เปิด Blog ฉุกเฉินช่วยงานนิเทศนักศึกษา ผลที่ได้ออกมา เกินกว่าที่ตั้งใจไว้


ทุกคนได้รับคำชมเชยจากครูพี่เลี้ยงว่า มีความรับผิดชอบสูง มีจิตใจบริการ ซึ่งนับวันจะหาได้ยากในปัจจุบัน แสดงว่าสถาบันแห่งนี้ สอนศิษย์ให้เป็นคนดีมีคุณภาพ

 

    ภาคเรียนนี้ผมค่อนข้างหนักครับ

  • สอนเฉลี่ยกว่า 20 คาบ/สัปดาห์ทั้ง ป. ตรี ป.โท
  • เป็นวิทยากรอบรมทั้งอาจารย์ - นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย
  • อบรมบุคลากรภายนอกทั้งที่มาหาเราที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาครู และที่เขาเชิญไปข้างนอกอีกต่างหาก
  • แถมถูกลากมาช่วยเป็นรองคณบดีอีกแล้ว เป็นรอบที่ 4 เดี๋ยวประชุม เดี๋ยว โน่น เดี๋ยวนี่ ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี และ กิจการพิเศษ
  • แค่นั้นยังไม่พอ เป็นที่ปรึกษานักศึกษาอีก 1 หมู่เรียน
  • ยังครับยัง ... ถูกตั้งเป็นอาจารย์นิเทศนักศึกษาอีก 13 คนที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในขั้น Practicum-2 เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ช่วงกลางเดือนพฤษภา - ต้นมิถุนา ที่เพิ่งผ่านมานี้ครับ
        และนั่นคือที่มาของเรื่องราวในบันทึกนี้ ... เปิด Blog ฉุกเฉินช่วยงานนิเทศนักศึกษา

         16 พค. 50 นัดนศ. 13 คนพบกันครั้งแรกที่โรงเรียนเลย เวลา 8.00 น. ให้เขารอแถวสวนหย่อมใกล้ประตูโรงเรียน ส่วนผมไปก่อนเวลา ดอดไปพบเลขาฯท่านผอ. และรองผอ.ฝ่ายวิชาการ เรียบร้อยแล้ว วางแผนกันว่า ในการต้อนรับ จะมีใครพูดอะไรตอนไหน
         ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก่อนที่ทางโรงเรียนจะพานักศึกษาแยกย้ายไปยังหมวดวิชาต่างๆ  ผมได้ขอเวลา 30 นาที ประชุมนักศึกษาทั้งหมดเป็นครั้งแรก ย้ำเตือนอะไรในเรื่องการวางตัว การปฏิบัติตนเล็กน้อย พร้อมบอกข้อจำกัดว่าผมไม่ค่อยมีเวลามาพบบ่อยๆแน่นอน แต่ก็เชื่อว่า Blog และโทรศัพท์มือถือน่าจะช่วยได้มาก
         แนะนำเรื่อง Blog คร่าวๆเสร็จ ผมบอกไปเลยว่าคืนนี้จะมี Blog เพื่อช่วยให้การทำหน้าที่ของเรา สะดวก คล่องตัวขึ้นได้บ้างเป็นแน่ แถมแจ้ง URL ล่วงหน้าว่า เข้าไปดูได้ที่ .. http://learners.in.th/blog/surasak-m  ... นี่คือกลวิธีบังคับตัวเองที่ผมใช้บ่อยๆครับ ...
        แจ้งเขาล่วงหน้า ถึงเวลาแล้วไม่มี .. ไม่อายเด็กให้มันรู้ไป !
         
    สรุปแล้วได้ผลเกินคาดหมายครับ .. ในบรรดา 23 โรงเรียนที่นักศึกษาออกฝึกประสบการณ์ครั้งนี้ สุรศักดิ์มนตรีของผมเป็นโรงเดียวที่มี Blog ช่วยงานนิเทศนักศึกษา
          ลองดูตัวอย่างข้อความส่วนหนึ่ง ที่ตัดตอนมาวางให้อ่านกันดูสิครับ 

  • คำกล่าวต้อนรับ ในบันทึกแรกของผม และหนึ่งในการตอบรับจากนักศึกษา ...

       ขอต้อนรับนักศึกษาจาก ม. ราชภัฏจันทรเกษมทุกท่าน ผู้อยู่ระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูขั้น Practicum-2 ณ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี
        เวลาเพียง 3 สัปดาห์ที่นี่ แม้จะดูสั้นๆ แต่จะมีความหมายมากหากทุกท่านมุ่งมั่นที่จะทำภารกิจ ให้สำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ด้วยความตั้งใจจริง เพราะโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีมีความพร้อมทั้ง คน และ ของ ที่จะสนับสนุนให้พวกเราสำเร็จประโยชน์จากการทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี
        พื้นที่แห่งนี้คือ Blog ที่เปิดขึ้นเพื่อนักศึกษาทั้ง 13 คน ขอให้เข้ามาใช้ประโยชน์ และปฏิบัติตามที่ได้ตกลงกันไว้  ทั้งนี้เพื่อให้การทำหน้าที่ของทุกฝ่ายมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ท่านอาจารย์พี่เลี้ยง และบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็สามารถใช้เป็นแหล่งสื่อสาร บอกกล่าวความคิดเห็นของท่านได้ตามอัธยาศัยครับ
        หวังว่า Blog นี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะตัวนักศึกษา ..
                       เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ.    

    .........................

    น.ส. อรทัย ถีรัตถา นักศึกษาโปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์
    เมื่อ ศ. 18 พฤษภาคม 2550 @ 18:35 [ 60914 ]

    เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

            ดิฉันมีความรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รู้จักแหล่งการเรียนรู้ที่ท่านอาจารย์สร้างขึ้นให้ โดยที่ทั้งดิฉัน เพื่อนๆ และท่านอาจารย์สามารถพูดคุยและแสดงความคิดเห็นกันได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องพบกัน เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่น่าอัศจรรย์มากเลยทีเดียว
           หากดิฉันมีปัญหาในการฝึกประสบการณ์ในครั้งต่อไปจะขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ด้วยค่ะ

  • หนึ่งในความรู้สึก/ความคิดเห็นในสัปดาห์ที่ 3 ที่นักศึกษาเขียนบันทึกไว้ใน Blog

    นางสาวจุฑามาศ ชาญชัยนันทวงศ์  โปรแกรมวิทยาศาสตร์
    เมื่อ อ. 05 มิ.ย. 2550 @ 00:58 [ 63472 ]

           กราบเรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

       สำหรับความรู้สึก ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการปฏิบัติหน้าที่  ที่จริงน่าจะรู้สึกดีใจที่จะไม่ต้องตื่นแต่เช้าเหมือนทุกวันนี้ แต่แทนที่จะได้ร้องไชโยด้วยความดีใจ กลับกลายเป็นความรู้สึกที่ตรงกันข้าม รู้สึกใจหายและไม่อยากจากไป  ความอบอุ่นที่ได้รับจากโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีมันมากเกินกว่าที่จะบรรยาย ภาพความประทับใจและประสบการณ์ต่างๆที่ได้รับการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์พี่เลี้ยงมันมีค่าเกินกว่าที่จะพรรรณาออกมาได้

          แต่อย่างไรก็ตามอยากกล่าวขอบคุณอาจารย์ทุกท่านในโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีที่ใจดี เป็นมิตรและพร้อมที่จะให้ความรู้และพูดคุยกับนักศึกษาสังเกตการสอนทั้ง 13 คน อยากขอบคุณท่านอาจารย์พี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำปรึกษาตลอดจนไขข้อสงสัยทุกประการ ขอบคุณประสบการณ์ดีๆที่ได้รับจากโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี นักเรียนที่เป็นเด็กดีทุกคน และขอบคุณเพื่อนร่วมสังเกตการสอนทุกท่านทั้ง 13 คน ที่ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้รับในแต่ละวิชาและให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม

           และที่ต้องขอบคุณเป็นอย่างสูงคือท่านอาจารย์ พินิจ  พันธ์ชื่น อาจารย์นิเทศก์ที่ดูแลพวกเราอย่างใกล้ชิด ตลอดจนเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดผ่าน blog ที่อาจารย์สร้างขึ้นนี้ให้กับพวกเรา

         ดิฉันเชื่อว่าประสบการณ์ต่างๆมากมายที่พวกเราได้รับในโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีนี้ เพื่อนหลายคนที่ไปสังเกตการสอนในโรงเรียนอื่นไม่ได้รับ และพวกเราจะร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆเหล่านี้ให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นได้รับรู้ด้วยเช่นกัน

            สำหรับความคิดเห็น  อยากจะให้กำลังใจเพื่อนๆทั้ง 13 คน ในการบันทึกการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในครั้งนี้  ซึ่งในสัปดาห์นี้พวกเราทุกคนก็คงจะวุ่นวายกับการสรุปข้อมูลที่ได้จากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆมากมายในโรงเรียนนี้ สัปดาห์นี้ทุกคนคงงานยุ่ง ยังไงก็อย่านอนดึกมากนะคะ  อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยเดี๋ยวจะพลอยไม่สบายกันไปหมด  ยังไงท่านอาจารย์พินิจก็ไม่ใจร้ายกับการให้คะแนนพวกเรามากมายหรอกนะ (หรือเปล่า) เพราะอาจารย์คงเห็นความตั้งใจและจริงจังกับการทำงานของพวกเราทั้งหมดเป็นแน่แท้ สำหรับเนื้อหาในบางตอนที่ไม่เข้าใจก็มาซักถาม พุดคุย หรือจะเรียกประชุมกันในตอนเย็นก็จะดีมากค่ะ

           สำหรับประสบการณ์ที่ได้รับ จาก 3 สัปดาห์นี้ได้เรียนรู้ถึงคำจำกัดความของคำว่า ครู อย่างลึกซึ้ง ได้รู้จักการปราบเด็กนักเรียนที่ดื้อและไม่ยอมเรียนหนังสือ ได้รับเทคนิคการสอนที่ใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลางโดยสอนให้เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและเข้าใจ นั่นเอง

                                                 ด้วยความเคารพอย่างสูง

  • คำบอกกล่าวจากผู้บริหารโรงเรียนถึงนักศึกษาและสาธารณชน .. ออกอากาศ 24 ชม. 

    นายสมศักดิ์ ศรีประสิทธิ์ ( รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ )
    เมื่อ จ. 11 มิ.ย. 2550 @ 16:21 [ 64634 ]

    เรียนอาจารย์พินิจที่เคารพ

         ผมขอแสดงความชื่นชมนักศึกษาฝึกสอนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมที่ไปฝึกสอนที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี
         ทุกคนได้รับคำชมเชยจาก
    ครูพี่เลี้ยงว่า มีความรับผิดชอบสูง มีจิตใจบริการ ซึ่งนับวันจะหาได้ยากในปัจจุบัน  แสดงว่าสถาบันแห่งนี้ สอนศิษย์ให้เป็นคนดีมีคุณภาพ 
        
    โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีหวังว่าคงจะได้ต้อนรับทุกท่านอีกนะครับ 
     

  • ส่วนที่เหลือลอง คลิกเข้าไปเจาะลึกกันดูตามอัธยาศัยครับ จาก รายการข้างล่างนี้

    ชื่อบันทึก อ่าน ความคิดเห็น
    ยินดีต้อนรับ 98 8
    ขอข้อมูลนักศึกษาทั้ง 13 คน 85 4
    ความรู้สึกในวันแรกที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี 162 8
    ความรู้สึก ความคิดเห็น และประสบการณ์ในสัปดาห์แรก 100 13
    แง่คิดต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อการทำงาน 117 3
    มาสร้าง Blog เขียนบันทึกกันเถอะ ... ไม่ยากอย่างที่คิดครับ. 104 8
    ประสบการณ์ในสัปดาห์ที่สองของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 141 13
    บันทึกชี้แจงจากฝ่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ 108 14
    เรียนเชิญบุคลากรของโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี แสดงความคิดเห็น 103 6
    ประสบการณ์ในสัปดาห์ที่สามของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 111 17

     * * *  อีกนิดครับ
       
    เมื่อทางฝ่ายวิชาการออกหนังสือแจ้งข่าว โดยกำลังจะจัดทำใส่ซอง รอแจกจ่ายอาจารย์นิเทศก์  เพื่อนำไปบอกกล่าวนักศึกษาที่โรงเรียน  ผมขอไฟล์จากเจ้าหน้าที่ นำมาออกอากาศผ่าน Blog ทันที  ล่วงหน้าไปแล้ว โดยที่ฝ่ายวิชาการยังไม่ทัน Print เพื่อพับใส่ซองด้วยซ้ำไป .. ตามบันทึกนี้ไงครับ .. 
              บันทึกชี้แจงจากฝ่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ 
         Post เสร็จ ผมโทร.บอกนายคะเนศร์ หัวหน้ากลุ่มทันทีว่าให้รีบบอกเพื่อนๆมาอ่าน .. รู้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งมีเวลาเตรียมตัวได้มากขึ้นเท่านั้น
        
หมายเลขบันทึก: 111417เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อ่านแล้วซึ้งใจ เห็นใจ ดีใจ ภูมิใจ และอีกหลายๆ ใจ

อยากเขียนให้มากกว่านี้ครับแต่เขียนไม่ออกจริงๆ ครับ มันบรรยายเป็นภาษาไม่ได้

ขอกราบครูผู้มีหัวใจแห่งคุรุครับ

สวัสดีครับ

  • ขยันจริงๆ เจ้าค่ะ  รู้สึกเป็นปลื้มกับความคิดดีๆ ที่ท่าน Handy ทำมากเลย  นักศึกษาทั้ง 13 คนโชคดีที่มีท่านเป็นอาจารย์นิเทศก์ 
  • อิฉันก็โดนหนักเหมือนกันเทอมนี้  24 ชม. 4 วิชาเจ้าค่ะ  ป.ตรีอย่างเดียว  

เป็นการบูรณาการงานทั้งหลายทั้งปวงให้ออกมาได้อย่างถึงพร้อมทั้งประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านๆจริงๆค่ะ น่านับถือชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากๆ และต้องขอขอบคุณอย่างสูงมากๆที่พี่ Handy นำบทต่างๆจาก "learners" มาตัดแปะให้เลยทำให้คนมีเวลาน้อยสามารถเก็บรายละเอียดเรื่องราวได้จากบันทึกเดียว และหากต้องการต่อยอดหรือรายละเอียดเพิ่มเติมก็ค่อยตามไปอ่านต่อได้ เป็นเทคนิคที่เอาใจผู้อ่านไปใส่ใจผู้เขียนได้อย่างน่านิยมมากๆค่ะ ขอบคุณจริงๆ

ดีใจมากๆที่คนมีศักยภาพในการสร้างคนคุณภาพได้มีโอกาสใช้แรงพลังให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างเช่นนี้ ช่วยอะไรไม่ได้มากไปกว่าส่งกำลังใจมาเกินร้อยเลยค่ะ ถ้ามีอะไรที่พอจะทำให้ได้ก็ยินดีนะคะ และขอให้รักษาสุขภาพ จะได้มีแรงพลังทำงาน"สร้างคนดีมีคุณธรรมและรักความเป็นครู" เพื่อสร้างคนดี ต่อๆไปอีกเยอะๆ นานๆค่ะ 

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์
  • ดีใจแทนเด็กไทยนะคะ
  • เด็กจะดีเพราะมีครูสร้าง
  • อยากให้สังคมไทยเห็นคุณค่าความเป็นครู
  • ทำต่อไปนะคะ  ขอปรบมือให้ค่ะ

สวัสดียามเช้าครับ
     เมื่อวานสอนมา 9 ชม. ต่อด้วยเขียนบันทึกจากใจตอนดึกเมื่อคืนนี้ แต่ตื่นเช้ามาให้รู้สึกสดชื่นเป็นพิเศษครับ
    ก็ 3 ท่านนั่นแหละ ทำให้เป็นไป
    มีหวังว่าบ่ายวันนี้ 13-17 น. การสอนป.โทบริหารการศึกษา ที่ศูนย์รัตนาธิเบศร์ คงมีพลังเหล่านี้ไปเสริมการทำงานได้ไม่น้อยทีเดียว ... ขอบคุณครับ

  • น้องบ่าว P... ภูมิใจ และอีกหลายๆ ใจ .. แปลว่าไหรล่ะน้องบ่าว .. แกล้งทำงงไปงั้นแหละ  คนมันเขิน.
  • ป้า P ... 2000 ปี แห่งสำนัก สวนสุนันท์ อันเกรียงไกร
        ขอบคุณมากครับ .. แต่ผมว่าขยันเท่าไรก็ไม่ได้อย่างป้าหรอก .
        ดีใจเหลือเกิน ที่ได้ บรมคน  เช่นป้า อยู่ในนาวาลำเดียวกัน
  • คุณน้อง P ... ขอบคุณมากครับ
       ถ้อยคำที่พรั่งพรู  ไม่บอกก็รู้ว่าอะไรอยู่ในใจ
       รู้มั้ย นับวันความรู้สึกราวกับว่า "น้องร่วมสายโลหิต" มันมากขึ้นทุกทีแล้วนะ .. ขอบอก
       พูดไม่ออก .. บอกได้แค่นี้ครับ

อ้าว .. คุณ หยดเทียน .. เข้ามาเกือบพร้อมๆกันเลย ไม่ทันเห็นครับ
     ขอบคุณที่มาเยี่ยม + ให้กำลังใจแต่เช้าครับ .. เป็น Good morning จริงๆ.

ประทับใจท่านอาจารย์ handy  มากค่ะ ขอชื่นชมจริงๆเลยค่ะ 

ท่านอาจารย์Handy นำไปบูรณาการกับภาระงานเยอะๆได้  หนิงเองยังมีปัญหากับการจัดการเวลา  การเรียน(ของตนเอง)และงานอยู่เลยอ่ะค่ะ

 

ขอบคุณที่แวะมาเยือนและให้กำลังใจครับคุณ  หนิง 

  • คิดไปทำไป ถูกบ้าง ผิดบ้าง เรียนรู้กันไป แล้วก็นำมาถ่ายทอด แบ่งปัน เท่าที่ทำได้ครับ
  • ทั้งหมด มีความหวังดีต่อกันเป็นที่ตั้ง 
  • ยินดีครับ หากสิ่งที่นำเสนอ นำไปคิดต่อ หรือใช้ประโยชน์ได้
       
       

     ยกย่องท่านอาจารย์ในเรื่องการทำงานมากๆค่ะ  หนูเป็นคนหนึ่งซึ่งตอนนี้ยอมรับว่าท้อแท้มากๆ  งานที่ทำประจำเยอะมากในแต่ละวันทั้งงานสอน งานธุรการ งานทะเบียน  รวมไปถึงตอนนี้มีงานที่กำลังเรียนอยู่ด้วย  จนบางครั้งนั่งร้องไห้เหนื่อยมากคิดถึงบ้าน  เป็นเพราะตัวเองบริหารเวลาไม่ถูกใช้ไหมค่ะ  ตอนนี้ต้องขอยึดท่านอาจารย์เป็นแบบอย่างในการทำงาน ท่านอาจารย์คงไม่ว่านะค่ะ    (ลูกศิษย์นุ้ย ป.โท - รัตนา 501)

ขอบคุณ อ. nuy ครับ
     ด้วยความยินดีครับ  แต่รู้สึกว่าผมยังไม่พอใจตัวเองอยู่อีกหลายอย่าง  คงต้องเรียนรู้  ต้องพัฒนาต่อไปล่ะครับ  หลายอย่างก็ต้องเรียนรู้จากพวกท่านด้วยครับ
 

เรียน

อาจารย์พินิจครับ

P

อาจารย์ทำงานหนัก ขอให้อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยครับ

เห็นกิจกรรมแล้ว ล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่สร้างคุณูปการสร้างคน ผ่านงานการศึกษา

หากผมมีโอกาสนั้น ผมอยากจะทำแบบอาจารย์ครับ

 

คุณ น้องเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
     ขอบคุณมากครับ ที่ห่วงใย  ก็ทำกันไปด้วยใจ  ด้วยความเชื่อว่า อะไรๆมันไม่ไกลเกินฝัน  ถ้าเราได้ร่วมใจฝ่าฟันด้วยความไม่ย่อท้อ 
     รู้ว่าน้องก็ทำงานหนัก  อย่าลืม พัก ให้เพียงพอ เส้นทางอีกยาวไกล Save ทุกอย่างเอาไว้  ใช้นานๆ นะครับ
     See you in Chiangmai ครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท