๖๐๔.ถอดบทเรียน การสอนจิตสาธารณะ


            เมื่อวันที่ ๑-๔ กรกฏาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมาได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต ๓ เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ "ถอดประสบการณ์" กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่โรงแรมวินเซอร์สวีท สุขุมวิท ๒๐ กรุงเทพมหานคร  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนหมายถึงสาระการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนเป็นคนดี โดยสพฐ.คัดเลือกจากโรงเรียนที่มีกิจกรรมเป็น Best Practice เขตพื้นที่ละ ๑ โรงเรียน  มีจำนวนครูผู้เข้าร่วมเพียง ๑๐๖ คนจาก ๑๒๐ โรงเรียนที่ถูกคัดเลือก  ให้แต่ละคนเขียนเล่าประสบการณ์การจัดกิจกรรมของโรงเรียนให้ครอบคลุมบริบท แรงบันดาลใจ เป้าหมาย กระบวนการนำไปสู่ความสำเร็จ ผลที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับประโยชน์ ปัญหาอุปสรรค แนวทางการแก้ไขปัญหาและการสะท้อนความคิด...ซึ่งควรสื่อให้ผู้อ่านหยั่งรู้ว่าเขียนจากความเป็นครูและถอดจิตวิญญาณของครูออกมาอย่างแท้จริง

            บทเขียนของฉัน "นักเรียนจิตสาธารณะและธรรมาภิบาล" จัดหน้ากระดาษโดยโปรแกรม Microsoft Offoce Publisher 2007  ฉันคงไม่สามารถบอกได้ว่าตนเองเป็นครูผู้มีจิตวิญญาณแค่ไหน เพียงแต่รู้ว่าได้ทำหน้าที่ของครูคนหนึ่งเท่านั้น...ขอฝากผลงานมาให้อ่านเล่น ๆ

            จิตสาธารณะและธรรมาภิบาลเป็นสิ่งที่สร้างได้ด้วยกิจกรรมที่เหมาะสมและสร้างสรรค์  หากคนในสังคมเป็นผู้มีจิตสาธารณะ  มีความรัก ความสามัคคี  ช่วยเหลือเอื้ออาทร แบ่งปันและรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จะทำให้คนในสังคมมีความสุข  การฝึกให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะจิตสาธารณะและฝึกปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันตามพื้นฐานหลักธรรมมาภิบาล  จึงนับว่าเป็นทางเลือกที่ดี

           โรงเรียนวิทยสัมพันธ์  ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านซำรู้ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ห่างจากที่ว่าการอำเภอ ๒๒ กิโลเมตร และห่างจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต ๓ ประมาณ ๑๑๐  กิโลเมตร  โรงเรียนตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๕ ชื่อโรงเรียนบ้านซำรู้ ภายหลังได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "วิทยสัมพันธ์"  ปัจจุบันมีนักเรียน ๒๘๗ คน  เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีครู ๑๖  คน ซึ่งครูทุกคนเดินทางมาจากตัวอำเภอและจังหวัดแบบเช้าไปเย็นกลับ

           การทิ้งขยะเกลื่อนกลาด การขีดเขียนโต๊ะเก้าอี้  การทำลายทรัพย์สมบัติของสาธารณะอื่น ๆ การทำลายต้นไม้ใบหญ้า  การไม่มีระเบียบวินัย  การแต่งกายไม่เรียบร้อย  การไม่มีสัมมาคารวะและความไม่สุภาพอ่อนโยนยังมีปรากฏให้เห็น  รวมทั้งไม่มีการเอื้ออาทรต่อกัน  แม้ว่านักเรียนจะได้รับการอบรมสม่ำเสมอ ตักเตือนและดุด่าว่ากล่าว  รวมทั้งการลงโทษแล้วก็ตามนักเรียนยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างค่อนข้างถาวร

          เมื่อศึกษาสภาพบริบทและความเป็นอยู่รวมทั้งวิถีชีวิตของนักเรียนและชุมชน  พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ขาดแคลน  ผู้ปกครองหาเช้ากินค่ำ ทอดทิ้งบุตรหลานให้อาศัยอยู่กับปู่ย่าตายายที่ไม่รู้หนังสือ  อีกทั้งนักเรียนจำนวนหนึ่งถูกทอดทิ้งให้อยู่ดูแลตนเองตามลำพัง และนักเรียนร้อยละ ๗๐ อยู่ในสภาพบ้านแตกเนื่องจากพ่อแม่หย่าร้าง หรือเสียชีวิตจากไป ซึ่งวิถีชีวิตของคนในชุมชนไม่มีแบบอย่างที่ดี  การเล่นการพนันและการดื่มสุราเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่นักเรียนเห็นมาตั้งแต่เด็ก รวมทั้งการมีครอบครัวก่อนวัยอันสมควร  การแก้ไขปัญหาของครูจึงไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

           ครั้งหนึ่ง ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมเรียนรู้ศึกษาดูงานที่งานวิจัยแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ฟัง ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ กล่าวว่า “มีความต้องการเห็นวิจัยด้านจิตสาธารณะบ้าง” ทำให้ผู้เขียนไปศึกษาค้นคว้าความหมายของคำว่า “จิตสาธารณะ” และนำมาวางแผนกำหนดรูปแบบจัดการกับปัญหาของนักเรียนข้างต้น

          การนำ “จิตสาธารณะ” มาใช้ในการแก้ปัญหา ได้เริ่มขึ้นที่ห้องแนะแนวโดยได้ทดลองกับนักเรียนกลุ่มเล็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ จำนวน ๘๐ คน เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยนักเรียนเอง เพราะว่านักเรียนมีความเข้าใจที่มาของปัญหาได้ดีกว่าครู ตามวิธีการและขั้นตอนดังนี้

๑.  นักเรียนแบ่งตนเองออกเป็นกลุ่มละ ๑๐ คน คละความสามารถวัดระดับศักยภาพด้านความดีและคนที่เคยสร้างปัญหา โดยนักเรียนประเมินตนเองว่าเป็นคนดีในระดับใดบ้าง ในตอนแรกจะมีเด็กดีรวมกลุ่มอยู่ด้วยกัน เด็กที่มีปัญหาจะอยู่ด้วยกัน ภายหลังกลุ่มเด็กดีได้แยกกันออกไปกระจายอยู่ตามกลุ่มต่าง ๆ และชักชวนให้เพื่อนที่มีปัญหามาอยู่ในกลุ่มด้วยกัน

๒. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันบอกปัญหาที่นักเรียนเคยทำและเคยพบในโรงเรียน แล้วออกไปเขียนปัญหาบนกระดาน ทำให้ได้ปัญหา ๒๖๓ ประเด็น  และรวบรวมปัญหาที่คล้ายกันเรียงลำดับใหม่จากปัญหาที่ง่ายนักเรียนสามารถแก้ได้มี ๖๒ ประเด็น พบปัญหาที่รุนแรงคือการดื่มสุรา เล่นการพนัน มีเพศสัมพันธ์และออกโรงเรียนกลางคัน ลักขโมยเงินของครู เงินเพื่อน ขโมยสิ่งของชาวบ้าน จุดไฟเผาป่าและขว้างปาหน้ารถยนต์

๓.   นำปัญหาจำนวน  ๖๒ ประเด็น  มาทำแบบสำรวจ ว่านักเรียนแต่ละคนเคยทำพฤติกรรมที่เกิดปัญหาในข้อใดบ้าง หรือไม่เคยทำ

๔.  นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเสนอว่าจะจัดการอย่างไรกับปัญหาทั้ง ๖๒ ประเด็น นักเรียนได้ให้ข้อเสนอว่า  ควรจำแนกกลุ่มปัญหาเป็น ๓ กลุ่มคือ

          ๔.๑  การรักษาความสะอาดของบริเวณโรงเรียน อาคารเรียน ห้องน้ำนักเรียนห้องน้ำครู  ไม่ทิ้งขยะ  ไม่ทำลายทรัพย์สมบัติ ไม่ติดสารเสพติด รักนวลสงวนตัว ไม่มีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน

         ๔.๒  การรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายต้นไม้ใบไม้ ไม่เดินลัดสนาม  ไม่เผาขยะไม่เผาป่า ปิดน้ำ  ปิดไฟในห้องเรียน  การดูแลและปลูกต้นไม้ และการจัดบรรยากาศภายในชั้นเรียนให้น่าอยู่ รณรงค์การรักษาสิ่งแวดล้อม

         ๔.๓ การมีความเอื้ออาทรต่อเพื่อน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันและดูแลคนรอบข้างและการมีน้ำใจต่อบุคคลอื่น ๆ การช่วยเหลือผู้สูงอายุ  และมีความรักความเมตตาต่อสัตว์ ไม่รังแกสัตว์ รวมทั้งการไปรับใช้สังคมเมื่อมีโอกาส

๕.     นักเรียนช่วยกันเสนอว่า  การจัดกิจกรรมควรแบ่งนักเรียนรับผิดชอบเป็น ๓  กลุ่ม มีนักเรียนรุ่นพี่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓  เป็นผู้นำกิจกรรม ดังนี้

          ๕.๑  กิจกรรมหัวใจสีขาว  ทำหน้าที่เป็นผู้นำในการรักษาความสะอาดและแก้ปัญหาในข้อ ๔.๑ การรณรงค์ต่อต้านการใช้สารเสพติด และการรักนวลสงวนตัวไม่ออกโรงเรียนกลางคัน

          ๕.๒  กิจกรรมหัวใจสีเขียว  ทำหน้าที่เป็นผู้นำในการรักษาสิ่งแวดล้อมและแก้ปัญหาในข้อ ๓.๑ การรณรงค์การอนุรักษ์ธรรมชาติ

          ๕.๓  กิจกรรมหัวใจสีชมพู  ทำหน้าที่เป็นผู้นำด้านความเอื้ออาทร การแสดงความรัก ความสามัคคี การช่วยเหลือและแบ่งปัน

          กิจกรรมนี้เริ่มขึ้นปีการศึกษา ๒๕๔๗ โดยกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ทำเป็นแบบอย่างแก่นักเรียนทั้งโรงเรียน  มีการถอดบทเรียนร่วมกันพบว่านักเรียนมีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาทำให้นักเรียนทั้งโรงเรียนมีมารยาทงามไหว้สวย  ช่วยกันทำงานในโรงเรียนโดยไม่ต้องบอกทำให้โรงเรียนสะอาด มีน้ำใจช่วยเหลืองานของครูและมีความเอื้ออาทรต่อเพื่อนและคนรอบข้างได้ดีขึ้น

        ปีการศึกษา ๒๕๔๙  ผู้บริหารโรงเรียนและคณะครูมีความเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์  จึงวางแผนร่วมกันในที่ประชุมให้นักเรียนทุกชั้นได้ปฏิบัติตาม  โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เป็นผู้นำกิจกรรม  และได้ประเมินผลร่วมกันพบว่า

            นักเรียน “ต้องการร่วมคิด ร่วมทำและร่วมกันแก้ปัญหา  และมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้”  

            ครูมีความเห็นว่า “นักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมด้านจิตสาธารณะดีขึ้น มีความรับผิดชอบและช่วยเหลือเอื้ออาทรต่อครูและเพื่อน

            ส่วนผู้เขียนได้พบว่า “หลักการอยู่ร่วมกันแบบธรรมาภิบาลได้เกิดขึ้นในกระบวนการของนักเรียนมาตั้งแต่การเริ่มแบ่งกลุ่มสามารถวิเคราะห์ตนเอง และมีความเอื้ออาทรต่อกัน และให้การยอมรับเพื่อน"

              ปีการศึกษา ๒๕๕๐ กิจกรรมนักเรียนจิตสาธารณะ  ทำไปอย่างต่อเนื่อง ครูคอยควบคุมดูแลและให้ความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา  เมื่อนักเรียนประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้พบว่ามีปัญหาที่ติดตามมาอยู่เสมอเช่น  การขาดความรับผิดชอบในนักเรียนบางคน บางกลุ่มยังมีผลการปฏิบัติได้ไม่เป็นที่พอใจ 

          ภายหลังที่ผู้เขียนได้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ พบว่าของหมู่บ้านดีเด่นที่จังหวัดหนึ่งเชียงราย ซึ่งมีผู้พ้นโทษและเคยถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำด้วยคดีการค้ายาเสพติดเป็นจำนวนมาก  แต่ได้รับการยอมรับและสมาชิกในหมู่บ้านให้โอกาส  ไม่รังเกียจเดียดฉันท์  เพราะผู้นำหมู่บ้านยึดการปกครองแบบธรรมาภิบาล และนำข่าวนั้นมาให้นักเรียนอ่าน 

         นักเรียนได้ช่วยกันวิเคราะห์ความหมายและศึกษาเกี่ยวกับธรรมาภิบาลของหมู่บ้านแห่งนี้ และร่วมกันอภิปรายว่าธรรมาภิบาลเป็นระบบการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีหมายถึง แนวทางในการจัดระเบียบเพื่อให้สังคมของประเทศ และสามารถเลือกปฏิบัติตามวัยและวุฒิภาวะของนักเรียน  ซึ่งสรุปได้ดังนี้
             ๑.หลักนิติธรรม(The Rule of Law) หมายถึง การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ของโรงเรียน 
             ๒. หลักคุณธรรม (Morality) หมายถึง การยึดมั่นในความถูกต้อง ดีงาม เพื่อให้มีคุณธรรมพื้นฐาน ๙ ประการคือขยัน ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด ประหยัด สามัคคี มีน้ำใจ และกตัญญู 
             ๓. หลักความโปร่งใส (Accountability) หมายถึง การที่ให้แง่มุมในเชิงบวก และให้ความสนใจในเชิงสงบสุข โดยจะเป็นผู้ที่มีความสุจริต และบริสุทธิ์ใจ แม้จะมีความรู้น้อยก็ย่อมทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมได้
            ๔. หลักการมีส่วนร่วม (Participation)หมายถึง การให้โอกาสให้เพื่อน ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และหรือ คณะทำงานโดยให้ข้อมูล ความคิดเห็น แนะนำ ปรึกษา ร่วมวางแผนและร่วมปฏิบัติ
            ๕. หลักความรับผิดชอบ (Responsibility )หมายถึง การตระหนักในสิทธิและหน้าที่ ความสำนึกในความรับผิดชอบของนักเรียนต่อตนเองและสังคม การใส่ใจปัญหาการบริหารจัดการ การกระตือรือร้นในการแก้ปัญหา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง รวมทั้งความกล้าที่จะยอมรับผลดีและผลเสียจากกระทำของตนเอง
        ๖. หลักความคุ้มค่า (Cost – effectiveness or Economy) หมายถึง การบริหารจัดการและใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวม โดยรณรงค์ให้นักเรียนมีความประหยัด ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่า และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

             ผู้เขียนได้สอบถามความต้องการของนักเรียนทำให้ทราบว่านักเรียนมีความสนใจจะนำหลักธรรมาภิบาลมาทดลองใช้แทน “สภานักเรียน” บ้าง ผู้เขียนจึงได้นำเสนอต่อที่ประชุมโรงเรียนและได้รับความเห็นชอบเปลี่ยนสภานักเรียนไปเป็น “นักเรียนธรรมาภิบาล”

        กลุ่มนักเรียนธรรมาภิบาลได้สืบสานกระบวนการนักเรียนจิตสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารโรงเรียนและการประชุมครูจึงมีมติว่าให้มีการนำ “จิตสาธารณะ” ไปบูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ และจัดตั้ง “นักเรียนธรรมาภิบาล” ให้ทำหน้าที่ปกครอง ดูแลกันเอง โดยมีครูทุกคนเป็นที่ให้คำปรึกษา รวมทั้งทำหน้าที่ดำเนินกิจกรรมหน้าเสาธง และการเป็นพิธีกรหรือผู้ดำเนินรายการของกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น

       กิจกรรมที่นักเรียนร่วมกันทำด้านจิตสาธารณะเป็นประจำวัน โดยตอนเช้าเมื่อนักเรียนมาถึงโรงเรียนแล้วและก่อนหลังเลิกเรียนนักเรียนจะทำกิจกรรม ”หัวใจสีขาว” ทั้งโรงเรียนโดยไม่ต้องบอก     โดยมีผู้นำกลุ่มเป็นผู้รับผิดชอบดูแล ส่วนกิจกรรมหัวใจสีเขียวและกิจกรรมหัวใจสีชมพูนักเรียนจะปฏิบัติทุกครั้งเมื่อมีโอกาส  ส่วนคณะนักเรียนธรรมาภิบาลจะมีการประชุมทุกวันพุธหลังเลิกเรียน  แบ่งหน้าที่ไปติดตามปัญหาจากครูเวรประจำวัน ข่าวเหตุการณ์เพื่อมานำเสนอหน้าเสาธง และหากมีนักเรียนทำผิดระเบียบหรือทะเลาะวิวาท ประธานนักเรียนและคณะกรรมการที่มีหน้าที่จะนำนักเรียนไปพบและช่วยไกล่เกลี่ยแก้ปัญหา ถ้าหากเป็นกรณีที่รุนแรงก็จะลงโทษโดยวินัยเชิงบวกคือมอบหมายงานที่สร้างคุณค่าให้เช่นการล้างห้องน้ำ การถอนหญ้าหรือการรดน้ำต้นไม้  และคณะนักเรียนธรรมาภิบาลได้รับโอกาสจากโรงเรียนให้เข้าร่วมประชุมกับคณะครูและผู้ปกครองเป็นครั้งคราว

       ปีการศึกษา ๒๕๕๑  นักเรียนได้ร่วมใจกันไปทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนคือกิจกรรม CSR เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน  กิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญา “โครงงานเติมรักปรุงรสวิถีไทย”  ช่วยเหลือชาวบ้านนำใบกะทอนมาทำน้ำปรุงรส  ซึ่งทำได้ปีละครั้ง ระหว่างเดือนมีนาคมของทุกปี  น้ำปรุงรสสามารถใช้แทนน้ำปลา เหยาะใส่น้ำพริกและทำน้ำปลาหวานได้รสชาติดี     

       ปีการศึกษา ๒๕๕๒ นักเรียนนักเรียนได้ร่วมใจกันทำกิจกรรมในโรงเรียนคือการแสดงความกตัญญูในวันไหว้ครู จากการเรียนรู้บทความจิตตปัญญา โดยจัดทำอาหารพื้นบ้านมาเลี้ยงครู  การบีบนวด และล้อมวงบอกรักคุณครู และกิจกรรมในชุมชนคือกลุ่มการดูแลผู้ป่วยเบาหวานซึ่งมีมากในชุมชน  โดยการไปแนะนำให้ความรู้ในการปฏิบัติตนเองของผู้ป่วย  การบีบนวดและให้กำลังใจ   กลุ่มการรณรงค์ต่อต้านการใช้สารปรุงแต่ง เนื่องจากคนในชุมชนนิยมบริโภคสารปรุงแต่งอาหาร สารชูรสและสีผสม  กลุ่มการเก็บขยะรอบ ๆ บริเวณในชุมชน  โดยใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนและวันหยุด

       ปีการศึกษา ๒๕๕๓ นักเรียนได้ร่วมใจกันไปทำกิจกรรมในโรงเรียน  ซึ่งนักเรียนร่วมกันคิดร่วมกันทำ ครูเป็นเพียงป็นที่ปรึกษาเท่านั้น คือการแสดงความกตัญญูในวันไหว้ครู โดยแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น ๑๗ กลุ่มทำความสะอาดโรงเรียนได้แก่การทำความสะอาดกำแพง การทำความสะอาดห้องน้ำ การเช็ดถูรอยสกปรกบริเวณอาคาร  การเก็บใบไม้ การพรวนดินต้นไม้ การดายหญ้า และการปลูกต้นกล้วย  ภายหลังมีการโหวตเลือกกิจกรรมประทับใจคือ “การปลูกต้นกล้วย” คณะผู้นำนักเรียนธรรมาภิบาลรับหลักการว่าจะมีการปลูกกล้วยกันทั้งโรงเรียนเท่ากับจำนวนนักเรียนในโรงเรียน  ส่วนนักเรียนชั้นโตจะปลูกให้น้องเล็ก ๆ คนละ ๑ ต้น  นักเรียนคนที่ทำผิดกฏระเบียบจะถูกลงโทษจากคณะกรรมการนักเรียนธรรมาภิบาลให้ไปขุดหลุมสำหรับต้นกล้วยแล้วแต่กรณี

       การจัดกิจกรรมนักเรียนจิตสาธารณะและนักเรียนธรรมาภิบาลส่งผลให้เกิดคุณค่าต่อผู้มีส่วนร่วม ดังต่อไปนี้

          ผลที่เกิดกับนักเรียน  ทำให้นักเรียนมีความตระหนักในสำนึกจิตสาธารณะ  ไม่ทิ้งขยะ ไม่ทำลายทรัพย์สมบัติของส่วนรวม ไม่ทำลายต้นไม้ใบไม้ ไม่เดินลัดสนามหญ้า ยกเว้นนักเรียนชั้นเล็ก ๆ และนักเรียนเข้าใหม่  มีน้ำใจเอื้ออาทรต่อคนรอบข้างรับใช้ครูและบุคคลอื่น โดยไม่ต้องบอก มีมารยาทงามไหว้สวย  มีความมั่นใจในการแสดงออก  กล้าเสนอความคิดเห็น กล้ารับผิด  มีความรักความสามัคคีกันมากขึ้น ลดปัญหาการออกโรงเรียนกลางคันและการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนลงได้ติดต่อกัน ๓ ปี

           ผลที่เกิดขึ้นกับครู  ครูมีความพึงพอใจที่เห็นนักเรียนมีพฤติกรรมจิตสาธารณะสูงขึ้น  ได้ลดบทบาทการปกครองดูแลลง  นักเรียนไม่ขาดเรียนและไม่หนีเรียน ส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านอื่น ๆ ได้รับการพัฒนาไปตามลำดับ  ได้รับคำชมเชยจากผู้ปกครองว่าดูแลเอาใจใส่และให้การอบรมนักเรียน  ครูได้แนวทางของการใช้วินัยเชิงบวกและการสร้างคุณค่าความภาคภูมิใจในตนเอง (Self Esteem) เพราะผลของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียน

           ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน  ทำให้ระบบการบริหารจัดการมาจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย  เพราะมีนักเรียนเป็นตัวเชื่อมโยง  เป็นที่สนใจของผู้ใหญ่ใจดีมาสนับสนุนให้ทุนการศึกษา จัดตั้งถังน้ำดื่ม เครื่องกรองน้ำ มอบจักรยาน บริจาคต้นไม้ เครื่องมือการเกษตร ลูกหมูเหมยซาน นักวิชาการอิสระมาจัดค่ายวิทยาศาสตร์  ค่ายเยาวชน  ค่ายดูดาว และสื่อมวลชนให้ความสนใจมาให้ความอนุเคราะห์ถ่ายทำรายการโทรทัศน์ “สำนึกพลเมืองดี” รายการ “เทิดไท้องค์ราชันย์” และรายการ “เยาวชนคนเก่ง”

           ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน  ผู้ปกครองมีความสุขที่ได้เห็นบุตรหลานปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีความสนใจให้ความร่วมมือในการพัฒนาและกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลให้การสนับสนุนช่วยเหลืองบประมาณสำหรับการจัดกิจกรรมนักเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ

           กิจกรรมจิตสาธารณะที่นักเรียนได้ร่วมมือกันฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง  ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน  มีความรัก ความสามัคคี มีน้ำใจเอื้ออาทร มีสัมมาคารวะ กล้าแสดงความคิดเห็นและการยอมรับซึ่งกันและกันอันเป็นพื้นฐานของความเป็นธรรมาภิบาล ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่สร้างได้โดยผ่านกระบวนการฝึกด้วยกิจกรรมที่เหมาะสมและสร้างสรรค์ มีครูเป็นผู้ปรึกษาและให้กำลังใจ

          ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการจัดกิจกรรมนักเรียนจิตสาธารณะและนักเรียนธรรมาภิบาล  ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการเริ่มต้นจากห้องเรียนโดยครูและนักเรียนเพียงกลุ่มหนึ่ง ถ้าหากผู้บริหารโรงเรียนไม่สนับสนุนส่งเสริม  ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ หรืออาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียนบางกลุ่มบางคนเท่านั้น  เพราะครูผู้สอนไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการองค์กร  และที่สำคัญ “จิตวิญญาณของครู” ที่มีความมุ่งมั่นสร้างความศรัทธาให้เกิดการยอมรับและได้รับกำลังใจจากเพื่อนครู

 

 

รูปแบบ..หน้าแรกของผลงาน

หมายเลขบันทึก: 372569เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (61)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

ถอดวิญญาณ ... นี่มันสยองนะครับ คุณครูคิม ;)

ขอเอาไปใช้นะครับ พี่คิดผมเอาไปใช้ ขอเอาจิตวิญญาณอาสาพี่ไปสร้างสังคมครับ

พี่เราเก่งอยู่แล้ว ซูฮกครับ

สวัสดีครับ คุณครูคิม

อ่านแล้วก็ทำให้นึกถึงตอนเรียนอยู่มัธยมเลยครับ อิอิ...

เป็นกิจกรรมที่น่าส่งเสริมให้ขยายออกไปสู่โรงเรียนอื่นๆเป็นอย่างยิ่ง

การทำโทษแบบนี้ที่โรงเรียนผมเขาเรียกว่า ไปทำงานโยธาครับ คือการไปขุดหลุ่มไว้ปลูกต้นกล้วย ดายหญ้า แถมมีการขุดตอไม้ออกด้วยครับ ตอนนั้นมีตอไม้เยอะเหมือนกัน

เพราะเป็นโรงเรียนพึ่งเปิดได้ไม่นานมานี้เอง

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่คิม

  • ขอบพระคุณมากๆสำหรับบันทึกที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์แบบนี้
  • พี่คิมครับวันพรุ่งนี้( 7 กรกฎาคม) ครูจ่อยจะส่งเงินค่าสั่งเสื้อเข้าบัญชีให้พี่นะครับ
  • ทุกชีวิตที่ยางตลาดสบายดี เสียอย่างเดียวฝนแล้งครับพี่
  • ขอให้พี่มีความสุขกายสุขใจเช่นกันนะครับ

มาชื่นชมผู้มีความมานะ มุ่งมั่นเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยเราครับ

ขอบคุณมากครับ..

  • สวัสดีครับครูคิม
  • แวะเข้ามาอ่านบันทึก  ได้ความรู้ดีๆมากเลยครับ
  • ผมคิดจะสร้างเด็กจิตสาธารณะอยู่พอดี แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน(ไม่มีความรู้ทางแนะแนว) บันทึกนี้เป็นแนวทางได้เลยครับ  จะไปปรับใช้ที่โรงเรียน ขออนุญาตครูคิมด้วยนะครับ คงไม่ว่า(ตอนนี้คิดหาวิธีแก้ไขว่า ทำไมเด็ก-เยาวชนจึงชอบตีกัน)
  • ขอขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

ขอชื่นชมครับ

ดูเผินๆ เหมือนกับโครงการเล็กๆ ในชุมชนเล็กๆ เหมือนแสงจากเทียน 1 แท่ง

แต่อ่านดีๆ เป็นความสำเร็จที่น่าชื่นชม เป็นตัวอย่างสำเร็จรูปที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ เหมือนแสงเทียน 1 เล่มที่จะเป็นต้นแสงให้เทียนอีกหลายๆ แท่งนับร้อยนับพันได้ติดไฟเป็นพลังความสว่างแก่เด็กไทยครับ

ประทับใจ

   สวัสดีค่ะพี่คิม

 เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆค่ะ ขอผลบุญนี้ส่งให้ผู้ปฏิบัติดีทุกท่านเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไปนะคะ

ผมว่าหัวใจอยู่ที่ตรงนี้นะครับ

    นักเรียน “ต้องการร่วมคิด ร่วมทำและร่วมกันแก้ปัญหา  และมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้”

      ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาฝากครับ

สวัสดีค่ะ


อ่านจบด้วยความชื่นชมกับการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะ 

เด็กได้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา  เขาจะเกิดความภาคภูมิใจและรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครูผู้เข้มแข็งค่ะ

ฝันดีนะคะ

 

 

พี่คิมคนเก่ง......

ยังคงมีสาระที่มีคุณค่าจากบันทึกนี้อีกเช่นเคย   แถมยังเผื่อแผ่ให้ไอเดียเกิดขึ้นกับคนอื่นและสถานศึกษาอื่นอีกมากมาย  แรงบันดาลใจล้นเหลือค่ะพี่...

เอาใจช่วยและยังคงติดตามตลอดค่ะ....

สวัสดีค่ะน้องบุษรา

ขอขอบคุณค่ะที่มาส่งกำลังใจเป็นงานแรก  คงเบื่อนะคะที่จะอ่านงานของครู  งานจ้ำจี้จ้ำไช  แต่พวกเราก็สู้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์Wasawat Deemarn

ขอขอบคุณค่ะอาจารย์  พี่คิมขำตัวเองเหมือนกันค่ะ  เปลี่ยนชื่อแล้วค่ะเป็น "ถอดบทเรียน ถอดจิตวิญญาณ" แล้วค่ะ

ดูแล้วสยองจริง ๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิมมาเรียนรู้กับ คุณลักษณะที่เพิ่มมาในหลักสูตรใหม่ โรงเรียนเริ่มใช้หลักสูตรก็เพิ่งมาตื่นตัวและทำตามเป้าหมายค่ะลงทุกรายวิชา แต่จะขอนำบันทึกพี่ครูคิมเรียนกับหัวหน้ากิจการนักเรียนนะคะว่าควรทำเป็นโครงการและทำวิจัยควบคู่กันไป จะดีไหมค่ะ..ยังไงต้องขอปรึกษาเรื่องนี้กับพี่ครูเพราะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีนะคะ ขอบคุณมากค่ะที่นำมาให้เรียนรู้ค่ะ

สวัสดีค่ะ ผอ.พรชัย

ด้วยความยินดีและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ  หากจะนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์

มีอะไรให้รับใช้อีกก็ยินดีค่ะ

ขอบพระคุณมากครับคุณครู กระผมนั่งอ่านและจะขอคัดลอกเก็บไว้ขอรับ

สวัสดีค่ะน้องเทพ

งานกิจกรรมเด็ก ๆ ชอบมาก  หากแต่บังคับก็จะเบื่อว่าเหนื่อย  แต่หากมีกระบวนการเขาก็จะเกิดการเรียนรู้ค่ะ

ดีนะคะได้เป็นรุ่นบุกเบิก รุ่นพัฒนา  น่าภาคภูมิใจมาก  เรียนจบแล้วอย่าลืมกลับไปต่อยอดนะคะ

สวัสดีพี่ครูคิมครับ

อ่านแล้วเห็นถึงการพัฒนาอย่างเป็นระบบ และ ยั่งยืน ของโรงเรียน ชุมชน และ สิ่งแวดล้อมครับ ในรอบหลายปี

เป็นการสร้างชุดความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้หลักคิด ทักษะ จากภายนอกมาขับเคลื่อน

ครูเป็นเหมือนกระบวนกร ที่ปรึกษา ให้เด็ก กล้าคิด กล้าทำ ไม่ใช่แต่ผู้สั่งการ

คล้ายการบรหารแบบ bottom up รับฟังแล้วให้เด็กลองคิด ลองทำ ครูช่วยชี้แนะ

อ่านแล้วนำไปปรับใช้กับตัวเอง และ สังคมได้ดีนะครับ

น้อมคารวะในจิตวิญญาณความเป็นครูของพี่ครูคิมด้วยใจจริงครับ...

สวัสดีค่ะน้องKRUJOY (ครูจ่อย)

ขอขอบคุณค่ะที่ให้ความร่วมมือกับพวกเรา  งานนี้พวกเราทั้งนั้นค่ะ พี่คิมจะพยายามทำเพื่อให้ส่วนรวมได้รับประโยชน์สูงสุดค่ะ

ฝนแล้งมีทั่วไปค่ะ แม่น้ำน่านที่บ้านพี่คิมลดลงอย่างน่าใจหาย  ส่วนที่โรงเรียนอยู่บนเขาอากาศเย็นสบาย พอมีฝนค่ะ

ระลึกถึงทุกคนค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่คิม
  • คุณครูที่เป็นครูด้วยหัวใจแห่งความเห็นครู การสอนไม่เฉพาะแต่เนื้อหา หากรวมถึงทักษะชีวิตที่นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน พอโตขึ้นเขาเหล่านั้นจะเป็นคนดีของสังคมต่อไปนะคะพี่
  • หายเหนื่อยหรือยังคะ

ขอสวัสดีคุณครูคิมอีกครั้งหนึ่งขอรับ....

....

และกระผมขอกราบลาคุณครูผู้ใจดี   ขอเดินทางตามลำพังด้วยตนเองเหมือนเดิมในจุดเริ่มต้น   กระผมคงเข้าใจผิดคิดไปเองว่า   ไม่สามารถอยู่  ณ  บ้านหลังนี้ได้   เนื่องจากไม่สามารถเข้าเมนูหรือเขียนอนุทินได้   จึงขอโอกาสนี้ขอบพระคุณคุณครู  ที่ได้พยายามช่วยเหลือ  

....ขอขอบพระคุณมากขอรับ

 

ด้วยความเคารพ

สวัสดีค่ะน้องราชิต สุพร

ขอขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ  พี่คิมชอบทดลองและเรียนรู้ไปกับนักเรียนค่ะ กิจกรรมนี้ก็ไม่คาดหวังเรื่องความดี ความเด่น แต่หวังที่จะให้เด็กได้เรียน ได้รู้ก็พอใจค่ะ

ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ย่อท้อ หรือหวั่นไหว ทำไปคิดไปและแก้ปัญหาไปค่ะ

สวัสดีค่ะนายประจักษ์

ขอขอบคุณค่ะที่กรุณามาแลกเปลี่ยน  หากเป็นประโยชน์บ้างก็คงจะดีใจมาก ๆ ปัญหาต่าง ๆหากเราแก้ไขให้ตรงจุด ก็จะสามารถแก้ได่นะคะ

แต่ทั้งนี้ต้องอดทนรอคอยค่ะ  เพราะเป็นการฝึกให้นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการค้นพบปัญหาของตนเองก่อน

พี่คิมจะส่งเอกสารและมีภาพประกอบส่งไปให้นะคะ

สวัสดีค่ะท่านทูตพลเดช วรฉัตร

ขอขอบพระคุณที่ท่านกรุณามาให้กำลังใจค่ะ  พวกเราเป็นครูอยู่โรงเรียนบ้านนอก  เราต้องร่วมมือกันช่วยกันแก้ปัญหาทุกปัญหาที่พบ  สวมวิญญาณนักพัฒนากับนักการสอนไปพร้อม ๆกันค่ะ

หากจะทำให้เกิดความคิดต่อยอดให้คุณครูท่านอื่น ๆ บ้างจะรู้สึกดีใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยาย

ขอขอบคุณค่ะ ที่มาอ่านเรื่องเล่าของความลำบากยากแค้นของครูบ้านนอก  แต่เราก็สู้ค่ะ

ขอให้น้องมีความสุขกับการดูแลผู้ป่วยนะคะ  เราต่างเป็นผู้ให้ชีวิตของคนนะคะ  เพียงแต่คนละรูปแบบ

เสาวลักษณ์ (เด็กครุศาสตร์)

ขอบคุณมากเลยค่ะ

ที่นำสาระดีดีมาให้อ่าน

หนูกำลังเรียนครูค่ะ

หนูจเอาข้อคิดดีดีไช้ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านรองฯsmall man

ขอขอบพระคุณท่านรองฯค่ะที่มาแลกเปลี่ยน  การที่จะฝึกให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจแบบนี้ พี่คิมใช้เวลานานมากค่ะ กว่าจะเกิดต้นแบบ

นอกจากนั้นต้องอดทนรอคอย ใช่ว่าจะสำเร็จตามเป้าหมาย หากแต่พยายามเดินทางไปสู่จุดหมายมากกว่าค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูใจดี

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจ  ที่มีให้ค่ะ โรงเรียนของพี่คิมเป็นโรงเรียนบ้านนอกค่ะ ประสบกับปัญหามากมาย  แต่พวกเราก็ช่วยกัน พยายามแก้ปัญหาไปเรื่อย ๆ และกระบวนการนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่พวกเราร่วมกันรับผิดชอบ

พี่คิม...

สุดยอดแห่งบันทึกจริง ๆ ครับ...

มาชื่นชมและร่วมเรียนรู้ประสบการณ์และแนวคิดเรื่องการปลูกฝัง "จิตอาสา" แก่เยาวชน..และขอบคุณที่สนับสนุน "โครงการเธอคือแรงบันดาลใจ ปี ๒" ค่ะ

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

วันนี้มีโอกาสได้เข้าเน็ตตอนเย็น ๆ เพราะกลับบ้านเร็วไปออกกำลังแค่เหงื่อไหลก็กลับ  หยิบเครื่องมานั่งเล่นหน้าบ้าน

ขอขอบคุณสำหรับกำลังแรงใจค่ะ  เรื่องที่เราทำแล้วมันดีสำหรับเราค่ะ แต่มันอาจดูไม่ดีในความรู้สึกของคนอื่นที่ไม่เข้าใจเรา

 

สวัสดีค่ะน้องrinda

 คุณลักษณะที่เพิ่มมาในหลักสูตรใหม่ โรงเรียนพี่คิมใช้มานานและวิเคระห์ลงสู่ทุกกลุ่มสาระทุกรายวิชา

ด้วยความยินดีค่ะ หากจะเป็นประโยชน์ พี่คิมจะส่งเอกสารฉบับนี้พร้อมภาพถ่ายให้นะคะ

ควรทำเป็นโครงการและทำวิจัยควบคู่กันไป จะดีมากค่ะ  เห็นด้วยอย่างยิ่ง..ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเนิ่ม ขมภูศรี

ขอขอบคุณค่ะที่กรุณามาติดตามอ่านเรื่องราวของครูบ้านนอก และตามมาให้กำลังใจเสมอ ๆ

สวัสดีค่ะน้องPhornphon

ขอขอบคุณค่ะที่น้องมาอ่านเรื่องเล่าของครูบ้านนอกที่ช่วยกันแก้ปัญหาเด็ก ให้เป็นคนดีก่อนที่จะอ่านออกเขียนได้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องKanchana

ขอขอบคุณน้องติ๋มที่มาให้กำลังใจค่ะ  หากเป็นเรื่องเล่าจากการปฏิบัติจริงที่ควรแลกเปลี่ยน พี่คิมรู้สึกดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเนิ่ม ขมภูศรี

ทุกคนเจอปัญหาแต่ก็ต้องอดทนค่ะ เพื่อความอยากเรียนรู้ ส่วนอนุทินเขาให้ส่งได้ไม่เกิน ๑๐๐๐ คำค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเสาวลักษณ์ พระสงฆ์

ยินดีที่ได้รู้จัก และขอเป็นกำลังใจคุณครูดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

ฉบับย่อ  แต่เรียงลำดับความมาทั้งหมด  ขาดบางตอนที่อ่อนแอมากไป ก็ละเลยไปค่ะ ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ  รู้กันนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม...

เทียนน้อยมาเรียนรู้  จิตสาธาณะ  ค่ะ

พี่คิมสบายดีนะคะ...มาเติมพลังและกำลังใจค่ะพี่คิม...

^_^

สวัสดีค่ะคุณพี่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ ขอนำไปเสนอยั่วยุนักเรียนดูก่อนนะคะ  ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย

วันนี้จัดกิจกรรมโครงงานให้กับเด็กทั้งวัน  เราช่วยกันทุกกลุ่มสาระค่ะ สนุกดี  พี่คิมสบายดี กำลังจะออกจากเน็ต เพราะติดหนังสืออยู่ค่ะ

พี่คิมขา..เทียนน้อยไปเห็นหนังสือเล่มใหม่พี่คิมแล้วค่ะ...หุหุ

เกิดอาการอยาก...ขึ้นมา...แต่ต้องอดใจไว้ก่อน...ดูละครทีวีไปพลาง..

เจอทุกเล่มที่พี่คิมกำลังติดตอนนี้เลยค่ะ...สิ้นเดือนนี้สงสัยเทียนน้อย...

จะต้องได้ไปร่วมแน่ๆเลยค่ะ...^_^

สวัสดีครับพี่สาว

  • เป็นบันทึกที่ไม่ธรรมดา
  • เทรนด์ของการประเมินที่ใช้ทั้งการประเมินความก้าวหน้า และการประเมินแบบสรุปรวม รวมระยะเวลากว่า 11 ปี ที่เกิดผลดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรม
  • ขอยกให้เป็น "โรงเรียนต้นแบบจิตสาธารณะและธรรมาภิบาล" ครับ
  • ขอบพระคุณครับพี่สาว

ขอบพระคุณมากครับ คุณครู ....... .... ในความเป็นครู คำว่าครู คุณครูคิม มีคุณค่าในความเป็นครูสูงมากครับ กระผมโชคดีที่มีคุรุ คอยแนะนำ ยามเกิดปัญหา .... ด้วยความเคารพ

สวัสดีครับคุณครูคิม

ถือว่าเป็นต้นแบบของคุณครูจิตสาธารณะจริง

ผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าการที่ครูจะสอนนักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านของ"จิตสาธารณะ"นั้นคุณครูต้องเป็นต้นแบบของนักเรียนที่จะทำตามในสิ่งที่เขาเหล่านั้นมองเห็น และสัมผัสได้จากตัวจริง ตัวเป็นๆ ของคุณครูครับ

ขอชื่นชมยิ่งครับ สำหรับกิจกรรมจิตสาธารณะของธรรมมาภิบาลของที่โรงเรียน

ด้วยความระลึกถึงครับ

เข้ามาเยี่ยมทักทายรอบดึกครับ..

 ดูแลสุขภาพนะครับ ครูคิมคนเก่ง..

 

พอมีโอกาส/เวลาว่างไปอ่านเยี่ยมทักทายนะครับ..

http://gotoknow.org/blog/rachit7/373130



สวัสดีค่ะน้องเมธ์เทียนน้อย

Twilight นะคะ แค่อ่านหน้าแรกก็ชวนติดตาม อ่านแล้ววางไม่ลงค่ะ เชิญติดตามเองนะคะ  ขอบอกว่าดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องไทบ้านผำ

กำลังมีกิจกรรมต่อยอดเรื่องนี้ค่ะ ดำเนินไปเหมือนไม่สามารถมองเห็นอะไร  วันนี้จะมีการประเมินค่ะ  อยากสรุปออกมา ๔ ประเด็น

- ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน/ครู/โรงเรียน/ชุมชน

-เป้าหมายอยู่ที่ "บวร" ค่ะ

 

สวัสดีค่ะเนิ่ม ขมภูศรี

ทุกอย่างมีปัญหา แต่เราอย่ามองว่ามันเป็นปัญหานะคะ  หลายบันทึกที่มีแต่คนอ่าน ไม่มีคนเม้นท์ หรือบางบันทึกแทบไม่มีคนอ่านเลยค่ะ

แรก ๆ พี่คิมก็ไปแนะนำตัวเองกับคนอื่นก่อน อ่านบันทึกของเขาให้เข้าใจว่าเขาสื่ออะไรมา เราก็แสดงความเห็น ให้กำลังใจ

มีหลายเรื่องที่อ่านแล้วเข้าใจ แต่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะไม่มีความรู้  ก็พูดแบบให้กำลังใจค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์บินหลาดง

แบบอย่างก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ  ครูที่โรงเรียนพี่คิมไหว้สวยกันทุกคนค่ะ  และตามตดนักเรียนอย่างใกล้ชิด

การดูแลเอาใจใส่ก็เป็นส่วนหนึ่งนะคะ  ขอขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะน้องราชิต สุพร

พี่คิมไปอ่านบันทึกของน้องมาแล้วค่ะ พยายามไปตั้งแต่เมื่อคืน แต่เน็ตมีปัญหาค่ะ  ถูกใจทุกเรื่องราวในบทความของผู้อำนวยการฯค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณพรทั้งหลายที่ให้ฉัน

ขอทุกท่านดับทุกข์ได้ให้สุขี

ขอกุศลผลบุญฉันนั้นที่มี

ทุกความดีที่สร้างมาเจริญพร

ให้ทุกท่านมีแต่สุขในทุกสิ่ง

เป็นความจริงพรทั้งหลายให้กลับย้อน

ทวีคูณพูลเพิ่มไปผู้ให้พร

ทุกอักษรเป็นจริงทุกสิ่งพลัน

ให้อิงจันทร์ท่านมีสุขลูกสุขใส

คิดสิ่งใดได้ความดีมีสุขสันต์

ทั้งครูคิม,หนุ่มกรพรย้อนครัน

เบดูอินอีกท่านนั้นสุขใจ

แสงแห่งความดี,kanchana,rinda นั้น

ทุกๆท่านเริงรื่นชื่นสดใส

พบเพื่อนดีมีเงินตราพลานามัย

ทั้งลาภยศสร้างสมไว้ให้เจริญ

สวัสดีค่ะนายวิโรจน์ พูลสุข

ขอขอบพระคุณมากค่ะ  ที่มาเยี่ยม  หวังว่าคงสบายดีนะคะ  ขอเป็นกำลังใจให้ในการทำงานเพื่อสังคมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอนพ.สาโรจน์ - สันตยากร

ขอขอบพระคุณค่ะ ที่มาให้กำลังใจ

ที่โรงเรียนบ้านนอกของครูคิม  พวกเรา
ต้องช่วยกันพัฒนาความสุขของเด็กพอ ๆ กับการอ่านออกเขียนได้ค่ะ

เป็นกำลังใจให้ให้คุณครูครับ
ครูคือ...ผู้สร้างโลกผ่านทางเด็ก

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์อ.นุ

ขอขอบพระคุณค่ะอาจารย์

ที่มาเห็นความสำคัญของครูอย่างพวกเราค่ะ

สวัสดีค่ะPoOmDeE

กำลังจะนำภาพขึ้นมาทาย  ไม่ทันซะแล้ว  พี่คิมจะตามไปแลกเปลี่ยนที่บันทึกของน้องนะคะ

ตอนนี้งานยุ่งค่ะ  กลับบ้านเย็นมืดทุกวัน  ขอเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ

ชื่นใจจริงที่ครูมีแนวทางเผยแพร่กิจกรรมที่มีจุดเริ่มต้นมาจากภายในจิตใจอันดีงามและบริสุทธิ์ หวังผลให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนกับนักเรียน โรงเรียนแล้วขยายต่อไปในชุมชน อีกทั้งยังเผยแพร่มาให้ฉันและสาธารณชนเป็นโชคดีมาก ที่ได้อ่าน ครูคิมเป็นครุจิตใจดีขอให้สิ่งดีเกิดขึ้นในชีวิตอย่างพอเพีงและสมำเสมอนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท