การจัดการความรู้:พลังใจที่เกิดขึ้นจากการทำงาน(1)


ดิฉันมีความประหลาดใจในทุกวันนี้ พลังการทำงานมากมาย การคิดเชิงเชื่อมโยงต่อสายเครือข่ายเกิดขึ้นในจินตนาการได้อย่างไร เจ้าพลังงานดูไม่เคยหมดจากดิฉันทำงานต่างๆได้อย่างสนุกสนาน ไม่เบื่อ

ชีวิตดิฉันพลิกผันมารับงานที่ทำให้ดิฉันมีความประหลาดใจในทุกวันนี้พลังการทำงานมากมายการคิดเชิงเชื่อมโยงต่อสายเครือข่ายเกิดขึ้นในจินตนาการได้อย่างไรเจ้าพลังงานดูไม่เคยหมดจากดิฉันทำงานต่างๆได้อย่างสนุกสนานไม่เบื่อ(ออกจะชอบกว่างานเดิมจนออกนอกหน้า) ดิฉันคงมีพื้นฐานความตั้งใจทำงานเดิมเป็นทุนเดิม การจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยใช้คณะกรรมการได้มาจากหลายสาขาวิชาชีพ ข้ามเขตการศึกษาร่วมกันทำงานในการประชุมทุกครั้งกรรมการมีสีหน้าแตกต่างจากการประชุมชุดอื่นๆ ที่ดิฉันสัมผัส เราใช้เทคนิคที่เป็นทางการน้อยที่สุด ความสำเร็จของการทำงานในรูปแบบกรรมการมาจากต่างสาขาวิชาชีพมีผู้บริหารระดับสูงขององค์กร 1ท่าน (เป็นวิศวกร) มีแพทย์ที่เป็นผู้บริหารระดับสูง 1 ท่าน (เป็นจิตแพทย์) มีแพทย์เก่งๆ อีก 2 ท่าน มีวิศวกรเด็กๆ 1 ท่าน มีไอทีแมน 2 ท่าน มีเภสัชกรเชี่ยวชาญ 1 ท่าน มีพยาบาลเชี่ยวชาญ 1 ท่านมีอาจารย์ทางสังคมศาสตร์ อีก 2 ท่าน มีอาจารย์ผู้ใหญ่ชีววิทยา 1 ท่าน มีอาจารย์ทางคอมพิวเตอร์ 1 ท่าน มีผู้อำนวยการกองฯของดิฉันทีมงานเลขาฯที่มีดิฉันและน้องใหม่อีก1คนช่วยกันทำงาน แต่ละท่านมีธรรมชาติของตัวดิฉันยอมรับว่าจูนกันกว่าจะติดฝ่ายเลขาลุ้นกันสุดใจแต่ความหอมหวานของการเป็นกรรมการชุดนี้คือ"ความท้าทาย"ในการทำงานเชิงนามธรรมให้เป็นรูปธรรม(ในปีหลังเรามี ดร.จันทวรรณ  และดร.ธวัชชัย สองแรงแข็งขันมาร่วมเป็นกรรมการรับเชิญ) จากที่เราได้กำหนด Knowledge Vision ไว้ว่า"เราจะใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการเร่งรัดทุกพัธกิจหลักของมหาวิทยาลัยไปสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ"  กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2548 ตลอดปี 48 เราเดินสายทำความเข้าใจกับบุคลากรประเด็น "การจัดการความรู้" ทุกครั้งที่ไปออกเดินสายก็จะมีการพูดทิ้งท้ายเสมอว่า"การจัดการความรู้ไม่ทำไม่รู้" ตามที่ท่าน  อ.หมอวิจารณ์ พานิช พูดทุกครั้ง องค์กรของเราเป็นองค์กรขนาดใหญ่ใหญ่มีจำนวนบุคลากรเกือบ 8000 คน อีกทั้งมีที่ตั้ง อยู่ 5 จังหวัดในภาคใต้ ในภาพกลางมีกรรมการกลาง "คณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารความรู้ในองค์กร" ในปีแรกงานหลักๆเราทำเพื่อตอบตัวชี้วัด ก.พ.ร. ไม่มีความรู้ด้านนี้และไม่ซึมซับอะไรมากนัก ต่อมามหาวิทยาลัยได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย(UKM) โดยการชักชวนจากสถาบันการจัดการความรู้เพื่อสังคม(สคส.)ที่ทำงานฉลาดดิฉันมักพูดเช่นนั้น คอยกระตุ้น กระตุก ดัน ผลัก ลาก  ให้มหาวิทยาลัย ที่ก้าวสู่การจัดการความรู้ที่มากกว่าการตอบตัวชี้วัดของ ก.พ.ร. ผ่านปี 48 มา จนปี 49 มาเข้าปี 50 ดิฉันเฝ้ามองความงอกงามของงานการจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัย ในปี 49 เราได้ภาควิชาพยาธิคณะแพทยศาสตร์เป็นแรงเหนี่ยวนำ ที่แข็งขันในการนำการจัดการความรู้ไปใช้ในการพัฒนางานแบบเนียนในเนื้องาน พัฒนาคุณค่าของบุคลากรที่เป็นความภูมิใจของเราและในปี 2550 นี้  นัดแรกของการประชุมกรรมการฯ เรามีแขกพิเศษคือทีมงานกิจการนักศึกษา ตั้งแต่ท่านรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาฯท่านผู้อำนวยการกองฯและนักกิจการนักศึกษาที่มีบทบาทเด่นมาร่วมสุนทรียสนทนากันเกี่ยวกับการนำกระบวนการจัดการความรู้ไปใช้ในงานกิจการนักศึกษาอีกเป็นอีกก้าวที่เราจะเนียนเข้าสู่พันธกิจหลัก(ทั้งนี้โดยการเขี่ยบอลของท่านอธิการบดี)ดิฉันเฝ้ามองอย่างชื่นชมปนๆไปกับความคิดคำนึง...ดิฉันจะขยันสร้างขยันจะสรรค์เพื่อ.มหาวิทยาลัยที่ดิฉันรัก.......

หมายเลขบันทึก: 58923เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

     เอาใจช่วยพี่เมตตา และมอ.ที่ผมรัก ด้วยคนนะครับ

การส่งเสริมให้นักศึกษาได้รู้จักใช้เครื่องมือ KM ในการเรียนและการทำกิจกรรมนั้นผมว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากจริง ๆ ครับ ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยอีกคน แล้วเอาประสบการณ์ตรงมา ลปรร. กันภายหน้าครับ
  • ตามน้องบ่าวจากพัทลุงมา
  • เห็นไวๆ ไปไม่ทันสักที
  • มาให้กำลังใจ
  • ชอบคำนี้ครับ
  • ...ดิฉันจะขยันสร้างขยันจะสรรค์เพื่อ.มหาวิทยาลัยที่ดิฉันรัก.......
คุณชายขอบ ....ตามหากันสุดฟ้าไม่เจอแม้เงา....หยุดตาม...เธอก็ตามพี่มาเอง....คิก คิก....ล้อเล่น..คิดถึงนะคะไม่เจอกันน้าน..นาน...
ท่าน อ.วิบูลย์ วัฒนาธร  ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเป็นแรงใจ จะลุ้นให้เกิดค่ะเชื่อท่านค่ะว่า การส่งเสริมให้นักศึกษาได้รู้จักใช้เครื่องมือ KM ในการเรียนและการทำกิจกรรมนั้นผมว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากจริง ๆ
คุณขจิต  พี่รัก ม.อ. จริงๆนะ ถ้าไม่รักกันเหลือเกินป่านนี้สมองไหลไปแล้ว....ขอบคุณค่ะที่หมั่นติดตามแวะมาหากันกลางดึกเสมอๆ
ขอเป็นกำลังใจให้คุณเมตตาด้วยคนค่ะ
  • คิดอยู่นานเหมือนกันค่ะ ว่าทำไมถึงอยากทำKM พึ่งจะนึกออกวันนี้เองค่ะ
  • "ความหอมหวานของการเป็นกรรมการชุดนี้คือ"ความท้าทาย"ในการทำงานเชิงนามธรรมให้เป็นรูปธรรม" ขอบคุณค่ะ
  • และขอเป็นกำลังใจให้พี่เมตตาเพิ่มอีกคนด้วยค่ะ
  • ชอบประโยคเดียวกับคุณขจิตเลยค่ะ

ยังไม่นอนหรือตื่นแล้วค่ะ คืนนี้พี่ยังไม่ได้นอนค่ะ ทำงานอยู่ ขอบคุณค่ะที่แวะเวียนมาสมำเสมอ เราจะเจอกันอีกเม่อไหร่คะเนี่ย...

สวัสดีค่ะคุณเมตตา

เจ้าพลังงานดูไม่เคยหมดจากดิฉันทำงานต่างๆได้อย่างสนุกสนานไม่เบื่อ

  • อยากเรียนถามคุณเมตตาว่า  เจ้าพลังงานที่คุณเมตตาเอ่ยถึงนั้น  ได้มาจากไหนคะ  ถึงได้มากมายมหาศาล  อยากรู้จัง  จะได้ไปตักตวงบ้าง อิอิ  บอกได้ไหมคะ
  • ดีใจและเป็นพลังใจให้นะคะในการทำหน้าที่การงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
  • ขอบคุณค่ะ 

ครูอ้อยกับช้างไชโย....ส่งใจช่วยค่ะ

อ.ปารมีคะ  ขอบคุณที่แวะเวียนมาเสมอค่ะามาร่วมให้กำลังใจ "กองกิจการนักศึกษากันนะคะ" หนูล๊ะ! สวดมนต์ทุกวัน...ขอให้เดินได้ทีเถอะ...หากผ่านไป 1 เดือนไม่คืบหน้าคงต้องหากลยุทธ์อีกหนค่ะ

คุณ audit 3 ดิฉันเองก็ งง  งง มาทักทายคุณที่บันทึกตัวเอง แล้วคุณจะรู้มั๊ยเนี่ย....เออ... นอนดึกอาจทำให้สมรรถภาพ ลดลง จริงๆ ด้วยเลยงง งง ทักกันผิดที่

 ขอตอบคำถามครูอ้อยค่ะ
  • อยากเรียนถามคุณเมตตาว่า  เจ้าพลังงานที่คุณเมตตาเอ่ยถึงนั้น  ได้มาจากไหนคะ  ถึงได้มากมายมหาศาล  อยากรู้จัง  จะได้ไปตักตวงบ้าง อิอิ  บอกได้ไหมคะ
       
    พลังงานนั้นได้มาจากการทำสิ่ง ยากค่ะ...ดูมันท้าทาย หลอกล่อเอาเจ้าพลังงานแฝง ของเราออกมาจะเอาชนะงานยากอยู่เรื่อย....สงสัยในตัวดิฉันมีพลังงานกักตุนไว้มาก ยิ่งเจอโจทย์ยากยิ่งฮึกเฮิมค่ะ....
        ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจกันสม่ำเสมอค่ะ ที่จริงไม่มีอะไรมากแค่ภูมิใจในงานที่ทำและทำบุญตามความหมายของคุณ audit3  ยาวไปหน่อยค่ะ 
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท