การสนทนาแบบโบห์ม ๖ : สรุป


ฟังเสียงภายในของตัวเองไปด้วยขณะฟังคนอื่น

การสนทนาแบบโบห์ม คือ การสื่อสารแบบใหม่แบบหนึ่ง(หรือเปล่า???)ที่เดวิด โบห์ม เสนอ การสื่อสารแบบนี้มุ่งให้ทุกคนได้เรียนรู้ ค้นหา และพบความหมายบางสิ่งบางอย่างร่วมกัน ผู้เข้าร่วมในการสนทนาช่วยกันสร้างบรรยากาศแห่งความเท่าเทียมในฐานะมนุษย์ด้วยกัน โดยการ ถอดหมวก อันได้แก่สถานภาพทางเศรษฐกิจ สังคมออก เพื่อให้ทุกคนมีอิสระอย่างเต็มที่ในการแสดงความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมจะฟังอย่างลึก ฟังอย่างไตร่ตรอง ฟังเสียงภายในของตัวเองไปด้วยขณะฟังคนอื่น ฟังโดยไม่ด่วนสรุป ไม่ด่วนตัดสิน ตั้งคำถามในเชิงสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ไม่โจมตีกัน อันจะนำไปสู่การค้นพบความคิดใหม่ที่เป็นของผู้ร่วมสนทนาทุกคน โบห์มเชื่อว่า หากการสื่อสารเช่นนี้เกิดขึ้นทั่วไปในสังคม ปัญหาและวิกฤติการณ์ต่างๆ ของมนุษยชาติ ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว องค์กร ชุมชน ประเทศชาติ และโลกก็จะได้รับการแก้ไขอย่างยั่งยืน

---- จบครับ ---

 

การสนทนาแบบโบห์ม ๑ : เกริ่นนำ

การสนทนาแบบโบห์ม ๒ : โบห์มคือใคร?

การสนทนาแบบโบห์ม ๓ : หนังสือ On Dialogue สำคัญอย่างไร?

การสนทนาแบบโบห์ม ๔ : แนวคิดและวิธีการสนทนาแบบโบห์มมีอะไรบ้าง?

การสนทนาแบบโบห์ม ๕ : ประยุกต์ใช้การสนทนาแบบโบห์มอย่างไร?

การสนทนาแบบโบห์ม ๖ : สรุป

หมายเลขบันทึก: 171786เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • ติดตามอ่านจนจบครับ  ขอบคุณมากครับ
  • ติดตามอ่านมาจนครบตอน
  • ยังไงพวกกระผมก็ถูกโดดเดี่ยวอยู่ดี
  • เพราะ........

คุณ ม.ชีวิต ครับ ผมพอเข้าใจแล้วครับว่าความรู้สึกโดดเดี่ยวเป็นเรื่องอะไร ไป Dialogue เรื่องนี้กันในกระดานสนทนาของ ม.ชีวิต โดยตรงดีไหมครับ โปรดตั้งเป็นกระทู้ใน http://www.rulife.net/mod/forum/view.php?id=1 เพื่อให้คนที่เกี่ยวข้องหรือสนใจได้สนทนากัน

  • ประสบการณ์ส่วนตัวเมื่ออยู่ในวงสุนทรียสนทนาคือ เมื่อเราเป็นคนฟัง ที่ตั้งใจฟังคนอื่นพูด โดยปราศจากการตัดสินใดๆ เราจะพบว่า โลกนี้เปิดรับเรามากขึ้น เราพบเห็นความแตกต่างหลากหลายที่เรามักจะไม่เคยมองเห็นมาก่อน และไม่เคยคิดว่ามันดำรงอยู่....แอ๊ะ หรือพูดใหม่ว่า เราเป็นหนึ่งเดียวกับโลกใบเดิมที่เรามักแยกตัวเราออกจากมันก่อนรู้จักสุนทรียสนทนา
  • เมื่อเราเป็นคนพูด ความรู้สึกอิสระที่รู้ว่า สิ่งที่เราพูดจะไม่โดนตัดสินใดๆ ทำให้การสำรวจลงลึกไปใน "ตัวตน" ของตัวเองทำได้ลึกซึ้งขึ้น

คุณ อัญชลี อุชชิน เมื่อ พฤ. 20 มี.ค. 2551 @ 15:04
580641 ครับ

ฟังแล้วรู้สึกดีมากเลยครับ

  • เราสามารถ "สำรวจลงลึกไปใน ตัวตน ของตัวเองทำได้ลึกซึ้งขึ้น" เมื่ออยู่ในวงสุนทรียสนทนา
  • "โลกนี้เปิดรับเรามากขึ้น" เพราะในวงสุนทรียสนทนา เมื่อเราพูด ทุกคน "ฟัง" เราโดยไม่โต้แย้ง ไม่ตัดสินเรา ไม่วิจารณ์ ไม่โจมตีความเห็นของเรา

 

คำถาม (ในฐานะที่รู้จักกันเป็นส่วนตัวด้วย) คือ สุนทรียสนทนาช่วยให้เรา "เปิดรับโลกมากขึ้น" ด้วยหรือเปล่าครับ? (คำถามสำหรับคนลักษณ์ 5)

  • อ่านคำถามแล้วขำเลยค่ะ ... ใช่เลย ในความเป็นคนลักษณ์ 5 มีโลกเป็นของตัวเอง จนบางครั้งแปลกแยกกับโลกของคนอื่นค่ะ 
  • การที่ดิฉันใช้คำว่า "โลกเปิดรับเรามากขึ้น" เป็นการใช้กลไก "การโยนใส่" อย่างหนึ่ง ...........การสำรวจตัวเองชั้นแรกรู้สึกว่า "โลกเปิดรับเรามากขึ้นจริง"  แต่เมื่อสงบระดับหนึ่ง พบการใช้ projection ในการอธิบาย .. ดังนั้นแท้จริงแล้วคือ ดิฉันเปิดรับโลกมากขึ้นนั่นเอง อิ อิ อิ ...
  • อีกประเด็นหนึ่งที่อยากบอกเล่าคือ ในกระบวนการอบรมนพลักษณ์ขั้นต้น ทางสมาคมฯ ใช้สุนทรียสนทนา ในหลายกิจกรรมค่ะ เพียงแต่เราไม่ได้บอกกฎกติกามารยาทมากมาย อยากให้รู้สึกสบายๆ  ..... เช่น กิจกรรม สายธาร ที่ให้บอกเล่าเรื่องราวชีวิต   หรือกิจกรรม สัมภาษณ์ลักษณ์ (panel interview)

คุณ P อัญชลี อุชชิน

คน 5 ที่มีอิทธิพลของปีก 4 จะมี introjection (การโทษตัวเอง) ด้วย แม้จะใช้ projection (การโยนใส่คนอื่น - โทษคนอื่น) เป็นแบบแผนหลักในการเอาตัวรอดจากความขุ่นมัวภายในของตน อย่างนั้นหรือเปล่าครับ?

 

 

สวัสดีค่ะ

เพิ่งเปิดมาเจอ กำลังจะย้อนกลับไปอ่านตอนแรกค่ะ

แต่พอเห็นชื่อ เอ๊ะคุ้นจัง

สบายดีนะคะ ไม่ได้เจอกันมาตั้งแต่ปี 2527 แน่ะค่ะ

มีอะไรติดขัดจะมาขออาจารย์พี่ช่วยแนะนำให้ด้วยนะคะ

P

ใช่ long time no see but always remember your smile.
เข้าไปอ่านที่เขียนประวัติและบันทึก (แบบเป็ด) มาแล้วล่ะ
ยินดีที่ได้พบกันอีก แม้บน cyber space
ยินดีมาก หากจะช่วยแนะนำอะไรน้อง "หม่อม" ได้
  • อาจารย์คะ  ....เท่าที่เข้าใจ introjection ของคน 4 เข้าใจว่าเป็นการ "รับเอาสิ่งพิเศษ จากนอกตัว เข้ามาไว้ เป็นตัว เป็นตน ของตัวเองค่ะ"  ประมาณว่า เพื่อหลีกเลี่ยงความธรรมดา ......เลยต้องแสวงหาความไม่ธรรมดา จากภายนอกตัว เอามาใส่เป็นตัวเอง (ภาพลักษณ์)
  • แต่คำนี้ในทางจิตวิทยาคือ การโทษตัวเอง เนื่องจากเป็นมุมมองของคนฟัง เมื่อคนลักษณ์ 4 บ่นว่า ทำไมฉันไม่เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ แบบนั้นแบบนี้ (ตามอุดมคติที่รู้สึกไปถึง..แต่รู้สึกว่าตัวเองยังขาด ยังพร่องอยู่) คนฟัง พอฟังแล้วก็รู้สึกคล้ายๆ กับว่า คน 4 โทษตัวเอง แต่หากสังเกตดูดีๆ ส่วนใหญ่คน 4 ทำตัวเองบางอย่างให้ใกล้เคียงอุดมคตินั้นแล้ว แล้วคนใกล้ชิดก็จะชื่นชมว่าเธอ....แล้ว (แล้วแต่ว่าเป็นเรื่องอะไร ...เขียนยากชะมัดเลยค่ะ)
  • คืออธิบายยากค่ะ หากจะอธิบายแบบตรรกะ .... ทั้งหมดคือเรื่องของความรู้สึกค่ะ ซึ่งแปรเปลี่ยนได้เร็วมากตามสถานการณ์ค่ะ  

 

  • ที่อธิบายนั่นคือตามทฤษฎีนะคะ .... เพราะส่วนตัวมองเห็นปีก 4 ตัวเองไม่มากนัก เห็นแต่ปีก 6 ใหญ่โต ราวกับดิฉันเป็นคน 6 เลยค่ะ ..... ก่อนรู้จักนพลักษณ์ เวลาอาการคน 6 อาละวาด ทำเอาหงุดหงิดตัวเองประจำเลยค่ะ ( คือคิดว่าตัวเองชัดเจน ตัดสินใจเด็ดขาด แต่หลายครั้ง เกิดสับสน ลังเล ก็เลยหงุดหงิดตัวเอง...คิดว่าตัวเองเป็นบ้าค่ะ)
  • อาจารย์ถามคนใกล้ตัวให้อธิบายสิคะ...... แต่คงต้องใช้ "ใจ" ฟังนะคะ ถ้าใช้ "หัว" ฟัง คงไม่รู้เรื่องค่ะ อิ อิ อิ

ครับ เห็นทีต้องขอความรู้จากคนใกล้ๆ ตัวตามทีคุณอัญชลีแนะนำ

และจะใช้ "ใจ" ฟังด้วยครับ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • แวะไปอ่านมาทุกตอนด้วยสนใจที่มาของสุยทรีสนทนา
  • และก็พบว่า......ซึมซับด้วยความเข้าใจมากขึ้น
  • จึงมาขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ

ตามอ่านมาจนครบ

หากนำการสนทนาแบบโบห์ม มาใช้ในการทำงานประจำวัน ในชีวิตประจำวันได้ มิเป็นเพียงในวงสนทนาที่จัดขึ้นโดยเฉพาะ คงจะเป็นไปในทางสร้างสรรค์เชิงบวก คงจะดีไม่น้อย

อาจารย์เคยได้นำไปใช้ในหน่วยงาน หรือครอบครัว หรือยังคะ

ได้ประสบการณ์อย่างไร เล่าให้ฟังด้วยนะคะ

อยากฟังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความสุขที่ได้ ปัญหาอุปสรรค จากการนำการสนทนาแบบโบห์มไปใช้ในชีวิตจริงของ เพื่อนๆนะคะ

เรียน อาจารย์สุรเชษฐ์ ครับ 

อ่านงานค้นคว้าของอาจารย์แล้วละเอียดมาก เป็นพื้นฐานให้คนสนใจได้ดีมากทีเดียวครับ

อย่างไรก็ตาม บทความนี้ผ่านมา 5 ปีแล้ว ผมจึงขออัพเดทข้อมูลสักเล็กน้อยครับ

ตั้งแต่ปี 2550 ผมได้พบ อ.วิศิษฎ์ วังวิญญู และได้ริเริ่มตั้งวงไดอะล็อคกับครอบครัวอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์เป็นเวลา 2 ปี ได้บันทึกไว้เป็น Case Study และเขียนเป็นหนังสือชื่อ "สุนทรียสนทนาฉบับครอบครัว" สนพ.สวนเงินมีมา

ปัจจุบัน ผมเป็นคอลัมนิสต์ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และเปิดพื้นที่สร้างวงไดอะล็อคกับคนแปลกหน้า กับคนกลุ่มเดิมมาได้ 6 เดือนแล้ว และกำลังจะเปิดคอร์ส 1 วัน สำหรับผู้ต้องการเริ่มต้น ได้ส่งเมลไปให้อาจารย์แล้วนะครับ

จากประสบการณ์ของผมด้านไดอะล็อค หากมีส่วนใดช่วยเหลืองานของอาจารย์ได้ก็ยินดีครับ

ข้อมูลงานเขียนเกี่ยวกับไดอะล็อคของผม https://www.facebook.com/dialog.oasis ครับ

เรือรบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท