อยู่ที่ ที่อยู่


สถาปัตยกรรม

มีอาจารย์ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ท่านสอนหนังสืออยู่ที่เชียงใหม่ มีครอบครัวอยู่ที่นั้น ท่านมีลูกสองคนและเติบโตที่เชียงใหม่ มีบ้านหลังเล็กๆ ที่กว้างๆ และดอยสุเทพเป็นฉากหลัง

พอลูกๆมาเรียนที่กรุงเทพ กลับมีความรู้สึกที่ไม่เหมือนเดิม คือไม่มีที่โล่งๆ กว้างๆ อึดอัด และที่สำคัญไม่มีภูเขา ทำให้รู้สึกไม่อบอุ่น

สถานที่เกิดและเติบโต หล่อหลอมความเป็นตัวตนของคน

หมายเลขบันทึก: 88023เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สอนนักศึกษาสถาปัตกรรม

มีวิชาออกแบบสถาปัตยกรรมเป็นวิชาหลัก จบออกมาจะได้ใช้ประกอบวิชาชีพ เวลาให้นักศึกษาออกแบบ จะเห็นความแตกต่างในการทำงาน วิธีการในการออกแบบ และประสพการณ์ของแต่ละคน

คนที่เห็นมาเยอะจะมีวิธีในการพลิกแพลงปัญหาได้ดีกว่า สะท้อนพื้นฐานสภาพแวดล้อม และสังคม

แต่ละคนสามารถพัฒนาได้เพื่อที่จะได้สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นในสังคมเมื่อแต่ละคนจบไปประกอบอาชีพ

งานไม่มีถูกหรือผิด แต่งานออกแบบมีผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัย ....

สวัสดีค่ะคุณโอชกร - ภาคสุวรรณ

ดีใจค่ะ ที่ได้อ่านเรื่องราวจาก สมาชิก ม.ลาดกระบัง หวังว่าคงได้อ่านเรื่องราวดีๆ เรื่อยๆ นะคะ

 

ในการออกภาคสนามในวิชาสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นผมมีความประทับใจอยู่เรื่องหนึ่งคือ วันนั้นผมเดินตามอาจารย์ผู้ใหญ่ไปเพื่อถ่ายรูปเก็บงานสถาปัตยกรรมอยู่เรามาหยุดอยู่ที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง อาจารย์ท่านบอกว่าคนในบ้านนี้มาจากภาคเหนือ ไม่ใช้เป็นคนแถวนี้ ผมถามว่าอาจารย์ครับ รู้ได้อย่างไร... ท่านบอกว่าการตั้งทิศทางบ้าน การจัดบริเวณโดยรอบและการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมือนกับทางเหนือที่เขาได้ย้ายถิ่นฐานมา....เราเข้าไปในบ้านและสอบถาม ได้ความว่าเขาย้ายมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ มาจากทางเหนือจริงๆ

ดังนั้นความเป็นบ้าน เรือน ก็น่าจะมีลักษณะเฉพาะ บ่งบอกความเป็นตัวตน ไม่น่าจะเป็นบ้านแบบบ้านจัดสรรในปัจจุบัน

เมื่อตอนที่ลูกผมอยู่อนุบาลหนึ่ง ตอนเราเดินกลับบ้านด้วยกันเขาบอกว่า "พ่อ...บ้านเราเป็นสี่เหลี่ยมเนอะ...แต่บ้านเพื่อนปุ้นเขาเป็นสามเหลี่ยมกัน..." ผมก็ถามว่าทำไมละลูก เขาบอกว่า วันนี้คุณครูให้วาดรูปบ้านและสอนเรื่องรูปทรง....

บ้านที่เราอยู่ก็มีผลต่อการรับรู้ของเด็กนะครับ

เมืองที่เราอยู่ก็หล่อหลอมความเป็นตัวเราเช่นกัน

เรื่อง เล่าของอาจารย์ น่าสนใจน่าติดตามครับ

ผมได้มีโอกาสออกแบบบ้านพักอาศัยมากว่าสิบหลังในวิชาชีพสถาปนิก ลูกค้าที่มารับการออกแบบมีความต้องการและความเป็นตัวตนที่จะแสดงออกในบ้านพักอาศัยที่ตนเองต้องการ

สถาปนิกจำเป็นต้องอ่านความต้องการนั้นแล้วนำมา(วิเคราะห์และสังเคราะห์) ออกแบบเพื่อให้ตรงตามความต้องการ นอกเหนือจากนั้นยังต้องถูกตามหลักวิชา และปลอดภัยสำหรับอยู่อาศัย

คล้ายกับคนตัดรองเท้า ที่ต้องทำให้เหมาะกับผู้สวมใส่ ไม่ใช้เพียงแค่สบายเท้า แต่ต้องสบายใจและภูมิใจที่ได้สวมใส่ด้วย

สถาปนิก

สวสดีค่ะ อ.โอชกร

โอว่า อ.ต้องมีเรื่องที่น่าสนใจ และตั้งใจจะเล่าอีกหลายเรื่องแน่ๆ เลย โอแนะนำนิดนึงว่า แทนที่เราจะคุยกันผ่านข้อคิดเห็นในบันทึกนี้บันทึกเดียว อ.น่าจะเขียนเป็นบันทึกเป็นเรื่อง ๆ เลยดีกว่าค่ะ เลือกที่ "เพิ่มบันทึก" ตรงแถบเครื่องมือด้านขวามือ (ต้องหลังจากที่ อ. เข้าระบบกรอก "รหัสผู้ใช้" และ "รหัสผ่าน" แล้วนะคะ) จะได้มีหลายเรื่องที่เราติดตามได้ค่ะ อ.

ด้วยความเคารพค่ะ ^_^

วันนี้ไปดูงานจัดสวนที่บ้านลูกค้า

บ้านจัดสรร ระดับราคาแปดล้าน หลังนิดเดียว ยังสงสัยว่าเขามีปัจจัยในการเลือกซื้ออย่างไร ราคาแบบนี้เจ้าของโครงการกำไรมหาศาล....

กลับมานึกถึงคนที่จะสร้างบ้านเอง เดี๋ยวนี้ต้องมีหลักล้าน...เก็บเงินทั้งชีวิตเชียวนะ....

บ้านมีความสำคัญต่อเราอย่างไร...

อยู่ไหนก็ไม่สุขใจเท่ากับบ้านเรา ถึงจะออกมาอยู่นอกบ้าน ตั้งแต่เริ่มมาเรียน แต่ที่ที่หลับสนิทคือที่บ้าน เพราะรู้สึก อบอุ่น ปลอดภัย มีครอบครัว แต่อยู่นอกบ้าน กลับรู้สึกว่าต้องคอยระวังตัวตลอดเวลา ความรู้สึกมันต่างกันจริงๆนะค่ะ

                           

ผมได้มีโอกาสไปอยู่ต่างประเทศมาเกือบสิบปี ยังไงก็ไม่เหมือนบ้านเราครับ สุดท้ายก็กลับมาประเทศไทย

อยู่บ้านเรายังไงก็อบอุ่นกว่าครับ

แต่ถ้าได้ไปที่ต่างๆก็จะทำให้ตื่นตัวนะครับ ได้เปิดหูเปิดตามากๆ ได้ประสพการณ์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท