เปิดทางให้ร้านยามีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน


น่าจะจัดเวทีให้ร้านยาดีๆ มาแลกเปลี่ยน “ความรู้ปฏิบัติ” ในเรื่องของการคัดกรองและการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน

เมื่อบ่ายวันที่ ๖ ธันวาคม ที่ผ่านมา ดิฉัน คุณธัญญา หิมะทองคำ ภก.คทา บัณฑิตานุกูล ประธานมูลนิธิเภสัชกรรมชุมชน และ ภก.ผศ.ดร.เนติ สุขสมบูรณ์ จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการจัดอบรมเรื่องเบาหวานให้กับร้านขายยา

ที่มาที่ไปคือมีภาคเอกชนสนใจจะให้การสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับร้านยา เราจึงมาคุยกันเพื่อวางแผน ดิฉันได้ทราบจากอาจารย์คทาว่าเรามี “ร้านยาคุณภาพ” ที่ผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรมและ อย.ทั่วประเทศประมาณ ๑๔๖ ร้าน (อยู่ใน กทม.ประมาณ ๕๐-๖๐ ร้าน) และกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้มีที่กำลังรอตรวจอยู่อีกเกือบ ๑๐๐ ร้าน ร้านยาเหล่านี้สามารถมีบทบาทในการคัดกรองและดูแลผู้ป่วยเรื้อรังเช่นเบาหวานได้

ดิฉันได้เสนอว่าเราน่าจะจัดเวทีให้ร้านยาดีๆ มาแลกเปลี่ยน “ความรู้ปฏิบัติ” ในเรื่องของการคัดกรองและการดูแลผู้ป่วยเบาหวานกันก่อน แล้วจึงค่อยหาว่าเขาสามารถจะทำอะไรได้อีกบ้าง รวมทั้งต้องการความรู้อะไรเพิ่มเติมเพื่อให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น เราตกลงกันแล้วว่าการอบรมจะเป็น workshop ให้เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรม ไม่ใช่การบรรยาย

ดิฉันรับหน้าที่ร่างโปรแกรม workshop อาจารย์คทาจะให้ข้อมูลว่ามีร้านยาดีๆ อยู่ที่ไหนบ้าง อาจารย์เนติจะดูแลด้านเนื้อหาเชิงวิชาการที่จำเป็น หาก sponsor เห็นชอบด้วย เราจะเริ่มโครงการนี้ต้นปี ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 66052เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท