Work Shop ดี เก่งและมีความสุขในตน : (2) ทำไมจึงประสบผลสำเร็จ


บันทึกจาก Work Shop ดี เก่ง และมีความสุขในตน

                เป็นอีก Work Shop ที่ได้ผลสำเร็จอย่างดี วัตถุประสงค์และความเป็นมาของการจัดครั้งนี้ ติดตามได้จาก บันทึกของ ศ.นพ.วิจารณ์
                อย่างที่ได้จั้วหัวไว้ว่าเป็น Work Shop ที่ประสบความสำเร็จอีกครั้ง และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม แม้โจทย์ที่ได้รับคือ “เก่ง ดีและมีความสุขในตน” ทำเอาเหล่าวิทยากรค่อนข้างเกร็ง เพราะโจทย์เป็นนามธรรมค่อนข้างมาก กลัวจะไม่ประสบความสำเร็จ หากเราจะย้อนรอยกลับไปดูถึงผลของความสำเร็จนั้น ผมเองคิดว่าคงมาจากการหลายประการ เช่น

  1. มีการให้การบ้านแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ให้เขียนเรื่องเล่าที่แสดงให้เห็นถึง เก่ง ดีและมีความสุขในตนก่อนการประชุม ซึ่งมีการเตรียมพร้อมที่ดีมากเพราะทางผู้จัดสามารถรวบรวม เย็บเป็นเล่มส่งมาให้กับทีมวิทยากร ก่อนการประชุมจะเริ่ม พอถึงจังหวะของการเล่าเรื่อง เรื่องต่างๆ ก็พรั่งพรูออกมาจากผู้เข้าประชุมทันที มีทั้งเรื่องเก่าและเรื่องใหม่ที่อยากเล่าให้ผู้อื่นฟัง หลายเรื่องก็น่าประทับใจมาก
  2. ผู้เข้าร่วมประชุมมีการฟังแบบ Deep Listening เป็นปกติของการทำ work Shop ที่ อ.วิจารณ์จะขอให้ผู้เข้าประชุมมีการฟังในลักษณะฟังแบบตั้งใจ ไม่ตัดสินไม่โต้แย้งระหว่างการฟัง คิดและใตร่ตรองอย่างลึกซึ้งระหว่างการฟัง ที่สำคัญคือ เปลี่ยนเสียงโทรศัพท์มือถือเป็นแบบสั่นและหากต้องการคุย ก็ขอเป็นนอกห้องประชุม เพื่อไม่ให้รบกวนท่านอื่น  ปรากฏว่าผู้เข้าประชุมในครั้งนี้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่มีเสียงโทรศัพท์ระหว่างทำกิจกรรม การลุก-เข้าออกจากห้องประชุมก็น้อยมาก สิ่งที่แปลกมากที่เดียวก็คือ เสียงหัวเราะที่ดัง เป็นระยะจากทุกๆกลุ่ม ทำให้ยิ่งเร้าพลังการประชุมได้มากยิ่งขึ้น และแสดงให้เห็นว่าผู้เข้าประชุมสนใจและตั้งใจฟังเรื่องเล่าของสมาชิกคนอื่นอย่างตั้งใจ
  3. กิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมกิจกรรมหลัก ทำให้ผู้เข้าประชุมมีสมาธิได้เป็นอย่างดี ครั้งนี้ ครูใหม่ ได้มานำกิจกรรม ที่ทำให้ทุกคนมีสมาธิ และ ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆได้มากขึ้น เป็นการละลายพฤติกรรมที่เยี่ยมมาก
    กิจกรรมที่ ครูใหม่ ดำเนินการ คือ (1) การให้ทำท่าประกอบเสียงเพลง เพื่อเรียกสมาธิของผู้เข้าร่วมประชุม และให้รับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของร่างกายตนเอง เป็นการเตรียมจิตใจและร่างกายให้พร้อมกับกิจกรรมต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น (2) เกมหัวใจ เพื่อให้สมาชิกได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆ ถึงสิ่งที่ชอบ  สิ่งที่ไม่ชอบ  สิ่งที่อยากทำ  สิ่งที่ควรทำแต่ยังไม่ได้ทำ ครูใหม่ใช้คำว่า “พาหัวใจเราไปรู้จักทำความเข้าใจผู้อื่น” กิจกรรมนี้ทำให้หลายคนที่ไม่ค่อยมีเวลาคุยกันในที่ทำงาน ได้คุยและทำความรู้จักกัน หรือ คนที่รู้จักกันอยู่แล้วก็จะได้รู้จักกันมากขึ้น กิจกรรมนี้เล่นเอาวิทยากร กังวลเกี่ยวกับเวลา เพราะผู้เข้าประชุม ทำกิจกรรม กันจนไม่ยอมพัก หลายคนทำความรู้จักกับเพื่อนๆ มากกว่าจำนวนที่วิทยากรกำหนดเสียอีก       แต่สิ่งที่พวกเราสัมผัสได้คือ กิจกรรมนี้สามารถเปิดใจ ผู้เข้าประชุมได้ ซึ่งจะส่งผลดีมากต่อกิจกรมอื่นๆที่ตามมา
  4. เป็นการจัดประชุมที่ผ่อนคลาย เนื่องจากเป็นการจัดนอกสถานที่ และทางผู้จัดก็ย้ำให้มีการแต่งตัวตามสบายแบบสุภาพ ทำให้บรรยาย ในการประชุมผ่อนคลาย ผู้เข้าประชุมไม่กังวลต่องานที่ค้างอยู่ที่โต๊ะ หรือ กลัวว่าใครจะมาตามตัว วิทยากรในการนำกระบวนการเอง ก็พยายามทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีส่วนร่วมตามความสมัครใจ ไม่บังคับ หากยังไม่พร้อมที่จะเล่าหรือไม่พร้อมที่จะแสดงความคิดเห็นก็ข้ามไปก่อน ค่อยกลับมาเมื่อพร้อม การแสดงความคิดเห็นก็ชี้แจงว่า ไม่มีผิดไม่มีถูก และให้ผู้ที่มีอาวุโสน้อย เริ่มก่อน เพื่อไม่ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมกลัวและไม่เครียด พร้อมทั้งกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ
  5. ได้ผู้ทรงคุณวุฒิมาให้องค์ความรู้ถึงกรอบความคิดเกี่ยวกับ “เก่ง ดีและมีความสุขในตน” โดยในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา มาบรรยายสรุปและย้ำถึงสิ่งที่ผู้เข้าประชุมได้พูดคุยกัน ทำให้ผู้เข้าประชุมแน่ใจว่าได้มาถูกทางแล้ว อีกท่านที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ดร.เลขา ปิยะอัจฉริยะ ที่ปรึกษาสภาการศึกษา เนื่องจากเป็นผู้จุดประกายความคิด และเร้าพลังของผู้เข้าประชุมตลอดเวลา ทำให้ Work Shop ครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ
               แต่สุดท้าย ผมว่าสิ่งที่สำคัญมากที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือ การมีส่วนร่วมของผู้เข้าประชุมทุกท่านที่มีความตั้งใจสูง และให้ความร่วมมืออยางเต็มที่ในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นระหว่างการประชุม วิทยากรทุกท่านรู้สึกประทับใจและขอขอบคุณจริงๆ ครับ
     

onec1
ครูใหม่ กำลังนำกิจกรรม ท่าทางประกอบเสียงเพลง
 

 onec2
ดร.อาจอง มาบรรยายสรุปให้กับผู้เข้าประชุมในช่วงหัวค่ำ

หมายเลขบันทึก: 86690เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท