การออกกำลังกายหลายประเภทสลับกัน ( Cross Training )


นักกีฬามักใช้การออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นการฝึกปอดและหัวใจให้แข็งแรง มีการฝึกกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดความแข็งแรง และมีการฝึกความทนทานด้วย ควรจะออกกำลังกายหลายอย่างสลับกันไป ( Cross Training ) เช่นบางวันวิ่ง บางวันว่ายน้ำ ถีบจักรยานหรือเต้นแอโรบิคเป็นต้น

  • นักกีฬาประเภทที่มีการแข่งขัน มีคู่ต่อสู้ เช่นมวย ฟุตบอล เทนนิสฯ  ก็มักใช้การออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นการฝึกปอดและหัวใจให้แข็งแรง มีการฝึกกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดความแข็งแรง และมีการฝึกความทนทานด้วย         
  • บ่อยครั้งที่จะเห็นนักมวย นักฟุตบอล นักเทนนิส ออกวิ่งหรือว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกาย  และยกน้ำหนักเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ นอกเหนือไปจากการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะของแต่ละประเภทกีฬา คนที่ออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน เต้นแอโรบิค  ก็สามารถไปเล่นกีฬาที่มีการแข่งขัน มีคู่ต่อสู้ได้เหมือนกัน เช่น แบดมินตัน เทนนิส ฟุตบอล แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายและวัยด้วย         
  • แม้กระทั่งการออกกำลังกายแบบแอโรบิคด้วยกัน ก็ควรจะออกกำลังกายหลายอย่างสลับกันไป  (Cross Training)  เช่นบางวันวิ่ง บางวันว่ายน้ำ ถีบจักรยานหรือเต้นแอโรบิคเป็นต้น  เพราะนอกจากจะได้ออกกำลังกล้ามเนื้อมัดที่แตกต่างกันแล้ว ยังสามารถออกกำลังกายได้ตามแต่โอกาสจะอำนวย  และเป็นการลดความเบื่อหน่ายลงได้อีกด้วย 

 

หมายเลขบันทึก: 76490เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตอนนี้ได้ค้นพบวิธีการออกกำลังกายใหม่สำหรับตัวเองขึ้นมาคือการซ้อมเต้นลีลาศอยู่ที่บ้านตอนเย็นๆ ในวันที่ไม่มีเวลาเต้นแอโรบิคใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงโดยไม่หยุดพักนานนะคะ ก็ได้ผลดีค่ะ ได้เหงื่อมากๆ อีกอย่างเป็นกีฬาที่ชอบอยู่แล้วก็จะไม่เบื่อค่ะ

Mrs. Laddawan wipoosanapan ชวนที่บ้านเต้นลีลาศด้วยก็จะดีนะครับ  ได้หลายอย่าง  ลดน้ำหนัก  ออกกำลังกาย  แถมสดชื่นด้วยครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันออกกำลังกายสลับดูทีวีน่ะคะ พอได้ไหมค่ะ บางทีมันเหนื่อยค่ะ55

ก็ดีทั้งคู่แหละครับ  เคยไปพูดเรื่องการลดน้ำหนักให้เด็กกับผู้ปกครองของโรงเรียนอาจารย์แขไขครับ  เสียดายเวลาเข้าค่ายน้อยไปหน่อย   คงทีโอกาสร่วมงานกันอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท