“พลังสร้างสรรค์” ก็เหมือน “ตะเกียงน้ำมัน”


"ยิ่งเติมความรู้ทุกวัน... พลังมันก็ไม่มีวันหมด สักแต่ว่าพลังงานจะเพิ่มพูนมากขึ้น เปลวไฟก็จะสว่างไสวมากขึ้นเท่านั้นเอง..."

มีหลายคนคงสงสัยว่า...  เจ้าพลังสร้างสรรค์  ความคิดสร้างสรรค์  อะไรเนี่ย...  มันมีวันหมดไปมั้ย....

มี...

ผมตอบได้คำเดียว  แบบไม่ต้องคิดเลย...  ของแบบนี้ใช้อยู่ทุกวัน  มันก็เหมือน  “ตะเกียงน้ำมัน”  นั่นแหละใช้ไปไม่อุดตัน  น้ำมัน...มันก็แห้งได้เหมือนกัน...  ก็เหมือนกับคนนั่นแหละเมื่อใช้ไปทุกวัน ๆ  พลังความคิดมันก็หมด  แห้งหมดแน่ ๆ  ถ้าเขาเหล่านั้นไม่คิดที่จะเติมให้มันเต็มอีกครั้ง 

เราจะต้องทำอย่างไร...  น่ะหรือ

ไม่ยาก...  ของแบบนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องเติมพลังครั้งเดียวให้มันเต็มหรอก  เราค่อย ๆ  เติมไปเรื่อย ๆ  เดี๋ยวมันก็เต็มเองนั่นแหละ...  อย่าลืมนะครับว่า..  “พรสวรรค์”  ของคนเรานั้นมีขีดจำกัด  แต่  “พรแสวง”  นั้น  มันหาที่ไหนก็ได้  ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะแสวงหามันหรือไม่  พรแสวงที่ผมว่านั้นมันก็คือ  การเรียนรู้นั่นแหละ  อะไรก็ได้ที่ให้ความรู้กับเรา  แค่แมลงหวี่ตัวเดียว  หรือแผ่นใบปลิวใบเดียวมันก็ให้ความรู้กับเราได้...  แล้วในโลกนี้มันมีอะไรอีกตั้งเยอะมากกว่าแมลงหวี่แมลงวัน  ทำไมเราจะหาความรู้มาไม่ได้ล่ะ...  สิ่งเหล่านี้นั่นแหละที่จะสามารถเสริมสร้างพลังความคิดของเราให้ไร้ขีดจำกัด...

ยิ่งเติมความรู้ทุกวัน...  พลังมันก็ไม่มีวันหมด    สักแต่ว่าพลังงานจะเพิ่มพูนมากขึ้น  เปลวไฟก็จะสว่างไสวมากขึ้นเท่านั้นเอง...

*  แล้วคุณล่ะ...  คิดอยากจะเป็นแค่ตะเกียงประดับบ้านเท่านั้น  หรืออยากจะเป็นตะเกียงที่นำมาใช้งานได้จริง ๆ  ล่ะ...

คำสำคัญ (Tags): #พลังสร้างสรรค์
หมายเลขบันทึก: 88553เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่เพียงแต่แค่การสร้างสรรค์ผลงานหรอกครับ

มีผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือมากท่านหนึ่งเคยบอกกับผมว่า แม้เพียงแสงอันน้อยนิดจากเรา ก็อาจก่อให้เกิดประโยชน์อันใหญ่หลวงแก่ผู้ที่กำลังตกอยู่ในความมืดมิด และขอแค่เพียงแสง เพื่อจะได้รู้ว่าควรจะเดินไปในทิศทางไหนจึงจะพบทางออกที่ถูกต้อง

ขอบคุณ  คุณ

P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  "แสงประทีป...  นำทาง"  ของแท้จริง ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท