kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เปิดบ้าน KM ศูนย์อนามัยที่ 8 : วันเปิดบ้านตอนที่ 1


          ในวันเปิดบ้าน KM ศูนย์อนามัยที่ 8 ทาง สคส.นำทีมโดยอาจารย์ ดร.ประพนธ์ อาจารย์ธวัช ทีมงาน สคส.  รวมทั้งทีม KM จัดเมของกรมอนามัย อาจารย์หมอสมศักดิ์ หมอนนทลี คุณฉัตรลดา คุณวิมล และคุณศรีวิภา ได้มาถึงตั้งแต่เช้าก่อน 8 โมง โดยอาจารย์หมอสมศักดิ์ และอาจารย์ประพนธ์ขอไปเดินสำรวจดูก่อน (แบบไม่คาดคิด ทีมงาน KM ศูนย์ ฯ ยังไม่มากันเลย CKO เลยต้องรับหน้าคนเดียว)

            เริ่มจากทีมคนสวน (อันนี้ไม่ได้อยู่ในหน่วยงานที่เตรียมการนำเสนอ แต่อาจารย์อยากดูเอง)

         ทีมภาคสนานหรือคนสวน มีผลงาน KM ที่ต่อเนื่องมานาน เมื่อปีที่แล้วเพิ่งไปได้รางวัลชมเชย งานนำเสนอผลงาน KM ของกรมอนามัยที่เชียงใหม่ในเรื่องสวนสวยในอาคาร ปีนี้งานภาคสนามต่อยอดสวนสวยในอาคาร เพื่อตอบรับกับนโยบาย Clean and Green ทำเรื่องการทำน้ำยา EM เพื่อรณรงค์การกำจัดขยะลดโลกร้อน และการทำปุ๋ยใช้เองในหน่วยงาน มีการทดลองสร้างแปลงปลูกผักเพื่อทดสอบการใช้น้ำยา EM ด้วย

          ต่อมาอาจารย์ไปเยี่ยมชมที่ห้องคลอด วันนี้พี่บุษ เตรียมตัวอย่างดีมีการจัดบอร์ดหน้าห้องเพื่อ Preview ให้ดูก่อนด้วยครับ

        ห้องคลอดมีนวัตกรรมมากมาย โดยตั้งทีมขึ้นมาในชื่อ ชุมชนคนห้องคลอด ซึ่งจะได้เล่ารายละเอียดในตอนต่อไป

         ต่อด้วยโรงเรียพ่อแม่  มีคุณกบ ศศิชล เจ้าของ Blog โรงเรียนพ่อแม่ตัวจริงเสียงจริง

          จากนั้นไปตึก NICU (ทารกวิกฤติ) เจ้าของผลงาน G-String การแก้ไขปัญหาเด็กตัวเหลือง วันนั้นพี่จ๋อมไปรอที่ห้องประชุมเหลือแต่ลูกน้อง แต่ก็ตอบคำถามอาจารย์ได้ไหลลื่นดี

          สุดท้ายอาจารย์ไปดูที่หน่วยบริการกลาง เจ้าของเรื่องคลังความรู้เรื่องผ้า วันนี้ป้าแสงดาเจ้าของความรู้ ซึ่งเกษียนอายุไปแล้วมาอยู่ด้วยครับ

           รู้สึกอาจารย์ประพนธ์จะชอบที่นี่นะครับ ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อย ๆ แต่อาจารย์กลับคิดว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่น่ายกย่อง ที่จัดการความรู้จากเจ้าของความรู้ที่จะเกษียน รวมทั้งจัดการความคนในองค์การที่มีความรู้ในเรื่องเดียวกัน ได้ผลลัพธ์สมุดเล่มหนึ่งที่เป็นแนวทางการใช้ผ้าที่นำไปใช้ประโยชน์และการการหมุนเกลี่ยวความรู้อย่างต่อเนื่อง

           ถึงตอนนี้ก็หมดเวลาพอดี อาจารย์ต้องกลับไปห้องประชุมแล้ว  บันทึกนี้ก็ขอจบก่อนจะได้ไม่ยาวเกินไปนะครับ

 

รวมเรื่องเปิดบ้าน KM ศูนย์อนามัยที่ 8

ขอบคุณครับ 

หมายเลขบันทึก: 457549เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ ได้ตามติดข่าวและอยากให้เรื่องเล่าและรูปภาพมาตลอดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท