คารวะพี่สืบและหัวใจเยาวชน...


 จู่ๆ วันนี้ก็นึกอยากเขียนบทความขึ้นมา...

       ๒๑ ปีที่แล้ว จำได้ว่าแว่วได้ยินข่าวทีวีประกาศเรื่องมีคนฆ่าตัวตาย...ในใจก็นึกเบื่อเรื่องพวกนี้ขึ้นมาว่า ทำไมคนเหล่านี้ไม่รู้จักหาทางแก้ปัญหา ปล่อยให้ความอ่อนแอและอารมณ์ชั่ววูบทำร้ายชีวิตตัวเองโดยไม่นึกถึงคนที่อยู่ข้างหลังบ้างเลย...คงเป็นเพราะช่วงนั้นมีข่าวคนฆ่าตัวตายบ่อยเกินไปจนตัวเราเองไม่สนใจเรื่องราวของบุคคลที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะกลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการทำงานตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้...คงต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่พยายามทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ “สืบ นาคะเสถียร” ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลังจากสิ้นเสียงปืนกลางป่าห้วยขาแข้งอีกหลายวัน!!

       ฉันรู้สึกขนลุก ใจสั่นระรัว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ “รู้สึกผิด” ที่ได้กล่าวตำหนิคนๆ หนึ่งอยู่ในใจ ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวของเขามาก่อน เพียงแค่ “รำคาญใจ” เท่านั้นเอง...ตั้งแต่นั้นมา ข่าวสารและสารคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและผืนป่า เริ่มซึมซับเข้ามาในชีวิตฉันทีละน้อยๆ..เติบโตมาพร้อมกับการรับฟังเรื่องราวเหล่านี้ จึงไม่แปลกที่เส้นทางชีวิตช่วงที่เป็น  นักศึกษาตลอดจนการทำงานที่เมื่อใดมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ“การอนุรักษ์”   "ป่าชุมชน” และ “วิถีภูมิปัญญาการดูแลรักษาป่า” จะดึงดูดให้ฉันเดินตาม...

        บางครั้งเดินหลงทาง เดินตามครูบาอาจารย์ พี่น้อง เพื่อนฝูง กัลยาณมิตร เพราะความอยากเรียนรู้ จนไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร? สนใจงานประเด็นไหนกันแน่!! จนอาจกล่าวได้ว่า แม้สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมก็ไม่ได้เคยอยู่กับมันเป็นเรื่องราวสักที มันมักจะมาเป็นระยะๆ เมื่อชัดเจนและแน่ใจคราใด ก็มักมี “เสียงทักท้วง” ว่า “เส้นทางสายนั้นไม่เหมาะกับผู้หญิงอย่างเรา”...จำได้ว่าเคยอยากเรียนวนศาสตร์มาก แต่ก็ไม่ได้เลือก เพราะค่านิยมในยุคก่อน เป็นศาสตร์ที่เหมาะกับ “ผู้ชาย” เท่านั้น ก็เลยเลี่ยงมาเรียนเกษตรแทน แต่ในที่สุดก็ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพร ซึ่งก็ไม่วายที่จะไปสนใจเรื่องของการเก็บสมุนไพรกับวิถีความเชื่อในการดูแลรักษาป่า...ท้ายที่สุดอย่าได้เอาสมุนไพรมาถามฉันเชียวว่า นี่คือต้นอะไร ตอบได้อย่างอายๆ เลยว่า ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องต้นไม้มากว่าเรื่องความเชื่อและวิถีของคนกับป่าเท่าไหร่ แหะๆ ๆ  ตกลงก็ยังงงๆ อยู่ว่า ตัวเองจะชำนาญด้านไหน หลายคนมักบอกว่านักส่งเสริมเกษตรมักรู้เหมือนเป็ด คือ รู้ไปทั่วแต่ไม่ลึกสักอย่าง สงสัยท่าจะจริง!!

        ๑ ก.ย. ของทุกปี มักจะนึกถึงพี่สืบเสมอ..วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่นึกถึงพี่สืบขึ้นมา และมันคงพอดีกับช่วงนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจเส้นทางเดินในชีวิตอีกครั้ง..หนึ่งในทางเลือกนั้นต้องตัดสินใจภายในเดือนนี้...เส้นทางที่อาจทำให้สูญเสียบางอย่างในชีวิตไป แต่ก็แลกมาด้วยความทรงจำในวัยเด็กเมื่อ ๒๑ ปีก่อน...ฉันไม่เคยชัดเจนและเข้าใจตัวเองมากเท่าวันนี้เลย..นอกจากเข้าใจตัวเองว่าทำไมต้องถูกเส้นทางเดินที่มีเรื่องราวของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิถีคนกับป่าดึงดูดอยู่ตลอดเวลาแล้ว ก็ทำให้เข้าใจด้วยว่า หัวใจของเยาวชนนั้นสำคัญเพียงใด!!...

        ตกใจเมื่อนับย้อนไป ๒๑ ปีก่อนแล้วพบว่า ถ้าแบ่งตามเกณฑ์อายุสมัยนี้ ตัวเองอยู่ในวัยที่ยังไม่ถูกเรียกว่าวัยรุ่นด้วยซ้ำ แต่ทำไมเรื่องราวในวัยเด็กจึงอยู่ในความทรงจำมาอย่างยาวนาน แรงบันดาลใจเมื่อครั้งเยาว์วัยของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งสามารถหล่อหลอมให้เขาเจริญเติบโตท่ามกลางความใฝ่ฝันที่ค่อยๆ บ่มเพาะ หล่อเลี้ยงหัวใจของเขาได้ยาวนานปานนี้เชียวหรือ? เธอเดินทางไกลมานาน นานจนไม่รู้ว่าเธอเริ่มต้นเดินทางมาจากจุดไหน...และเธอกำลังจะไปไหน?

     หลายครั้งของการเดินทางในชีวิต..เรามักหาตามหาหัวใจของตัวเองไม่พบเพราะเราไม่รู้ตัวว่าเราทำมันหายไประหว่างทาง เมื่อเรารู้ตัว เส้นทางที่เดินผ่านมาก็ยาวไกลมากจนไม่รู้จะเริ่มต้นค้นหามันจากจุดไหน?..จนวันหนึ่งที่ได้มีโอกาสหยุดทบทวนเรื่องราวและย้อนรอยกลับไปในวัยเด็ก เราจะค้นพบว่า “หัวใจของเรายังคงอยู่ที่เดิม” เสมอ เพียงแต่เราไม่เคยเหลียวกลับมามองมันเท่านั้นเอง!!

      ขอบคุณพี่สืบ..เราไม่เคยรู้จักกันเลยตราบจนวันที่พี่ตาย พี่ได้กลายเป็นวีระบุรุษและแรงบันดาลใจในการเดินทางสายนี้มาตลอดที่ได้มีโอกาสหยุด ทบทวน และถามหัวใจตัวเอง..

     ขอบคุณหัวใจเยาวชนที่ทำให้เรากลับไปที่จุดเริ่มต้นเพื่อเลือกเส้นทางเดินที่เป็นของตัวเองมาตลอดอีกครา....

 

 

 หนึ่งเปรี้ยงปืนลั่น สะท้านป่า 

หนึ่งวูบไหวผวา ทั้งป่าลั่น 

หนึ่งคืนนานยาว ราวกัปกัลป์ 

หนึ่งฝันฟุบแล้ว ลับแนวไพร 

หนึ่งคนควรค่า คารวะ 

สืบสร้างสัจจะ ยิ่งใหญ่

หมื่นคำร่ำหา อาลัย

รวมใจสืบทอด เจตนา

 (ประพันธ์โดยคุณจิระนันท์ พิตรปรีชา; ๓ กันยายน ๒๕๓๓ )

ค่ำคืนวันที่ ๑ ก.ย. ๒๕๕๔

(หลังเสียงปืนดังลั่นที่ห้วยขาแข้งผ่านไป ๒๑ ปี และการกลับมาของ

แรงบันดาลใจครั้งใหม่ภายใต้หัวใจดวงเดิม)

 

หมายเลขบันทึก: 457546เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้มีชายคนหนึ่งมาปลูกต้นไม้ที่อ่างน้ำแก้มลิงข้างบ้าน เขาบอกว่าปลูกให้ สืบ นาคะเสถียร พรุ่งนี้ก็เลยนัดกับพ่อน้องต้นไม้ว่าจะไปปลูกต้นสักทองที่อ่างน้ำเพื่อคืนป่าให้คนแถวนี้บ้าง เนื่องจากภูเขาคอหงส์ถูกถล่มต่อหน้าต่อตาอยู่ทุกวันค่ะ

ปล. ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ค่ะ มีอะไรให้ช่วยเหลือบอกได้เลยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพและกำลังใจค่ะ เพิ่งทดลองเข้ามาใช้เป็นครั้งแรก สมัครไว้ตั้งแต่หลังงาน อ.เกียรติ อ่านงานท่านแล้ว มีกำลังใจ ก็เลยอยากเขียนลงดูบ้างค่ะ อาจต้องทดลองใช้ดูบ่อยๆ ยังไม่ค่อยคล่องเลยค่ะ..

พูดถึงเขาคอหงส์แล้วคิดถึง เคยเป็น นศ.อยู่ที่ มอ.หาดใหญ่ 1 ปีด้วยค่ะ อนุโมทนากับการปลูกต้นไม้ของชายคนนั้นและอาจารย์ด้วยด้วยนะคะ...ด้วยมิตรภาพ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท