10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี 2550 (15) คุณป้าพรทิพย์ จากขอนแก่น


คติประจำใจ ในการดูแลแค้วร้อนและก็ปวด (กลัวมันปวดกลัวหลุดจึงจำเป็นต้องล้างรักษาความสะอาดให้ดีๆ) ต้องล้างปากล้างฟันให้สะอาดกลัวฟันหลุด

 

คุณป้าทองทิพย์ อายุ 80 ปี ท่านบอกว่าจริงๆ เกิด 2468 แต่ว่าแจ้งเกิดช้า ... สมัยนั้น รู้สึกก็มีเยอะนะคะ ที่แจ้งเกิดกันช้า สงสัย เพราะว่าเกิดจากฝีมือหมอตำแย พอเกิดมาก็เลี้ยงดูกันไป อาจมีความลำบากในการเข้าเมือง ก็เลยมีความล่าช้า ... ใช่-ไม่ใช่ ผู้รู้ช่วยบอกด้วยนะคะ

คุณป้ามีฟัน 31 ซี่ เกิดที่อุดรธานี อาศัยอยู่ 42 ปี ก็มาอยู่ขอนแก่นค่ะ

กินอาหารที่ผ่านมา ... ผู้ใดเฮ็ด ... ก็คือ ลูกสาวทำให้กิน แต่ก่อนก็ทำกินเอง ตอนนี้มีคนดูแล

ล้างปากล้างฟันทำแบบใด ... ใช้เกลือกินสินเทาเอามาเทลงแก้วเล็กๆ เอาแปรงสีฟันจุ่มลงไปแล้วเอามาแปรงฟัน เป็นเม็ดเล็กๆ ไม่ได้ละลายน้ำ ถูไปถูมา แปรงแล้วก็ล้างปาก แปรงตอนเช้า+เย็น ใช้ยาสีฟันบ้างนิดหน่อย

โรคประจำตัวไม่มี มีปวดหลัง ไม่ชอบนอนโรงพยาบาล ปวดหลังมาประมาณ 1 ปี เอายาแก้ปวดมากิน กินยาแล้วหายแล้วหายกินยาก็ปวดก็ไม่ได้ไปหาอีก

คติประจำใจ ในการดูแลแข้วร้อนและก็ปวด (กลัวมันปวดกลัวหลุดจึงจำเป็นต้องล้างรักษาความสะอาดให้ดีๆ) ต้องล้างปากล้างฟันให้สะอาดกลัวฟันหลุด

กินข้าว 2 มื้อ เช้า + เย็น เที่ยงบ่อกิน กินนิดหน่อย อาหารหลัก 2 มื้อ เที่ยงกินแบบง่ายๆ ถ้ากินก๋วยเตี๋ยว ขนม ชอบข้าวเหนียวตลอดชีวิต แม่กินข้าวเหนียวมาตั้งแต่เล็กก็เลยติดข้าวเหนียว

วิถีชีวิต ไม่ได้กินหมากมา 2 วันแล้ว กินตั้งแต่อายุ 15-16 ปี เห็นเพื่อเคี้ยวก็เลยเคี้ยวตามเพื่อน ก็เลยกินหมากเรื่อยมา เพื่อบ่เหลือแล้ว เลิกแล้วหยุดมาประกวดโดยเฉพาะ (... ดีจัง มีการประกวดก็ทำให้เลิกหมากได้เน๊าะ ... ) ไม่หิวหมากฟันจะได้ขาว หยุดมาอาทิตย์กว่า เพราะหมอนัดไปขูดหินปูน

ไม่เคยไปหาหมอ ได้ทราบข่าวในการประกวดจากชมรมผู้สูงอายุ ก็คัดเลือกเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับชุมชน (... confirm ค่ะ ชมรมผู้สูงอายุช่วยเหลือเรื่องสุขภาพได้ดีจริงๆ)

กลับไปบ้านแล้ว
... เรื่องดูแลปากตนเอง คุณแนะนำให้ทำความสะอาดอย่างไร ก็จะทำความสะอาดตามที่บอกให้ทำทุกอย่าง ปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอ
... กับครอบครัว แนะนำลูกหลาน "อีหล้าเอยอย่าเคี้ยวของแข็งฟันจะผุ ฟันจะหัก ให้เขาแปรงฟันจุ่มเกลือด้วย แปรงฟันเพื่อป้องกันโรคเหงือกอักเสบ รำมะนาด"
... กับชุมชน เวลานั่งคุย พยายามเตือนบางคนเตือนไม่ฟัง ก็บอกว่า อยากให้มีแข้วดีเหมือนฉัน
... ชุมชนแออัด ชุมชนทางรถไฟ ด้อยโอกาส รับจ้าง เก็บของเก่าขาย เศรษฐกิจไม่ค่อยดี รวมกลุ่มกันลำบาก แต่น้ำใจดีมาก

ถามเรื่องสุขภาพ แต่คุณป้าให้มาหลายเรื่องเลยละค่ะ

รวมเรื่อง "10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี" ปี 2550

 

หมายเลขบันทึก: 155606เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท