ดี เก่ง และมีความสุขได้อย่างไร 

 นักการศึกษาจะวัด และมองเห็นกระบวนการได้อย่างไร การแลกเปลี่ยน คือ กระบวนการจัดการความรู้ เข้าใจ และทำให้งอกงาม ไม่ใช่เฉพาะในเด็กเท่านั้น นี่เป็นเป้าที่ทุกคนจะเรียนรู้ร่วมกันในระยะเวลาวันค่อน   

 เป้าหมายอยู่ที่ ดี เก่ง และมีความสุข โดยใช้กระบวนการ KM มาช่วยขยายดี เก่ง และ มีความสุข ที่แต่ละคนมีอยู่ในตนอยู่แล้วให้งอกงามวิธีการคือการใช้ เทคนิค storytelling , deep listening  และ appreciative inquiry (AI) 

 ทุกคนต้องมีสมาธิจดจ่อ  ฟังเพื่อนได้ดี ซึ่งเมื่อฟังได้ดีก็จะทำให้เพื่อนเล่าออกมาได้ดีด้วย ทุกคนต้องมีจิตของผู้ให้ เพราะความรู้ที่เรียกว่า tacit knowledge นั้น อยู่ในความเชื่อ  อยู่ในทักษะของคน  อยู่ในประสบการณ์ที่สั่งสม

 เคล็ดลับอยู่ที่การเปิดรับเรื่องราว หรือ ความคิด ความเห็นที่แตกต่างจากความเชื่อดั้งเดิมของเราโดยสิ้นเชิงได้ เกิดจากการเปิดใจรับความคิด ความเชื่อ วิธีคิดที่แตกต่าง ไปไตร่ตรอง  แม้จะตรงข้ามกับเราแต่ก็ต้องมีดีอะไรสักอย่าง เพราะเรื่องนั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้ว สำเร็จมาแล้ว ดี เก่ง และมีความสุขอยู่ในตน จะขยายตัว และไปกระตุ้นด้านดีซึ่งกันและกันให้เกิดขึ้นในห้องเรียน ในโรงเรียนได้อย่างไร หากโรงเรียนต่างๆนำประสบการณ์มา ลปรร.กันก็จะได้ concept ได้ตำราที่เกิดจากเรื่องจริง และไม่เคยมีมาก่อน "

(อ.วิจารณ์  : เกริ่นนำก่อนเข้ากระบวนการ) 

 

"ความเป็นอิสระทางความคิดเป็นขั้นตอนหนึ่งของการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ต้องเริ่มที่ความสุขก่อน แล้วจึงเรียนรู้ได้ดี"

(อ.เลขา : เกริ่นนำก่อนเข้ากระบวนการ )  

"ในการทำกระบวนการรูปแบบนี้เราได้พบจิตที่เป็นอิสระถึงขนาด ทำให้มีความคิดอิสระพรั่งพรูออกมาจากใจมากมาย และเป็นความเห็นจากใจ"                                              

(อ.วิจารณ์ : ระหว่างการหารือกับคณะผู้จัด) 

"เราทำงานกับคน แต่เราไม่รู้จักความดี ความเก่งของเขา ในการทำงานเราเห็นความเก่งของเขาเฉพาะในหน้างานที่ได้รับมอบหมาย แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าเขาเป็นนักบัญชี เป็นคนดี รับผิดชอบต่อครอบครัว จนกระทั่งได้มาฟังเรื่องของเขา "                                              

(อ.เลขา : ระหว่างการหารือกับคณะผู้จัด) 

"เรื่องของ KM  การศึกษา และการประเมิน เป็นเรื่อง complex เพราะเกิดจากปัจจัยที่ complex ดังนั้นจึงต้องอาศัยการประเมินที่มีความ complex ด้วย  ส่วนมากแล้วเรามักใช้การประเมินที่เป็นlinear ซึ่งทำให้เราตอบอะไรที่ต้องการไม่ได้"                     

(อ.วิจารณ์ : บนรถตู้ขณะเดินทางกลับ)             

หมายเลขบันทึก: 86421เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2007 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชื่นชม "ยอดคุณลิขิต" ครับ     คำสนทนาเชิงคุณค่า เชิงเป้าหมายลึกๆ เหล่านี้ คนพูดพูดไปแล้วก็ลืม     การที่มีคนจดไว้ และนำมาเผยแพร่ทำให้เกิดพลังมากครับ

วิจารณ์

  • อาจารย์เล่าได้ได้เยี่ยมจริง ๆ ครับ
  • ผมประทับใจตั้งแต่ครั้งที่มีโอกาสพบตัวจริงอาจารย์ใหม่เมื่อเดือนกันยนยน ที่อาจารย์มาช่วยเป็นวิทยากรกระบวนการที่คณะศึกษาศาสตร์ มมส. แล้ว

ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะที่ยังระลึกถึง
อ่านแล้วดีครับ แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด ความดี ความเก่ง ความสุข บางที ไม่ค่อยไปกันนัก ต.ย.เช่น  เราอยากเรียน เก่ง เราน่าจะไม่ค่อยสุขมาก เพราะมีกังวลร้อยแปด เรียนปานกลาง สุขกว่า
วีรศักดิ์ วรรณรัตน์

ครูใหม่ เล่าแล้วทำให้เห็นถึงบรรยากาศของ ws  และคิดว่า KM ในวงการศึกษาจะเดินหน้าไปได้ไกล เพราะนักวิชาการจากหลายสำนักที่ร่วมกระบวนการ ws ในครั้งนี้ เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนที่สำคัญในวงการศึกษาทั้งสิ้น วิทยากรกระบวนการก็สุดยอดฝีมือในวงการ KM  ต้องขออนุญาตครูใหม่ด้วยที่ Link web. krumaimai ไว้ในชุมชนแห่งการเรียนรู้ ของ www.boraiwit.ac.th เพื่อให้คณะครูของโรงเรียนใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ดิฉันขอนำนิยามของคำว่า ดี เก่ง และ มีความสุข ของอาจารย์ รวิช ตาแก้ว มา ลปรร.กับคุณสัญญาด้วย เพื่อให้เห็นมุมมองที่หลากหลาย และแตกต่างนะคะ ดี คือ การควบคุมตนเองไม่ให้เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เก่ง คือ การควบคุมตนเองได้ตามความต้องการในแต่ละเหตุการณ์ โดยไม่ให้เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ความสุข คือ ความสามารถในการควบคุมตนเองได้ โดยไม่ให้เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่น ก็คงแล้วแต่นิยามของแต่ละคนที่มีให้กับคำว่า ดี เก่ง และมีความสุขนะคะ และขอเรียนขอบคุณมายังอาจารย์วีรศักดิ์ด้วยความยินดีค่ะ ที่อาจารย์เห็นประโยชน์ของการ ลปรร.ร่วมกัน หากมีโอกาสคงได้ ลปรร.กันอีกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท