เรื่องเล่าจากการประกวดชมรม ผู้ป่วยเบาหวาน ธาตุพนม(1)


เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หลากหลายจากชมรมอื่นๆ จึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของชมรมที่จัดขึ้นในภาพรวมทั้งอำเภอ และมีการมอบรางวัลกระตุ้นให้กำลังใจ เป็นกิจกรรมเสริมขึ้นมา

ผลการประกวดชมรม ผู้ป่วยเบาหวานธาตุพนม (๑)
           ต่อเนื่องจากเรื่องเล่า ของการประชุมประจำปี ชมรมผู้ป่วยเบาหวานธาตุพนม ทั้ง 3 ตอนนะครับ ตอนที่ 1 ตอนที่2 และตอนที่ 3

          เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการมีชมรมผู้ป่วยเบาหวาน ที่กำหนดไว้ว่าเป็นการรวมตัวกันของผู้ป่วยเอง โดยมีเจ้าหน้าที่จาก สอ.เป็นพี่เลี้ยง จึงไม่มีการกำหนดหรือบังคับว่าแต่ละชมรมจะต้องทำอะไร รูปแบบไหน ที่ชัดเจน ดังนั้นจากการไปเยี่ยมชมรมแต่ละแห่งในช่วงปีที่ผ่านมาจึงพบว่า แต่ละแห่งก็จะมีกิจกรรมที่เข้มแข็งแตกต่างกันไปตามความสามารถของ สอ.พี่เลี้ยง และประธานชมรม แต่ส่วนใหญ่ก็จะทำรูปแบบที่คล้ายๆกัน ในส่วนของการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องไปรับยาที่ สอ. เป็นแกนหลัก และมีการชักชวนผู้ป่วยมาร่วมกิจกรรมบ้างเป็นครั้งคราวแต่ยังไม่ต่อเนื่อง ที่โดดเด่นมาก ก็จะมีบางชมรมที่การออกกำลังกายด้วยรูปแบบต่างๆอย่างสม่ำเสมอ  การร่วมเยี่ยมบ้านสมาชิกในโอกาสต่างๆ เป็นต้น
          เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หลากหลายจากชมรมอื่นๆ จึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของชมรมที่จัดขึ้นในภาพรวมทั้งอำเภอ และมีการมอบรางวัลกระตุ้นให้กำลังใจ เป็นกิจกรรมเสริมขึ้นมา ในปีนี้ชมรมทั้งหมด 6 ชมรม ที่ได้รางวัลมีดังนี้ครับ


 รางวัลที่ 1 ชมรมรักษ์สุขภาพ จากตำบลนาหนาด ซึ่งนำเสนอเรื่องเล่ากิจกรรมของชมรม โดยคุณลุง วิเศษ ชาแพน ประธานชมรม ผ่านการนำเสนอด้วย power point ประกอบรูปภาพ เล่าถึงการรวมตัวกันด้วยสมาชิกทั้งหมดที่เป็นเบาหวาน 99 คน แบ่งเป็น
           กลุ่มที่รับยาที่ สอ.ทุกเดือน ประมาณ 30 คน จะมารวมตัวกันตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า โดยมี อสม.มาช่วยในการเจาะเลือดวัดระดับน้ำตาล วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก และออกกำลังกายด้วยการรำไม้พรอง และพบปะพูดคุยกัน รอจนกว่าประมาณแปดโมงเช้า ที่เจ้าหน้าที่สอ.มาแจกยาที่ส่งมาจากโรงพยาบาล แล้วจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน
           กลุ่มที่สองมี 70 คน รวมตั้งเป็นกลุ่มณาปณกิจ สงเคราะห์ กรณีที่มีสมาชีกเสียชีวิตก็จะเก็บคนละ 20 บาท เพื่อช่วยเหลืองานศพ ที่ผ่านมามีสมาชิกเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย  นอกจากนี้เก็บเงินจากสมาชิกที่มาตรวจเช็คระดับน้าตาลในเลือด เดือนละครั้ง คนละ 30 บาท เพื่อระดมเงินมาทำกิจกรรมต่างๆ เช่นซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย การอบรมให้ความรู้ และกำลังอยู่ในระหว่างทำโครงการของบสนับสนุนจาก อบต.เพิ่มเติม

 ชมรม ที่ได้ชนะเลิศ ถ่ายภาพร่วมกัน

                       รางวัลที่ 2 ชมรมเพื่อสุขภาพ ตำบลนาถ่อน นำเสนอโดยคุณป้า บรรทม บุญญบุตร โดดเด่นด้วยการรมตัวกันออกกำลังกายอย่างสม่ำเสอ(นำเสนอการเล่าประกอบภาพใน poewer point) คือมีการรำไท้เก็ก สัปดาห์ละ 2 วัน สำหรับสมาชิกที่สูงอายุ ตั้งแต่ ตี5-6โมงเช้า และการออกกำลังกายด้วยแอโรบิกประกอบเพลง ในตอนเย็นของทุกวันที่ สถานีอนามัย  นอกจากนี้ ยังมีการรวมตัวกันปลูกผักไร้สารพิษบริเวณสถานีอนามัย เพื่อนำผลผลิตที่ได้แจกจ่ายให้สมาชิก ในราคาถูก และส่งเสริมการกินผักในผู้ที่เป็นเบาหวานอีกด้วย (แถมท้ายด้วยการชักชวนไปเที่ยวที่นาถ่อน นอกจากจะได้ผักสดแล้วยังจะอัดวีซีดี ที่ใช้นำออกกำลังกายแจกให้ด้วย)

ภาพการออกกำลังกาย นาถ่อน ที่นำมาประกอบการเล่า

 

              รางวัลที่ 3 ชมรม อ่อนหวาน ของตำบลพระกลางทุ่ง นำเสนอเรื่องเล่าโดยคุณพี่ วิไลวรรณ โฉมเฉลา โดยนำเสนอการออกกำลังกาย และบริหารร่างกาย ส่วนต่าง โดยอุปกรณ์หลากหลายที่จัดไว้บริการที่ สถานีอนามัยพระกลางทุ่ง เช่นจักรยาน การนวดผ่าเท้าลดการเหน็บชาด้วยไม้นวดฝ่าเท้า การบริหารมือด้วยอุปกณ์ไม้นวด (เล่า พร้อมนำอุปกรณ์มาสาธิตด้วย) นกจากนี้ก็มีการแจกบทสวดคาถาชินบัญชร ให้สมาชิกไปหัดสวดก่อนนอน เพื่อทำจิตใจเป็นสมาธิ และลดความเครียด  รวมทั้งมีการระดมเงินทำกิจกรรมด้วยการเก็บเงินสมาชิกที่มีระดับน้ำตาลสูงในแต่ละครั้งอีกด้วย เป็นการบังคับให้ว่าถ้าไม่อยากเสียเงิน ก็ต้องคุมให้ได้ดี เพราะฉะนั้นเมื่อมีการตรวจน้ำตาลตาลทีไร มักมีลุ้นกันอย่างสนุกสนานเสมอ

 

 รางวัลที่ ชมเชย อีก 3 รางวัลเป็น ของชมรมเบาหวานแสนพัน-หมันหย่อน ชมรมเบาหวานดอนนางหงส์ และชมรมดูแลกันฉันและเธอผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งจะนำมาเล่า ในตอนต่อไปนะครับ

ภก.เอนก  ทนงหาญ  ผู้เล่าเรื่อง

คำสำคัญ (Tags): #ชมรมเบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 64320เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  เรื่องเล่าที่มีคุณค่าเหล่านี้  น่าจะถูกเก็บเป็นหนังสือพ๊อคเก็ตต์บุคส์   เนาะครับ

หาอ่านไม่ได้จากสถานศึกษาทั่วไป   ถ้าหากได้รวบรวมเป็น series  ไปเรื่อยจะมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้มากเลยครับ

ธวัช

ปี ๒๕๕๐ เครือข่ายเราน่าจะทำหนังสือเรื่องเล่าเบาหวาน ขอแรงคุณธวัชและสมาชิกช่วยๆ กันหน่อยนะคะ

มีสิ่งหนึ่งที่ช่วยคนเป็นเบาหวานได้

-ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติ

-ช่วยผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูง

-ช่วยลดคอลเรสเตอรอล

Bios Life -2  พลังแห่งกากใย(ไฟเบอร์)

ด้วยเทคโนโลยีสูงสุด และถูกบันทึกในหนังสือทางการแพทย์

PDR Book 

สอบถามรายละเอียด

ทะนงนาท 081-8664374

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท