รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย ตอนที่ 12 ผอ.รพ.สต. เล่าถึงความเป็นมาของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมฯ


 

เยี่ยมเชียงรายครั้งนี้ คุณหมอนา พาคณะเราไปที่เมืองพาน หลังจากเยี่ยมน้องๆ ที่โรงพยาบาลพานแล้ว ก็ไปเยี่ยมผู้สูงอายุต่อ ที่ ชมรมผู้สูงอายุบ้านสันมะกอก ชมรมฯ ให้การต้อนรับเราที่วัด ด้วยเครือข่ายที่เยอะแยะมากมาย ถ้าจำได้ไม่หมด น้องๆ ที่แวะเวียนมาอ่าน ช่วยเติมให้ด้วยนะคะ

อันดับแรก เลย ผอ. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คุณวัลยา กันหา ... เล่าความเป็นมาของชมรมให้ฟังว่า ชมรมฯ มีตั้งแต่ปี 2547 แต่ไม่ได้เน้นเรื่องทันตสุขภาพ พอปี 2553 คุณหมอโอได้เข้ามาดูแล ต่อจากน้อง เจ้าพนักงานทันตฯ ที่ย้ายออกไป ให้บริการที่ รพ.สต. ทุกวันพฤหัส และมาปรึกษาหารือกันว่า เราอยากดูแลเรื่องทันตสุขภาพผู้สูงอายุด้วย หลังจากที่ได้ทำมาทุกกลุ่มอายุแล้ว ตั้งแต่ หนูน้อยฟันดี โรงเรียน ก็เลยจะมาทำให้กับผู้สูงอายุ

การดำเนินงาน เริ่มด้วย มีการอบรมแกนนำหมู่ละ 3 คน 14 หมู่ รวม 42 คน บ้านสันมะกอก มีไอเดีย จะทำเรื่องส่งเสริมสุขภาพช่องปาก จึงไปปรึกษาโรงพยาบาล และได้เขียนโครงการดูแลฟันผู้สูงอายุ เป็นโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เข้าไปขอสนับสนุนจาก ตำบลบางยาง

รพ.สต. ก็ให้การสนับสนุนการดำเนินงาน โดยประสานกับโรงพยาบาล เชิญคุณหมอโอมาช่วย กอปรกับขณะนั้นมีนักศึกษาทันตฯ เข้ามาศึกษาชุมชนพอดี เราก็ให้ลงศึกษาที่สันมะกอกนี้ด้วย

หลังจากนั้น ก็มีการมาจัดเวที กิจกรรมต่างๆ เรื่อยมา ... รวมทั้ง ได้ไปศึกษาดูงานที่เชียงใหม่ จึงติดใจ กลับมาประชุมกับชาวบ้านว่า เราก็จะตั้งเป็นชมรมผู้สูงอายุใส่ใจสุขภาพกัน จึงตั้งชมรมขึ้น และทำกิจกรรมร่วมกันเรื่อยมา

รวมเรื่อง รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย

 

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาลพาน
หมายเลขบันทึก: 455819เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ รพสต.ห้วยเรือของปากพะยูน ผอ. อำนวย ทองหนูนุ้ย

ก็กำลังรวมคนเป็นหนึ่งเดียว ตอนนี้กำลังไป "ยอน"กันอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท