6 วิธีลดอ้วนรอบพุง(รอบเอว)


ถ้ามีน้ำหนักตัว หรือมีไขมันสะสมเท่าๆ กัน... คนที่อ้วนลงพุงจะมีโอกาสเกิดโรค เช่น โรคหัวใจ(เส้นเลือดหัวใจอุดตัน) หัวใจวาย เบาหวาน อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ ได้มากกว่าคนที่อ้วนแบบอื่น

Hiker

อาจารย์ศาสตราจารย์นายแพทย์สุรัตน์ โคมินทร์ แห่งหน่วยโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ รพ.รามาธิบดีมีคำแนะนำดีๆ สำหรับท่านที่ต้องการลดอ้วนลงพุง หรืออ้วนรอบพุง ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ...

โรคอ้วนลงพุง หรืออ้วนรอบเอวไม่เหมือนกับการอ้วนทั้งตัว หรืออ้วนแบบผู้หญิงคือ อ้วนแบบมีท่อนล่างใหญ่ ไขมันสะสมมากบริเวณสะโพก

โรคอ้วนลงพุงมีไขมันสะสมบริเวณสะโพกน้อย ไขมันสะสมในช่องท้อง และรอบๆ อวัยวะสำคัญค่อนข้างมาก

ถ้ามีน้ำหนักตัว หรือมีไขมันสะสมเท่าๆ กัน... คนที่อ้วนลงพุงจะมีโอกาสเกิดโรค เช่น โรคหัวใจ(เส้นเลือดหัวใจอุดตัน) หัวใจวาย เบาหวาน อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ ได้มากกว่าคนที่อ้วนแบบอื่น

วิธีวัดง่ายๆ คือ วัดเส้นรอบเอว ซึ่งค่าปกติมีดังต่อไปนี้

  1. ผู้ชายไม่เกิน 90 เซนติเมตร หรือ 36 นิ้ว
  2. ผู้หญิงไม่เกิน 80 เซนติเมตร หรือ 32 นิ้ว

วิธีลดอ้วนลงพุงที่สำคัญมี 5 วิธี ซึ่งควรทำร่วมกันได้แก่

  1. ลดน้ำหนักตัว... ข่าวดีคือ ขั้นแรกไม่จำเป็นต้องลดมากมายอะไร ขอเพียงลดให้ได้ 5-10% ของน้ำหนักเดิม เช่น ถ้าเดิมน้ำหนัก 80 กิโลกรัม ลดให้ได้ 5% คือ 4 กิโลกรัม ฯลฯ ก็ช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายดีขึ้นได้มากแล้ว
  2. ออกกำลังอย่างน้อยวันละ 30 นาที อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์
  3. ทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างกระฉับกระเฉง เช่น เดินเร็ว ฯลฯ... อาจารย์ท่านไม่ได้บอกว่า มากเท่าไหร่ ผู้เขียนขอเรียนเสนอว่า น่าจะเดินเร็ววันละ 30-60 นาทีทุกวัน และเดินตามธรรมดาเพิ่มอีกวันละ 30-60 นาทีทุกวัน
  4. ปรับเปลี่ยนแบบแผนในการกิน เช่น ลดข้าวขาว ขนมปังขาว น้ำตาล น้ำผลไม้ ฯลฯ เพิ่มอาหารที่มีกากใย เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท(สีรำ) ผลไม้ที่ไม่หวานจัด ฯลฯ ลดอาหารทอดและอาหารมัน กินอาหารประเภทนึ่งหรือต้มแทน
  5. พิจารณาใช้น้ำตาลเทียมแทนน้ำตาล
  6. ลด ละ เลิกแอลกอฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์...) โดยเฉพาะผู้ชายต้องระวังเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ เพราะผู้ชายมีแนวโน้มจะดื่มมากเกินอยู่แล้ว เปรียบคล้ายรถที่เบรคไม่ค่อยจะดี การไม่ดื่มเลยจึงน่าจะดีที่สุด

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี พ้นจากภัยของโรคอ้วนยุคใหม่ หรืออ้วนลงพุงกันทุกท่านครับ

    แหล่งที่มา:    

  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of...) > อาจารย์ศาสตราจารย์นายแพทย์สุรัตน์ โคมินทร์. อ้วนยุคใหม่. สรรสาระ (Reader’s Digest) มีนาคม 2550 ฉบับ 03/07. หน้า H2.
  • ขอขอบพระคุณ > โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี + อาจารย์เทวินทร์ IT + พต.ศรัณย์ มกรพฤฒิพงษ์ โร > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • ขอขอบพระคุณ > ศูนย์มะเร็งลำปาง + อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และคุณเบนซ์(ชื่อรวย ตัวจริงไม่รวย) IT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์. จัดทำ > ๒ เมษายน ๒๕๕๐.
  • เชิญอ่านบ้านสาระ > [ Click - Click ] 
หมายเลขบันทึก: 88029เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณนะค่ะคุณหมอ น้อมรับไปปฏิบัติค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ Ranee และท่านผู้อ่านทุกท่าน

  • ขอขอบคุณอาจารย์เช่นเดียวกันครับ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท