10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี 2550 (23) คุณลุงเหลี่ยม จากอำนาจเจริญ


กลับไปจะดูแลสุขภาพช่องปาก ให้ดี และจะบอกลูกหลานให้แปรงฟันทุกวัน ในชุมชนเวลามีการประชุมก็จะบอกคนในหมูบ้านให้แปรงฟันทุกครั้งที่ไป

 

คุณลุงเหลี่ยม  มีฟัน 32 ซี่ เกิดที่จังหวัดอำนาจเจริญ บ้านดอนก่อ อยู่มา 85 ปี แล้วค่ะ คุณลุงเป็นเจ้าของบ้าน และมีลูกสะใภ้คอยดูแลทำอาหารให้รับประทาน

ดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง เวลาดูแลสุขภาพในช่องปาก คือสมัยก่อนไม่มีแปรงสีฟันยาสีฟัน ใช้วิธีอมเกลือป่น และใช้นิ้วถูไปมาแปรงวันละ 2 ครั้ง เช้า–เย็น อมเกลือมาตั้งแต่เด็ก เพิ่งเปลี่ยนมาใช้แปรงฟัน และยาสีฟัน ประมาณ 30 ปี วิธีการแปรงฟันใช้แปรงถูไปมายาวๆ และมีปัดขึ้นปัดลง แปรงฟันนาน 5 นาที

อาหารที่ชอบกิน กินปลา กินเนื้อ กินนมเป็นประจำ ตอนเช้าตื่นนอนแปรงฟันกินอาหารเสร็จก็แปรงอีกครั้ง แปรงฟันวันละ 3 ครั้ง แต่ถ้าบางครั้งกินขนมหวานก็จะแปรงฟันอีกครั้ง ชอบกินผลไม้พวกกล้วยสุกทุกวัน นมกินทุกวัน ขนมหวานกินนานๆ ครั้ง เคยกินหมาก และสูบบุหรี่ เลิกมา 5 ปีแล้ว ขนมหวานกินอาทิตย์ละ 2 –3 ครั้ง ทุกวัน

ไปพบหมอฟัน 2-3 ครั้ง ไปให้หมอขัดฟัน หมอนัดให้ไปทุกเดือน ไปหาหมอเป็นประจำทำมา 3 ปีแล้ว

กลับไปจะดูแลสุขภาพช่องปาก ให้ดี และจะบอกลูกหลานให้แปรงฟันทุกวัน ในชุมชนเวลามีการประชุมก็จะบอกคนในหมูบ้านให้แปรงฟันทุกครั้งที่ไป

รวมเรื่อง "10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี" ปี 2550

 

หมายเลขบันทึก: 156258เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท