เรื่องเล่าจากดงหลวง 56 การเพิ่มพูนทุนทางสังคม


เมื่อเรามองกิจกรรมนี้ด้วยมุมของ “ทุนทางสังคม” ซึ่งเราวิภาควิจารณ์กันว่า สังคมไทยเราเคยมีทุนทางสังคมที่ดีๆมากมาย แต่แล้วเมื่อสังคมปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบทุนนิยมเสรี หรือโลกาภิวัฒน์ ทัศนคติการแสวงหาผลประโยชน์สูงสุดเข้ามา องค์ประกอบของทุนสังคมในด้านต่างๆก็ทยอยกันเข้าคิว หลุดลอย เจือจาง ห่างหาย กันไป ตามสภาพความหนาแน่นของรูปแบบทุนนิยมต่อพื้นที่ และความหนาแน่นของระบบการประชาสัมพันธ์ ที่ก่อให้เกิดการแปรเปลี่ยนเป็นค่านิยม ความทันสมัย รสนิยม และแฟชั่นนิยม การแปรเปลี่ยนเหล่านี้มีส่วนที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทุนทางสังคมเกิดปรากฏการณ์ในทางอ่อน ด้อยดังกล่าวแล้ว

  ได้เคยหยิบยกผลการวิจัยเรื่องทุนทางสังคมมาในตอนที่ 53 และได้นำเสนอประเด็นของร่องรอยที่ทุนทางสังคมร่อยหรอลงไป และกระตุ้นให้คิดถึงการเข้ามามีส่วนในการสร้างเสริมสิ่งที่ร่อยหรอลงไปกัน   

ผู้เขียนได้เข้าไปใน G2K และตาม Blog ของนักพัฒนาท่านหนึ่งที่ใช้ชีวิตช่วงปลายนี้โดยการเข้าบวชพระและทำกิจกรรมในมุมของศาสนา พระรูปนี้คือ พระพูลไท ถิรธัมโม หรืออดีตนายพูลไท ลวากร นักพัฒนาสังคมท่านหนึ่ง

P

 กิจกรรมที่ท่านทำคือการเปิดโครงการบวชเณรให้แก่เด็กๆที่สนใจ เพื่อให้ได้เรียนรู้เรื่องราวของพุทธศาสนาตามวัตถุประสงค์ของท่าน 

ผู้เขียนขออนุโมทนากิจกรรมที่พระองค์นี้ได้ริเริ่มและร่วมกันทำขึ้น  แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เราก็เห็นๆกัน รู้ๆกัน ไม่ได้วิจิตรพิสดาร แปลกแหวกแนว หรือทึ่งอะไร ก็เป็นกิจกรรมธรรมดา ที่พระหลายองค์ก็ทำ วัดหลายวัดก็ดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะช่วงโรงเรียนปิดเทอม ซึ่งผู้เขียนก็ขออนุโมทนาเช่นเดียวกัน  มากไปกว่านี้ผู้เขียนยังชื่นชม กิจกรรมคล้ายๆกันที่ศาสนาอื่นๆ ก็ทำเช่นเดียวกัน 

เมื่อเรามองกิจกรรมนี้ด้วยมุมของ ทุนทางสังคมซึ่งเราวิภาควิจารณ์กันว่า สังคมไทยเราเคยมีทุนทางสังคมที่ดีๆมากมาย แต่แล้วเมื่อสังคมปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบทุนนิยมเสรี หรือโลกาภิวัฒน์ ทัศนคติการแสวงหาผลประโยชน์สูงสุดเข้ามา องค์ประกอบของทุนสังคมในด้านต่างๆก็ทยอยกันเข้าคิว หลุดลอย เจือจาง ห่างหาย กันไป ตามสภาพความหนาแน่นของรูปแบบทุนนิยมต่อพื้นที่ และความหนาแน่นของระบบการประชาสัมพันธ์ ที่ก่อให้เกิดการแปรเปลี่ยนเป็นค่านิยม ความทันสมัย รสนิยม และแฟชั่นนิยม การแปรเปลี่ยนเหล่านี้มีส่วนที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทุนทางสังคมเกิดปรากฏการณ์ในทางอ่อน ด้อยดังกล่าวแล้ว

 การที่พระองค์หนึ่งร่วมกับทีมงานได้สร้างกิจกรรมการเอาเด็กมาเข้าบวชเรียนในทางศาสนานั้น กิจกรรมที่สำคัญ จะเป็นการอบรมหลักการของศาสนา ในด้านจิตใจ ความประพฤติที่เหมาะสม การบ่มเพาะสิ่งที่เหมาะที่ควร การชี้ให้เห็นคุณค่าของการดำรงอยู่ในศีล ในธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การฝึกจิต ที่เป็นโอกาสที่ดีที่สุดและเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุด ทั้งหมดนี้คือเบ้าหลอมที่ดีที่สุดกิจกรรมหนึ่งต่อเด็กที่จะเติบโตเป็นเยาวชน ผู้ใหญ่ในอนาคต แม้ว่าจะไม่ใช่หลักประกันอันไม่ผิดเพี้ยนว่าจะเป็นเช่นนี้  แต่การที่กลุ่มเด็กได้ผ่านสภาพแวดล้อมที่ดีเช่นนี้ ก็ดีกว่าที่จะไม่ทำอะไรเลย หรือปล่อยให้เด็กเหล่านี้คลุกคลีอยู่กับความเสี่ยงต่างๆ ในสังคม  นับได้ว่านี้คือกิจกรรม การเพิ่มพูนทุนทางสังคมที่รากเหง้า อย่างแท้จริง ขออนุโมทนา สาธุ 

ท่านที่สนใจดูที่

  พูลไท ลวากร คิดไป เล่าไป

     เล่าเรื่อง “เณรวัดทุ่ง” ตอนที่ 1 รับสมัครเณร

     เล่าเรื่อง เณรวัดท่ง ตอนที่ 2 เรื่องระดมสรรพกำลัง

คำสำคัญ (Tags): #การบวชเณร
หมายเลขบันทึก: 86032เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

เบิร์ดชอบจังกิจกรรมแบบนี้..ขอร่วมอนุโมทนาด้วยคนค่ะสำหรับการร่วมสร้างความแข็งแกร่งทางจิตวิญญาณ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

         ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ  อย่างน้อยเราก็มีผู้นำทางศาสนาที่มีการชี้ให้เห็นคุณค่าของการดำรงอยู่ในศีล ในธรรม ขอบคุณนะค่ะที่นำเรื่องดี ๆ มาบอกกล่าว

  • สวัสดีครับคุณ เบิร์ด
  • ท่านมิใช่นักประชาสัมพันธ์ ไม่พูดพล่ามทำเพลง ลงมือทำเลย
  • คิดว่าต่อไปถ้ามีโอกาสผมคงจะขยับกิจกรรมนี้ในพื้นที่ด้วย เพราะเรามักทำกิจกรรมกับผู้ใหญ่ เด็กๆและเยาวชนมีกิจกรรมทำน้อยมากครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับท่าน Ranee
  • เราก็เพียงสนับสนุนท่าน บอกกล่าวให้เพื่อน G2K รับทราบครับ
  • วิญญาณผู้รับใช้สังคม มันติดอยู่ ไม่ว่าท่านจะอยู่ในสถานภาพใดๆ ท่านก็ทำประโยชน์ให้กับสังคม
  • ที่ชุมพร ที่ท่านจำพรรษาที่นั่น มีเพื่อนๆที่เป็นนักพัฒนาอยู่ เลยแนะนำให้รู้จักกัน ต่อไปคงมีกิจกรรมดีๆออกมาอีกครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ตามมาขอบคุณ
  • กำลังจะทำงานครับผม
  • ขออนุโมทนากับหลวงพี่พูลไท ด้วยครับ
  • ดูท่าทางจะหายดีแล้วนะครับความป่วย ไข้
  • ขอให้สำเร็จการทำงานนะ
  • ขอบคุณครับ
  • พระท่านรับทราบการอนุโมทนาบุญครั้งนี้ครับ
  • ขอบคุณน้องหนิง คนทำงาน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท