เบญจศีลกับกฎหมาย


วันนี้ได้รับหนังสือเบญจธรรมจากน้าอึ่งอ๊อบ อ่านจบรวดเดียวแล้วพิมพ์บันทึกนี่เลย

                วันนี้ได้รับหนังสือ “เบญจธรรม”จากน้าอึ่งอ๊อบ อ่านรวดเดียวจบเลย และจะอ่านอีกเพราะหนังสือประเภทนี้ต้องอ่านแบบละเมียดละไม ต้องขอบคุณน้าอึ่งอ๊อบที่ส่งหนังสือดีๆไปให้อ่าน

                อ่านแล้วได้ข้อคิดถึงการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ถ้ามนุษย์ทุกคนคิดได้อย่างนี้ สังคมเราจะเป็นสังคมที่น่าอยู่มากๆ แต่ในฐานะที่เป็นนักกฎหมาย ผมก็มองแบบนักกฎหมายว่าศีลธรรมของมนุษย์เกิดจากจิตใจอันงดงาม ที่อยากให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างผาสุก แต่มนุษย์มีจิตใจที่หยาบกระด้าง ชอบฝ่าฝืนศีลธรรม จึงต้องมีสิ่งที่หยาบกว่าศีลธรรมมากำกับนั่นก็คือกฎหมาย

                กฎหมายมาจากศีลธรรม เมื่อเราเอาเบญจศีลมาตีแผ่ เราจะเห็นได้อย่างชัดเจน 

               ในศีลข้อแรก ปกติเราไม่ฆ่าสัตว์ ไม่เบียดเบียนสัตว์ รวมถึงเพื่อนมนุษย์ หากฝ่าฝืนในทางกฎหมายก็มีในเรื่องการทำทารุณกรรมต่อสัตว์ การล่าสัตว์สงวน การทำร้ายร่างกายผู้อื่น การฆ่าผู้อื่น เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เป็นโทษมีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ

                ในศีลข้อที่สอง ในปกติเราไม่เอาทรัพย์ของผู้อื่นที่เจ้าของไม่ยินยอมให้  ไม่ว่าจะลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ฉ้อโกงทรัพย์  ฯลฯ ล้วนแต่มีโทษในทางอาญาทั้งสิ้น

                ในศีลข้อที่สาม ในปกติเราจะไม่ประพฤติล่วงละเมิดทางเพศต่อบุคคลที่อยู่ในปกครองดูแล ไม่ว่าเขาจะแต่งงานแล้วหรือไม่ ถ้าแต่งงานแล้วเขาก็อยู่ในความดูแลของสามี ถ้ายังไม่แต่งงานเขาก็ยังมีพ่อแม่พี่ป้าน้าอาคอยดูแลหรือยังห่วงหวง การไปล่วงละเมิดในทางชู้สาวก็เป็นความผิดทางอาญา ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องพาหญิงไปเพื่อการอนาจาร,พรากผู้เยาว์ ไปเพื่อการอนาจาร,ข่มขืนกระทำชำเรา,หรือกระทำอนาจาร ฯลฯ

                ในศีลข้อที่สี่ โดยปกติเราจะไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดเพ้อเจ้อ เพราะการพูดจาดังกล่าวก่อให้เกิดความร้าวฉาน มีเหตุต้องทะเลาะวิวาทกันหรือการพูดจาหลอกลวงให้เขาส่งมอบทรัพย์สินให้  ในทางกฎหมายก็อาจเป็นความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือฉ้อโกง ฯลฯ(เพราะการฉ้อโกงก็คือการหลอกลวงผู้อื่นโดยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดความจริงที่ควรบอกให้ชัดแจ้ง)

                ในข้อที่ห้า ในปกติเราไม่เสพสุรา ของมึนเมา รวมไปถึงสิ่งเสพติดทุกชนิด เพราะการเสพสิ่งเหล่านี้ทำให้เราไม่สามารถควบคุมสติของเราได้ ดังจะเห็นคนขับรถเมาสุราก่อให้เกิดอุบัติเหตุผู้คนล้มตาย คนเสพยาบ้าจนสติฟั่นเฟือนคุมสติไม่ได้นึกว่าจะมีคนมาฆ่าเอามีดไปจับคนอื่นมาจ่อคอเอาเป็นตัวประกัน ฯลฯ และจะก่อให้เกิดการกระทำความผิดในเรื่องอื่นๆได้อีกมากมาย

                วันนี้ได้อ่านหนังสือที่ทำให้จิตใจสูงขึ้น จึงเขียนบันทึกอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ไม่มี อิอิ เอิ้กๆ แฮ่.....

หมายเลขบันทึก: 159805เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

สวัสดีค่ะคุณ อัยการชาวเกาะ

  • อ่านยังไง  ก็มีทั้ง  อิอิ เอิ้กเอิ้ก
  • และ  แฮ่ ...
  • ในประโยคสุดท้ายไง คะ
  • เห็นพ้องค่ะ  ไม่งั้นคงไม่มีเรื่องราวให้ปวดศีรษะ
  • วันนี้เป็นวัน ที่ศาลนัดแล้วค่ะ  แต่ยายกาแฟไม่ไป
  • ไม่รู้ทางโน้นเป็นไงบ้าง  ยังเครียด ๆ ไม่หายอึมครึมเลยค่ะ

 สวัสดีค่ะ

ไทยมีกฎหมายที่อยู่ในสถานะพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กว่า 550 ฉบับ และภายใต้พ.ร.บ.ยังมีกฎหมายอนุบัญญัติ และกฎหมายรองอีกกว่า 100,000 ฉบับ ที่บังคับใช้อยู่

จุดมุ่งหมายของกฎหมายและกฎระเบียบ เป็นการรักษาระเบียบของสังคม เป็นกติกาของสังคมที่ทำให้สังคมเรียบร้อย

แต่อีกด้านหนึ่ง ก็จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ยิ่งมีกฎหมายและกฎระเบียบจำนวนมากเท่าใด ประชาชนมีเสรีภาพน้อยลงเท่านั้น

และยัง.สร้างขั้นตอนในการดำเนินงาน ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินงานของประชาชน

.สร้างค่าใช้จ่ายต้นทุนให้เกิดขึ้น

ต้องจ้างทนายความมาดำเนินการแทน

ทนายบางคนเก่งนะคะ บางคนก็ ....ไม่.....อิๆๆๆ

ทนายเก่งๆ ค่าวิชาชีพแพงหน่อยนะคะ  แต่โชคดี ไม่มีเรื่องกับใคร เลยไม่ค่อยได้ใช้บริการค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอัยการ

เบิร์ดสนใจเบญจธรรมมากค่ะ เพราะจำได้ว่าเคยเรียนตอนประถมฯแต่หลังจากนั้นก็ไม่มีคนพูดถึง เน้นกันแต่เบญจศีลเท่านั้น

บันทึกต่อๆไปขอจองคิวท่านกรุณาอธิบายเบญจธรรมทั้ง 5 ข้อได้มั้ยคะ 

ขอบพระคุณมากๆค่ะ ^ ^

  • ถ้ารักษาศีล 5 ได้
  • โลกคงสงบสุข
  • งิงิ แฮ่

ไหว้สาท่านอัยการครับ...นอกจากศีลธรรมและกฎหมายแล้วทางล้านนายังมีคำว่า ขึ้ด    คือข้อห้ามอีกประการหนึ่ง คือห้ามกระทำสิ่งที่เป็นภัยต่อตนเองและสังคม             

นอกจากนี้แล้วยังมีกฎที่แข็งที่สุดที่กระทำแล้วต้องโทษหนักหรือไม่ก็ทำโทษไปเจ็ดแปดชั่วโคตรนั่น เรียกกันว่า  ขะปือเมือง   ครับ  ด้วยเหตุนี้ชาวล้านนาสมัยก่อนจึงเป็นคนที่อ่อนหวาน สุภาพยิ้มอยู่เสมอครับ

                                                    จากลุงหนาน   พรหมมา

สวัสดีครับหมอกุ้ง

อิอิ มีให้หมอกุ้งจับจนได้ อิอิ

สำหรับเรื่องนั้นก็คงไม่มีปัญหาอะไรมากมายหรอกครับ

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

กฎหมายมีมากมายแม้แต่นักกฎหมายอย่างผมยังอ่านไม่หมดเลยครับ พอมีปัญหาครั้งหนึ่งก็ค้นครั้งหนึ่ง เว้นแต่กฎหมายที่ใช้อยู่ประจำ เช่นกฎหมายอาญา แทบจะเรียกว่าหลับตาจำได้ กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ก็เป็นเรื่องที่มีความจำพอที่จะอธิบายให้ชาวบ้านฟังได้อย่างสบายๆ

ประเทศใดมีกฎหมายใช้น้อย แสดงว่าประเทศนั้นผู้คนอยู่กันอย่างสงบสุข แต่ถ้าประเทศไหนมีกฎหมายเยอะมากก็เป็นเครื่องบ่งบอกความเป็นอยู่ของประเทศนั้นเช่นกัน เหมือนกับบ้านคนที่อยู่อาสัย ถ้าใส่เหล็กดัดกันทุกหลัง ใส่ที่คล้องกุญแจไว้หลายอัน ก็บ่งบอกว่าสังคมตรงนั้นมีปัญหาเรื่องข้าวของถูกลัก บ้านไหนเมืองไหนบ้านไม่ต้องมีรั้วกั้นมากมาย ไม่ต้องมีที่คล้องกุญแจให้วุ่นวาย ก็แสดงว่าแถบนั้นไม่มีปัญหาของหาย เป็นต้น

นักกฎหมายเมืองไทย โดยเฉพาะอัยการ เก่งยิ่งกว่าซุปเปอร์แมนเสียอีก ต้องทำได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าคดีอาญา คดีแพ่ง คดีล้มละลาย คดีปกครอง คดีอาญาของนักการเมือง ฯลฯ ทำไม่ได้ก็ว่าไม่มีความสามารถ ทำได้ก็แค่นั้นเพราะมันคือหน้าที่ แต่อัยการก็เป็นปุถุชนจะให้รู้เข้าใจไปเสียทุกเรื่องก็คงไม่ได้ เหมือนการออกไปเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย อัยการบางท่านพูดไม่เก่งก็ต้องออกไปบรรยาย ท่านไม่ชอบก็ต้องถูกบังคับให้ไป ผลก็ตกอยู่กับชาวบ้าน ไปฟังคนนั่งบ่นกฎหมายให้ฟัง โดยคนพูดก็ไม่รู้จะพูดอะไร คนฟังก็เบื่อที่จะฟัง เพราะฟังแล้วไม่รู้เรื่อง ตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้นหน่อยที่มีแนวคิดว่า อัยการที่ถนัดงานด้านไหนก็ให้ทำงานด้านนั้นจนเป็นผู้เชี่ยวชาญ เช่น ชำนาญคดีแพ่งก็ให้ทำงานด้านคดีแพ่ง ชำนาญคดีอาญาก็ให้ทำแต่คดีอาญา ถนัดงานด้านคดีปกครองซึ่งต้องใช้กำหมายมหาชน ก็ให้ไปทำงานที่ถนัด ประสิทธิภาพในการดำเนินคดีก็จะเพิ่มขึ้นครับ

คุณหมอเบิร์ดครับ

ผมประเภทมือถือสาก ปากคาบครก จะให้เขียนเรื่องเบญจธรรมเนี่ยนะ...อิอิ เขียนไปเขียนมาเดี๋ยวก็ได้หัวเราะกับเบญจธรรม ฉบับอัยการชาวเกาะหรอก เอิ้กๆ

คุณสุขสมรักษาได้กี่ข้อแล้วล่ะ ผมยังไม่ได้สักข้อนึงเลย อิอิ
ขอบพระคุณลุงหนาน พรหมา เป็นอย่างยิ่งที่เข้ามาช่วยเติมเต็มบันทึกนี้ครับ ผมจะไปเชียงใหม่อาทิตย์หน้านี่แหละครับ อยากไปกราบท่านสักครั้งแต่ไม่ทราบที่อยู่ของท่านว่าอยู่ที่ไหนครับ เพราะดูในหน้าประวัติแล้วไม่มี ก็เลยไม่รู้ว่ามีโอกาสเจอะเจอท่านหรือเปล่าครับ ถ้ากรุณาแจ้งให้ผมทราบทางอีแมว อิอิ ที่ [email protected] จะเป็นพระคุณยิ่งครับ

ศีล 5 ข้อ

นิดเดียว แต่ละคนรักษากันไม่ค่อยได้ บ้างขาดเรื่องพูดปด

ดื่มสุรา แต่อย่ายังเถียงกันว่าไม่ได้กินเพราะกินไวน์แทน

เป็นอย่างนี้ก็มีด้วย

แค่ 5 ข้อ แต่ทำไมถึงทำยาก

นักกฎหมายเมืองไทย โดยเฉพาะอัยการ เก่งยิ่งกว่าซุปเปอร์แมนเสียอีก

ใช่เลยค่ะ บางท่านอธิบายไม่เก่ง คนไม่รู้เรื่องหรอก

นักก.ม.เก่งๆต้องอธิบายเรื่องยากให้คนทั่วไปเข้าใจค่ะ

คุณอัยการชาวเกาะเก่งนะคะ ทำของยากเป็นง่ายได้ ขอคารวะค่ะ

Coffee+and+cakes

อ่านแล้วชวนให้คิดครับว่ามีแค่เบญจกฏก็ครอบคลุมทุกปัญหาแล้วหรือเปล่าครับท่านอัยการชาวเกาะครับ

ขอบพระคุณครับที่นำศีลมาสรุปเทียบกับกฏหมายให้ได้เห็นภาพอย่างชัดเจน

สวัสดีครับคุณเพชรน้อย

ความจริงมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนักหนา เพียงแต่เราถือมั่งไม่ถือมั่ง ช่วงที่รับศีลจากพระมาก็ถือได้ช่วงนั้นระหว่างที่ยังไม่ได้ลุกออกจากที่นั่ง แต่พอขยับออกมานิดเดียวก็เริ่มตั้งแต่ไม่ระวังวาจา ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตอาจจะโกรธที่มดหรือยุงกัดก็จัดการซะ หรือระหว่างที่นั่งอยู่ในวัดเห็นหญิงสาวหน้าตาดีจิตก็เตลิดไปแล้ว เป็นต้น แต่ถ้าเราจะปฏิบัติจริงๆถามว่าทำได้ไหม ก็น่าจะทำได้ค่อยเป็นค่อยไปทีละข้อ เดี๋ยวก็ครบ แต่ที่ต้องสำรวมระวังคือจิตใจของเราเองนี่แหละ บางทีมันระวังไม่ทัน ครับ

ขอบพระคุณอาจารย์หลินฮุ่ย P มากครับที่แวะมาเยี่ยม

ผมเข้าไปดูอาหารของอาจารย์แล้ว ดมแล้วไม่มีกลิ่น อิอิ เพราะดมจากหน้าจอ แต่เห็นแล้วรู้เลยว่าอร่อยแน่ คงต้องตามไปขอสูตรปลาราดเต้าซี่ของโปรด ส่วนแกงเลียงแม่บ้านจัดการให้ประจำครับ

ขอบพระคุณพี่ศศินันท์อีกครั้ง สำหรับการมาเติมเต็มครับ

สวัสดีครับ P  ว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์

จริงๆแล้วในกฎหมายอาญาก็แทบจะเรียกได้ว่าครอบคลุมแล้วหากเราเอามาเทียบให้มันละเอียดขึ้น เพราะการที่เราจะคิดอะไรถ้าเราคิดแค่ตามตัวอักษรมันก็จะไม่เข้าใจเรื่องราวได้อย่างลึกซึ้ง เช่น ถ้าเราแปลศีลข้อแรกว่าห้ามฆ่าสัตว์ การตีหัววชาวบ้านมันก็ไม่ผิดศีลข้อนี้ เห็นไหมครับ แต่ถ้าเราเปรียบเทียบตีความให้เห็นเจตนาที่แท้จริงของศีลห้าว่าต้องการให้สังคมอยู่กันอย่างสงบสุข การไม่เบียดเบียนกันก็ต้องอยู่ในความหมายของ ปาณาติปาตา เวระมณี สิกขา ปทัง สมา ธิ ยามิ ด้วยครับ

ขอบคุณที่แวะเข้ามทักทายครับ

สวัสดีค่ะ

  • เบญจศีล หรือ "ศีล" เป็นข้อห้ามว่าอย่าทำนะ แต่ "เบญจธรรม" เป็นข้อยุส่งเสริมให้ทำ...ลองทำสิ..ลองธรรมสิ...
  • เราเน้นพูดถึงแต่ข้อห้าม..(ไม่ค่อยพูดถึงเบญจธรรมกันซักเท่าไหร่).....ก็เลยเป็นว่ายิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ....
  • ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องยากๆ (ธรรมะ x กฎหมาย) มาย่อยซะละเอียด...กลืนได้คล่องคอค่ะ
  • อิ.อิ.  ^ - ^

สวัสดีครับครูกั๊ต สบายดีนะครับ

เราเหมือนกับลืมเบญจธรรมไปตั้งนาน ผมก็มัวแต่นึกแต่เบญจศีล จนกระทั่งได้อ่านเรื่องเบญจธรรม ซึ่งคุณอมรา ลลิตา เป็นผู้เขียน(เข้าใจว่าถอดเทปบันทึกจากการพูดบรรยาย เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๔๘) จึงชอบมาก แต่เบญจศีลก็เหมือนกับเป็นกฎหมายคือเป็นข้อห้ามว่าอย่าทำอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าจะถามว่าเบญจธรรมล่ะถือเป็นกฎหมายไหม ก็น่าสนใจนะครับ เพราะกฎหมายมีทั้งข้อห้ามและข้อปฏิบัติ เช่น กฎหมายแพ่งก็ระบุสิ่งที่บิดามารดาต้องปฏิบัติ  บิดามารดามีหน้าที่ให้การอุปการะเลี้ยงดูและให้การศึกษาแก่บุตร ในทางกลับกันบุตรก็มีหน้าที่ต้องอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดายามที่ท่านช่วยเหลือตนเองไม่ได้หรือไม่มีเงินพอที่เลี้ยงดูตนเอง

ขอบคุณที่มาช่วยเติมเต็มครับ

  • มาบอกว่า
  • หนังสือให้ท่านคัดลายมือไม่ใช่หรือ
  • คัดหรือยังครับ
  • จงคัดตามให้สวยงาม
  • เบญจธรรม.....
  • มีเมตตากรุณาต่อกัน มีสัมมาJob มีsexสังวร มีสัจจะและสติสัมปชัญญะ
  • สงสัยได้หนังสือเล่มเดียวกัน
  • อิอิอิๆๆๆ
มาวันนี้ได้ทั้งศีลได้ทั้งธรรมพร้อมกันเลยครับ อิ่มทั้งกฏหมายและธรรมะเลยครับ

ต้องขออภัยหมอเบิร์ดด้วยครับที่ตอบช้า

ขอบคุณที่ tag คิดไม่ถึง จะหาคนที่คิดไม่ถึงมา tag ต่อครับ

ผมเพิ่งเขียนฎีกาเสร็จไป ๑๓ หน้า สองวันนี้เลยยุ่งๆหน่อย กับลูกสาวเตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็เลยวิ่งกันวุ่นทั้งบ้านเดี๋ยวไปซื้อโน่นหานี่ แทบไม่ได้เปิดคอมดูอะไรกันเลย

เดี๋ยจะ tag ต่อนะครับ

นั่นนะสิ อ.ขจิต เขาให้คัดลายมือ ไม่ใช่ให้เอาไปเปรียบเทียบกฎหมาย ยุ่งไม่เข้าเรื่อง อิอิ

แล้ว sex แปลว่าอะไรหรือครับ ไม่รู้จัก อิอิ

สวัสดีครับ P ว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์

ระวังนะครับ เข้ามาบันทึกผมอาจจะเจออะไรแปลก อิอิ

 

  •  ท่านครับ
  • ได้โปรดรับการคารวะจากผมด้วย tag คิดถึง  ครับ
 ขอบคุณท่านมากเลยคะทีให้อาหารกินใจหลังจากทานอาหารเช้าคะ
  • สวัสดีค่ะพี่ชาย

    ครูอ้อย  มาขอแสดงความคิดเห็น  เรื่อง  ศีลห้ากับการสอนนักเรียน

    ครูอ้อย  เป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

    ครูอ้อย  มักจะใช้  ศีลห้า  มาเป็นตัวเดินเรื่อง เวลาที่ครูอ้อยสอนนักเรียน

    ครูอ้อย  รู้สึกได้เลยว่า  นักเรียนเข้าใจ  ศีลห้าคืออะไร 

    แต่  นักเรียน..ไม่ปฏิบัติ  น่ะค่ะ
    แลส่วนใหญ่  ในสังคมเรา ก็เช่นกันค่ะ

    ทั้งๆที่รู้ว่า..ผิด  ผิด  ผิด  ผิด  ผิด  ทั้ง 5 ข้อ

    แต่ก็ยังทำ   ทั้งๆที่รู้น่ะค่ะ
 สวัสดีค่ะ  ท่านอัยการ  ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง  ที่ท่านอัยการ  ได้ให้เกียรติ
เข้าไปแสดงความคิดเห็นที่บลอก ....

ถ้าพอมีเวลา ...ฝากอีกลิงค์หนึ่ง  บลอกหนึ่งนะคะ  ที่ได้อยู่ประจำเช่นกันค่ะ
มีเรื่องราว  ภาพ  และเพลง  มากมายที่บ้านนู้นค่ะ

http://www.oknation.net/blog/roungkaw
 P 

อ้อยควั้น

  •  สวัสดีคะ
  •  สบายดีนะค่ะ
  •  วันนี้แวะมารับสิ่งดี ๆ ที่ทำให้จิตใจสูงขึ้นค่ะ
  •  ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ ค่ะ

ขออภัยทุกท่านนะครับ P P P PPที่ไม่ได้ตอบเพราะไม่อยู่บ้านแต่ไปส่งลูกสาวที่กทม.แล้วไปเที่ยวปาย-เชียงใหม่ กำลังจะนำขึ้นบล๊อกครับ เดี๋ยวจะตอบใหม่อีกทีนะครับ

ขออนุญาติเพิ่มอีกนิดค่ะ

 ข้อห้า ดื่มสุรา(รวมทั้งเครื่องตื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด)ยังทำให้เสียสุขภาพ

เกิดโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายได้มากมาย

ดังนั้นถ้านึกอะไรไม่ออกก็เป็นห่วงตัวเองไว้ก่อนจะไปดื่มนะคะ 

สวัสดีครับน้องอิน

ขอบคุณที่มาช่วยเติมเต็มครับ วันก่อนไปปายจิบกับน้องเอกและเพื่อนครึ่งขวดเอง อิอิ เล็กน้อยทำให้เลือดลมดีขึ้น สำนวนโกวเล้งว่า ข้าพเจ้ามิได้ชมชอบกับรสชาติของสุรา แต่ชอบบรรยากาศการร่ำสุรากับคนที่รู้ใจ เอิ้ก....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท