ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... AAR (28) กรมธนารักษ์ + กรมอนามัย (shot 8)


แค่บอกให้เขาคิดก็ได้ประโยชน์แล้ว ความรู้ไม่ไหลสู่คนอื่นๆ ก็ไหลในตัวเอง ความรู้ด้านที่ดีก็จะฝังอยู่ตลอดเวลา เมื่อนึกว่าตัวเองทำดีได้ พอขุดมาได้ว่าตัวเองทำดี ก็จะทำดีได้ในครั้งที่ 2 3

 

  1. ศุภรัตน์ สำนักเลขานุการกรมอนามัย ... ปลาทูที่ยากที่สุดเลย คงเป็นงานสนับสนุน เลขานุการกรมเป็นงานสนับสนุน รับผิดชอบตั้งแต่ยานพาหนะ อาคารสถานที่ บริหาร ช่วยอำนวยการ กิจกรรมพิเศษ และมีงาน ปชส. ของกรมอนามัยอยู่ด้วย ฐานของเจ้าหน้าที่มีความหลากหลายมาก เป็นข้าราชการประมาณ 10 ชีวิต อื่นๆ เป็นลูกจ้าง พอได้รับงานเป็น CKO ของหน่วยงาน KM เข้ามาก็เลยทำตัวไม่ถูก และพยายามทำ เพื่อส่ง กพร. ด้วย 2 ปีแรกของการทำ KM ของ สลก. เราเริ่มจากคนที่มีพื้นฐานต่างกัน แต่ต้องทำ KM ก็เอาในเรื่องของการใช้เครื่องมือทาง Internet ก่อน และคราวนี้ก็จะเป็นเรื่องของ Intranet ซึ่งกรมจะใช้ทั้งกรมฯ และ สลก. ก็มีความรับผิดชอบในบางตัว ... ความคาดหวัง จะได้ความรู้ใหม่ ทำยังไงที่จะทำให้คนที่แตกต่างกันมากๆ สามารถ ลปรร. กัน ได้มากขึ้น พอมาถึงที่เราทราบก็คือ เทคนิคการเล่าเรื่องจากประสบการณ์จริง ซึ่งเทคนิคนี้ สลก. ก็นำมาปรับใช้ได้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ค่อยพูด และก็ถ้าจะใช้อย่าง เขต 5 ให้เขามีความสนุกสนาน ก็เทียบฐานอายุไม่ได้ ปี 2 ก็พยายามปรับปรุง แต่ก็ต้องเริ่มจากจุดเล็กๆ ของงาน ซึ่งเป็นงานประจำ ทำของเขาให้ดี

Shot 8 : นพ.สมศักดิ์ ...  ผมมี Feedback ที่เขาเขียนมาให้ ได้ประโยคที่ประทับใจว่า “ทำเมื่อมีปัญหา” ได้แนวทางปฏิบัติว่า “อะไรดีกว่า ให้นำมาทำ” ... ทำสิ่งที่เราทำนี่ เรามีงานสนับสนุน เช่นเดียวกับของสำนักงานเลขาฯ ก็มีงานอะไรที่มีปัญหา และต้องการทำให้ดีขึ้น ก็มาทำ KM งานที่มีปัญหานี้ บางคนบอกว่า อย่ามาทำ KM เพราะว่าเขาบอกว่า เริ่มจาก Success story ถ้ามาคุยเรื่องปัญหา ก็ไม่ใช่ Success story และมีคนแย้งว่าไม่จริงหรอก เพราะว่าเรื่องที่มีปัญหา มันก็ต้องมีคนสักคนหนึ่ง ที่ทำได้ดี คัดตรงนั้นออกมาให้ได้ เช่น เรื่องของคนขับรถ มีการประชุมทุกเดือน และก็ถามว่า ใครมีปัญหาอะไรมาบอก ประชุมทีไรสภาพคนขับรถก็ไม่ดีขึ้น พอเปลี่ยนมาเป็นแบบของ KM ก็บอกว่า มีกติกาใหม่ละนะ ใครมีดีอะไรก็มาบอก มีความรู้ก็มาเล่าให้ฟังหน่อยสิ พอบอกให้เล่าก็เล่าปัญหาอีกแล้ว ก็บอกว่า ปัญหาไม่เอา เอาตัวอย่างที่ทำดี ก็เสนออีกว่า ทำยังงี้ดีไหมครับ ก็บอกว่าไม่เอา ที่เสนอไม่เอา เอาที่คุณทำน่ะ ไม่ใช่มาเสนอให้ผมทำ คุณทำยังไงที่ดี ลองยกตัวอย่างมาสักหน่อย มันต้องมีสักครั้งหนึ่งน่า มันไม่มีเลยเหรอ ต้องมีสักวันที่ทำดี เขาก็พยายามคิด มีคนบอกว่า แค่บอกให้เขาคิดก็ได้ประโยชน์แล้ว ความรู้ไม่ไหลสู่คนอื่นๆ ก็ไหลในตัวเอง ความรู้ด้านที่ดีก็จะฝังอยู่ตลอดเวลา เมื่อนึกว่าตัวเองทำดีได้ พอขุดมาได้ว่าตัวเองทำดี ก็จะทำดีได้ในครั้งที่ 2 3 ซึ่งอันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ขอเพิ่มเติมให้ครับ ... อาจมีมุขสนุก และมุขหนึ่งที่หลายๆ คนพูดกัน คือ ความเป็นกันเอง จะมีความรู้สึกว่า เขาอยากเปิด อยากพูด หลายคนบอกว่าให้เล่า Success story แรกๆ ก็ไม่อยากเล่า แต่พอเล่าแล้วก็มีเรื่องที่ 2 3 4 ต่อไป เล่าได้เรื่อยๆ ตาก็เป็นประกาย

 

หมายเลขบันทึก: 42793เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท