เรื่องเล่าจากดงหลวง 110 สีสันของชีวิตชนบท


ผู้บันทึกนึกถึงชายพิการที่บ้านหนองแวงทันที เราเอาสิ่งเหล่านี้บริจาคให้เขาไปเถอะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเขาบ้าง..ทุกคนเห็นด้วย แต่เตียงแม้จะดีแต่ไม่เหมาะสำหรับสถานที่บ้านแบบบ้านนอก ชนบท คงเหลือแต่รถเข็นผู้ป่วย

เมื่อกลางเดือนที่แล้วผู้บันทึกทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่โครงการที่ผู้บันทึกทำงานอยู่ ทบทวนการจัดเก็บข้อมูลชุมชนที่ใช้กระบวนวิธี PRA จำนวน 2 หมู่บ้าน โดยแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละหนึ่งหมู่บ้าน และแยกกันไปต่างสภาพชุมชนกันเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายก่อนที่จะนำเอาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน  

เรายึดหลักการเต็มที่ในการคัดเลือกชุมชน เชิญ Key Informant มาเข้าร่วมการสะท้อนข้อมูลชุมชน โดยมีการเตรียมชุมชนก่อนยกทีมเข้ามาดำเนินการ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากชุมชนทั้งกลุ่มผู้นำ ชาวบ้านผู้รู้ทั้งหลาย และตัวแทนกลุ่มต่างๆในชุมชน  เราได้ข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย และที่หมู่บ้านหนองแวง ผู้บันทึกทำการสัมภาษณ์สตรีท่านหนึ่งเป็นตัวแทนผู้ยากจนในชุมชน ซึ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลทั้งหมดเป็นผู้กำหนดเองว่าใครบ้างในหมู่บ้านเป็นผู้ที่จัดอยู่ในครอบครัวที่ยากจน 

ผู้บันทึกสัมภาษณ์สตรีท่านนั้น เธอยังอยู่ในวัยกลางคน หน้าตาดี และยังดูเข้มแข็ง การแต่งตัวดูธรรมดา แต่นัยน์ตาเธอส่อแววความทุกข์ออกมาให้สังเกตเห็นได้ทันทีที่เราไปพบเธอ  

ครอบครัวอยู่กันกี่คนครับ: อยู่กัน 4 คน มีพ่อบ้าน ฉันเอง และลูกชายลูกสาว ลูกชายเพิ่งเดินทางไปหางานทำที่ระยอง ลูกสาวยังเรียนชั้น ม.3 

อาชีพหลักคืออะไรครับ: รับจ้างทั่วไปในหมู่บ้าน แล้วแต่ว่าเพื่อนบ้านใครจะมาว่าจ้างให้ทำอะไร ทำทั้งนั้น.. 

อย่างนั้นรายได้ก็ไม่แน่นอนน่ะซีครับ: ค่ะ..นี่ไม่ได้ทำงานมานานเป็นเดือนแล้วค่ะ เพราะหน้านี้ไม่มีงานให้ทำ 

แล้วเอารายได้มาจากไหนครับ: ไม่มีรายได้อะไรเลยค่ะ .. 

แล้วทำการเกษตรอะไรบ้างครับ: ไม่ได้ทำอะไร เพราะไม่มีที่ดินเลย บ้านพักยังอาศัยอยู่บนที่ดินของเพื่อนบ้านเลยค่ะ 

พ่อบ้านไปรับจ้างที่ไหนหรือครับ: ไม่ได้ไปไหนค่ะ เขาเป็นอัมพาต ได้ 3 ปีแล้ว นอนอย่างเดียว ฉันต้องป้อนข้าวป้อนน้ำ และทำความสะอาดร่างกายให้ทั้งหมด วันนี้ก็ยังไม่ได้ป้อนอาหารกลางวันเลยค่ะ..???? 

ผู้บันทึกมองนาฬิกาแล้วตกใจนี่มันบ่ายสองโมงแล้ว สามีเธอที่เป็นอัมพาตยังไม่ได้กินอะไรเลย..ผู้บันทึกสัญญากับเธอว่าจะรีบสัมภาษณ์โดยเร็วแล้วให้เธอกลับไปให้อาหารกลางวันแก่สามีเธอ เธอบอกว่าไม่เป็นไรค่ะ ถึงกลับไปก็ไม่มีอะไรจะให้เขากิน เพราะฉันไม่มีเงินติดตัวเลย ของกินในบ้านก็หมดสิ้นแล้ว ฉันอยู่ให้สัมภาษณ์ได้... ผมเกือบกลั้นน้ำตาไม่อยู่ และรีบจบการสัมภาษณ์ทันที พร้อมกับมอบเงินให้เธอจำนวนหนึ่ง มากพอที่เธอจะอยู่ได้หลายวัน

เธอลากลับพร้อมกับขอบคุณผู้บันทึก.. แต่ผู้บันทึกต้องหลับตาพร้อมกับนึกว่า เราจะทำอย่างไรต่อไปดี... ผู้บันทึกเดินวนไปมาอยู่ครู่หนึ่งก็ไปคุยกับผู้ใหญ่บ้านเพื่อต้องการทราบรายละเอียดของเธอมากขึ้น     

สามีเธอเกิดอุบัติเหตุเมื่อสามปีที่แล้วและพิการมาตลอด ครอบครัวเธอได้รับเงินสนับสนุนจากกรมประชาสงเคราะห์เดือนละ 500 บาท แต่มันจะไปเพียงพออะไรกันเล่า..ลูกสาวก็ยังเรียน ค่าเล่าเรียนก็ยังไม่ได้เสียให้แก่โรงเรียน ลูกชายจบ ม. 3 ก็ออกไปหางานแต่ยังไม่ได้อะไรกลับคืนสู่ครอบครัวเลย งานในชุมชนก็ไม่มี เธอเที่ยวขี่จักรยานเก่าๆไปเก็บผักธรรมชาติรอบบ้านมากินจนเกลี้ยงหมดแล้ว ผู้ใหญ่บ้านดิ้นรนขอให้หน่วยงานองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งหนึ่งเข้ามาช่วยเหลือ ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการอยู่ คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนเร็วๆนี้ แต่ไม่รู้ว่าจะได้รับอะไรบ้าง ...ชีวิตคนจนชนบท..คนนี้ช่างสุดๆจริง

เมื่อการเดินทางไกลของคุณแม่ผู้บันทึกเริ่มไปแล้ว ความยุ่งวุ่นวายต่างๆก็สงบลงฉับพลัน กลายเป็นความเงียบ..และ..โหวงเหวง ที่บ้านเราเข้าไปค้นสิ่งของที่คุณแม่ทิ้งไว้ ก็มีเสื้อผ้าต่างๆ ซึ่งก็ให้ญาติพี่น้องที่ต้องการแบ่งกันไป และนำไปบริจาคบ้าง แต่มีสองอย่างที่ไม่มีใครเอาไปคือ เตียงผู้ป่วยที่เราซื้อมาให้คุณแม่ ซึ่งเป็นเตียงแบบที่ใช้ในโรงพยาบาล  อีกอย่างคือ รถนั่งผู้ป่วย หรือคนชราที่เดินไม่ได้   

ผู้บันทึกนึกถึงชายพิการที่บ้านหนองแวงทันที เราเอาสิ่งเหล่านี้บริจาคให้เขาไปเถอะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเขาบ้าง..ทุกคนเห็นด้วย  แต่เตียงแม้จะดีแต่ไม่เหมาะสำหรับสถานที่บ้านแบบบ้านนอก ชนบท คงเหลือแต่รถเข็นผู้ป่วย 

แค่นึกก็รู้สึกอิ่มใจขึ้นมาข้างใน  เราขอเวลาปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีที่สุดก่อนจะเอาไปเผื่อแผ่แก่ชายผู้พิการท่านนั้น....

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตคนจนชนบท
หมายเลขบันทึก: 101030เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • กลับมาแล้วใช่ไหมครับพี่ชาย
  • ขออนุโมทนาด้วยครับ
  • ช่วงนี้พบแต่คนทำความดี
  • รู้สึกอิ่มเอิบใจ
  • ขอบคุณครับพี่

โห  มาอ่านงวดนี้ เจอแต่เรื่องเศร้าพาให้น้ำตาไหลทั้งนั้นเลยอ่ะค่ะ

 อยากให้ผู้มีอำนาจ ผู้ร่ำรวย มากมาย แบ่งเศษเงินเล็กๆ น้อย  มาให้แก่ผู้ที่ไม่มีบ้าง แค่ซักนิด ซักหน่อย  หรือลงมาดูแลให้ทั่วถึง

ขอขอบคุณและขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความช่วยเหลือแทนครอบครัวชาวบ้านท่านนั้นด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

P

ช่วงนี้ รู้สึกมีเรื่องให้ประทับใจบ่อยเลยค่ะ

อ่านแล้ว ต้องถอนใจ สงสารค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)  

เป็น"สีสัน" ชีวิตชนบทอีกรูปแบบหนึ่งจริงๆ แล้วก็คงมีคนจำนวนมากที่ตกอยู่ในภาวะแบบนี้ ดิฉันเคยเห็นรายการทีวีประเภทวงเวียนชีวิต เอาชีวิตคนตกทุกข์ได้ยากมาออกรายการสั้นๆ ๓๐ วินาที มีออกได้เกือบทุกวัน คนตกระกำลำบากมีมากจริงๆ ดิฉันก็เคยบริจาคตามสมควรโดยโอนเงินเข้าบัญชีบ้าง แล้วแต่โอกาสและจังหวะค่ะ..แต่ยังไม่เคยเดินทางไปบริจาคสิ่งของด้วยตัวเองเลย ดิฉันว่าการให้รถเข็นการให้เตียงผู้ป่วย เป็นบุญกุศลอันดียิ่ง แล้วก็คงส่งผลบุญให้กับคุณยายด้วยค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

อ่านแล้วซึม ..ชีวิตบางคนก็ไม่ง่ายเลยนะคะ ไว้ขอเวลานึกก่อนค่ะว่าจะมีทางช่วยได้แบบไหนอีก..แล้วจะเข้ามาใหม่ค่ะพี่ชาย

สวัสดีครับน้องขจิต

  • พี่กลับมาแล้ว แล้วก็กระโดดลงชุมชนทันที ต้องรีบเก็บข้อมูลชุมชนเพื่อสรุปเสนอผู้ใหญ่สิ้นเดือนนี้ เลยเร่งทำงานครับ
  • ทำให้ Post แล้วก็วิ่งไปทำงาน ไม่ได้ตอบทันทีครับ

สวัสดีครับ

P

ข้อมูลพวกนี้เก็บไว้ตั้งแต่ก่อนคุณแม่เสียชีวิต เพิ่งมีโอกาสเอามาลงน่ะครับ เลยขาดความสดลงไปบ้าง

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีครับ
P

ผมเห็นอะไรในชนบทก็เอามาเล่าสู่กันฟังน่ะครับ บางเรื่องมันสะเทือนใจเรา บางเรื่องก็สงสาร บางเรื่องก็ชื่นชมชาวบ้าน

มันเป็นสีสันของชีวิตชนบทน่ะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ อาจารย์
P
กมลวัลย์
เมื่อ พ.
  • ใช่ครับเป็นวงเวียนชีวิต และมีมากมายไปที่ไหนๆก็คงพบในรูปแบบแตกต่างออกไป
  • บังเอิญผมไปพบ เห็นและเกี่ยวข้องตรงที่ไปสัมภาษณ์เธอเข้า ก็เลยได้รายละเอียดมา เล่าสู่กันฟัง ขั้นจังหวะเรื่องราวดีๆ ที่มีสาระทางวิชาการบ้าง เอาแบบเศร้าเคล้าน้ำตาบ้างนะครับอาจารย์
  • ของบริจาคเป็นความตั้งใจครับว่าเรามีก็มอบให้เขาไป ผลกรรมดีอันใดที่เกิดขึ้นก็อุทิศให้คุณแม่หมดสิ้น ท่านสั่งเสียหลายอย่างครับ ไม่อยากเอามาเล่า เดี๋ยวน้ำตาท่วมจอคอมเปียกหมด..
  • ขอบคุณครับ
P
กมลวัลย์
เมื่อ พ.
 เออ อาจารย์ครับ รูปใหม่นี้น่ารักดีครับ

หวัดดีจ่ะน้องสาวเบิร์ด

  • ชีวิตน่ะเป็นสิ่งสวยงามนะ
  • แต่จริงๆแล้วไม่สวยงามหรอก
  • แต่ "ชีวิตข้างใน" บางคนสวยจังเลย
  • อย่าแซวนะว่า มาอีกแล้ว..ประโยคแบบนี้
  • ในแต่ละวัน  เราพบคนที่มีรูปกายสวยงาม หล่อเหลาบ่อยๆ เห็นแล้วเจริญหูเจริญตา  แต่บางวันเราพบชีวิตที่รันทดแบบกรณีที่เล่าให้ฟัง ... ชีวิตมันไม่สวยงามเลย มีแต่ทุกข์ โศรก เศร้า..  แต่มันเป็นของจริง จริงๆ บางคนรูปร่างไม่งามเลยแต่จิตใจงดงามมาก เราอยากคบค้าสมาคมด้วย มากกว่าคนรูปงามๆอีกแต่ใจไม่งาม... นี่ก็ของจริง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท